Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1964, Page 37

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1964, Page 37
Þórbergur Þórðarson Rangsnúin mannúð Tuttugasti og fyrsti kapítuli í Skáldatíma, síðustu bók Halldórs Laxness, hefur að fyrirsögn: Sonur Guðmundar heitins í apótekinu og aðrir menn. Þetta þýðir á kunnug- legra tungutaki: Erlendur í Unuhúsi og aðrir menn. Hefði ekki farið betur að segja annað fólk? Margt í þessum kapítula kemur mér svo annarlega og leiðinlega fyrir sjónir, að ég sem gamall vinur og unnari Unuhúss fæ ekki stillt mig um að gera þar við nokkrar athugasemdir og leiðrétting- ar. I Fyrst er sagt í nokkrum línum frá góðfýsi Unu og hjálpsemi við „ein- stæðínga og volaða menn“. Það er rétt hermt. En svo fara að koma maðkar í mysuna. Um Unu og Er- lend son hennar segir: „ég hef ekki heyrt, að hún hafi reynt að bæta fólk, prédika yfir því eða snúa því frá villu síns vegar; og nákvæmlega sömu stefnu hafði Erlendur sonur hennar.“ Á öðrum stað í þessum kapítula er þeim orðum farið um svo og svo marga íbúa og aðra viðloðendur Unuhúss sem þetta hafi verið sam- safn af heimskum þjófum, kvenna- bósum og fylliröftum. Og allt þetta láta Una og Erlendur æxlast og blómstra óáreitt í hýbýlum sínum, að því er virðist vegna síns húmanska innrætis. Drottinn hjálpi því ríki, sem reist væri á þvílíkum húman- isma! Af þessum viðbrögðum eða viðbragðaleysi þeirra mæðgina við ólifnaðinum hljóta ókunnugir að á- lykta, að þeim hafi staðið á sama um, hverju tautaði og raulaði innan þeirra veggja. En þetta var ekki svona. Una stóð á mjög háu siðgæðisstigi, og siðgæð- ið var henni meðfæddur, inngróinn og ósjálfráður eiginleiki, en ekki lausa- hjóm, sem menn kasta yfir sig af hókum eða í guðshúsum. Þess vegna tók hún sér nærri siðferðileg mis- ferli manna og reyndi að segja þeim til betri vegar, eftir sinni getu. Ég heyrði hana oftar en einu sinni hafa uppi fortölur fyrir stúlkum, sem hjá henni voru og henni fannst kannski hegða sér líkast „veslings hundunum“. Um þær fortölur varð það sannast sagt, að þær voru gerð- ar einmitt í því skyni að snúa þessum manneskjum „frá villu síns vegar“. En eins og tíðast er um fólk, sem hefur siðgæðið í sínu uppruna- 147
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.