Saga


Saga - 2018, Blaðsíða 68

Saga - 2018, Blaðsíða 68
en upphaflegt pólitískt samhengi hans var gleymt. Hann þróaðist yfir í dæmisögu um æskilega hegðun embættismanna sem hafði töluverða skírskotun til samtíma Jóns Egilssonar, en nánar verður fjallað um afstöðu hans til embættismanna á sextándu öld hér á eftir. Um Grundarbardaga höfum við til samanburðar samtímaheim- ildir sem gera okkur kleift að sjá hversu lítið af upphaflegu sam - hengi atburðarins hefur varðveist. Svo er ekki alltaf. Til dæmis eru Biskupaannálarnir ein elsta frásagnarheimildin um víg Jóns Ger - reks sonar biskups en engin ástæða er til þess að ætla að Jón Egilsson hafi haft úr traustari heimildum að moða varðandi það en um Grundarbardaga eða önnur atvik í fjarlægri fortíð þar sem frásögn hans reynist iðulega óáreiðanleg. Um tildrög vígsins segir í Biskupa - annálum: Hann reið víða um land og gjörðu hans menn mikinn óskunda, en tóku ríkismenn til fánga. Þar eru sérdeilis tveir menn tileinkaðir: annar frá Bjarnarnesi, hann hét Teitur, en annar frá Möðruvöllum, Þorvarður Lopts - son, sonur Lopts hins ríka, sem seinna skal frá segja. Þessa báða flutti biskup og hans sveinar í Skálholt og settu í járn og létu þá berja fiska.25 Í endursögn Jóns Egilssonar er ástæðan fyrir vígi Jóns Gerrekssonar hefnd þessara tveggja höfðingja vegna yfirreiðar biskups og er erfitt að afsanna það þar sem ítarlegum heimildum er ekki til að dreifa. Margt er samt sem áður tortryggilegt við þessa frásögn, t.d. voru báðir þessir menn búsettir norðanlands á þessum tíma. Teitur, sem Jón veit ekki að var Gunnlaugsson, var Skagfirðingur en Þorvarður Loftsson Eyfirðingur. Skálholtsbiskup hefur varla farið í yfirreið í Hólabiskupsdæmi þar sem annar biskup var fyrir. Einnig er því haldið fram að sveinar biskups, sem sagðir eru írskir, hafi verið drepnir í Skálholtskirkju. Þeir áttu að hafa valdið brennunni á kirkju - bóli skömmu áður þar sem Ívar hólmur Vigfússon, mágur Þorvarðs, var veginn. Heimildin fyrir því að sveinarnir hafi verið írskir virðist hafa verið örnefnið Íragerði þar sem sagt var að þeir hefðu verið dysjaðir. Sagt er frá því í fleiri heimildum að Jón Gerreksson hafi verið drepinn og vel má vera að rétthermt sé hér hvaða höfðingjar stóðu að víginu en að öðru leyti er frásögn Biskupaannála líklega ekkert betri heimild um þennan atburð en aðra frá fimmtándu öld.26 sverrir jakobsson66 25 „Biskupa-annálar Jóns Egilssonar“, bls. 34. 26 Páll Eggert Ólason bendir á að ef frásögn Jóns sé borin saman við frásögn Björns Jónssonar á Skarðsá af sama efni gæti ósamræmis „og má þó vera, að til NÝ_Saga haust 2018 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 19.10.2018 18:45 Page 66
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210

x

Saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Saga
https://timarit.is/publication/775

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.