Börn og menning - 01.04.2011, Blaðsíða 19

Börn og menning - 01.04.2011, Blaðsíða 19
Nýlegar stefnur í myndskreytingum sænskra barnabóka Rufus i underjorden (2010). Sagan er um Rufus sem syrgir látið gæludýr, eðlu, og er allt í einu kominn alla leið til Heljar. Ferð hans í undirheimum - þótt húmorísk og litrík sé - minnir á ferð Dantes um heima hinna dauðu. Myndskreytingartæknin, sem einkennist af áhrifamiklum leiksviðslegum lögum af myndflötum og formum, minnir einnig á Hur gick det sen? eftir Tove Jansson. Mellgren gerir einnig stuttar leikbrúðumyndir þar sem hann skapar senur með pappírsskúlptúrum og litlum pappírsbrúðum. Notkun örsmárra handgerðra pappírsleikmynda í teiknimyndum hans minnir mikið á leiksviðslegar myndbyggingar í síðustu bók hans. Þá þróun að sameina lifandi myndir og hluti, með stafrænni tækni, má sjá sem andsvar við sýndarveruleika og áherslunni á stafrænar aðferðir. í myndskreytingum bæði Adbáges og Mellgrens er leikur með form og fleti stór þáttur og býður lesendanum, barninu, margt sem gleður augað, en skapar einnig fallega myndfleti. Hin persónulega og húmoríska úrvinnsla á venjubundinni framsetningu á náttúrunni vísar til gamalla hefða í barnabókmenntum en er, á sama tíma, að þróa þessar hefðir. Samklippsmyndabókin Lotta Geffenblad beitir samklippstækni á allt annan hátt í bók sinni Betty mitt i natten (2009), sem er saga um kettling sem siglir um litla tjörn í koppi. Betty, sem hefur strokið að heiman, er ákaflega svöng en hún fær engan fisk á veiðistöngina sína, heldur aðeins rusl og drasl. Myndskreytitækni Lottu Geffenblad er margslungin og byggist á notkun auglýsingamynda úr fjölmiðlum og algengum nytjahlutum. Hún inniheldur bæði fantasíu og hluti úr daglegu lífi. Ryksuga frá sjötta áratugnum, leikföng, síður úr tímaritum og auglýsingar er allt gripið úr sínu venjulega umhverfi og leitt saman í myndunum. Umhverfi sögunnar, tjörnin og þeir kynlegu hlutir sem hefur verið safnað saman í kringum hana, er nýtt til að mynda skrautleg og litrlk munstur á síðunni. Hlutirnir og allskonar annar efniviður eru útfærðir sem bæði skrautfletir og þrívíð form. Utan myndskreytinga hefur Geffenblad aðallega unnið að teiknimyndum, bæði fyrir kvikmyndahús og sjónvarp, og er áhugavert að skoða myndræna framsetningu hennar útfrá því. Þó að Geffenblad beiti aðferðum skreytilistar með áberandi hætti þá skapar samklippstækni hennar jafnframt einkennilegt, tímalaust andrúmsloft. Áhersla hennar á mjög afmarkað sögusvið leiðir til ákaflega hnitmiðaðrar og sérstæðrar sjónrænnar framsetningar sem byggist að miklu leyti á einfaldleika sögunnar og spennunni milli mismunandi sjónræns samhengis. Áhuginn á samklippi í bók Geffenblads má sjá sem eina hliðina á tilhneigingu sem nær víða um heim og má sjá hjá listamönnum á sviði bókskreytinga á borð við Wolf Erlbruch, Shaun Tan og hina norsku Stian Hole og 0yvind Torseter. Áhrif frá grafískum myndum, auglýsingum og dægurmenningu eru augljós þó þau komi fram á ólíkan hátt. Myndirnar sveiflast milli hins hlutræna og hins óhlutræna, milli fágaðrar listar, teiknimynda og dægurmenningar, og milli hins almenna og upplifunar einstaklingsins. Þetta er ný gerð myndmáls í myndskreytingum fyrir börn. í hinni finnsk-sænsku myndabók Dunderlunds básta bokstav (2009) eftir Ása Lind og Sara Lundberg eða hinni nýlega útgefnu Nu eller kanske Mu - en kárlekshistoria eftir Johan Gardfors og Clara Dackenberg, er samklippstæknin undirstaða myndmálsins. ( síðarnefndu sögunni eru aðalpersónurnar svo ástfangnar að þær ruglast í því hvor sé hvor. [ samklippsmyndum Dackenbergs gefur afstaða hlutanna til kynna hvikulleika og leikgleði sem kallast á við leiðarstef bókarinnar, spurningarnar um sjálfið og tilvist mannsins. Hinn bernski myndskreytingastíll, sem Dackenberg notar, fangar hið órökrétta og myndar hliðstæðu við skáldlegan, margþættan og dálítið duttlungakenndan textann. Óþarft er að taka fram að samklipp, Ijósmyndasamklipp og mismunandi afbrigði samsetningartækni eiga sér langa hefð í listum, til dæmis í módernistahreyfingum á borð við konstrúktívisma eða súrrealismann, en eru ekki bundin víð hönnun og myndskreytingu samtímans. Algeng einkenni á notkun samklippstækni ( nýlegum myndabókum eru tilhneiging til að gera tilraunir með miðilinn, nýstárlegir þættir í myndbyggingunni og nýskapandi tæknilausnir. Það er aftur á móti áhugavert að listrænir möguleikar stafrænu tækninnar

x

Börn og menning

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Börn og menning
https://timarit.is/publication/1541

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.