Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2014, Page 76

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2014, Page 76
75TVEIR KOSTULEGIR PREDIKUNARSTÓLAR en óneitanlega virðist framandi að hugsa sér prest tala til safnaðarins úr predikunarstól handan kórsins og þá að baki eins ef ekki tveggja kórþilja, þ.e. milli framkirkju og kórs og kórs og kapellu. Hafi ölturun verið tvö vaknar spurning um hvort altarið í kapellunni hafi verið altarið sem nefnt er að framan og Björn Grímsson er talinn hafa málað. Það er 97 sm breitt og hefði því vel geta borið stólinn á breiddina en breidd hans með lista á neðri brún er 74, 8 sm. Það er hins vegar aðeins 62, 5 sm djúpt og opnanlegt að ofan. Stóllinn er aftur á móti um 51 sm djúpur með listum á neðri brún.45 Er rétt að ætla að þessir tveir gripir hafi heyrt saman og þá þannig að stóllinn hafi að mestu eða öllu leyti staðið aftur af altarinu.46 Altarið er mjög óbrotið að gerð og allt málað og þurfti því ekki á altarisklæði að halda við það en samkvæmt lýsingu Brynjólfs biskups átti Bræðratungukirkja slíkan altarisbúnað.47 Gæti altarið því einmitt hafa verið ætlað fyrir kapellu en altarisklæðið þá verðir notað á háaltarið í kórnum. Af því sem hér hefur verið sagt skal dregin sú ályktun að upphaflega hafi Bræðratungu-stóllinn verið á eða fremur aftur af altari sem staðsett var í kapellu inn af kór kirkjunnar og hún þjónað sem einkabænhús Gísla Hákonarsonar og fjölskyldu hans en algengt var erlendis að aðalsmenn ættu sínar eigin kapellur eins og danskar hallarkirkjur eru gott dæmi um. Í lútherskum sið varð predikunin hápunktur guðsþjónustunnar og „orðið“ þungamiðja trúariðkunarinnar hvort sem var í kirkju eða koti, þ.e. við húslestur. Þessi samþætting altaris og predikunarstóls þar sem stóllinn hefur vissulega borið borð Guðs (altarið) ofurliði hefur því vart þótt skaða í kapellu Gísla lögmanns þótt óvenjuleg væri á sinni tíð. Kapellan hefur enda einkum verið notuð fyrir predikunar- og bænaguðsþjónustur eða hugsanlega aðeins verið til skrauts eftir brúðkaupið mikla sem nú verður senn vikið að. Síðar hefur kapellan verið lögð af og stólnum á 18. öld verið komið fyrir sem hinum eiginlega predikunarstóli kirkjunnar á hefðbundnum stað, þ.e. að sunnanverðu í kórskilum og yfir honum og síðar til móts við hann verið gluggi til að auðvelda prestum að lesa predikanir sínar. Þá er litið svo á að í kirkjunni hafi alltaf verið annað háaltari í kór og á því vængjabrík og síðar gluggi þar yfir eftir að altarið endaði við austurgafl eins og algengast er. Standist þessi tilgáta er litið svo á að Bræðratungu-stóllinn sé sinnar eigin tegundar (sui generis) og ekki þurfi að leita frekari fyrirmynda að gerð hans. Formgerðin hefur þá annars vegar ráðist af plássleysi í kapellunni en hins 45 Kristján Eldjárn 1994, þáttur 50. Þór Magnússon 2002, bls. 35–36. Eigin mæling á stól, gömul. 46 Þór Magnússon 2002, bls. 36. 47 Kristján Eldjárn 1994, þáttur 50.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.