Morgunblaðið - 13.02.2021, Page 30

Morgunblaðið - 13.02.2021, Page 30
30 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 13. FEBRÚAR 2021 Inngangur: Sam- kvæmt breska tímarit- inu The Economist hef- ur lýðræðið átt undir högg að sækja víða um heim á tímum kór- ónuveirunnar. Þótt tímaritið telji að Ísland standi í fremstu röð lýð- ræðisríkja tel ég að sú ályktun gefi Íslend- ingum ekki tilefni til of- lætis. Á hátíðarmálþingi Orators 10. febrúar sl. þar sem fjallað var um „Ís- land og Evrópu“ færði ég fram varn- aðarorð um að lýðræðisleg ásýnd dugi skammt ef framkvæmd lýðræð- isins er veikburða. Þar sem þetta efni á brýnt erindi við allan almenning birti ég ábendingar mínar hér til áminningar um að heilbrigt lýðræði grundvallast ekki á glysi í erlendum miðlum, heldur virkri þátttöku al- mennings með tilheyrandi aðhaldi og gagnrýni. Lýðræðið hvílir á stjórnar- skrárvörðum rétti manna til sjálfs- ákvörðunar, þ.e. að við séum fær um og okkur sé treystandi til að mynda okkur skoðun og taka ákvarðanir. Á þessum grunni lýðræðis og sjálfs- ákvörðunarréttar byggir einnig vald ríkisins, enda er það sótt til þjóð- arinnar og valdhafar fara með ríkis- vald í umboði fólksins. Lýðræðið er uppskriftin að því hvernig fella má saman rétt lands- manna til sjálfsákvörðunar og sam- búð okkar í þjóðfélagi. Í þessu sam- hengi eiga allir borgarar jafnan rétt til að skapa og verja það sem kalla má undirstöður góðs samfélags. Frá frelsisstríði Bandaríkjanna hefur þróunin hér á Vesturlöndum stefnt að auknu lýðræði á þessum grunni. Samkvæmt framanskráðu er við- urkennt að stjórnskipun Íslands grundvallast á lýðræðislegum und- irstöðum. Í því felst nánar m.a. að al- menningur taki þátt í þjóðmála- umræðu og stjórnmálastarfi. Stjórnarskráin ver þennan rétt okk- ar, sbr. ákvæði hennar um tjáning- arfrelsi, fundafrelsi o.s.frv. Í sam- ræmi við þetta kýs almenningur fulltrúa á þing, en þingmenn setja lög og svara til ábyrgðar gagnvart kjós- endum. Þannig er búið til gagnvirkt kerfi knýr gangverk lýðræðisins. Ísland, EES og stjórnarskrá lýðveldisins Að gefnu tilefni hef ég ritað all- nokkrar greinar á sl. árum til að beina athyglinni að þessum undirstöðum. Til að minna á nauðsyn þess að raunveruleg tengsl, hvað varðar um- boð og vald, séu milli ís- lenskra kjósenda og þeirra sem setja okkur lagareglur. Þegar ég var í laga- deild HÍ var lögð mikil áhersla á allt þetta. Í því samhengi var mikið rætt um nýtt mál sem þá var að rísa við sjón- deildarhringinn, þ.e. EES-samning- inn. Spurt var: Felur hann í sér framsal á ríkisvaldi, þannig að fram- angreindu samhengi teljist raskað? Til að verja fyrrgreindan grundvöll stjórnskipunar okkar settu Íslend- ingar fyrirvara í EES-samninginn um það að við gætum hafnað löggöf og reglum sem passa okkur ekki eða samræmast ekki íslenskum þjóð- arhagsmunum. Þetta var meginfor- sendan fyrir því að við gengum inn í EES. Í þessu samhengi er rétt að minna á að unnin voru tvö lögfræðiálit á sín- um tíma, sem bæði fjölluðu um það sama, þ.e. hvort aðild að EES fengi samræmst stjórnarskrá lýðveldisins. Báðir lögfræðingahóparnir voru sam- mála um að við gætum ekki farið