Arkitektúr og skipulag - 01.12.1989, Side 32

Arkitektúr og skipulag - 01.12.1989, Side 32
misrcemi I tilboðum, íþyngir bjóðendum með óþarfri vinnu og skapar vanda við samanburð þeirra. Slðast en ekki síst, illa unnin forsögn getur kallað ó breytingar eftir að samningar hafa tekist milli verkkaupa og verktaka. Það getur orðið verkkaupanum dýrt spaug. Faglegur dómur tilboöa: Samanburður ó tilboðum í alútboðum er mun flóknari en samanburður tilboða í venjulegum útboðum. í venjulegum útboðum er það fyrst og fremst verðsamanburður, sem mdli skiptir. í alútboðum verður verkkaupinn að bera saman bœði verð tilboðsins og tillöguna að mannvirkinu. i samanburðinum verður bœði að taka tillit til fagurfrœðilegra og umhverfislegra þdtta, ásamt innra fyrirkomulagi og notagildi, Þá skipta verulegu máli hugsanlegirstœkkunarmöguieikar, möguleikará fyrirkomulagsbreytingum, byggingartími, viðhaldskostnaður og fleira, Markmið samanburðar tillagna er tvlþœft. Gagnvart verkkaupanum skiptir verulegu máli að hann velji tillögu/tilboð, þar sem samtvinnun gœða og verðs er ákjósanlegust. Þá eiga bjóðendur réttmœta kröfu á ýtarlegum og óvilhöllum dómi. í nokkrum þeirra alútboða, sem ég hef átt aðild að, hafa tilboð verið metin eftir einhverskonar einkunnaskala, sem útbjóðandi hefur látið útbúa, Þessi einkunnaskali var í upphafi útbúinn af Byggingardeild Borgarverkfrœðings og við hann hefur síðan verið stuðst, með smábreytingum. Skalinn er þriþœttur. Metið er hvort tilboð séu í samrœmi við húsrýmisáœtlun forsagnar og frávik uppgefin í tölulegum gildum, sem hlutfall af áœtlaðri stœrð fyrirhugaðrar byggingar, samkvœmt forsögn. Tölulegt mat er lagt á hönnunarvinnu arkitekta, fyrirkomulag, gerð, útlit og lóð, Sama máli gegnir um tœknilegan frágang og hönnunarvinnu verkfrœðinga, Að endingu er fundin "deilitala", sem deilt er 1 tilboðsverð, og það viðmiðunarverð látið ráða við mat tilboða. Lengi má deila um ágœti fyrirkomulags alútboða, Eitt hafa þó hönnuðir verið nokkuð sammála um. Það er vœgi og uppbygging einkunnaskalans. Hann hefur að margra dómi haft of lítið vœgi við mat tilboða og uppbyggingu hans er í mörgu ábótavant. Flestir arkitektar telja að bygging verði að endingu aðeins metin sem heild og óverjandi sé, að góð bygging sé bara einhvers konar summa af gœðum einstakra þátta. Einkunnaskalinn er samkvœmt minni reynslu byggður upp á mati einstakra þátta og summan af þeim látin ráða við endanlegt gœðamat tilboðsins. Þetta hefur í för með sér að tilboð getur virst ákjósanlegt, þegar summa einstakra þátta er reiknuð út, þrátt fyrir að viðkomandi bygging sé í raun léleg ef heildarmat er lagt til grundvallar. Einn þáttur skiptir verulegu máli við tilboðsmat. Það er tilnefning í dómnefnd, eða" matsnefnd", eins og sumir hafa kosið að kalla það. Dómnefndin hefur ábyrgðarmikið starf með höndum og er því eðlilegt að í henni sitji aðeins hœfir einstaklingar. AÍ hefur tilnefnt aðila í dómnefnd, þegar þess hefur verið óskað, en um slíkt er ekki alltaf að rœða. Frá sjónarhóli arkitekts er það lágmarkskrafa að arkitekt sitji í dómnefnd og ég tel rétt að Arkitektafélagið fái þar fulltrúa. Til þess að tryggja hcefni dómnefndar er rétt, að henni verði falin umsjón með gerð for- sagnar í samrœmi við óskir verkkaupa og hún dcemi síðan í samrcemi við það, Þannig er því farið við almenna arkitektasamkeppni, einmitt til þess að tryggja réttan dóm byggðan á faglegri þekkingu. Þessu grundvallarsjónarmiði hefur engan veginn verið fylgt í þeim alútboðum, sem ég þekki til. Þegar leitað hefur verið til AÍ, hefur það verið gert löngu eftir að forsögn hefur verið unnin, Fagþekking arkitekta hefur því ekki verið nýtt við framkvœmd alútboðsins. Sem arkitekts og aðila að tilboði er það