Morgunblaðið - 23.12.2020, Side 17

Morgunblaðið - 23.12.2020, Side 17
UMRÆÐAN 17 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 23. DESEMBER 2020 Friðlýsingar hafa í rúma öld verið um- deildar og kemur því ekki á óvart að skipt- ar skoðanir séu á stofnun þjóðgarðs á miðhálendi Íslands. Páll Líndal lögfræð- ingur rekur sögu náttúruverndar í les- örk náttúruvernd- arráðs frá 1984, Stríð og friður, „að á sviði náttúruverndarmála muni æv- inlega skiptast á stríð og friður. Þessi mál eru þannig í eðli sínu, að oftlega verða árekstrar milli mikilla hagsmuna. Þá skiptir miklu, að í fylkingarbrjósti nátt- úruverndarmála séu menn, sem geta í senn talað af þekkingu og þannig að þeir nái til fólksins.“ Matthías Þórðarson þjóðminja- vörður lagði til 1917 að friðlýsa ætti Þingvelli. Guðmundur Dav- íðsson kennari lagði til að stofn- aður yrði þjóðgarður á Þingvöll- um að bandarískri fyrirmynd. Ýmsir voru á öðru máli. Í blaða- grein sem birtist á miðju ári 1920 í Vísi er það talin mesta fásinna að fara að stofna þjóðgarð á Þing- völlum. „Ég býst við,“ segir greinarhöfundur, „að Guðmundi Davíðssyni og þeim, sem honum fylgja að málum, gangi gott til, að minnsta kosti ekki illt, með þess- ari þjóðgarðshugmynd, en hitt er ég viss um, að þeir vita ekki, hvað þeir eru að gera. Ég fyrir mitt leyti þykist vita um, að þeir gera landinu bæði skaða og skömm.“ Á Alþingi 1923 fluttu þeir Jón- as Jónsson frá Hriflu og Guð- mundur Guðfinnsson frumvarp til laga um friðun Þingvalla, að árið 1930 skyldu Þingvellir verða frið- lýstur helgistaður Íslendinga. Blaðaumfjöllun hélt áfram. „Hvað ætla þeir sér fyrir þeir menn, sem bera fram slíkt og þvílíkt frumvarp?“ „Ætlast þeir til, að vér Íslendingar förum að dæmi enskra aðalsmanna og látum stóra landfláka standa ónotaða, til þess að vér getum leikið oss þar?“ Höfundur sagðist hyggja, „að landsmenn séu ekki hlynntir þessari þjóðgarðshugmynd. „Ég get ekki betur séð en bak við þá ráðstöfun hljóti að liggja sú hugsun, að þarna geti útigangs- mannafénaður úr Reykjavík fengið að „spássera“ og velta sér í hrauninu.“ Árið 1928 lagði Jónas Jónsson dóms- málaráðherra fram stjórnarfrumvarp um friðun Þing- valla við Öxará og að umhverfi þeirra skuli vera helgistaður allra Íslendinga. Skiptar skoðanir voru á Alþingi. „Háttvirtur dóms- málaráðherra hugsar að mestu leyti eða eingöngu um náttúruna. Ég vil meta fólkið mest í þessu máli. Ég held, að við Íslendingar eigum svo mikið af náttúrufegurð og það jafnvel uppi í óbyggðum, að við þurfum ekki að leggja landauðnarkvaðir á byggileg hér- uð hennar vegna. Ég er að vísu með því að friðaður sé sjálfur þingstaðurinn og næsta umhverfi. En ég sé ekki, að Þingvallahér- aðið beri svo af öðrum sveitum og sérstaklega ýmsum óbyggðum stöðum, að ástæða sé til að ger- friða það allt.“ Þingvellir voru friðlýstir 1930 og eru í dag einn mest sótti ferðamannastaður landsins með eina og hálfa milljón gesta 2019. Vegsemd staðarins er mikil og voru Þingvellir settir á heims- minjaskrá UNESCO 2004. Eystein Jónsson mennta- málaráðherra lagði fram frum- varp um fyrstu heilstæðu nátt- úruverndarlögin, en þau voru samþykkt 1956. Sigurður Þór- arinsson jarðfræðingur gerði drög að þeim lögum, en hann átti jafn- framt stóran þátt í stofnun Skaftafellsþjóðgarðs, sem frið- lýstur var 1967, hann hefur notið mikilla vinsælda og verið mikil lyftistöng fyrir samfélagið í Öræf- um og í Skaftafellssýslum. Þjóð- garðurinn í Jökulsárgljúfrum var stofnaður 1973, hann hefur verið mikið aðdráttarafl fyrir fjölda gesta á Norðausturlandi. Snæfellsnesþjóðgarður var stofnaður 2001. Það er mál manna á Snæfellsnesi að þjóðgarðurinn hafi verið mikið gæfuspor fyrir