Morgunblaðið - 06.11.2020, Qupperneq 20

Morgunblaðið - 06.11.2020, Qupperneq 20
20 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 6. NÓVEMBER 2020 Þegar stórt er spurt er oft fátt um svör og ekki heldur sama hver svarar. Síðastliðin 30 ár hef ég horft upp á framkvæmdir og opn- un jarðganga á hlið- arlínunni og þó ekki. Í þessari grein og ætla ég að fara í grófum dráttum yfir öryggis- mál jarðganga eða vöntun á öryggi fyrir vegfarendur og viðbragðsaðila. Mín skoðun er að það þurfi mikið að laga og sér- staklega innan sjálfrar Vegagerð- arinnar. Á almenningur ekki að geta gengið út frá að fyllsta öryggis sé gætt í jarðgöngum sem og öðrum mannvirkjum? Svarið er jú og Vegagerðin á að sjá til þess en ekki reyna að komast undan öryggis- málum. Síðustu tvenn jarðgöng voru opnuð fyrir umferð ári áður en þau voru tilbúin. Öryggismálin ekki höfð í fyrirrúmi. Tveimur vik- um áður en jarðgöng eru tekin í notkun eiga björgunaraðilar að halda æfingu í samræmi við við- bragðsáætlun sem á að útbúa sam- hliða hönnun jarðganga. Vegagerðin reynir ítrekað að taka ekki þátt í kostnaði í tengslum við brunavarnir og viðbragð í jarð- göngum. Í dag fellur augljóslega töluverður viðbótarkostnaður á sveitarfélögin sem tengist beint brunavörnum og öryggi í jarðgöng- unum. Þá hefur Vegagerðin ekki tekið þátt í kostnaði við sérhæfðan búnað slökkviliðsmanna (slökkvi- liða), viðbragðsæfingar eða við þjálfun vegna slysa eða elds í jarð- göngum nema að litlu leyti. Samkvæmt 5. mgr. 4. gr. reglu- gerðar nr. 614/2004 um brunavarn- ir í samgöngumannvirkjum skal endurskoða brunahönnun og áhættumat samgöngumannvirkis á fimm ára fresti og endurskoða á fimm ára fresti og ef veru- legar breytingar verða á forsendum bruna- hönnunar. Í fæstum jarð- göngum er útvarp og GSM. Í Hvalfjarð- argöngum er allur pakkinn ásamt mynda- vélakerfi en hver er að horfa? Útvarp, GSM og Tetra er í örfáum göngum. Þar sem ekki er útvarp eða GSM er ekki hægt að koma upplýsingum til ökumanna. Er það ásættanlegt öryggi? Norð- menn hafa sett sem skilyrði að öll jarðgöng yfir 500 m að lengd séu tengd útvarpssendingum, óháð um- ferð og aldri mannvirkis. Hér er ekkert gert eða mjög lítið. Hver ber ábyrgð, er það Vegagerðin, samgöngumálaráðherra eða Al- þingi? Hvernig eru svo merkingar og lýsing? Stutta svarið er: bágborið. Má lýsa því sem rökkri. Í raun þarf að bæta almenna lýsingu um 100%. Leiðarlýsing fyrir fólk er líka held- ur fátækleg. Í raun er engin leið- arlýsing fyrir gangandi svo þeir geti bjargað sér út úr göngunum þegar rafmagn hverfur við bruna. Merkingar eru líka bágbornar. Þær fyrirfinnast í stærð venjulegra um- ferðarmerkja. Í raun eru þessi merki svo lítil og oft svo skítug að ökumenn sjá þau ekki því þau eru eins og frímerki miðað við merk- ingar í Evrópu. Slökkvitæki og öryggissímar eru í öllum göngum. Almennt eiga að vera 125 m að slökkvitæki og síma. Þessar staðsetningar eru merktar en merkingum er oftast ábótavant, þ.e. merkin eru lítil. Heyrði ég að starfsmaður Vegagerðarinnar hefði óskað eftir því við þáverandi for- stjóra árið 2010 að fá undanþágu frá þeim kröfum sem eru í norsku reglugerðinni, sem Vegagerðin not- ar. Þáverandi vegamálastjóri veitti undanþáguna um að auka