Morgunblaðið - 17.12.2020, Síða 80

Morgunblaðið - 17.12.2020, Síða 80
80 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 17. DESEMBER 2020 Fáum varð svefnsamt þessa nótt. Kuldinn var bitur og mönnunum leið öllum illa. Í fyrstu reyndu þeir að ræðast við og uppörva hver annan, en smátt og smátt tók að draga af þeim. Öðru hverju móktu menn stutta stund í einu, en rifu sig svo upp, hræddir um að ef þeir sofnuðu, myndu þeir ekki vakna aftur. Hver mínúta virtist sem eilífð um nóttina og það var þeim ósegjan- legur léttir þegar loks birti af degi. Nú hlytu þeir að finna mannabyggð og bjarga sér. Leitað mannabyggðar Strax í birtingu fóru mennirnir á stjá og dreifðu sér nú meira við leit- ina en áður. Ákváðu þeir að hittast við skipið ef leitin bæri ekki árang- ur, en ef einhver yrði manna var, átti sá að fá hjálp til þess að leita hina uppi. En skipbrotsmennirnir kom- ust ekki langt. Skammt frá strand- staðnum voru ár sem virtust með öllu ófærar og þegar þeir gengu upp með þeim, tók við jökullinn, úfinn og illúðlegur. Daprir í bragði söfnuðust þeir saman við skipsflakið um kvöld- ið. Þeim var ljóst að þar myndu þeir þurfa að hafa næturvist öðru sinni og reyndu að búa um sig eftir föng- um. Fóru þeir að búa til skýli úr því sem rekið hafði á land, hlóðu tunnum og braki að skipsbátnum og breiddu segl þar yfir. Síðan rótuðu þeir sandi að. Þannig fékkst allgott skjól og höfðu mennirnir nokkra hlýju hver af öðrum um nóttina, þannig að þeim leið ekki eins illa og fyrstu nóttina í landi. Næsta dag héldu skipbrotsmenn- irnir leitinni áfram, en sem fyrr komust þeir ekki langt og undir kvöld leituðu þeir í skýlið. Þannig leið hver dagurinn af öðrum. Skip- brotsmennirnir ráfuðu um sandana, reyndu að vaða árnar, en allt án ár- angurs. Oftast dvöldu þeir í skýlinu á strandstað um nætur, en fyrir kom þó, að ekki náðu allir þangað að kvöldi og lágu úti á sandinum um nóttina. Það vildi til að sjaldan var mikið frost en samt sem áður var kuldinn bitur fyrir þessa hröktu menn og smátt og smátt fór að draga af þeim. Lífsþróttur sumra mann- anna var þó enn óbugaður, þeir voru sannfærðir um að bjargast fyrr eða síðar. Stýrimaðurinn hverfur Að morgni 28. janúar lagði stýri- maðurinn einn síns liðs af stað úr skýlinu. Lét hann þau orð falla við félaga sína að hann myndi brjótast yfir fljótið í vesturátt, sama hvað það kostaði og sækja hjálp. Ekki er vitað af hverju stýrimaðurinn lagði einn í þessa för, en líklegt er þó að félagar hans hafi ásakað hann fyrir hvernig komið væri, þar sem hann hafði ver- ið við stjórnvölinn er skipið sigldi í strand. Hvarf hann brátt sjónum fé- laga sinna og hélt í vesturátt. Síðan er ekkert vitað um ferðir hans – hann kom aldrei fram né heldur fannst neitt sem bent gat til afdrifa hans. Er mjög líklegt að hann hafi drukknað er hann reyndi að brjótast vestur yfir fljótið og það skolað líki hans til sjávar. Eftir að stýrimaðurinn var farinn ákváðu hinir strandmennirnir að halda á eftir honum og freista þess að komast yfir fljótið á fleka sem þeir gerðu sér. Bundu þeir saman tunnur og festu við þær spýtnabrak. Veltu þeir síðan þessum fleka á und- an sér, eða drógu hann á eftir sér í átt að fljótinu og var það mikil þrek- raun fyrir þessa þjökuðu menn, enda leiðin þangað um 20 kílómetrar. Þegar hér var komið sögu voru allar vistir þeirra á þrotum og engin leið lengur að komast um borð í Fried- rich Albert þar sem nokkuð djúpur áll hafði myndast milli lands og skips. Ekki voru allir skipbrotsmenn- irnir sammála um að leggja upp í þessa för. Nokkrir voru þá þegar búnir að gefa upp alla von um björg- un og vildu helst bíða í skýlinu þess er verða vildi. En félagar þeirra, sem betur voru á sig komnir, drifu þá með sér og fór svo að allir stauluðust af stað í vesturátt. Snemma dags 29. janúar voru þeir komnir að fljótinu og höfðu þá verið á ferðinni alla nóttina, ýmist skriðið eða staulast áfram með flekann. Höfðu þeir hvílt sig stutta stund í senn, en gætt þess að leggjast aldrei lengi fyrir, þar sem þá var dauðinn vís. Mjög var dregið af þeim öllum, en þó einkum tveimur hásetanna sem voru orðnir svo þrotnir að kröftum að þeir gátu ekki gengið lengur hjálpar- laust. Báðu þeir félaga sína að skilja sig eftir, en þeir sem betur voru á sig komnir sögðu að eitt skyldi yfir alla ganga og studdu þá áfram. Mannaferðir vísuðu veginn Þegar skipbrotsmennirnir voru komnir langleiðina að fljótinu urðu þeir varir við ríðandi mann langt í vestri. Vaknaði