Morgunblaðið - 23.09.2021, Síða 14

Morgunblaðið - 23.09.2021, Síða 14
14 DAGLEGT LÍF MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 23. SEPTEMBER 2021 Kristín Heiða Kristinsdóttir khk@mbl.is É g komst að ýmsu þegar ég skoðaði hvernig kynbundið of- beldi birtist í þjóðsög- unum okkar, bæði heimilisofbeldi og kynferðislegt of- beldi. Til dæmis er birtingarmynd þess ólík. Heimilisofbeldi birtist helst sem viðurkennd leið feðra eða eiginmanna til að aga óþekkar dætur eða eiginkonur. Alls konar ástæður eru fyrir ofbeldinu, en yfirleitt er það vegna þess að konur ögra karl- mönnum með einhverjum hætti, svara fyrir sig, mótmæla eða sýna af sér einhverja hegðun sem er ekki samþykkt. Til dæmis er ekki sam- þykkt að þær séu þrjóskar og hvers konar ögrun gegn valdinu er ekki í boði,“ segir Dagrún Ósk Jónsdóttir þjóðfræðingur, en hún hefur rann- sakað kynbundið ofbeldi í íslenskum þjóðsögum. Rannsóknin er hluti af doktorsverkefni hennar í þjóðfræði við Háskóla Íslands. „Mér finnst áhugavert að sjá í þjóðsögunum að ofbeldi gagnvart konunum virðist vera samþykkt, af því það er leið sem talin er virka. Sagt er frá því að konurnar láti sér segjast, þær láti af hegðun sinni eftir að hafa verið agaðar með einum eða öðrum hætti, beittar ofbeldi. Körl- unum er aftur á móti ekki refsað fyr- ir að beita ofbeldinu. Við sjáum örfá- ar áhugaverðar undantekningar, til dæmis er stranglega bannað að beita barnshafandi konur ofbeldi, einnig er bannað fyrir ótengda karla að beita konur ofbeldi. Þeir sem ekki hafa þennan eignarétt sem faðir eða eig- inmaður hefur yfir konunni, þeir mega ekki beita viðkomandi konu of- beldi.“ Sögurnar endurspegla hugs- unarhátt og viðhorf fólks „Í lögum hefur ævinlega verið litið á kynferðisofbeldi sem alvar- legan glæp, þótt sönnunarbyrðin hafi alltaf verið mjög erfið og skilgrein- ingarnar þröngar hér áður fyrr. Í þeim þjóðsögum þar sem sagt er frá kynferðisofbeldi og, eða, nauðg- unum, eru gerendur yfirleitt karlar sem koma utan frá. Þeir eru ekki bú- settir á bænum þar sem konan býr sem fyrir því verður, eða þá að þeir eru yfirnáttúrulegir menn, til dæmis draugar. Við eigum sett af drauga- sögum sem finnast í mörgum þjóð- sagnasöfnum þar sem maður vill sofa hjá konu en þegar hún neitar þá hót- ar hann að ná henni þegar hann verður dauður. Hann deyr skömmu síðar og fær vilja sínum framgengt, kemur til baka í formi draugs og nauðgar konunni á meðan hún sef- ur,“ segir Dagrún og bætir við að al- gengt sé í þjóðsögum að þær fjalli ekki um ofbeldi, heldur sé ofbeldið aukaatriði sem leynist inn á milli og sagt sé frá því í framhjáhlaupi. „Þótt þjóðsögur séu ekki sögu- legar heimildir þá endurspegla þær hugsunarhátt og viðhorf fólks á þeim tíma sem þær eru skrifaðar. Til dæmis er áhugavert að skoða stéttir og stéttskiptingu sem birtist í þjóð- sögum. Þegar ég skoða kynbundna ofbeldið sem birtist í þeim, kemur í ljós að yfirleitt eru það konur af hærri stéttum sem verða fyrir of- beldinu. Þá velti ég því fyrir mér hvort það hafi einfaldlega ekki þótt í frásögur færandi að vinnukonur til dæmis yrðu fyrir ofbeldi, því það hafi verið svo hversdagslegt og algengt, sem er hræðileg niðurstaða. Það virðist ósamþykktara að dætur presta eða dætur bænda verði fyrir ofbeldi, heldur en lægra settar kon- ur.