Helgarpósturinn


Helgarpósturinn - 27.06.1980, Qupperneq 12

Helgarpósturinn - 27.06.1980, Qupperneq 12
12 SJONARHORN „Boggi er aldeilis yndislegur maður. Hann var alltaf kátur og glaður og það var gott að vinna með honum. Sem félagi var hann góður og heiðarlegur. Tók alvarlega það sem hann var að gera og skilaði þvi vel. Það var eitthvaö svo mikið lif i honum og yfirleitt var hann hrókur alls fagnaöar. Abyggilega hefur hann galla eins og annað fólk. Hann gat átt það til að verða snögg vondur. Einu sinni man ég eftir þvi aö við urðum fokill. Við vorum að leika i „Þjófar, lik og falar konur”. Og I fyrsta þættinum áttum viö aö vera að fiflast eitt- hvað og máttum gera það sem okkur dytti i hug. Boggi var með trommukjuða i hendinni og ég hrifsaði hann af honum. Hann varð alveg öskureiður og mér fannst mér stórlega mis- boðið. Viö töluðumst ekki við i tvo mánuði. En siðan höfum við lika verið miklir vinir. Boggi er afskaplega hlýr maður og fjandi góöur leikari” sagði Margrét ólafsdóttir ieikkona hjá Iðnó. „Það er hægt að skipta fólki f tvo hópa þá sem vilja sýna sig og þá sem vilja horfa á”. Föstudagur 27. júnf 1980 halfj^rpn^fl trínD var ekki alltaf eins og best verður á kosiö. Ég var elstur og tveimur árum eldri en sá næsti, en á milli hinna tveggja var bara eitt ár. Þeim tveimur kom mun betur saman, ætli mér hafi ekki ein- hvern veginn fundist þar sem ég var elstur að þeir væru eitthvað aö ryðjast inn á mitt áhrifasvæöi með þvi að fæðast i þennan heim. Það lýsir kannski samkomulagi okkar bræðranna einna best aö nú þegar viö erum orðnir fullorðnir býr einn okkar á tslandi annar i Finnlandi og sá þriðji I Kanada. Við lékum okkur mikið I Vatnagöröunum, á öllum árstið- um, oft varö maöur blautur, en ég varð aldrei svo frægur aö detta i sjóinn. 1 Vatnagörðum var þá Flugskýli sem herinn hafði reist. Þaðan var flogið út á land, eitt sinn flaug ég meö litlu bátavélinni frá Vatnagörðum til tsafjaröar, þar var lent á pollinum og þetta var mikiö ævintýri”. Borgar fær sér islenskt rúnn- stykki, smyr og býður blaða- manni upp á meira te. Fékk MMíu lyrir góoa lundarsókn f HFUM „Ég var mikiö i KFUM” heldur hann áfram. „Alveg fram til 12—14 ára aldurs. KFUM blómstraði þarna I Laugarnesinu, ég man ekki betur en Siguröur A. Magnússon væri fyrsti sveitar- foringi minn I KFUM, þó þori ég ekki alveg að fara með það. Sjálf- sagt eimir enn eftir að þessari trúrækni bernskuáranna. Og einu bibliuna sem ég á fékk ég fyrir góöa fundarsókn I KFUM.” „Nei, ég hafði unniö viö allt mögulegt á meðan ég var að vaxa úr grasi eins og allir aörir hér á tslandi. Það er alveg sérstakt fyrir tsland og kannski einn aðal- munurinn á tslendingum og öðr- um þeim þjóðum sem ég þekki til, hvað fólk fer snemma að vinna. Norðurlandabúar eru margir hverjir i skóla fram undir þritugt og hafa aldrei gert handtak. En hér eru smá strákar 8—9 ára byrjaðir að vinna viö aö selja blöð, þeir eru þegar orönir þátt- takendur I atvinnulifinu. Og þetta skapar talsvert öðruvisi viðhorf til lifsins. Hvenær ákveður þú að verða leikari? „Mér datt það ekki I hug fyrr en ég var kominn yfir tvitugt. Þegar menn vinna frá 9 til 5 þá verða þeir að