Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1964, Síða 37

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1964, Síða 37
Þórbergur Þórðarson Rangsnúin mannúð Tuttugasti og fyrsti kapítuli í Skáldatíma, síðustu bók Halldórs Laxness, hefur að fyrirsögn: Sonur Guðmundar heitins í apótekinu og aðrir menn. Þetta þýðir á kunnug- legra tungutaki: Erlendur í Unuhúsi og aðrir menn. Hefði ekki farið betur að segja annað fólk? Margt í þessum kapítula kemur mér svo annarlega og leiðinlega fyrir sjónir, að ég sem gamall vinur og unnari Unuhúss fæ ekki stillt mig um að gera þar við nokkrar athugasemdir og leiðrétting- ar. I Fyrst er sagt í nokkrum línum frá góðfýsi Unu og hjálpsemi við „ein- stæðínga og volaða menn“. Það er rétt hermt. En svo fara að koma maðkar í mysuna. Um Unu og Er- lend son hennar segir: „ég hef ekki heyrt, að hún hafi reynt að bæta fólk, prédika yfir því eða snúa því frá villu síns vegar; og nákvæmlega sömu stefnu hafði Erlendur sonur hennar.“ Á öðrum stað í þessum kapítula er þeim orðum farið um svo og svo marga íbúa og aðra viðloðendur Unuhúss sem þetta hafi verið sam- safn af heimskum þjófum, kvenna- bósum og fylliröftum. Og allt þetta láta Una og Erlendur æxlast og blómstra óáreitt í hýbýlum sínum, að því er virðist vegna síns húmanska innrætis. Drottinn hjálpi því ríki, sem reist væri á þvílíkum húman- isma! Af þessum viðbrögðum eða viðbragðaleysi þeirra mæðgina við ólifnaðinum hljóta ókunnugir að á- lykta, að þeim hafi staðið á sama um, hverju tautaði og raulaði innan þeirra veggja. En þetta var ekki svona. Una stóð á mjög háu siðgæðisstigi, og siðgæð- ið var henni meðfæddur, inngróinn og ósjálfráður eiginleiki, en ekki lausa- hjóm, sem menn kasta yfir sig af hókum eða í guðshúsum. Þess vegna tók hún sér nærri siðferðileg mis- ferli manna og reyndi að segja þeim til betri vegar, eftir sinni getu. Ég heyrði hana oftar en einu sinni hafa uppi fortölur fyrir stúlkum, sem hjá henni voru og henni fannst kannski hegða sér líkast „veslings hundunum“. Um þær fortölur varð það sannast sagt, að þær voru gerð- ar einmitt í því skyni að snúa þessum manneskjum „frá villu síns vegar“. En eins og tíðast er um fólk, sem hefur siðgæðið í sínu uppruna- 147
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.