Morgunblaðið - 07.10.2021, Síða 56

Morgunblaðið - 07.10.2021, Síða 56
56 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 7. OKTÓBER 2021 Y firlitssýning þeirra Bryn- dísar Snæbjörnsdóttur og Marks Wilsons, Óræð lönd: Samtöl í sameigin- legum víddum var nýverið opnuð í Gerðarsafni, með verkum frá tutt- ugu ára tímabili. Þau Bryndís og Mark hófu samvinnu í myndlist árið 2001 og hafa dýrasiðfræði (e. animal studies), umhverfismál og áhrif lofts- lagsbreytinga meðal annars myndað máttarstólpa í þeirra verkum. Árið 2019 hlutu Bryndís og Mark verkefnastyrk frá Rannsóknarsjóði Íslands fyrir rannsóknarverkefnið „Ísbirnir á villigötum“ og var það í fyrsta skipti sem að myndlistarverk- efni var styrkt af sjóðum á sviði rannsókna. Núverandi sýningu í Gerðarsafni, ásamt nýopnaðri sýn- ingu þeirra Visitasíur / Visitations í Listasafninu á Akureyri, má skoða sem kafla í þessari yfirgripsmiklu rannsókn en rýnt verður í þá fyrr- nefndu hér eftir. Þá er von á heild- stæðri útgáfu byggð á rannsókninni og yfirlitssýningunni á Gerðarsafni. Tímaskeið hinna mannhverfu sjónarmiða Bryndís og Mark vinna innan meng- is listrannsókna en það er sjónlist sem hverfist um þverfaglegar rann- sóknir á ákveðnu sviði, sem í þeirra tilfelli eru dýr, plöntur og þeirra eiginlegu heimkynni. Listamenn- irnir nálgast viðfangsefni sín út frá náttúruhverfum sjónarmiðum í stað mannhverfra og sýna því verkin gjarnan einhvers konar reiptog á nálgun siðferðislegra gilda á sviði náttúruverndar, loftslagsmála og varðveislu á heimkynnum dýra og kjörlendi plöntustofna. Tímaskeið mannhverfra sjónarmiða (e. anthro- pocene) hefur iðulega verið í um- ræðunni á undanförnum áratugum og þá sérstaklega í tengslum við áhrif loftslagsvárinnar á heims- byggðina. Helstu einkenni þessa tímaskeiðs er tegundarhyggja, þar nálgast maðurinn náttúruheiminn, vistkerfin, dýr og plöntur út frá eigin forsendum og hagsmunum. Dýrið sem áfangastaður Ég hélt af stað inn í sýningarsalinn á hægri hönd eftir tilmælum stafs- manns safnsins en hún benti á að þar mætti finna kynningartexta á sýn- ingunni. Heilt yfir má finna greinar- góðar upplýsingar við hvert verk. En það hefði verið handhægara að hafa þessa sömu texta samantekna í sýn- ingarskrá sem hægt væri að fletta, skoða og lesa á eigin forsendum. Að þessu leyti minnir sýningin á nátt- úrugripasýningu, þar sem lengri út- skýringar í veggjatextum með þó stærra letri, eru fremur algengir. Þegar inn í salinn var komið þá greip verkið „I’m not here“ (2004) strax athygli, hreinlega vegna þess að það stakk í stúf við önnur verk í salnum. Verkið er vegvísir sem bendir í margar ólíkar áttir, en í stað þess að benda á áfangastaði vísa skiltin til dýrategunda á tilteknum svæðum, til að mynda ólíkra teg- unda úlfa og híena. Að auki má finna myndbandsverkið „Big Mouth“ (2004) á vegvísinum, þar sem hlusta má á einstaklinga segja frá upplifun sinni af þessum dýrum, þeim breyt- ingum sem umhverfið hefur tekið og alls konar mýtum. Með þessar radd- ir í eyrunum skoðaði ég bæði vegvís- inn og önnur dýr í salnum. Í kjölfar- ið fór ég líka að sjá dýrin sem áfangastaði og hugurinn reikaði til hvalaskoðunarferða, lundakofa og hestagirðinga. Og hvernig maðurinn leitar í að sjá, skoða og jafnvel klappa dýrum á heimaslóðum, yfir- leitt að meinalausu. Mér verður svo litið aftur á vegvísinn og sé þá skilti sem á stendur „poached tiger“. Um leið breytist merking verksins og við bætist sjónarmið sem felur í sér skaða, rask og dauða. Sameiginlegi þátturinn á þessum ólíku