finna sér eitthvað til að gera I fristundum sinum. Taka ljósmyndir, fara I leikfimi eða gera eitthvað annað við timann. Ég prófaði leiklist og eftir að ég sneri mér að henni hef ég ekki þurft aö hafa neinar áhyggjur af tómstundunum, leiklistin tekur allan minn tima, bæði I vöku og I svefni. Ég var búinn með Leik- listarskólann ’64 en ég hef dag- setningu sem ég miða við upphaf- ið á minum leiklistarferli, það er 26. mars 1963. Það var I senn erfiöur og merkilegur dagur. Þá lék ég I fyrsta skipti i leikriti hjá Iðnó og leikritið var Hart i bak eftir Jökul Jakobsson. Ég starfaði svo hjá Iönó og mér likaöi þaö mjög vel.” Viidi sjá meira Hvers vegna ferðu þá til Finn- lands? „Ég var farinn að leika áður en verk, en einvern veginn hefur ekkert oröiö úr þvi. En Finnlands — sænskir höfundar hafa skrifaö einna mest fyrir okkur. Þeir taka þá til umf jöllunar það sem er efst á baugi I Finnlandi á hverjum tima. Lilla Te^tren hefur verið einna frægast á heimavelli fyrir reviur sinar; í þeim hefur verið slegið á létta strengi og tekið á púlsi þjóölifsins ef svo má segja. Siðasta revlá,sú sem við vorum með i veturjheppnaðist mjög vel. Hún var ekki svo mjög staöbund- in, hún var eiginlega mjög alþjóð- legs eðlis 'og fjallaði um kjarn- orku og alþjóðlega auðhringa. En við reynum samt að gleyma ekki hinum venjulega manni hann er jú aðalatriðið, sorgir hans og gleði, mistökin,'sem honum verða á i þessu hveísdagslega lifi. Og við höfum lika þá skoöun að það eigi aö vera gaman I leikhúsi, en þar með er ekki sagt að menn eigi að hlæja allan timann'.’ Hröiiuyri oy djarlari leiklisl r Finnlandi Eruð þiö þá á Brecht-llnunni? „Ralf Lángbacka sem hefur leikstýrt hjá okkur er tvlmæla- laust einhver besti Brecht-túlk- andi á Norðurlöndum og Benno Besson sem setti Hamlet upp fyrir okkur i vetur er einnig á Brecht linunni, þannig að það má segja að hún sé sterk hjá okkur, en þessir menn eru ekki ihalds- samir á þann hátt að þeir séu bókstafstrúar á kenningar Brechts frá 1950, heldur hafa þeir þróaö þær áfram’' En hver er munurinn á . islenskri leiklist og finnskri? „FIINNAR MAfA EHHI fNN GERT Sfl GRflN FYRIR ÞVl 4R REIR ERU E' Boryar Garóarssan leikari r lleiyarpðsisviðiaii „Geturöu ekki bara komið og drukkið með okkur morgunte?” spyr Borgar Garðarsson leikari þegar blaöamaður Helgarpóst- sins er að falast eftir viðtali við hann. Og það verður úr, enda er Borgar hér aðeins i stuttri heim- sókn ásamt konu sinni Ann Sandelin og þau eru greinilega mjög timabundin. Þegar blaðamaöur siöan bankar uppá á tilsettum tlma, er Borgar að útbúa morgunverðinn. „Það er gifurleg kúnst að steikja egg” segir hann og beygir sig yfir steikarpönnuna með egg I hendi. „Maður veröur aö sjá um að rauðan lendi nákvæmlega i miðjunni”. Blaðamaður situr á stól og fylg- istmeðaöförum og fær ekki betur séö en Borgar sé „kúnstner” i að steikja egg. 1 næstu andrá er hann hlaupinn I simann, til aöstoöar finnskum blaðamanni sem er I þann veginn að fara til Vestmannaeyja að vinna I fiski, til að geta upplýst landa sina um það hvernig slik vinna gengur fyrir sig á tslandi. Og nú þarf hún að mæla sér mót viö vinnuveitendur sina svo hún komist