Helgafell - 01.01.1943, Page 155

Helgafell - 01.01.1943, Page 155
BÓKMENNTIR 141 ir skýrgreiningu Símonar. Ég nefni til dæmia ýmsar huldufólkssögur, sem skráðar eru eftir frásögn samtímafólks og hafa því lítt eða alls ekki gengið í munnmælum (sumar sögur Purk- eyjar-Ólafs, Skafti læknir Sæmundsson, Smal- inn f Fljótsdal o. fl.), draugasögur eins og Hjaltastaðafjandinn, Garpsdalsdraugurinn, Geit- dalsdraugurinn (allar eftir samtímaheimijdum og sjónar- og heyrnarvottum), Írafells-Móri, Sól- heima-Móri, Reimleiki á Auðkúlu, Sagan af Gleðru o. fl., allt svo ungar sögur, að þær höfðu gerzt í minni þálifandi manna. Af sagna- þáttum vil ég aðeins minna á þáttinn af Hafnar- bræðrum, sem er tekinn eftir frásögnum tveggja áreiðanlegra manna, sem þekktu þá bræður. Jafnvel drauma forsmáir Jón Árnason ekki og hefur tekið nokkra í safn sitt. Einnig skyggni- sögur og fyrirburða, sem bera vott um vitrunar- gáfu manna. Dr. Björn frá Viðfirði, sem legg- ur eins og Jón Árnason langmesta rækt við hinar hreinu þjóðsögur, hefur þó tekið upp í sagna- kver sitt sögur eins og Gestur Pálsson og svip- urinn, Lottuherbergið á Flateyri, svipasögur og einnig drauma. Um aðra safnendur, svo sem Ólaf Davíðsson, dr. Jón Þorkelsson og Odd Björnsson þarf hér eigi að ræða, því að söfn þeirra eru mjög í ætt við það, sem nú tíðkast. Af þessu má sjá, að allir þjóðsagnasafnendur vorir hafa talið fleira eiga heima í söfnum sín- um en svokallaðar hreinar þjóðsögur. Orðið þjóð- saga hefur með öðrum orðum víðtækari merk- mgu en Símon vill vera láta. Það þýðir ekki aðeins hreina þjóðsögu, heldur auk þess sögur um ýmiss konar dulræna hæfileika þjóðarinnar eða dulræna reynslu hennar. Og þær sögur eru einnig merkilegar, því að þær bera vitni um þessa reynslu og um trú og hugsunarhátt alþýðu tnanna á sínum tíma engu síður en hinar. Það er því bæði ósanngjarnt og á misskilningi byggt að stimpla allar slíkar sögur sem ,,gerviþjóð- sögur“. Annað atriði, sem Símon ^ð vísu játar, en tekur þó ekki tillit til í dómi sínum um hin yngri söfn, er þaÖ, að nútímasafnendur binda söfnun 8Ína al]s ekki viS þjóÖsögur einar, taka þaS fram sjálfir og gera þaS vitandi vits. Út- gefendur Grímu nefna safn sitt mjög heppilega, tímarit fyrir ísíenzfj þjóiSleg frœSi. Þeir birta þar aS sjálfsögSu þjóSsögur, en þaS er ekkert aSalatriÖi. íslenzk þjóSleg frœSi eru miklu mikju víStaekari en þaS. Jafnvel söguleg rannsókn á þjoSsögunni um Hamra-Settu getur átt þar prýSi- lega heima. En þá verSur líka aS dæma um titiS eftir því, sem þaS er, en ekki eftir því, sem ritdómandinn ætlast til aS þaS sé, jafnvel þvert ofan í titil þess og augljósan tilgang. Jafnvel rit eins og Ommu, sem ekki hefur birt eina einustu þjóSsögu og minnist ekki á þær í tidi sínum eSa yfirskrift (útgefendur skýrgreina efniö sem þjóSleg frœSi og skemmtun), tekur Símon á kné sér og titlar annaÖhvort sem þjóS- sögur eSa gerviþjóÖsögur (sbr. fyrirsögn grein- arinnar). Um safn mitt er auSvitaö sama aÖ segja, enda þótt þaS komi nægilega ljóst fram af nafni þess og formála III. heftis, hver til- gangur minn er meS því. Símon viSurkennir aS vísu, aS mér er ljóst, hvaS ég er aS gera (Ég þakka!), en finnur þó meSal annars þann agnúa á, aö í safni mínu sé fleira en nafniÖ bendir til. A5 vísu er þaS ekki nema aS sumu leyti rétt, því aS fleira er þjóSsögur samkvæmt venjuleg- um skilningi en Símon vill vera Játa. En þó skal ég játa, aS ég var ekki svo hugkvæmur aS finna nafn á safn mitt, sem væri ekki út í hött, en fæli þó f sér allt, sem þar kynni aS birtast af íslenzkum alþýSuvísindum. En má mér þaS, er yfir margan gengur, því aS sama máli gegnir um fleiri söfn. Ég nefni aSeins safn Jóns Árnasonar, þar sem kennir miklu fleiri grasa en nafniS bendir til. ÞaS má nú ljóst vera, aS ekki nær nokkurri átt aS tala um gerviþjóS- sögur, þegar um ofannefnd söfn er aS ræöa. Þar er ekki veriS aS falsa neitt. Safnendurnir vita vel, aS megin efniö í söfnum þeirra er ekki hreinar þjóSsögur, heldur þjóSsögur í víSari merkingu, en þó öllu fremur ýmiss konar al- þýölegur sagnafróSleikur um menn og atburöi liSinna tíma, sem mundi oft og tíSum týnast og gleymast, ef ekkert væri aS hafzt. VarSveit- ist þannig ótal margt um siSi og háttu alþýSu, hugsunarhátt hennar og dagleg störf, merkileg brot úr menningarsögu horfinna kynslóSa. Þar verSur ekkert ómerkilegt, ekkert of smátt, ef þaS varpar einhverju Ijósi á viSfangsefniS — íslenzka alþýSu og kjör hennar í bjíöu og stríÖu. Inn á þessa braut hafa íslenzk alþýSleg fræSi einkum beinzt á síSari tímum. Ég tel þaS vel fariS, því aS þar var þörfin mest. En þegar ástundun íslenzkra alþýSufræSa er komin í þetta horf, kemur sjónarmiS til greina, sem hin hreina þjóösaga lætur sig engu skipta. Og þaS er sanngildi frásagnanna. Ef sagnaþáttur á aS gefa rétta mynd af manni þeim, atburSi eSa tíma, er hann fjallar um, verSur aS meta meira sannleikann en dramatisk áhrif. A5 öSrum kosti færi safnandanum líkt og manni, sem settist niöur viS skrifborö sitt og semdi þjóSsögur á líkan hátt og rithöfundur semur skáldsögu, gæfi
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.