inn í EES nema við hefðum neitunarvald um hvaða tilskipanir við tækjum inn í íslenskan rétt. Af þessum sökum hringdu allar viðvörunarbjöllur hjá mér þegar ég sá hvernig standa átti að innleiðingu þriðja orkupakka ESB 2019 (OP3) og jafnvel fullyrt að Íslendingar gætu ekki sótt um undanþágur! Ljóst var að stór hluti almennings var á móti innleiðingunni og hreyft var sjón- armiðum um að OP3 fæli í sér fram- sal ríkisvalds sem stæðist ekki stjórn- arskrá. Gagnrýni var svarað með því að færa athyglina að smáatriðum, með útúrsnúningum eða með beinum rangfærslum. Þegar til kastanna kom var OP3 innleiddur með þingsályktun en ekki formlegu lagasetningarferli. Látið var að því liggja í umræðum innan og utan þings að samningsbundið neit- unarvald Íslands væri aðeins gilt í orði en ekki á borði. Sú skemmri skírn sem málið fékk á Alþingi varð til þess að stjórnskipulegir varnaglar um aðkomu forseta lýðveldisins voru sniðgengnir og málið var aldrei borið undir hann til samþykktar eða synj- unar, sbr. ákvæði 26. gr. stjórnar- skrárinnar nr. 33/1944. Mér er tjáð að nú sé svo komið að hátt hlutfall nýrra lagareglna öðlist gildi með þessum óvandaðri hætti. Ef satt er, þá má sú þróun teljast verð- ugt rannsóknarefni fyrir lögfræð- inga. Hver eru þá rökin fyrir því að þingsályktun sé veitt sama gildi og lögum sem hlotið hafa þinglega og stjórnskipulega rétta meðferð? Stenst þessi framkvæmd gagnvart lögum nr. 55/1991 um þingsköp Al- þingis? Stenst hún stjórnlög? Með innleiðingu þriðja orkupakka ESB samþykkti Alþingi að tilskipanir ESB á því sviði skuli gilda hér sem laga- heimildir og Alþingi viðurkenndi í framkvæmd að ekki væri nokkur leið að breyta þessum tilskipunum. Við stöndum m.ö.o. frammi fyrir því að Alþingi hefur gengið svo langt að við- urkenna að útilokað sé að þaðan komi minnsta breytingartillaga við efni slíkra tilskipana. Ef Alþingismenn nálgast innleiðingu EES-réttar með slíku hugarfari, þ.e. að Ísland hafi í reynd ekki neitunarvald, þá er veru- leikinn sá að við getum breytt öllum lögum sem eru í gildi hérlendis, nema þeim sem eiga stoð í EES-samn- ingnum, vegna þess að við höfum engan aðgang að því valdi sem setur reglur á grundvelli EES. Lesendur þurfa ekki að vera mjög vel að sér í lögfræði til að skynja háskann í slíku fyrirkomulagi. Umræðan um málið, bæði í fjöl- miðlum og á Alþingi, einkenndist af skoðanahroka, einstrengingshætti og valdboði, m.ö.o. af allt öðru en frjáls- lyndi, sem þó var notað sem skraut- fáni þeirra sem mæltu með innleið- ingunni. Framgangan var í stuttu máli í bága við þær undirstöður sem ég nefndi hér fyrst. Þegar ég svo var kallaður fyrir þingnefnd rann upp fyrir mér að nán- ast allir flokkar töluðu einni röddu. Málefnalegri gagnrýni var hafnað án viðunandi röksemda. Sjónarmiðum um þróun Evrópuréttar og áhrifa- leysi EES-ríkja var svarað út í hött. Enda fór svo að málið var keyrt í gegn. Alvarlegast er þó sennilega það, að þrátt fyrir alla þá athygli sem beind- ist að OP3 þá náði stóra álitamálið, þ.e. veik staða íslenska lýðveldisins – og íslensks lýðræðis – innan EES, ekki almennilega upp á yfirborðið. Ís- lendingar hafa enn ekki vaknað til