þá lífsvon þeirra að nýju og vonuðu þeir að nú væri stutt til björgunarinnar. Reyndu þeir að vekja athygli á sér með köllum og hrópum en maðurinn var svo langt í burtu að hann varð þeirra ekki var. Vindur var einnig vestlægur þannig að ekki var von að til þeirra heyrðist. Það voru þeim mikil vonbrigði er þeir sáu manninn hverfa, en samt sem áð- ur töldu þeir sig nú vita að þeir væru á réttri leið. Þeir höfðu séð hvert maðurinn stefndi og þangað hlaut byggðar að vera að leita. Þennan dag fleyttu mennirnir sér yfir fljótið á flekanum. Óðu þeir með hann út í það, stjökuðu sér yfir dýpstu álana, en drógu flekann yfir sandeyrarnar sem voru milli þeirra. Tók þessi ferð langan tíma og var komið fram á kvöld þegar þeir kom- ust vestur yfir. Þá voru flestir orðnir svo sljóir að þeir megnuðu ekki meira, en níu mannanna komust þó að skipsflaki sem var þarna á sand- inum og létu þar fyrirberast um nótt- ina. Þar höfðu þeir nokkurt skjól en kuldinn var nú meiri en áður og ljóst var orðið að marga hafði kalið veru- lega. Í birtingu morguninn eftir héldu þeir af stað í þá átt sem sést hafði til mannsins. Í byrjun höfðu mennirnir samflot en síðan fór þrek eins og eins að þverra og þeir urðu eftir á sandinum, komu sér fyrir í skjóli við sandöldur eða melkolla og biðu þar dauða síns. Um miðjan dag voru að- eins tveir menn eftir á ferðinni. Þessir tveir menn höfðu allt frá því að skipið strandaði og hrakningarnir hófust verið sannfærðir um að áhöfnin myndi bjargast og verið óþreytandi við að telja kjark í félaga sína. Það var lífsviljinn sem rak þá enn áfram, þrekið var búið. En brátt urðu þeir einnig viðskila. Annar þeirra lagðist niður til hvíldar, en hinn hélt áfram og kom brátt að ál úr fljótinu sem þeir höfðu farið yfir daginn áður og komist yfir eftir mikla hrakninga. Á bakkanum hin- um megin fann hann slóð eftir menn og rakti hana síðan. Ekki gerði hann sér neina grein fyrir því hvert hann hélt og réð tilviljun ein því að hann tók rétta stefnu til mannabyggða. Ferð hans sóttist seint. Hann skjögraði, orðinn gjörsamlega magnþrota og féll öðru hverju. Alltaf tókst honum þó að komast á fætur aftur og halda áfram. Öðru hverju hvíldi hann sig einnig með því að skríða. Bóndinn fann mann skríðandi á sandinum En nú víkur sögunni að bænum Orrustustöðum á Brunasandi. Að morgni 31. janúar fór Sigurður bóndi Jónsson að huga að fé sínu, en það hafði ekki allt náðst í hús áður en óveðurskaflinn, sem búinn var að standa í nærfellt hálfan mánuð, skall á. Lagði hann á hest sinn og hélt af stað. Ekki var hann þó kominn langt frá bænum er hann varð var við hreyfingu úti á sandinum. Sýndist Sigurði fyrst að þar væri fénaður á ferð, en sá brátt að hreyfingar veru þessarar voru torkennilegar. Reið hann þegar í átt til hennar og sá þá að þetta var maður, skríðandi á fjór- um fótum. Var hann greinilega að- framkominn, fötin frosin utan á hon- um og skór hans gjörsamlega gengnir upp. Þótt Sigurður skildi ekki hvað maðurinn væri að reyna að segja við hann, áttaði hann sig strax á því hvað gerst hafði. Skip hlaut að hafa strandað og einhvers staðar úti á sandinum voru menn að leita byggða. Sigurður hjálpaði hröktum manninum strax til bæjar og gerði einnig samstundis ráðstaf- anir til þess að fá nágranna sína með sér til leitar. Brugðu þeir skjótt við og héldu út á sandinn. Fundust mennirnir einn af öðrum og voru átta þeirra lifandi er þeir fundust, flestir aðframkomnir og sumir líf- litlir. Allir voru mennirnir fluttir heim að Orrustustöðum, þar sem Sigurður bóndi og Sólveig Magn- úsdóttir kona hans reyndu að hlúa að þeim svo sem kostur var. Hrakningar á Skeiðarársandi Bókarkafli | Brimaldan stríða eftir Steinar J. Lúðvíks- son segir frá nokkrum af örlagaríkustu skipströndum sem orðið hafa við Ísland. 19. janúar árið 1903 strandaði þýski togarinn Friedrich Albert á Skeiðar- ársandi. Hófst þá erfið og tvísýn barátta skipverja við að komast til byggða. Hrakningar Þýski togarinn Friedrich Albert í höfn í Bremerhaven skömmu áður en hann lagði af stað í hina ör- lagaríku ferð sem lauk á Skeiðarársandi um miðjan vetur og fjallað er um í bók Steinars J. Lúðvíkssonar. Háskaför Rudolf Bojar stýrimaður á Friedrich Albert til vinstri á myndinni. Smáralind | Kringlunni | Reykjanesbæ | Akranesi | Sími 511 2022 | dyrabaer.is Úrval náttúrulegra bætiefna og fóðurs fyrir hunda og ketti. Nánar á dyrabaer.is HOLLUSTA OG HEILBRIGÐI FRÁ
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.