Þroskaþjálfinn - 2024, Síða 14

Þroskaþjálfinn - 2024, Síða 14
26 27 Mikilvægt að hafa mannleg gildi að leiðarljósi Hraðri þróun gervigreindar fylgir þó vissulega nokkur áhætta og því er talið mikilvægt að þeir sem þróa og hanna hugbúnað fyrir gervigreind geri það á ábyrgan hátt. Það geti þeir gert með því að fylgja stöðlum, beita siðferðilegum rök- um og meginreglum sem byggjast á mannlegum gildum og þróa nálganir sem byggjast á rann- sóknum, fyrri reynslu, upplýsingum frá notend- um og frá samfélaginu sem heild. Þrátt fyrir að þróun gervigreindar sé nokkuð á veg komin er hún ekki talin standa manninum framar þegar leysa þarf verkefni sem byggjast til dæmis á tilf- inningu, meðvitund, samúð, samkennd, mann- legu innsæi eða reynslu (Manyika o.fl., 2023). Hægt er að nota gervigreind til að aðstoða við að leysa mjög fjölbreytt og ólík verkefni. Sem dæmi er gervigreind víða notuð til að stýra leit- arsíðum á netinu, við tónlistarsmíði og texta- smíði, til að kenna tákn með tali, aðstoða við skrif á ritgerðum og fræðigreinum, aðstoða við myndvinnslu og vöruhönnun, við skipulagn- ingu, uppbyggingu og eftirlit á öryggisþjónustu og dulkóðun og fyrir vöruframleiðslu og ýmiss konar iðnað (European Parliament News, e.d.). Það hefur sýnt sig að gervigreind getur einnig komið að góðum notum í námi barna með stuð- nings þarfir. Áhrif gervigreindar má nú þegar sjá á menntastofnunum þar sem kennarar og foreldrar hafa stuðlað að menntun án aðgrein- ingar með aðstoð tækninnar. Gervigreind hefur sem dæmi náð ótrúlegum árangri með forritum sem vinna með talgreiningu, mynd- vinnslu og talþjálfun. Þannig er hægt að inn leiða einstaklingsbundna kennslufræði fyrir nem- endur með stuðningsþarfir með aðstoð gervi- greindar og skapa þeim öruggt umhverfi þar sem þau fá sömu tækifæri og aðrir nemendur til þess að eiga samskipti og stunda nám (Garg og Sharma, 2020; Lu og Zhang, 2021). Gæti flýtt mikið fyrir einhverfugreiningu Í upphafi fyrirlestrar síns segir dr. Kavaliotis að Grikkir séu ekki framarlega í þróun gervi- greindar miðað við margar aðrar þjóðir, en það komi aðallega til af því að ekki sé gert ráð fyrir nægum fjármunum til tækniþróunar í Grikk- landi. Hins vegar hafi orðið framfarir í tækni- þróun í Grikklandi undanfarin ár, eins og víð- ast annars staðar í heiminum, og möguleikar í notkun gervigreindar farnir að vekja töluverða athygli þar í landi. Það sem standi helst í vegi fyrir því að meiri fjármunum sé veitt í þróun og notkun gervigreindar fyrir fatlað fólk þar í landi sé sú staðreynd að enn eigi margir erfitt með að viðurkenna og láta greina fatlanir eins og einhverfu hjá börnum sínum. Vandinn felist í því að margir Grikkir séu einfaldlega of stoltir til að viðurkenna að börn þeirra geti þurft á stuðningi að halda vegna fötlunar sinnar og dragi það að fara með börn sín í greiningu eða hreinlega sleppi því. Einnig sé því miður enn nokkur hópur fólks í Grikklandi sem telur að einhverfa sé sjúkdómur sem borgi sig að fela fyrir öðrum. Eða eins og dr. Kavaliotis segir: „Framkoma og hugsun Grikkja gagnvart því að eignast börn með einhverfu eða þroskahömlun minnir um margt á sögu H.C. Andersens þar sem fólk hugsar með sér að þetta geti komið fyrir aðra en ekki það sjálft.“ Hann bendir einnig á að þrátt fyrir að einhverfa sé tilkomin vegna rösk- unar á taugaþroska þá geti umhverfi og félagsleg staða einnig haft áhrif á getu einstaklings með einhverfu til að bjarga sér og taka virkan þátt í samfélaginu. Dr. Kavaliotis segir að lengi vel hafi verið erfitt að fá rétt úrræði og stuðning fyrir fólk með einhverfu í Grikklandi, en núna sé komin meiri þekking og fleiri verkfæri sem nota megi til að bæta stöðu barna og fullorðins fólks með einhverfu. Það geti tekið allt að fjórum árum að komast í gegnum einhverfugreiningu vegna þess að þar í landi sé aðeins ein stofnun sem megi sjá um greiningu á einhverfu, þrátt fyrir að í landinu búi um 10,5 milljónir manna. Stofnunin er stað- sett í höfuðborginni Aþenu sem gerir þeim mjög