fjarlægð á milli slökkvitækja og síma í 250 m auk þess að takmarka leiðarlýs- ingu. Hvað þá að hafa fengið tvær stórar verkfræðistofur til að skrifa álit um að þetta væri í lagi. Í einbreiðum jarðgöngum eru út- skot svo bifreiðar og vöruflutninga- bifreiðar geti mæst. Þessi útskot eru orðin frekar lítil eða voru það líklega í upphafi. Í Strákagöngum er pláss fyrir eina eða tvær bifreið- ar en ekki fyrir vöruflutninga- bifreið og hvað þá með 40 feta gám. Í Múlagöngum er ástandið eins nema útskotin eru aðeins lengri en samt kemst varla ein vörubifreið með 40 feta gámi í þau eða ökumenn vilja það ekki. Í þess- um göngum ætti að koma upp ljósastýringu. Hver er svo aðstaðan fyrir utan? Fyrir utan öll göng eru lokunar- slár. Vegagerðin, sem á að sjá um að loka þeim, hefur ekkert til að segja sér til um hvenær á að loka. Göng eins og Múlagöngin geta ver- ið stöppuð af bifreiðum eða eitt- hvað annað komið fyrir og Vega- gerðin veit ekkert um það. Göngum er því ekki lokað fyrr en viðbragðs- aðilar mæta á staðinn. Ég hef heimildir fyrir því að það hafi kom- ið upp að ekki hafi verið búið að tengja lokunarslárnar eða þær hafi ekki virkað þegar átti að setja slárnar niður (loka). Yfirleitt vant- ar svæði fyrir viðbragðsaðila og al- vörustjórnstöð fyrir utan gang- amunnana. Í flestum jarðgöngum hefur ver- ið sett upp klæðning til að verjast leka. Þessi klæðning uppfyllir ekki kröfur nema hún sé klædd með steypu. Vegagerðin hefur ekki talið sig þurfa að gera það í þeim ein- breiðu göngum þar sem svo háttar til. Þegar þessi klæðning var sett upp fyrst í Múlagöngum kvörtuðu slökkviliðsstjórar á Dalvík og Ólafsfirði við Vegagerðina. Hver niðurstaðan varð vita allir sem hafa farið um göngin. Nú ert það þú, lesandi góður, sem þarft að spyrja, en ekki láta aðra segja þér hvað er ásættanlegt öryggi. Horfðu næst betur í kring- um þig þegar þú ferð um jarðgöng. Það mun margt koma þér á óvart sem þú tókst ekki eftir áður. Niðurstaðan er að jarðgöng á Ís- landi uppfylla ekki þær örygg- iskröfur sem eru almennt gerðar um jarðgöng. Eru jarðgöng á Íslandi örugg? Eftir Pétur Valdimarsson »Horfðu næst betur í kringum þig þegar þú ferð um jarðgöng. Það mun margt koma þér á óvart sem þú tókst ekki eftir áður. Pétur Valdimarsson Höfundur er áhugamaður um öryggi jarðganga. Það var verulega ánægjulegt að frétta af því á dögunum að rannsóknarhópur und- ir forystu Unnar Önnu Valdimarsdóttur, pró- fessors í lýðheilsuvís- indum við Háskóla Ís- lands, hlaut 150 milljóna króna styrk frá norrænu rann- sóknastofnuninni NordForsk, til rannsóknar sem tengist áhrifum kórónuveirufarald- ursins á geðheilsu í hinum fjórum norrænu ríkjunum og Eistlandi. Verkefnið var eitt af fimm nor- rænum rannsóknarverkefnum sem tengdust heimsfaraldrinum sem fengu styrk en markmið þeirra er að auka þekkingu í þágu heimsins alls á áhrifum þessa skæða sjúk- dóms. Rannsóknarverkefnin fimm snerta fjölbreytt rannsóknarsvið geðrænna þátta í orsökum og afleið- ingum Covid-19-sjúkdómsins. Von- ast er til að hin nýja þekking sem hlýst út úr rannsóknunum geri nor- rænu löndunum kleift að takast bet- ur á við nýjar áskoranir innan heil- brigðiskerfa landanna í kjölfar faraldursins og faraldra framtíð- arinnar. Skrá