Bjarmi

Volume

Bjarmi - 01.12.2016, Page 38

Bjarmi - 01.12.2016, Page 38
Ti*íi og (ónlist SIGURJÓN ÁRNI EYJÓLFSSON 1. INNGANGUR Af öllum listgreinunum er tónlistin óhlut- bundnasta og fjölbreyttasta listformið.1 Það kemur vel fram ef við hugum bara að helstu gerðum tónlistar eins og kammertónlist, óperum, mörsum, dægurlagatónlist, jassi, poppi, klassík, rokki, blús, kirkjutónlist o.s.frv. Og við bætast svo ótal stefnur og straumar innan hvers flokks. Við verðum líka vör við að hvert tónlistarform þarfnast síns staðar og sinnar stundar. Tónlist sem leikin er í kvikmyndahúsum er annars eðlis en sú sem flutt er í tónleikasölum. Þessu veldur að tónlist mótast af því rými sem hún erflutt í. Þannig getur dægurlag sem venjulega er flutt á öldurhúsi orðið að játningu og lofgjörð fyrir það eitt að vera flutt í kirkju.2 Þessu veldur eðli tónlistarinnar, það er að hún að tjáir einhverjum eitthvað eins og gleði, sorg, reiði, ánægju eða lýsir einhverju eins og landslagi, atburðum, ferðalagi o.s.frv. Það er eins og tónlistin Ijúki upp nýrri vídd eða sé vídd sem spannar allt sem við þekkjum og setji í nýtt samhengi, enda er hún samofin öllu sem er. Þegar í fornöld greindu menn þetta. Þannig uppgötvuðu fræðimenn í Babýlon og Grikklandi að þau lögmál sem gangur himintunglanna laut væru þau sömu og lágu tónlistinni til grundvallar.3 Það kemur því lítt á óvart að tónarnir, sem allir tónstigar byggja á, stjörnumerkin og mánuðir ársins séu tólf. í samhengi þessa greíndu menn á milli þess sem kallað var (I.) musica humana eða tónlist manna og (I.) musica mundana, tónlist alheimsins. Allt í veruleikanum á hér sinn tón og tölu.4 í Ritningunni er vísað til þessa á einum stað: „En þú [Guðj hefur skipað öllu eftir mæli, tölu og vog“ (Speki Salómons 11.20).® Vísindamenn til forna tengdu þannig tónlistina beint við sköpun Guðs og það hafa þeir gert allar götur síðan.6 Þessu veldur líka að það er eins og rýmið öðlist vídd sína í takti tónlistarinnar og þar sameinist flæði tímans í líðandi stund. 2. GILDISMAT OG TÓNLIST Það kemur því lítt á óvart að tónlistinni hafi verið skeytt við aðra þætti. Menn álitu snemma að bein tengsl væru á milli hennar og siðferðis. Þannig greinir heimspekingurinn Plato (422-347 f.Kr.) á milli góðrar tónlistar sem þjónar velferð ríkisins og slæmrar tónlistar sem ekki gerir það. Plato talar meira segja um hvaða takt- og tóntegundir séu hér hentugar og hverjar ekki. Að mati hans á því ríkisvaldið að tryggja rétt tónlistarlegt uppeldi og koma í veg fyrir að óæskileg tónlist sé flutt. Átökin um hvað teljist góð og hvað sé vond tónlist hafa sem sé staðið lengi. Merkilegt er að til að útiloka nýjungar í tónlist er oft gripið til þess háttar mælikvarða. Vissulega geta slíkar ákvarðanir verið skiljanlegar ef við hugum hér t.d. að austurkirkjunni eða grísk-orþódoxu kirkjunni. Ef við skoðum helgihaldið hjá þeim verðum við vör við að þar er yfirleitt ekki stuðst við orgel eða önnur hljóðfæri við guðsþjónustur. Þetta kemur okkur spánskt 38 | bjarmi | desember2oió

x

Bjarmi

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Bjarmi
https://timarit.is/publication/379

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.