“ Enn er erfitt fyrir þolendur að stíga fram og segja frá Íslensku þjóðsögunum var flest- um safnað á seinni hluta 19. aldar og fyrri hluta þeirrar tuttugustu. Þeim var langflestum safnað af körlum, fyrir utan safn Torfhildar Þ. Hólm. „Torfhildur flutti til vestur- heims og safnaði þar sögum frá Ís- lendingum sem voru nýfluttir þang- að. Hennar safn er því mjög sérstakt og þar er líka eina tækifærið til að sjá konu tala við konur, því heimild- arfólk Torfhildar er aðallega konur. Í þjóðsagnasafni Torfhildar eru miklu fleiri sagnir um heimilisofbeldi, og þá velti ég fyrir mér hvort heimildar- manneskja sem er kvenkyns segi annarri konu frekar frá, að þær hafi kannski veigrað sér við að segja prestum eða öðrum þjóðsagnasöfn- urum frá ofbeldinu.“ Dagrún segir að í safni Torfhild- ar sé útgáfa af ákveðinni draugasögu þar sem konu sem verður fyrir of- beldi er bjargað af annarri konu. „Í öðrum útgáfum af sögunni tekst ofbeldismanninum alltaf að beita hana ofbeldinu,“ segir Dagrún og bætir við að hún velti fyrir sér af hverju konur hafi sagt slíkar sögur. „Sögur veita sannarlega tæki- færi til að tala um alls konar erfið málefni, sem konur höfðu annars ekki tækifæri til á þessum tíma. Við sjáum það meira að segja í nútíman- um hversu erfitt er að stíga fram og segja frá ofbeldi. Þó svo að birting- armynd ofbeldisins sé yfirleitt ekki konum í hag í þessum sögum, þá hef- ur það að segja frá kannski veitt þeim einhverja huggun á þann veg að þær væru þá ekki einar með upp- lifun sína af ofbeldi eða óttanum við að verða fyrir ofbeldi. Þær deila því með öðrum, þegja ekki lengur.“ Betur settar konur komust frekar upp með uppreisn Dagrún segir að því miður séu sumar hugmyndir sem koma fram í þjóðsögunum enn rótgrónar. „Við sjáum til dæmis aðeins enn þessa þolendaskömm hjá þeim sem verða fyrir ofbeldi, að konur eigi of- beldi skilið af því þær eru svo erfiðar eða ögra á einhvern hátt. Við sjáum aðra samsvörun í sögum af kyn- ferðisofbeldi í dag, þar sem gerendur eru ekki „venjulegir menn“ í sög- unum heldur illmenni eða draugar, en síðasta #metoo-bylgja hefur ein- mitt snúist um að „venjulegir“ eða „góðir“ menn geti líka beitt ofbeldi.“ Þegar Dagrún er spurð að því hvort eitthvað hafi komið henni á óvart við að skoða kynbundið ofbeldi í þjóðsögunum, segir hún það helst hafa verið að konur af efri stéttum eru yfirleitt beittar ofbeldi í þjóðsög- um. „Ég er líka að skoða konur sem hafna móðurhlutverkinu í þjóðsögum og konur sem fara gegn ríkjandi gildum um hvað sé kvenlegt. Alls staðar þar hefur staða og stétt áhrif. Þær sem eru betur staddar fara frekar gegn ríkjandi viðmiðum og reyndar er þeim hrósað fyrir það í sumum gerðum sagna. Betur settar konur komust frekar upp með upp- reisn og þeim var fyrirgefið. Það gildir ekki um lægri stéttir kvenna.“ Kynbundið ofbeldi í þjóðsögunum „Í þjóðsögum má finna vísbendingar um heims- mynd og gildi samfélags- ins. Í mörgum sögnum er augljóst að konur hafa sjaldnast vald til að segja nei við karlmenn. Þegar þær gera það, hefnist þeim fyrir, þær eru neydd- ar í hjónaband, drepnar eða þeim nauðgað,“ segir Dagrún Ósk Jónsdóttir þjóðfræðingur sem hefur rannsakað kynbundið of- beldi í þjóðsögum. Morgunblaðið/Unnur Karen Dagrún „Ég velti fyrir mér hvort það hafi ekki þótt í frásögur færandi að vinnukonur til dæmis yrðu fyrir ofbeldi.“ Teikning/ Sunneva Guðrún Þórðardóttir Draugur Menn hótuðu konum að koma eftir dauða sinn í líki draugs og ná fram vilja sínum, nauðga þeim. Hér stendur einn slíkur yfir sofandi stúlku. Einstök Torfhildur Hólm er eina konan sem safnaði þjóðsögum. Gaflaraleikhúsinu Hafnarfirði Sunnudaginn 26. september kl. 13.00 Miðasala á Tix.is

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.