yfir 27 milljónir íbúa Þegar kórónuveirufaraldurinn reið yfir norrænu löndin í mars samþykkti stjórn NordForsk án taf- ar að auglýsa útboð til rannsókna á Norðurlöndunum á Covid-19. Rann- sóknarráð í hverju landi lagði inn peninga í sameiginlegan sjóð til að raungera stöðuna og tók Rannís þátt í þeirri fjármögnun. Smám saman bættust Eistland og Lett- land inn í samstarfið. Frá því far- aldurinn hófst hafa heilbrigðisyf- irvöld á Norðurlöndunum safnað kunnáttu og gögnum sem vistuð eru í heilsufarsskrám. Á Norðurlönd- unum eru 27 milljónir íbúa og því er nú þegar til nægt magn rannsókn- argagna um Covid-19-sjúklinga og með samstarfi landanna í milli eru til nægileg gögn til að útfæra góðar rannsóknir. Samvinna og vísindaleg gæði Það er engum blöðum um það að fletta að slíkur styrkur sem barst ís- lenska rannsóknarteyminu á dög- unum hefur gríðarmikla þýðingu, ekki einungis hérlendis, heldur fyrir Norðurlöndin í heild og hefði ekki orðið að veruleika nema fyrir til- stuðlan norrænu rannsóknastof- unnar NordForsk. Hún var stofnuð árið 2005 af Norrænu ráðherra- nefndinni og er aðalmarkmiðið að gera rannsóknarsamvinnu á Norð- urlöndunum skilvirkari og að hún byggi á trausti. Ákveðinn gæða- stimpill á alþjóðavísu er á rann- sóknum sem fjármagnaðar eru af NordForsk sem kristallar norræn- an virðisauka. Við val á verkefnum sem fjármögnuð eru leggur Nord- Forsk ætíð áherslu á vísindaleg gæði og möguleikann á að skapa aukið virði fyrir Norðurlöndin. Virðið er fengið með því að krafa er um að rannsóknaraðilar frá að lágmarki þremur löndum starfi saman að hverju verkefni og þegar unnið er með ákveðin viðfangsefni, fyrirbæri eða álitamál sem eiga sér einungis stað á Norðurlöndunum eins og til dæmis norræna velferð- arlíkanið, sérstakar loftslags- aðstæður, áskoranir varðandi sam- félagsöryggi og við notkun á skrám sem eru eingöngu fengnar á Norð- urlöndunum. Aukna norræna virðið verður einnig til þegar samvinna rannsókna leiðir til þess að mik- ilvæg þekking byggist upp innan ákveðins sviðs. Þetta gerist þegar gögn eru framkölluð sem hægt er að nota til stefnumótunar og til bættrar opinberrar stjórnsýslu eða að rannsóknarniðurstöður leiða til þess að norrænt atvinnulíf verður sjálfbærara og samkeppnishæfara. Kristallar nor- rænan virðisauka Eftir Silju Dögg Gunnarsdóttur og Arne Flåøyen » Það er engum blöð- um um það að fletta að slíkur styrkur sem barst íslenska rann- sóknarteyminu á dög- unum hefur gríðarmikla þýðingu Arne Flåøyen Silja Dögg er forseti Norð- urlandaráðs og Arne er fram- kvæmdastjóri NordForsk. Silja Dögg Gunnarsdóttir Leiðangur núverandi meirihluta borgarstjórnar Reykjavíkur í mál- efnum Reykjavíkurflugvallar og þeirri stefnumörkun hans að flytja innanlandsflugið og kennslu- og einkaflug á flugvöll sem byggður yrði í Hvassahrauni hefur verið vandræðalegur og fálmkenndur. Þar hefur ríkt algjör einstefna, ekkert hlustað á gagnrýnisraddir og lítið sem ekkert samráð verið haft við rekstraraðila á svæðinu. Einnig má nefna að hvorki formleg kynning né viðræður hafa átt sér stað við bæjarstjórn Hafnarfjarðar eða leit- að álits bæjarstjórnarinnar varðandi þetta mál. Alvarlegar aðvaranir hunsaðar Meirihlutinn hefur aldrei hlustað á