samfélagið. Fjöldi þjónustu- fyrirtækja á Snæfellsnesi hefur ávinning af þjóðgarðinum. Þar starfa þrír heilsársstarfsmenn. Glæsileg gestastofa er í uppbygg- ingu á Hellisandi. Vatnajökulsþjóðgarður var stofnaður 2008, nær hann yfir all- an Vatnajökul, Skaftafell, Jökuls- árgljúfur, landsvæði á hálendinu norðan og vestan við jökulinn. Fjórar svæðisstjórnir, skipaðar sveitarstjórnafólki og fulltrúum náttúruverndar-, ferðamála- og útivistarsamtaka, hafa leitt af sér meiri og betri samskipti við heimafólk. Heilsársstörf eru 34 og á síðasta ári komu yfir 600.000 manns í þjóðgarðinn. Á síðasta áratugi hefur verið mikil upp- bygging og nú er hafin bygging á gestastofu á Kirkjubæjarklaustri. Tugir nýrra ferðaþjónustu- fyrirtækja eru í Skaftárhreppi og Sveitarfélaginu Hornafirði og hafa þau laðað að sér ungt fólk sem býr í næsta nágrenni við þjóðgarðinn og starfar innan hans. Íbúum í Öræfum hefur fjölgað um meira en helming á síðastliðnum tíu árum. Vatnajök- ulsþjóðgarður var samþykktur á heimsminjaskrá UNESCO 2018. Ákvarðanir Alþingis um stofn- un þjóðgarða á Íslandi hafa verið gæfuspor fyrir land og þjóð. Það er von mín að alþingismenn skoði 100 ára sögu friðlýsinga, hafi framtíðarhagsmuni þjóðarinnar að leiðarljósi og samþykki stofnun miðhálendisþjóðgarðs 2021. Stofnun hálendisþjóðgarðs 2021 Eftir Ragnar Frank Kristjánsson » Ákvarðanir Alþingis um stofnun þjóð- garða á Íslandi hafa verið gæfuspor fyrir land og þjóð. Ragnar Frank Kristjánsson Höfundur er landslagsarkitekt, sveit- arstjórnarfulltrúi í Borgarbyggð 2010-2018 og þjóðgarðsvörður í Skaftafelli 1999-2007. ragnarfkristjansson@gmail.com Ég hef á undanförnu ári birt nokkrar grein- ar hér á síðum Morg- unblaðsins um Biblí- una. Nú undir lok árs held ég því áfram og beini að þessu sinni augum að egypskum uppruna Biblíunnar og heimildum Forn- Egypta um sögu henn- ar. Það virðist vera einhvers konar sammannleg þörf að vilja varðveita hið liðna, segja sögu hins liðna. Hér á landi hefur fortíðin alla tíð mótað og haft áhrif á nútíð- ina. Frásagnir Íslendingasagnanna og annarra bóka fornaldarinnar hafa mótað okkur og menningu okk- ar. Og hér á landi er ættfræðin einnig í hávegum höfð. Þegar Ís- lendingar sem ekki þekkjast fyrir hittast er alltaf byrjað á því að spyrja: „Hvaðan ertu og hverra manna ertu?“ Svo rekjum við okkur saman með sögu okkar, gegnum vini og staði og ætt og reynslu. Þessi þörf okkar manna fyrir að segja sögu okkar virðist aldrei vera sterkari en þegar við stöndum and- spænis miklum breytingum, þegar allt það sem við þekkjum eða teljum okkur þekkja er að hrynja. Það er oft sagt að sigurvegarinn segi sög- una og það er á margan hátt satt. Þegar við lesum um átök og styrj- aldir fortíðarinnar eru það yfirleitt sigurvegararnir sem segja frá og við fáum aðeins þeirra hlið á málinu. Egypskir faraóar í hinu forna Egyptalandi beittu oft þeirri aðferð að láta afmá öll skrif um fyrri faraóa til að upphefja sjálfa sig. Þegar keisaraskipti urðu tíð í henni Róm á tímum Rómaveldis datt mönnum í hug að skipta einfaldlega um haus á styttum keisarans þegar nýr tök við völdum. Nýr keisari, nýr haus. Og sá gamli gleymdist strax. Við sjáum enn dæmi um þessa rit- þörf sigurvegaranna á okkar tímum. Winston Churchill, forsætisráð- herra Breta í síðari heimsstyrjöld- inni, skrifaði í kjölfar stríðsins bóka- röð með sama heiti og síðar lauk hann bókaröðinni „The history of the English Speaking People sem lýsir sögu hins enskumælandi menningarheims, og Bretaveldis, sem baráttu riddara ljóssins gegn myrkrinu í heiminum. En þegar sú bókaröð kom út var sól Bretaveldis tekin að hníga til viðar. Þessi sagna- ritun heldur áfram í kvikmyndum