AVS. Arkitektúr verktækni skipulag


AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.2003, Side 15

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.2003, Side 15
TÍÐARANDI Halldór Gíslason, prófessor, Hönnunar- og byggingar- listardeild LHI List og tíðarandi er það sem gerist meðan við erum upptekin við að vera frumleg. Listræn framsetning er mis- tök sem bíða eftir að gerast. Það var breskur listagagnrýnandi sem sagði að við þyrftum einungis tvö lýsingar- orð í gagnrýni á listum: „Oh wow!" annarsvegar og „So what!“ hinsveg- ar. Þegar við lítum í kringum okkur þá sjáum við listræna hönnun allsstaðar. Kaffibollinn, ruslpósturinn sem dettur jafnt og þétt um bréfalúguna, sæng- urverið sem við liggjum undir, skiltin á götunum, kvístur úr bárujárni o.s.frv. Fyrir okkur er jafnmikilvægt að horfa á daglegt umhverfið kringum okkur eins og að einbeita okkur að einhverj- um verkum sem blásin eru út af skólakennurum og gagnrýnendum. Þetta er að gerast áþreifanlega í þeirri tísku sem er við líði þessa dagana þegar ungir hönnuðir eru að skoða „ómerkilega" framleiðslu síðustu ára- tuga í lágtækni. Lélega framsett skólablöð, plasthúðuð neyðarupplýs- ingaspjöld flugfélaganna og auglýs- ingar frá sjöunda og áttunda áratugn- um eru uppsprettur hugmynda og stíls þessa dagana. Núverandi kom- andi kynslóð er ekki sátt við stjörnu- dýrkun hönnuða þar sem hönnuðir eru á kápum tímaritanna, eru mynd- aðir í hallo magazine. Flugmyndin í dag er að hönnuðurinn eigi oft ekki að sjást, vera ósjáanlegur baksviðs sem rótari fyrir lífið. Vinnan kringum okkur er „óvart-list“ þar sem hver sá sem hafði fyrir því að skapa hana var að rembast við að gera rétt en vegna vanþekkingar á listheiminum og tæknilegrar vankunn- áttu tókst að skapa sérstakan stíl. Það sem við erum að skoða er það sem Marcel Dunchamp kallaði „object trouvé" - hinn uppgötvaða hlut, sem öðlast sinn „status" vegna þess að við sem þykjumst hafa vit á stíl og stemmningu lyftum honum upp á stall og segjum: „Oh wow!“ Hlutirnir öðlast þennan „Oh wow!“ „status“ án þess að höfundur þeirra ætlaðist til þess og þess vegna kenn- ir ekki grasa harðlífis í sköpun þeirra, alveg öfugt við það sem gerist innan veggja listaháskólans. Kröfurnar um stíl, grunnþekkingu og hugmynda- fræði að baki (sem kemur ekki síður frá hjarta höfunda en gagnrýnenda) eru slíkar að það skapast þrengingar í sköpunarferlinum. Því leitum við fanga í því sem framleitt hefur verið af óþekktum höfundum með ómengað hjarta. Þegar við lítum aftur fyrir okkur í sög- unni og þegar fjarlægðin er orðin nógu mikil þá tökum við undir orð Duchamps um að listir geti legið í hverju sem er, en það var ekki fyrr en á sjöunda áratugnum sem popplista- menn fóru að leita fanga í hversdeg- inum og við hér njótum góðs af návist Dieters Roth hér á íslandi á þeim árum, annars hefðum við orðið að fagna þessu viðmóti 10 árum síð- ar en við gerðum, eins og með flest annað sem við hermum eftir ná- grannaþjóðum okkar. Við erum í dag móttækilegri en fyrr fyrir því sem er að gerast í sjónrænu umhverfi okkar, eins og má sjá í skoðun okkar á götumenningu, sem var fyrrum litin sem barnaleg úthverfamenning, en hefur núna öðl- ast stóran hóp athafnamanna, hvort sem er í formi bílskúratónlistar, vefsíðna, stensla, glugga og garð- skrauts. Við erum reiðubúin að skoða af virðingu listsköpun sam- tímamanna sem setja fram „ready- mades“ eða fundna hluti eins og þegar breska listakonan Tracy Emin sýndi sjálfsmynd af sér í formi rúms með krumpuðum sængurfötum, not- uðum smokkum og vodkaflösku und- ir heitinu: „Rúmið mitt“. Sameiginlega leitum við að stemmn- ingu tíðarandans og oft finnum við hana þar sem samtímamenn hans hafa ekki tekið eftir, eins og þegar við leitum fanga í póstkortum, gömlum klámkortum, dagatölum o.s.frv. Erró er einn þeirra sem hafa lyft á stall mörgum þessara sjónrænu ímynda, til dæmis í seríu sinni af norðurafrísk- um gleðikonum eða sjónvarpsmynd- um frá geimkapphlaupinu. Það er okkar að njóta þess sem er að gerast í kringum okkur - og hvern- ig förum við að því að vita hvar skal líta? Með því að taka sjónræna hegðun í fjarlægum tíðaranda síðastliðinna áratuga til skoðunar og reyna að finna út hvers vegna hver tími myndbirtist í því formi sem gerð- ist. Þá öðlumst við sögulegan skiln- ing um leið og kannski slaknar á rembingnum í okkur við að hvert verk okkar verði meistaraverk þegar þess er krafist að verkið sé gott frábært, vel unnið af mikilli næmni fyrir tímanum og aðstæðum án þess að það sé meist- araverk. Bækur sem fjalla um myndbirtingu tíðarandans: Gillo Dorfles: Kitsch; Laurence King: Design for Impact; Caroline Archer: Tart Cards. ■ Búnaður til reyklosunar D+Hi og daglegrar útloftunar D+H er leiðandi í framleiðslu útloftunarbúnaði Danfoss hf Skútuvogi 6 Sími 510 4100 www.danfoss.is

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.