viðvaranir flugmanna og helstu sérfræðinga þjóðarinnar í flug- málum um að Hvassahraunið væri afar varhugavert sem flugvall- arstæði, bæði vegna veðurfars og jarðskjálftahættu. Stórfelld jarð- skjálftahrina mjög nálægt fyrirhuguðu flugvallastæði í Hvassahrauni hefur séð til þess að meiri- hlutinn neyðist til að hlusta. Nú verður ekki lengur hægt að hunsa alvarlegar viðvaranir fyrr- greindra aðila á þeim hættulegu að- stæðum sem þetta svæði býr við. Sú stefna að flytja innanlands- flugið á flugvöll í Hvassahrauni, sem áætlað er að kosti skattgreiðendur 44 milljarða króna, er nú í ljósi stórs jarðskjálfta, 5,6 stig, skammt frá fyrirhuguðu flugvallarstæði í Hvassahrauni, lítils virði og merk- ingarlaus. Það sem skynsamlegast væri að gera nú, ekki síst í ljósi síðustu at- burða, væri að hverfa frá öllum áformum um flugvöll fyr- ir innanlandsflugið í Hvassahrauni og spara skattgreiðendum í nútíð og framtíð marga tugi milljarða. Vegferðin hófst 2001 Öll vegferð vinstri- manna í borgarstjórn Reykjavíkur allt frá 2001 um að flytja flugvöllinn eitthvað annað, nú í Hvassahraun, hefur kost- að borgarsjóð hundruð milljóna króna. Enn fremur hefur sífelldur hringlanda- háttur í málefnum Reykja- víkurflugvallar frestað byggingu nýrrar flugstöðvar í áratugi og auk þess valdið margvíslegum erf- iðleikum í rekstri flugvallarins. Þessi vegferð hófst árið 2001 með almennri kosningu íbúa Reykjavík- ur. Kosningareglur voru þær að 75% atkvæðisbærra kjósenda í Reykjavík yrðu að kjósa eða yfir 50% þátttakenda í kosningunni tækju sömu afstöðu til að kosning- arnar yrðu gildar. Hvorugt gerðist, en samt hefur verið haldið áfram 20 ára óvissuferð með flugvöllinn. Einungis rúm 37% atkvæð- isbærra kjósenda í Reykjavík kusu. Af þeim 30.219 sem tóku þátt í kosn- ingunni vildu 14.913 eða 49,3% að flugvöllurinn yrði fluttur annað, en 14.529 eða 48,1% að flugvöllurinn yrði áfram í Vatnsmýrinni. Nú, 20 árum síðar, er enn byggt á þessari niðurstöðu, en í nýlegum drögum að breytingum á aðalskipu- lagi Reykjavíkur segir m.a.: „Metið verður hvort ástæða er til að endur- skoða tímaákvæðin (þ.e. vegna tíma- bundinnar heimildar um starfsemi flugvallar í Vatnsmýri) þegar fyrri áfanga rannsókna í Hvassahrauni er lokið í lok ársins 2022 og svo aftur í lok árs 2024 þegar fullnægjandi rannsóknir og frumhönnun nýs flug- vallar liggur fyrir, sbr. 5. grein sam- komulags um byggingu nýs flug- vallar í Hvassahrauni.“ Líklegt er að nú mæli fáir með því að flugvöllur fyrir innanlandsflug verði byggður í Hvassahrauni, nema þá helst borgarfulltrúar meirihlut- ans í Reykjavík og einhverjir áhang- endur hans, sem styðja meirihlut- ann í þessu máli. Fróðlegt verður að fylgjast með því á næstu mánuðum hvernig meirihlutinn í Reykjavík ætlar að telja kjósendum trú um að flug- völlur í Hvassahrauni sé góður kostur. Eftir Vilhjálm Þ. Vilhjálmsson » „Stórfelld jarð- skjálftahrina mjög nálægt fyrirhuguðu flugvallarstæði i Hvassahrauni hefur séð til þess að meirihlutinn neyðist til að hlusta“ Vilhjálmur Þ. Vilhjálmsson Höfundur er fv. borgarstjóri. Tillaga um flugvöll í Hvassahrauni – rautt spjald ÞÚ FINNUR ALLT Á FINNA.IS ÞARFTU AÐ LÁTA GERA VIÐ?

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.