örugglega á réttan stað. Borgar tekur simtólið. „Já, hún er i bláum galla- buxum og ljósblárri peysu, blá- eygö og dökkhærð, með stutt hár.” segir hann og lýsir farangri hennar einnig svo ekkert fari nú á milli mála og blaöamaðurinn komist til skiia i Eyjum. „Það er nú meira hvaö tslend- ingar eru hjálpsamir” segir Borgar. „Ég hef sérstaklega tekið eftir þvi i sambandi við þessa stúlku, það eru allir boðnir og búnir að aöstoða hana. Um daginn þurfti hún t.d. aö fara hér I banka og af þvi að tslendingar eru ekki inni 1 samnorræna bankakerfinu var það einhverjum erfiðleikum bundiö fyrir hana að _ fá að taka út úr bankabókinni sinni.En afgreiðslumaðurinn var strax þotinn af stað til þess að bjarga málinu við fyrir hana. Það hefði aldrei gerst annars staðar á Norðurlöndum”. Nú er morgunmaturinn kominn á boröiö, finnski blaðamaðurinn kastar á okkur kveöju um leið og hún gengur út úr dyrunum meö bakpokann sinn, en við setjumst að morgunverðarborðinu og röbbum saman. Margt ber á góma. Þau hjónin hafafrá mörgu aö segja. Ann er forstöðumaður menningarmiðstöðvarinnar Hanaholmen I Helsingfors og Borgar er búinn að vera starfandi sem leikari þar ytra I 7 ár. Huddust inn á miit áhrilasvæði Aður en það kom til hafði hann verið ósköp venjulegur tslend- ingur eins og við hin. „Ég er fæddur og uppalinn i Reykjavik” segir Borgar. „Við bjuggum I Kleppsholtinu, en smá- tima var f jölskyldan einnig á lsa- firði. Pabbi var þjónn á Hótel Borg i þá daga en mamma hafði yfirdrifiö nóg aö gera meö okkur þrjá bræðurna. Viö vorum sitt á hverju árinu og samkomulagið Að loknum morgunverðinum komum viö okkur fyrir inn i stofu og i staöinn fyrir að spyrja Borg- ar fyrst hinnar sigildu spurningar af hverju hann gerðist leikari byrjar blaðamaður á þvi að spyrja hann hváð hann haldi að geri það að verkum að menn fari út I leiklist; eru það einhver sér- stök skapgeröareinkenni? „Ég held að exhibitionismi eöa þörfin til að sýna sig sé aöal- ástæðan” svarar Borgar. „Það er hægt að skipta fólki i tvo hópa;þá sem vilja sýna sig og þá sem vilja horfa á.” Liggja engar háleitari hugsjón- •ir að baki? „Það kemur siðan inn i mynd- ina lika. öll list er jú pólitisk; annaö hvort endurspeglar hún það þjóðfélag sem hún er sprottin upp úr, eða hún gerir tilraun til þess að breyta þvi. Ef menn eru óánægðir meö það þjóðfélag sem þeir lifa i en vilja ekki starfa i stóra leikhúsinu við Austurvöll, eða öörum ámóta, eru listir ein aðferðin til þess að hafa áhrif á umhverfið og bæta það.” Gerðist þú leikari út af exhibitionisma? „Areiöanlega , ég held aö ég sé ekkert öðruvisi en aðrir aö þvi leytinu.” Hrilnyir Norðnr- landabnar sera aidrei hala yert handiak Þú hefur ekki verið ákveðinn i þessu allt frá barnæsku? ég kom út úr skólanum og mér fannst mig vanta eitthvaö til þess að byggja á. Ég var búinn að vera að leika i 10 ár og fannst mér hætt að miða nokkuö áfram. Mig lang- aði til þess að læra meira, sjá eitt- hvað annað og mér fannst ekki nóg að bara sjá eitthvað meira, ég vildi fá að kynnast vinnuað- ferðum annarra. Og það var ein höfuðástæðan fyrir þvi að ég fór til Finnlands, en þaö var árið 1973. Þá hafði ég komist i samband við