og þáttagerð og bókaskrifum enn í dag. En svo má ekki gleyma því að söguskrif geta líka orðið leið þeirra sem tapa til að segja sína hlið á at- burðunum. Svo að hún gleymist ekki. Eða aðferð þeirra sem lifa tíma mikilla umbreytinga til að gera upp við fortíðina og varðveita hana fyrir komandi kynslóðir. Þannig var til dæmis bók Stefans Zweig „Ver- öld sem var“, er út kom í Stokk- hólmi 1942. Hún lýsir veröld Evr- ópu á tímum Habsborgara í keisaradæminu Austurríki- Ungverjalandi fyrir fyrri heims- styrjöldina. Þá ríkti bjartsýni um alla álfu, samskipti voru mikil þvert á landamæri og auðveld milli landa og menningin blómstraði í formi bókmennta, tónlistar, myndlistar, heimspeki og uppfinninga. Auðvitað á kostnað hinna kúg- uðu og fátæku. En sú veröld Evrópu sem var hvarf með öllu í blóði heimsstyrjaldanna tveggja. Eitt elsta þekkta rit- verkið sem var skrifað til þess að segja sögu hins liðna og rannsaka hana var ritað um 400 fyrir Krist. Þar var á ferð grískur sagnaþul- ur sem síðar hefur ver- ið titlaður faðir sagnfræðinnar, Her- ódótos að nafni. Ritaði hann bók sína Historia, sem rekur átök Grikkja og Persa hundrað árum fyrr, en vill um leið segja sögu allrar fornaldarinnar. Markmið höfundar er að skrifa til þess að koma í veg fyrir að spor forfeðranna máist út. Og síðar hafa margir sagnfræðingar haft það að leiðarljósi. Áður en Her- ódótos lagði grunninn að sagnfæð- inni var auðvitað hægt að lesa í for- tíðina út frá vegsummerkjum greyptum í stein. Í rústum bygg- inga, grafhýsa, minnismerkja. Og áður en menn fóru að byggja og skilja eftir sig rústir voru það menj- ar um trúaratferli sem sögðu sína sögu. Eins og hellamálverk steinald- armanna. Við vitum ekkert hverjir þeir voru sem máluðu á hellana eða ristu, en myndirnar þeirra segja sögur sem teygja sig tugþúsundir ára aftur í tímann. Enn eldri mynd- listinni og listaverkum eru grafreitir sem geyma bein og leifar. Og eldra öllu þessu eru mýtur, helgisögur trúarbragðanna. Sögurnar sem menn sögðu hver öðrum og nýjum kynslóðum, um guðina og goðin og goðmögnin. Og blönduðu saman við munnmælasögur og ævintýr, drauma og sýnir. Þær sögur eru í grunninn jafn gamlar mannkyninu og sameiginlegur arfur. Eins og sagan um Nóaflóðið sem er til í ein- hverri mynd um víða veröld. Biblían, og þá sérstaklega Gamla testamentið, vill líka segja okkur sögu. En er hún sagnfræðileg? Markmið sagnfræðinnar er að segja okkur sögu hins liðna út frá heim- ildum. En sú saga getur aldrei verið hlutlaus. Hún er alltaf mótuð af við- horfi þess sem ritar. Þannig er spurning hvort saga Biblíunnar eða Gamla testamentisins sé sönn í þeirri merkingu að hún byggist á sögulegum sannleik. Voru þau til Abraham, Sara, Ísak, Jakob, Jósef, Móse, Davíð og Salómon? Eða eru frásagnir Biblíunnar af ferðum þeirra ef til vill aðeins skáldskapur? Er einhvers staðar að finna eitthvað í heimildum fornaldarinnar sem styður sögur Biblíunnar? Um það verður nánar fjallað í næstu grein. Egypskar rætur Biblíunnar Eftir Þórhall Heimisson » Voru þau til Abra- ham, Sara, Ísak, Jakob, Jósef, Móse, Davíð og Salómon? Eða eru frásagnir Biblíunn- ar af ferðum þeirra ef till vill aðeins skáld- skapur? Þórhallur Heimisson Höfundur er prestur og rithöfundur. thorhallur33@gmail.com Verkfæri og festingar vinnuföt fást einnig í HAGI ehf • Stórhöfða 37 • 110 Reykjavík • S. 414 3700 • hagi@hagi.is • hagi.is • Hagi ehf HILTI Opið: 8-18 virka daga – 10-12 laugardaga Hágæða vinnuföt fyrir alla Sérmerkjum fyrir fyrirtæki mikið úrval Mikið úrval af öryggisvörum Barna og unglingaföt 2-14 ára, stærðir 98-164 Þarftu að láta gera við? FINNA.is

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.