Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2002, Blaðsíða 41

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2002, Blaðsíða 41
Skrúður og landnám á Austfjörðum mátti skilja manninn sem heimsmynd, að vísu lítinn en þó fullkominn á sömu forsendum og alheimurinn. Þetta eru fræðin um smáheim og stórheim sem koma skýrt fram hjá forngríska spekingnum Plató. Þessar hugmyndir má t.d. sjá í teikningum frá endurreisnartímanum þar sem mannslíkaminn er mátaður inn í hring og stjörnu á ýmsan hátt, en hringurinn er líkan al- heimsins. Þá bendir margt til þess að kirkjur miðalda hafi verið hannaðar á þeim forsendum að þær endurspegluðu stærðir og hlutföll heimsmyndarinnar. Aftur á móti er afar fátítt að finna hugmyndir þess efnis að stór landsvæði og heil ríki hafi verið skilgreind á sambærilegan hátt sem heimslíkön og til þess notaðar landmælingar. Sú tilgáta Einars er því mjög byltingarkennd, og að minu mati rökstudd á þann hátt að vinna megi úr henni á vísindalegan hátt. Fræði Einars Pálssonar eru afar frumleg og tormelt, og hafa ekki náð fótfestu sem viðurkennd háskólavísindi. Þau eru þar af leiðandi ófullburða, því allar nýjar vísindagreinar verða að ganga í gegn um þroskaferit gagnrýninnar umræðu. Sjálfur benti hann ítrekað á að aðferð hans sé sambærileg hinni rauvísindalegu aðferð að setja fram tilgátu og reyna hana með athugunum. Sá sem kýs að kynna sér þetta svið þarf ekki að vera trúaður á „kenningar Einars Pálssonar“ - hann getur notað þær sem tilgátur og leitað rökstuðnings. Sem raunvís- indamanni finnst mér merkilegt að landmælingatilgáta Einars gefur okkur möguleika á að smjúga í gegn um hina þokukenndu fornu speki og nálgast viðfangsefnið með stærðfræði- legum aðferðum. Á sviði stærðfræði og kortagerðar getum við „rökrætt“ við fornmenn á eigin forsendum - þar er táknmál sem við skiljum. Þannig nálgast ég viðfangefnið í þessari athugun á landnámi á Austfjörðum. v______________________________________________________________________________________) af eyjunni komu mér svipaðar hugsanir í hug, en reyndar spruttu þær fremur af ákveðnum fræðikenningum en af skáldlegu innsæi eða hefðum byggðarlagsins. Hér vísa ég til kenninga Einars Pálssonar um skipulag fomra byggða, og markmið mitt er að reyna að kynna þessar kenningar og sýna hvernig þeim megi beita til að kanna landnám á ijörðunum. Skrúður sem „þrídrangur“ Einfaldast er að setja forsendur þessarar rannsóknar hér ffarn sem staðhæfingu, sem ber þó að skilja sem tilgátu eða hugmynda- líkan til að máta við þau gögn sem fyrir liggja. Eins og fyrr var á drepið hefur Einar Pálsson lagt fram þá tilgátu að ákveðin búsvæði, svo sem ríki smákonungs eða hér- aðsskipan landnámshöfðingjaá íslandi, hafi verið hugsuð sem eftirlíking alheimsins og skilgreind með raunverulegum landmæl- ingum. Hið grundvallandi form er hringlaga og af ákveðinni stærð, og þvert um hringinn ganga línur með ýmsum stefnum eins og pílárar í vagnhjóli. Stefnurnar ákvarðast af ýmsum mælanlegum þáttum, svo sem af göngu himintungla eða með hornamælingu ákveðinna þríhyrninga við höfuðáttir. Mikilvægasta línan í gegn um hjólið hefur suðvestlæga stefnu frá miðju, í átt að sól- setri á vetrarsólstöðum, og hana má kalla sólstöðulínu. Við enda þessarrar línu, á jaðri hjólsins eða utan þess, er einn merkilegasti staður kerfisins. Einar kallar hann „þrí- drang“, en kletturinn Þrídrangur við Vest- mannaeyjar gegnir þessu hlutverki í Hjóli Rangárhverfis. Þessum kletti tengist flókin hugmyndafræði og skal einungis greint frá tveim höfuðeinkennum, sem skipta máli við athugunina á Skrúðseyju: 39
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.