sjálfsögð krafa mln, að mat á minni vinnu sé gert af hœfri dómnefnd með grundvallar þekkingu á mínu sviði. Fjöldl bjóðenda: Fjöldi bjóðenda í alútboðum hefur verið á bilinu tveir til átján. Það segir sig sjálft af framansögðu, að eðlilegt vœri að takmarka fjölda bjóðenda, Erlendis hefur sú grundvallarregla skapast, að fjöldi bjóðenda sé á bilinu 2-5. Því fœrri sem gefinn er kostur á því að gera tilboð, því stœrri er hvatinn til þess að hanna gott hús og gera ýtarlega kostnaðarreikninga. Frestur til að skila tilboði: í allt of mörgum tilfellum er skilafrestur of naumur, Það getur haft í för með sér hœttu á flausturslegum vinnubrögðum bjóðenda og "vondri" byggingu þegar upp er staðið. Þrir mánuðir œttu að vera algert lágmark til þess að gera tilboð samkvœmt alútboðsformi. Starfsreglur arkitekta: Alútboð og framkvcemd þeirra er ekki í samrcemi við starfsreglur Arkitektafélags íslands. Arkitektar vinna í samrœmi við "samþykkt um störf arkitekta". Þar er m.a. kveðið á um skyldur arkitekta gagnvart verkkaupa. í 3, grein segir "Arkitekt er trúnaðarmaður og ráðgjafi verkkaupa. Verkkaupi greiðir honum alla þóknun fyrir vinnu hans...." Það er Ijóst að alútboð vinna beinlínis gegn þeim starfsreglum, sem arkitektar hafa skuldbundið sig að fylgja, og eru til þess að eyðileggja trúnað milli ráðgjafa og verkkaupa. Eg fce ekki séð að það sé I hag verkkaupa, að þetta verði reglan við byggingarframkvœmdir. Samkeppnistorm Arkitektafélags íslands: Gagnvart arkitektum eru alútboð ákveðið afbrigði af samkeppni. Arkitektar leggja að öllu jöfnu alúð í vinnu sína, hvort heldur þeir taka þátt í venjulegri arkitektasamkeppni, eða alútboði. Sá reginmunur er þó á alútboði og samkeppnisformi AÍ að vinnuframlag þeirra skiptir nœsta litlu máli í alútboðum, sökum þess hve illa er að þeim staðið. Forsagnirnar eru lélegar og illa unnar og engin trygging er fyrir faglegri meðferð tilboða. Ég vil því eindregið hvetja þá aðila, sem hafa hugsað sér að bjóða út mannvirkjaframkvcemdir samkvœmt alútboði, að kynna sér samkeppnisreglur AÍ. Þœr eru til í aðgengilegu formi. Félagið aðstoðar við forsögn og dómnefndarstörf. Það tryggir faglega umfjöllun og dóm. Tillögur að úrbótum: Það er Ijóst að mln reynsla af alútboðum er neikvœð. Það er brýnt mál að draga einhvern iœrdóm af þeim alútboðum, sem farið hafa fram hér á landi, Setja þarf reglur um tilhögun alútboða og meðferð tilboða. Arkitektafélag íslands, Félag ráðgjafarverkfrœðinga og Verktakasambandið œttu að vinna saman að gerð slíkra reglna. Alútboð er aðeins einn valkostur meðal margra: Ákvarða þarf sanngjarna þóknun við tilboðsgerð. Útbjóðandi œtti að bera kostnað af tilboðsgerð bjóðenda. í alútboðum œttu verktakarnir að hafa fullt frelsi til þess að velja sjálfir byggingaraðferð, kerfislausnir og efnisval. Bœta þarf gerð forsagnar. Verkkaupinn œtti að ráða til sín ráðgjafa til að vinna forsögn, hver á sínu sviði. Best vœri að dómnefnd vœri falið það starf. Styrkja þarf faglegan dóm. Dómnefnd verður að skipa hœfu fólki. Arkitektafélag íslands œtti að tilnefna 2 aðila I dómnefnd. Takmarka þarf fjölda bjóðenda við 2-5. Alútboð leysa I sjálfu sér engan vanda við byggingarframkvœmdir og það er álitamál, hvort rétt sé að gripa til þeirra nema við einföldustu mannvirki og þá því aðeins að forsögnin sé skýr og afdráttarlaus. Ég vil að endingu hvetja arkitekta og ráðgjafarverkfrceðinga til þess að hundsa með öllu alútboð, á meðan engar skýrar reglur eru til um framkvœmd þeirra. Ef einhverjir eru I vafa, þá leitið ráða hjá félögum ykkar, sem reynslu hafa af þessum ósanngjarna leik. Jón Ólafur Ólafsson, arkitekt FAÍ. 30 ARKITEKTÚR OG SKIPULAG

x

Arkitektúr og skipulag

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.