RM: Ritlist og myndlist - 01.12.1947, Page 64

RM: Ritlist og myndlist - 01.12.1947, Page 64
RM EJLER BILLE er að ræða að skilja eittlivað og skapa44. Berum við ummæli Rilkes sam- an við skilgreining Þjóðverjans Carls Einsteins á negramyndum, skiljum við, að í innsta eðli list- arinnar er í rauninni enginn veru- legur munur á listamanni og list hans, en negrinn stendur ef til vill ennþá einlægari en við and- spænis ásjónu guðs síns. „List negrans er umfram allt trúarlegs eðlis. Listamaðurinn skapar verk sitt sem guð eða þjónn hans. Frá byrjun stendur liann utan við verkið. Vinna hans er tilbeiðsla úr fjarlægð, og þannig verður verkið fyrst og fremst eitt- hvað sjálfstætt, voldugra en sá, sem vinnur það. Það er skapað í tilbeiðslu, ótta við guðinn, og áhrif þess eru þau sömu og sjálfs guðs- ins. Áhrifin felast ekki í listaverk- inu, heldur í hinni fyrirfram ákveðnu og óvéfengdu tilveru þess sem guð. Listamaðurinn dirfist ekki að keppa við guðinn með því að vinna að einliverjum verkun- um, sem eru fyrirfram ákveðnar. Það er ekki litið á listaverkið sem „gerfililut" eða einliverja sjálfráða sköpun, lieldur sem dularfullan raunveruleika, sem býr yfir meiri krafti en sá náttúrlegi. Það tjáir ekki, það táknar ekki, það er guð“. Gagnstætt því, sem tíðkast hjá fruinþjóðum, á list okkar ekki uppruna sinn í trúarbrögðun- um. Hún er heldur ekki tengd kristinni kirkju, eins og t. d. á gotneska tímabilinu. Samt býr hún yfir djúpu, mannlegu og sann- leiksríku inntaki. Vísindin hafa víkkað viðliorf okkar gagnvart umheiminum. — Darwinisminn skynjaði og skýrði skyldleika okk- ar við lífið í kringum okkur, hug- myndina urn liringrásina, meðvit- undina um að vera upprunninn úr hinu mikla skauti náttúrunnar. 1 eðlis- og efnafræðinni höfum við lært að þekkja lögmál breyt- inganna. Atómkenningin kollvarp- aði liugmyndinni um hið dauða efni. Glerhimnarnir 7 hrundu með brauki og bramli og rúmið opn- aðist á allar liliðar. Að vísu eru vísindi og list ekki það sama. En listrænt ímyndunar- afl okkar hefur unnið ný lönd. Það umskapar niðurstöður vísind- anna eftir sínu liöfði, en hættir ekki að öðlast innblástur frá þeim. Það eru að miklu leyti rannsóknir vísindanna, sem hafa reist borg- ina, þar sem listamaðurinn leikur á hörpu sína. Kjartan Guðjónsson íslenzkaði. 58
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

RM: Ritlist og myndlist

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: RM: Ritlist og myndlist
https://timarit.is/publication/1205

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.