skiltum verksins er fyrirætlun mannsins. Hvort sem litið er til húðflettingar tígrisdýra á sléttum Afríku eða þorskveiða í Norður-Atlantshafi þá er hvatinn sá sami, að nálgast nátt- úruheiminn út frá eigin forsendum og hagsmunum. Og eins og svo oft áður kann maðurinn sér ekki hóf og heldur ótrauður áfram á næsta áfangastað þegar birgðirnar eru uppurnar. Verkið fangar vel þessa ásækni. Skoða heildarmyndina Í verkum sínum og vali á viðfangs- efni reyna Bryndís og Mark að skoða heildarmyndina, draga at- hyglina frá hvötum og miðstýringu mannsins og beina þess í stað sjón- um að þörfum dýra og plantna. Með þessum hætti leitast þau við að fjar- lægja manninn frá því að vera mið- lægur punktur (e. decentralize) í allri umræðu og framkvæmd og beina þess í stað sjónum að öðrum vistkerfum. Verk sýningarinnar sýna þessa afstýringu listamann- anna vel og með ólíkum hætti og jafnvel vekja upp spurningar um hver sé raunverulega aðkomudýrið þegar heimkynni og kjörlendi eru annars vegar. Í sama sal má finna verk í vinnslu, „Matrix“ (2016-) og sýnir það gler- afsteypur af holrýmum sem ísbirnir mynda ofan í snjónum þegar þeir fara í híði á veturna. Verkið saman- stendur af líkönum sem unnin eru út frá sérstökum landmælingum sem notaðar eru við vegagerð í Alaska. Þessi tækni er notuð svo forðast megi híðin þegar vegir eru lagðir til og frá vinnusvæðum. Í verkinu vott- ar fyrir meðvitund og skilning í verk- lagi, og í raun ákveðinni tegund óræðra samskipta sem gera það að verkum að menn og vegir þeirra og dýr í dvala geta lifað í sátt og sam- lyndi. Titil þessarar rýnisgreinar, „Okk- ar sameiginlega rými“, fékk ég að láni úr kynningartexta sýning- arinnar. Mér fannst þessi stutta staðhæfing fanga svo mikið um sýn- inguna. En verkin á henni varpa ljósi á hvers eðlis samskipti manns og dýrs hafa verið fram til þessa, óræð og full misskilnings og gróðavonar. Verkin sýna til hvaða ráða maðurinn tekur þegar honum er ógnað, hvern- ig fjarlægðin á milli manna og dýra fer stöðugt minnkandi og með hvaða hætti við höldum arfleifð dýra til haga. Uppstoppun, mýtur, ljós- myndir, ásamt því að ala húsdýr og umbreyta plöntum til nytja má skoða sem leiðir mannsins til að temja náttúruna eftir eigin höfði með afgerandi hætti. En á tíma- skeiði mannhverfra gilda vekur sýn- ingin mikilvægar og áleitnar spurn- ingar um áhrif þess að maðurinn haldi áfram með uppteknum hætti. Með þessu áframhaldi verður mögu- lega aðeins hægt að sjá uppstoppaða ísbirni; mögulega verða einu fugl- arnir sem að við getum skoðað að- eins eftirmyndir, varpað fram í heimi sýndarveruleika. Og mögulega kem- ur sá tími þar sem mýturnar lifa ein- ar eftir. Okkar sameiginlega rými Fugl Hluti verksins Only Show in town sýnir lítinn fugl. Gerðarsafn Óræð lönd: Samtöl í sameiginlegum víddum bbbbn Sýning Bryndísar Snæbjörnsdóttur og Marks Wilsons. Gerðarsafn er opið alla daga kl. 10-17. Sýningu lýkur 9. janúar 2022. KARINA HANNEY MARRERO MYNDLIST Athyglisvert Verkið Im not here/Big mouth stingur nokkuð í stúf. Það samanstenduraf vegvísi og myndbandsverki sem nefnist Big Mouth. Morgunblaðið/Unnur Karen Matrix Verk í vinnslu sem sýnir glerafsteypur af holrýmum sem ísbirnir mynda neðanjarðar í snjónum þegar þeir fara í híði á veturna. Gjafabréf Kjötsmiðjunnar eru fullkomin í jólapakkann fyrir starfsfólkið. Eða til að gleðja nákominn sælkera með góðu kjöti. Sími 557 8866 | www.kjotsmidjan.is | Fossháls 27, 110 Reykjavík Opnunartími 8:00-16:30

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.