vitundar um þá varasömu stöðu sem hér er uppi. Í kjölfarið hef ég velt því upp af fullri alvöru hvort við stöndum mögu- lega frammi fyrir því að einhver ný tegund stjórnarfars sé að ryðja sér til rúms, þar sem valdið kemur ekki lengur frá þjóðinni, heldur að ofan; frá miðstýrðu, fjarlægu yfirþjóðlegu embættisvaldi, þar sem samnings- og lagaákvæði eru aðeins til skrauts, þar sem menn taka sér vald í krafti emb- ættis og sæta sjálfir engri valdtempr- un. Að þessum sjónarmiðum hefur nú nýlega verið vikið í almennri umræðu með því að gefa í skyn að þau séu fornfáleg, afturhald, furðuleg og að menn megi ekki verða „steintröll“. Þjóðaröryggismál Umfjöllun um veika stöðu Íslands á vettvangi EES er ekki sett fram vegna einverrar fortíðarþrár, heldur vegna hagsmuna Íslands bæði í nútíð og framtíð. Í reynd er hér um aug- ljóst þjóðaröryggismál að ræða. Allir mega sjá hversu óhollt og háskalegt það er í reynd að búa þannig um hnútana að enginn tempri valdið. Í ljósi framanritaðs hafa grandvarir menn lýst áhyggjum af því að Íslend- ingar séu nú, á grundvelli EES og MSE, að selja burtu fullveldið í sneið- um og játast undir það að erlendar stofnanir sölsi undir sig vald sem stjórnarskrá okkar ætlar íslenskum yfirvöldum einum. Hvaðan er aðhalds að vænta þegar svona er komið? Getum við gengið að því vísu að Íslendingum sé betur borgið í umsjá erlendra embættis- manna og yfirþjóðlegra stofnana en lýðræðislega kjörinna handhafa ís- lensks löggjafarvalds og ráðherra sem bera ábyrgð gagnvart þingi og þjóð? Getur örríki eins og Ísland ekki tryggt hagsmuni sína í alþjóðlegu samstarfi án þess að fórna fullveldi sínu? Þessu má mögulega svara með skírskotun til reynslu okkar af NATO. Aðild Íslands að NATO hefur reynst okkur happadrjúg og ekki skert fullveldisrétt okkar, eins og margir spáðu þó. Norrænt samstarf, með aðkomu Eystrasaltsþjóðanna sem hafa sjálfstæðan hag af slíku samstarfi, má einnig teljast haldreipi í hinum alþjóðlega ólgusjó. Lýðræðið er ekki úrelt Alþjóðlegt samstarf hlýtur að eiga að vera á jafnréttisgrunni, en ekki á grundvelli þegnskapar. Ég vona að enginn maður sem hefur sjálfsvirð- ingu framselji sjálfsákvörðunarrétt sinn til þess eins að geta kallast „nú- tímalegur“. Með sama hætti getur engin þjóð gengist erlendu valdi á hönd með yfirborðsskírskotun til „framþróunar“. Innihaldsleysi og skrum megna ekki að leysa upp hið flókna en dýrmæta samhengi frelsis og ábyrgðar. Miklir hagsmunir eru við það bundnir að Íslendingar átti sig á þeirri undiröldu sem mótar opinbera umræðu. Vísbendingar eru nú um að þar styrkist straumar sem eru ekki lýðræðislegir og hirða ekkert um klassískt frjálslyndi, heldur sigla áfram undir flaggi gervifrjálslyndis og gervilýðræðis. Eru þetta stórar yfirlýsingar? Ekki stærri en svo að ég fann óvænt- an stuðning við þetta í bók sem ég rakst á eftir að hafa skrifað síðustu grein mína um þetta efni. Bókin heit- ir Framfaragoðsögnin og er eftir finnska heimspekinginn Georg Hen- rik von Wright (fyrst útg. 1993). Ég læt fylgja nokkrar tilvitnanir sem eiga vel við í því samhengi sem hér um ræðir: „Bandalag vísinda, tækni og iðn- aðar mætti nefna tækniveldi. Til- hneiging þess er að verða alþjóðlegt og hafið yfir landamæri. Þar með verður það einnig sífellt óháðara því félagslega og pólitíska kerfi sem þróast hefur innan þjóðríkjanna og reist er á menningarlegum og þjóð- ernislegum venslum. Aukin spenna milli hins þjóðlega og hins yfirþjóð- lega, milli hins pólitíska stjórn- arforms og tækniveldisins, er eitt af dæmigerðum þjóðfélagseinkennum menningarinnar í lok tuttugustu ald- ar.