Iðunn : nýr flokkur - 01.04.1930, Qupperneq 90

Iðunn : nýr flokkur - 01.04.1930, Qupperneq 90
200 Efnisheimur. ÍÐUNN sóknir sínar á eindum efnisins og lögum þeim, sem ríkja í instu fylgsnum þess. Levkippos er fyrirrennari Demókríts og hefir ef til vill fyrstur manna komið fram með kenninguna um efnis- eindirnar, en rit hans eru löngu týnd. Demókrítos var uppi á 5. öld fyrir Krist, og eftir hann liggur meðal annars efniseindakenningin, í því gerfi, sem hún hefir borist til vor, en hún er þannig í stuttu máli: Ekkert er til nema efniseindir og rúmið autt (the vacuum) í millum þeirra. Þær hafa enga orsök og hafa altaf verið til. Þær eru ósýnilegar og óskiftilegar, en hafa rúmtak, þyngd og ýmsa lögun. — Hitt er talið vafasamt, hvort Demókrítos ætli þær misjafnlega þéttar í sér. — Efniseindirnar hreyfast. Hreyfing þessi er eilíf, eins og efniseindirnar sjálfar. — Sumir álíta, að hann hafi talið hreyfinguna koma af því, að þungar eindir féllu ofan að léttum eindum, svo að hringiða yrði til. Aðrir telja þó hæpið, að skýring sú sé komin frá honum. Enn aðrir telja, að Demókrítos hafi skýrt rás efniseind- anna þannig, að samkynja eindir leituðu saman af eðlis- nauðsyn. En hvernig sem alt þetta hefir verið, þá taldi hann, að af hreyfingu efniseindanna hefði heimurinn orðið það sem hann er, og að hún væri orsök alls, sem framtíðin ber í skauti sínu. — Sál og eldur er sama eðlis og gert af léttum, mjúk- um og hnöttóttum eindum. Útöndun og innöndun efnis- einda þessara viðheldur lífinu. Sálin deyr því um leið og líkaminn. Kenning þessi, þó viturleg sé, útrýmir allri íhlutun guðs. Demókrítos neitar því staðfast, að vitur vera hafi skapað heiminn í öndverðu. Þetta stríddi gegn alþýðutrú og skoðun margra heimspekinga. Nú, eftir meir en 2000 ár, er kenning þessi úrelt orðin, í flestum greinum, sem vænta má, en eigi að síður var hún langt á undan sínum tíma. Jörð, vatn, Ioft og eldur. Vitrir menn andæfðu kenningum Demókríts, þar á meðal Aristóteles. Löngu fyrir daga hans hafði orðið til kenningin um frumefnin fjögur: jörð, vatn, loft og eld. Aristóteles taldi hinsvegar efnið eitt, en það var í upphafi samfeldur óskapnaður
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Iðunn : nýr flokkur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Iðunn : nýr flokkur
https://timarit.is/publication/442

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.