Birgittu Ulfsson og Lasse Pöysti hjá Lilla Teatren i Helsingfors sem þá var einkaleik- hús. Hjá Lilla Teatren rikti mun meira lýðræði i sambandi við alla ákvaröanatöku innan leikhússins en ég hafði áöur kynnst. A þeim tima var leikhúsið aðeins minna en Iðnójvið vorum það fá, að allar upplýsingar og öll skoðanaskipti gengu mjög greiðlega fyrir sig. Það er kannski erfiðara að koma þessu við I stærra leikhúsi. Ég veit aö þetta hefur verið reynt i Sviþjóð og fariö út i algjörar öfgar. Lilla Teatren var sið^r selt starfsfólkinu sem þar vann og það hefur stjórnað leikhúsinu og séö um rekstur þess siðan. Menn velja verkefni og leikstjórn I sam- einingu.” Frsyur lyrir rcvfur Og hvernig verk leggúr Lilla Teatren áherslu á; finnsk verk? „Það hefur þvi miður ekkert verið um finnsk verk,— við höfum talað um það á hverju ári siðan ’74 aö taka til sýninga finnsk „Ég get litið sagt um muninn á finnsku og islensku leikhúsi eftir 7 ára fjarveru frá tslandi. Það er miklu frekar að ég geti boriö saman finnska leiklist og leiklist á hinum Norðurlöndunum. Og mér finnst finnsk leiklist vera safameirijOg leikstjórn og túlkun á sviði bæöi kröftugri og djarfari i Finnlandi en i hinum Norðurlönd- unum. Besson er t.d. alveg ótríi- legur leikstjóri, það er óskaplega erfitt að lýsa þvi hvernig hann vinnur. Maöur varð t.d. að nota likamann miklu meira. Og til þess að fá fram skýrari linur i hreyfingarnar, þá var lagöur 7 cm þykkur svampur yfir sviðiö. Þá hreyfa leikararnir sig allt ööru visi og alls ekki meira en þeir nauðsynlega þurfa.” Þessi kröftuga og djarfa leik- stjórn sem þú talar um i Finn- landi krefst hðn þess ekki að leik- stjórarnir séu hálfgerðir ein- ræðisherrar? „Bæði Lángbacka og Besson eru töluverðir einræðisherrar, en þeir hafa báðir virðingu fyrir leikaranum, hlusta alltaf og taka það til greina sem þeir segja. Það var kannski lika einn aðalmunur- inn sem ég tók eftir þegar ég kom og fór að Vinna i finnsku leikhúsi; þaö var hlustað á alla”. Eru leiharar alllal að leiha? Er ekki mikil samkeppni meðal leikara-er þetta ekki hálfgerður skita „bransi” ef svo má segia? „Það get ég ómögulega sagt þvi SJÖNARHQRN „Ef Borgar hefur sagt eitthvað þá stendur það” sagöi Pétur Einarsson skólastjóri Leiklistarskóla tslands. „Hann lofar ekki þvi sem hann getur ekki staðiö viö. Hann er stemmings- maður og hefur auk þess heilmikinn húmor. Yfirleitt er hann I mjög góðu skapi en ef hann fer I fýlu, er hann fljótur að hreinsa það út. Til þess að geta lifaö veröur hann að hafa allt á hreinu og það gildir einkum um samskipti hans við annaö fólk. Hann er maður reglunnar. Reglan sem slik þvælist samt ekki fyrir honum, hann getur verið fyrstur manna til aö br jóta hana ef hún þjónar ekki lengur tilgangi sinum. Sem leikari er Borgar mjög skemmtilegur, sérstaklega hvað persónusköpun snertir. Og persónurnar sem hann skap- ar eru ekki bara skemmtilegar, þetta er ek persónusköpun eitthvað út i bláinn, heldur er sónurnar sem passa inn i heildarmyndina. Þar aö auki er hann eitt af undrum veraldí hvorkj fyrr né siðar hitt leikara sem svitnar j; og Borgar Garðarsson”.

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.