Úrval - 01.10.1968, Síða 7

Úrval - 01.10.1968, Síða 7
UM SIÐASKIPTIN 5 frá Erfurt til háskólans í Witten- berg, þar sem regla hans réði yfir kennslustóli við heimspekideildina, og hélt hann fyrirlestra um rökvísi og eðlisfræði Aristótelesar, auk þess sem hann stundaði sjálfur nám í guðfræði í Wittenberg og hóf feril sinn sem kennari í þeirri grein. Hafði hann þá notið stuðnings Jóhanns von Staupitz, yfirmanns hinna saxnesku Agústínusareinsetumunka. Slíkur var frægðarferill Lúthers í stuttu máli, og finnst hér ekkert, sem bend- ir til þess, sem koma skal. Lúther var efafull og leitandi sál. Að svo miklu leyti sem skilningur hans og nám náðu til, átti hjálpræð- ið að vera fólgið í því, að skilning- ur mannsins gæti feðmt hinar kristnu trúarsetningar eins og ka- þólskan hafði sett þær fram. En hversu mjög sem hann einbeitti sér að þessu marki, þá var það ofar mætti hans. Hann gat aldrei losað sig við syndar- og sektarvitund, sem settist að honum og eyddi þeim friði, sem hjálpræðinu ætti að fylgja eft- ir. Skyndilega árið 1513, fjórum ár- um áður en hann kemur fram í sviðsljósið, fékk hann hina bylting- arkenndu hugmynd úr Biblíunni sjálfri, í Rómver j abréfinu 1:17: „Hinn réttláti mun lifa fyrir trú“. Þessi er grundvöllur Lúthers. Guð er svo óendanlega mikill, að maður- inn getur ekki streitzt við að skilja hann og líkjast honum. Maðurinn verður að fallast á almætti Guðs og setja traust sitt á vilja Guðs til að bjarga honum. Þetta er kenning, sem þá var andhverf þeirri algengu ltaþólsku kenningu um verkarétt- lætingu, að maðurinn yrði að fram- kvæma sér meðvitandi viljaathafn- ir í góðgerðum og guðsþjónustu- gjörðum til þess að frelsast, vera talinn réttlátur. Að skoðun Lúthers nægði trúin ein, traustið eitt. Með öðrum orðum var einstaklingurinn sjálfur sér lögmál, eingöngu bund- inn af eigin samvizku. Til þess að losna við hinar rómversku kenni- setningar varð Lúther að losa ein- staklinginn við allar kennisetning- ar. Reyndar var Lúther ekki sá fyrsti, sem þetta sagði, hvorki í Þýzkalandi né annars staðar. Og síðar varð hann forviða að komast að raun um, hversu marga fyrirrennara hann hafði átt. í sjálfu sér var hér ekk- ert nýtt á ferð. Hér var aðeins um eina mynd kristinnar hugsunar að ræða, eins og kemur fram hjá Ágúst- ínusi kirkjuföður, sem leggur á- herzlu á almætti Guðs og lítilmót- leik mannsins. Og þá er skemmst að minnast, að Lúther var Ágúst- ínusareinsetumunkur. En þá má spyrja, hvernig á því skuli standa, að þessi leitandi munkur í klefa sín- um, að lausn vandamála lífsins, skuli á árunum 1517—20 verða sá maðurinn ,sem hæst gnæfir í Þýzka- landi. Ástæðan er sú, að heiðarleiki Lúthers og áköf löngun að tjá öðr- um þau sannindi, sem hann hafði fundið, komu honum til að opinbera boðskap sinn á þeirri stundu, sem þjóðfélagsástæður í Þýzkalandi gerðu að verkum, að þessi hinn nýi boðskapur setti allt í bál og brand. Lúther, sem í klefa sínum hafði barizt við sál sína til að taka himnaríki með áhlaupi með vana-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.