erfitt fyrir sem búa fjarri höfuðborginni. Þannig séu enn mörg börn með ógreinda einhverfu í landinu, en eins og dr. Kavaliotis bendir á í fyr- irlestri sínum gefi það bestan árangur að geta hafið snemmtæka íhlutun með börn með ein- hverfu. Það sé þó ekki nóg að vinna með barnið eitt og sér heldur þurfi fjölskylda þess einnig á stuðningi og fræðslu að halda. Þegar unnið sé með fólki með einhverfu á einstaklingsmiðað- an hátt eða í fámennum hópi geti tækni eins og gervigreind komið að góðu gagni. Einnig sé hægt að nota gervigreind á nákvæman hátt til að sjá um greiningarferli einstaklinga en þannig getur gervigreindartæknin leyst sérfræðinga af hólmi við að greina einhverfu og aðrar skyldar raskanir. Gervigreindin byggist á upplýsingum úr gagnabanka sem inniheldur fjöldann allan af skráðum gögnum um einhverfu. Auk þess byggist hún á þeim greiningarprófum sem nú þegar eru notuð við greiningar, líkt og matstækj- unum DSM-5, ADI-R og ADOS-2. Jafnframt styðjist gervigreindin við myndgreiningartækni í greiningarferlinu sem skynji og greini meðal annars málþroskafrávik, hegðunarfrávik, frávik í vitsmunaþroska, frávik á líkamshreyfingum, svipbrigði, hreyfingar augna, tilfinninga- og geð- sveiflur, kvíðaeinkenni, hæfni til að herma eftir, hæfni til að setja sig í spor annarra, samskipta- hæfni og líkamstjáningu. Þá séu tekin viðtöl og lagðar spurningar fyrir forráðamenn, kennara og aðra þá sem þekkja barnið best, en þær upp- lýsingar notar gervigreindin í greiningarferlinu. Kosturinn við að nota gervigreind sem grein- ingartæki er að það tekur gervigreindina að- eins um 20 mínútur að framkvæma nákvæma greiningu þegar búið er að hlaða öllum þessum upplýsingum um einstaklinginn inn í gervi- greindarforritið, ferli sem myndi annars taka sérfræðinga nokkra daga. Kosturinn við að nota gervigreindina er einnig sá að í greiningarferl- inu hefur verið safnað gífurlegu magni af upp- lýsingum og gögnum um einstaklinginn sem allir hlutaðeigandi hafa aðgang að og geta nýtt sér til að greina einstaklingsmiðaða þörf á með- ferðarúrræði og þjálfun. Dr. Kavaliotis segir að ókosturinn við að nota gervigreind til að sjá um greiningarferlið sé helst sá að tæknin og tækja- búnaðurinn sé enn nokkuð dýr þrátt fyrir að aðferðin geti vissulega sparað bæði tíma og pen- inga þar sem hún bjóði upp á þann möguleika að greina einstaklinga í gegnum fjarfundarbún- að. Þannig megi framkvæma greininguna án þess að fjölskyldan þurfi að ferðast um langar vegalengdir til að hitta sérfræðinga. Auðveldara að tengjast vélmennum Dr. Kavaliotis segir að gervigreind sé hægt að nota á nákvæman og áhrifaríkan hátt til að eiga samskipti við börn með einhverfu og þjálfa þau í samskiptum og tjáningu, sem dæmi sé hægt að þjálfa börn í að tjá sig og eiga samskipti, þjálfa hreyfigetu, kenna þeim að bursta tennur eða að vinna með svefnvanda sinn. Mörg börn með einhverfu virðist hafa mikinn áhuga á vélmenn- um en líklega sé það vegna þess að auðveldara sé fyrir þau að skilja vélmenni en mannfólk því að vélmenni séu fyrirsjáanlegri. Þá hafi sýnt sig að best sé að nota lítil vélmenni sem skynja og lesa í hreyfingar, tal, tjáningu og andlitshreyf- ingar barnanna. Vélmennin eru forrituð á þann hátt að börnin hermi eftir vélmennunum, leiki ákveðna leiki eða leysi þrautir með það að mark- miði að þjálfa ákveðin samskipti eða afmarkað- ar athafnir eða viðbrögð. Þróunarvinna með slík vélmenni bendir hins vegar til þess að börn með einhverfu eigi auðveldara með að eiga sam- skipti við og tengjast vélmennum sem ekki líkj- ast manneskjum, tengi frekar við vélmenni sem líti út eins og snjókarlar eða líkt og vélmennið Wall-E úr samnefndri teiknimynd. Ókostirnir við að nota vélmenni til að þjálfa börn séu helst þeir að þróun og smíði vélmenna kosti mikið fé, Dr. Arki madrit Fr. Apostoloss Kava liot is.

x

Þroskaþjálfinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þroskaþjálfinn
https://timarit.is/publication/1930

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.