Saga


Saga - 2018, Síða 169

Saga - 2018, Síða 169
klaustursins, sem varði í tæp 370 ár, voru jarðeignir helsti grundvöllur til tekjuöflunar. klaustrið starfaði eftir reglum, sem samþykktar voru á ríkis - þinginu í Aachen árið 816, og kváðu á um kirkju- og kristnihald, skóla- og spítalahald á kanúkasetrum. Til þessara umsvifa þurfti fjármagn og voru forystumenn slíkra stofnana jafnan útsjónarsamir fjáraflamenn, sem sóttust eftir samhangandi jarðeignum, sem voru þægilegar rekstrareiningar. Sverrir telur stórbændur við Breiðafjörð hafa gerst hliðholla danska kon- ungsvaldinu vegna möguleika á að fá jarðir Helgafells og Stapaumboð að léni og nefnir Pétur Einarsson sem dæmi um slíkan mann. Þetta er vafasamt. Hérlendis höfðu orðið byltingarkenndar kerfisbreytingar í krafti dansks her- valds og eignarréttur í uppnámi eins og jafnan er á óvissutímum. Pétur var í framvarðarsveit siðaskiptamanna og var skeleggur liðsmaður kristjáns III. Sem fógeti, sýslumaður og umsjónarmaður Skálholtsstóls hafði hann reynslu af stjórnsýslu. Því var eðlilegt að hann hlyti ríkulega umbun herra síns, burtséð frá því hvort hann var héraðsríkur höfðingi af Snæfellsnesi eður ei. Hann hafði veðjað á réttan hest. Grein Sverris fjallar um tildrög að stofnun klaustursins að Helgafelli og fjárhag þess. Það má til sanns vegar færa að kunnátta í fjármálum hafi verið undirstaða klausturmenningar á miðöldum. Gunnar Harðarson ritar greinina „Viktorsklaustrið í París og norrænar miðaldir“. Í grein sinni tekst höfundur á hendur að rekja áhrif kanúkasam- félagsins við St. Viktor á stofnun og starfsemi kanúkasetra á Norðurlöndum — áhrifin náðu til Íslands. Gunnar skiptir greininni í tvo hluta: Annars vegar lýsingar á St. Viktorsklaustrinu og lærdómsmönnum og lærdómsum- hverfinu í París á tólftu og þrettándu öld og hins vegar áhrifum frá þessu menntasetri á norræna menn og stofnun kanúkasetra af Ágústínusarreglu á Norðurlöndum. Viktorsklaustrið var af Ágústínusarreglu og veldur það nokkr um vanda þegar talað er um Viktorsreglu. Hvað merkir það? Reglu - bók þess, Liber ordinis, hefur varðveist og það er verr að ekki er hægt að bera hana saman við reglubækur íslensku klaustranna, sem allar hafa glatast — því miður. Viktorsklaustrið rak á tólftu öld öflugan ytri skóla undir stjórn lærðra manna og er Hugo af St. Viktor sá sem mestur ljómi stafaði af. Gunnar rekur sögu klaustursins, innra skipulag þess og tilgang, sem var „vita communis,“ þ.e.a.s. reglubundið líf í anda heilags Ágústínusar, hvort sem þátttakendur voru „canonici saeculares“ eða „regulares“, veraldlegir kanúkar eða reglubræður. Hann kynnir skólameistara og kennara klausturs- ins til sögunnar og kemur einnig inn á kirkjuvaldsstefnuna og spennuna á milli Frakklandskonungs, Þýskalandskeisara og páfagarðs. Á tímabilinu 1120–1170 var Viktorsklaustrið helsta „trúar-, mennta- og menningarsetur í Frakklandi“ sjá bls. 125 o. áfr. og væntanlega í norðan - verðri Evrópu. Þar gerði Péturspeningurinn, skattur frá Norðurlöndum til Páfagarðs, meira að segja stuttan stans og sýnir það traust manna á klaustr- inu. Einmitt á þessum tíma sækja norrænir menn þangað menntun og er Þorlákur Þórhallsson dæmi þess. Þorlákur er talinn hafa dvalið við nám í ritdómar 167 NÝ_Saga haust 2018 .qxp_Saga haust 2004 - NOTA 19.10.2018 18:46 Page 167
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.