“ (Bls. 102) „[…] við lifum á tímum þegar tækniveldið er um það bil að taka völdin af pólitíska kerfinu. Ákvarð- anir sem teknar eru innan hins síð- arnefnda eru oft aðeins staðfesting á því sem hrundið hefur verið í fram- kvæmd innan hins fyrrnefnda.“ (106) „[…] Í hinu ríkisrekna mennta- kerfi kemur hugtakið þjálfun (til starfs) í stað hugtaksins menntun (ræktun einstaklinganna). Á sam- svarandi hátt er sjálfstæði ein- staklingsins ógnað af nauðsyn þess að laga sig að þvingun almennings- álitsins og reglum sem hann á sjálfur enga hlutdeild í að móta og skilur iðu- lega hvorki upp né niður í. Ein- staklingarnir fjarlægjast ópersónu- legar, félagslegar stofnanir sem stýrt er af sjálfbirgingslegum skriffinnum. Lífheimurinn þrengist og hið raun- verulega frelsi er skert og fær á sig mynd sjálfsupptekinnar dýrkunar á ytri táknum stöðu og velmegunar í mynd munaðarvöru og efnalegra gæða.“ (106-107) „Tækniveldið stefnir að heims- umsvifum, um allan hnöttinn, milli ríkja eða öllu heldur þvert yfir landa- mæri. Pólitíska kerfið er samkvæmt hefð skipulagt innan þjóðríkja. Með einföldun má kalla stjórn tækniveld- isins tækniræði, stjórn pólitíska kerf- isins lýðræði. Milli þessara tveggja stjórnkerfa ríkir margs konar spenna. [ …] hið þjóðlega pólitíska kerfi er á góðri leið með að hverfa inn í hið hnattræna tækniveldi. Ríkis- stjórnum og þjóðþingum er stillt upp gagnvart veruleika sem þau hafa átt lítinn eða engan þátt í að skapa en neyðast þó til að aðlaga framtíð- arákvarðanir sínar eftir afleiðingum hans og kröfum. Hið pólitíska kerfi er þannig milli steins og sleggju, annars vegar er fólkið eða kjósendurnir sem það hefur þegið umboð sitt frá og hins vegar er þrýstingur ákveðinna afla sem ríkisstjórnir þjóðríkjanna hafa engin yfirráð yfir. Þetta skapar trúnaðarbrest milli fólksins og þjóð- kjörinna fulltrúa þess. Eitt af sjúk- dómseinkennunum er það sem í dag- legu tali kallast leiði á stjórnmálum og stjórnmálamönnum. Alvarlegara er að kjósendur hætti að treysta því að hinar lýðræðislegu stjórnarstofn- anir séu þeirra leið til að taka þátt í ákvörðun þess sem gera skal. Upp kemur ástand sem ekki er ofmælt að kalla kreppu lýðræðisins (leturbr. mín). Einstaklingurinn, sem lítur ekki lengur á sig sem borgara í þjóð- félagi þar sem vilji hans eða hennar á aðild að ákvörðunum, verður í staðinn einangruð einkapersóna sem mænir á sína eigin spegilmynd.