Fréttablaðið - 23.09.2021, Side 15

Fréttablaðið - 23.09.2021, Side 15
Þorsteinn Pálsson n Af Kögunarhóli Í síðustu viku endurheimti Ísland gamalt heimsmet. Hlutabréfavísi­ talan hafði þá á tólf mánuðum hækkað meira en á nokkru öðru byggðu bóli í veröldinni. Það gerðist síðast fyrir hrun og þótti þá merki um efnahagsundur. Nú fara flestir hjá sér. Lágir vextir og innspýting stjórn­ valda hafa víðast hvar leitt til þess að hlutabréf hafa hækkað í verði. En Ísland hækkar mest og tvöfalt meira en önnur Norðurlönd. Hér er óstöðugleiki Þetta stafar ekki af því að vöxturinn í þjóðarbúskapnum hafi farið hraðar af stað eftir faraldurinn en annars staðar. Þvert á móti. Ísland er heldur á eftir öðrum þjóðum í Evrópu. Við förum hægar í að skapa verðmæti á ný, en hraðar í að keyra verðmæti fyrirtækjanna upp. Endurheimt þessa gamla heims­ mets er þó ekki vísbending um annað bankahrun. En það sýnir tvennt: Verulegan efnahagslegan óstöðugleika og froðumyndun. Það er alvarleg staða, sem kallar á alvar­ lega pólitík. Við þetta bætist að verðbólgan er á tvöföldum þeim hraða, sem stjórnvöld hafa sett sem viðmið. Með öðrum orðum: Hér er ekki stöðugleiki. Það markmið náðist ekki. Halli á fjárlögum var til að mynda orðinn umtalsverður fyrir faraldurinn. Fast viðvörunarskot Þeir forystumenn ríkisstjórnar­ flokkanna þriggja og atvinnu­ lífsins, sem halda því fram að kosningarnar gangi út á það að varðveita stöðugleika, hafa allt aðrar hugmyndir um hvað stöðug­ leiki er en ríkisstjórnir og forystu­ menn atvinnulífs í samkeppnis­ löndunum. Meiri óstöðugleiki hér þýðir að íslensk fyrirtæki hafa veikari samkeppnisstöðu. Þetta lagast ekki með því að halda því fram að úfinn sjór sé sléttur og vextir lækki þegar þeir hækka. Í síðustu viku sendi seðlabanka­ stjóri fast viðvörunarskot inn í kosningabaráttuna. Frekari lausa­ tök á ríkisfjármálum munu leiða til enn meiri vaxtahækkana en orðið hafa og eru fyrirsjáanlegar. Þær bíta nú þegar í fyrirtækin og höggva í fjárhag heimilanna. Kostnaðurinn lendir á ungum barnafjölskyldum Seðlabankastjóri er einfaldlega að segja: Loforð um stóraukin útgjöld og skattalækkanir þurfa kjósendur að borga með vaxtahækkunum. Kostnaðurinn lendir með mestum þunga á herðum ungra barnafjölskyldna, sem nú þegar finna fyrir aukinni vaxtabyrði af húsnæðislánum. Og hann veikir viðnámsþrótt atvinnulífsins. Ný ríkisstjórn getur ekki varð­ veitt stöðugleika, sem ekki er. Hún þarf að koma á stöðugleika. Takist það ekki er eins víst að misbrestur verði á framkvæmd mikilvægra áforma í loftslagsmálum og endur­ skipulagning heilbrigðiskerfisins lendi á biðlista enn eitt kjörtíma­ bilið. Sérstaða VG og Viðreisnar Fjármálaáætlun ríkisstjórnarflokk­ anna til næstu fimm ára er sannar­ Gamalt heimsmet endurheimt lega götótt. En hún er þó það sem pólitíkin kemst næst þokkalegri ábyrgð á kosningaári. Framsókn hóf kosningabarátt­ una með því að blása fjármála­ áætlunina út af borðinu. En Sjálfstæðisflokkurinn gerði svo skattalækkanir án samsvarandi niðurskurðar að forgangsmáli, þegar halla tók undan fæti í skoð­ anakönnunum fyrir stuttu. Staðfestuleysi af þessu tagi er himinhrópandi, þegar jafnvel breski Íhaldsflokkurinn telur óhjá­ kvæmilegt að stórhækka skatta við aðstæður sem þessar. VG hefur sýnt meiri ábyrgð. Þau hafa teygt á ramma fjármála­ áætlunarinnar en ekki sett hann til hliðar. Viðreisn er svo eini stjórnar­ andstöðuflokkurinn, sem ekki hyggst auka útgjöld með lántökum og talar gegn skattahækkunum. Grafið undan samkeppnisstöðu Íslands Ógætileg lækkun skatta og aukin útgjöld leiða til enn meiri vaxta­ hækkana. Þær ýta svo áfram upp gengi krónunnar, sem hefur hækkað að undanförnu. Sú hækkun er studd af erlendum lántökum ríkissjóðs. Hún byggist ekki á aukinni framleiðni. Eins var þetta fyrir hrun. Þá fóru erlendar lántökur í gegnum bankana. Nú fara þær í gegnum ríkissjóð. En gengisáhrifin eru þau sömu. Gengishækkun getur dregið tímabundið úr verðbólgu, en veikir samkeppnishæfni útflutnings­ atvinnuveganna. Ríkisstjórnin segir að allt velti á vexti ferðaþjónustu og þekk­ ingariðnaðar. En hún situr svo með hendur í skauti þegar hækkun á gengi krónunnar grefur undan möguleikum þessara greina til öflugrar viðspyrnu. Það er ekki traustvekjandi. Stöðugur gjaldmiðill mun kalla á mikla ábyrgð stjórnmálaflokka. En hann myndi auðvelda okkur að verja velferðarkerfið og tryggja samkeppnishæfni íslenskra fyrir­ tækja. n Tryggjum framtíð okkar nánustu. Líf- og sjúkdómatrygging kostar minna en þú heldur. Við veitum ráðgjöf á sjova.is/lifogsjuk. FIMMTUDAGUR 23. september 2021 Skoðun 13FRÉTTABLAÐIÐ

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.