“ (124-125) Lokaorð Til eru orðin stór, alþjóðleg fjár- mála- og hagsmunaöfl sem vilja seil- ast til áhrifa á vettvangi lýðræðisins, upplýsinga- og menntamála, hag- stjórnar og löggjafar, þ.e. inn á svið sem þó eiga ekki að vera eign hópa eða hreyfinga, eins og stundum gerist í einræðisríkjum, heldur tilheyra al- menningi. Varðstaðan felur í sér að ekki verði hróflað við grunnstoðum frelsis, lýðræðis o.fl. Ný ánauð kynni að vaxa til einhvers sem ekki er betri en ánauð fyrri tíma. Grein þessi hófst á umfjöllun um sjálfsákvörðunarrétt manna og þjóða. Um lýðræðið. Lesandinn er hvattur til að rýna í gegnum yfirborð dag- legrar umræðu í því skyni að greina þá strauma sem þar bærast. Á end- anum stöndum við sem einstaklingar – og sem þjóð – frammi fyrir vali um hvort við viljum verja og vernda þann grundvöll sem um ræddi hér í upp- hafi, þ.e. sjálfsákvörðunarrétt og lýð- ræði. Ef menn velja að gangast öðr- um mönnum, þjóðum eða hags- munum á hönd, þá verður það a.m.k. að vera meðvituð upplýst og lýðræð- isleg ákvörðun. Sjálfsákvörðunar- réttur verður ekki varinn með því að taka upp stjórnlyndi – og lýðræðið verður ekki varið með því að taka upp annað stjórnarform. Eftir Arnar Þór Jónsson » Varðstaðan felur í sér að ekki verði hróflað við grunn- stoðum. Ný ánauð kynni að vaxa til einhvers sem ekki er betri en ánauð fyrri tíma. Arnar Þór Jónsson Höfundur er héraðsdómari. Kreppa lýðræðisins? Margt hefur verið reynt til að fá karl- menn til að opna sig meira tilfinninga- lega. Að þora að sýna veikleika og leita sér aðstoðar í veikindum eins og krabbameini, en átta af tíu körlum með krabbamein leita eingöngu eftir stuðn- ingi frá maka. Kvennagildrur Gjarnan er talað um kvenna- gildrur þegar bent er á kerf- isbundnar hindranir sem aftra því að konur nái jöfnuði á við karla. Dæmi um þetta er þegar hjón ákveða að konan þurfi að taka út meirihluta fæðingaorlofs vegna þess að karlinn hafi hærri laun. Þetta verður spádómur sem upp- fyllir sig sjálfkrafa. Afleiðingin verður að konur eru lengur frá launavinnu en karlar. Flestir gera sér grein fyrir þessu. Karlagildrur Færri gera sér grein fyrir því að það eru líka til karlagildrur þar sem karlmennsku- ímyndin heftir karla í að leita sér aðstoðar í veikindum. Þetta á ekki síst við um karla í stjórnunarstörfum. Dæmi um þetta var þegar Sverker Göranson yfirhers- höfðingi Svía keyrði sig í þrot fyrir nokkrum árum og fór í veikinda- leyfi í kjölfarið. Það leið ekki á löngu áður en háðsglósur fóru að heyrast í fjölmiðlum, meðal annars frá þekktum háttsettum konum. Innihaldið var eitthvað á þá leið að það væri augljóst að aumingja maðurinn hefði ekkert stressþol. Undir þetta tók einn helsti háðsá- deiluþáttur sænska ríkisútvarpsins (Public service). Undirtónninn var sá að það væri ekki sæmandi karl- manni, hvað þá hershöfðingja, að vera að þessu væli. Mottumars 2021 Krabbameinsfélagið helgar marsmánuð ár hvert andlegri og líkamlegri heilsu karla. Að þessu sinni verður aftur brugðið á leik og karlmenn hvattir til að safna skeggi með áherslu á yfirvara- skeggið, mottuna. Gleðilegan Mottumars. Karlagildran og yfirhershöfðinginn Eftir Ásgeir R. Helgason »Dæmi um þetta var þegar Sverker Gör- anson yfirhershöfðingi Svía keyrði sig í þrot fyrir nokkrum árum og fór í veikindaleyfi í kjöl- farið. Ásgeir R. Helgason Höfundur er dósent í sálfræði við HR. Sérfræðingur hjá Krabbameinsfélag- inu. asgeir@krabb.is

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.