Tíminn - 11.01.1964, Síða 21

Tíminn - 11.01.1964, Síða 21
voru því miður allt of fáar — hef é,J. margs að miimast. En gleymsk- an fær það most í sinn hlut að lokum, eins og annað. >ó vil ég víkia hér að þiennu: Eitt sinn sat ég hjá honum þeg- ar útvarpið tilkynnti að nú yrði kiukkunni seinkað í nótt. Þá varð Sigtryggi að orði: „Aldrei get ég skilið hvaða hag þessir blessaðir menn sjá í því að hringla svona með klukkuna fram og aftur á hverju ári. Það veldur miklum ó- þægindum og óþarfa truflunum á n örgum sviðum, í stað þess að hafa bara búmannsklukkuna árið í kring, eins og við gömlu menn- Þnir og eins og þeim virðist sjálf- iirn gott og blessað, yfir sumarmán uðina. Ef til vill hafa þeir ekki gert sér nægilega grein fyrir því, að með þessu háttalagi sínu nú eru þeir að hnupla heilli klukku- stnnd af þeim svefntíma, sem öll- um er dýrmætastur og þó sérstak- lega börnunumr Sigtryggur var bóndi í orðs- ins fyllstu merkingu. Hann trúði ð iandið og hann unni því heitt. Pegar hann svo heyrði, síðustu árin, að búskapur var svo hart leik inn, að jafnvel góðjarðir, sem hann svo oft hafði þráð að festa fót á, um dagana, — lögðust í eyði og voru óseljanlegar, þá mátti glöggt kenna í orðurr. hans álíka sárs- auka og hjá manninum, sem eitt sinn mælti: „ Nú vill enginn eiga þig, ættarlandið góða.“-------- Það þriðja, sam ég vil nefna hér Og mig furðaði næstum mest á, var það hve mikinn og brennandi áhuga Sigt-yggu: hafði á stjó$n- rriáium, fram á síðustu stund. Méð- an sjónin leyfði las hann dagblöð- in af mikilli ki stgæfni. Og lítill vafi er á, að hinn fagri árroði aldamótanna og sá innri varmi, som honum fylgdi, hafði dugað honum svona vt\. Hann var hrif- inn af ræktuninni, sem hann hafði nú sjálfur kynnzt á hinni miklu og stórfurðulego vélaöld. Og hann trúði á sigur ptirrar stefnu, sem Jónas frá Hriflu, Tryggvi Þórhalls son o. fl. góðir menn mótuðu eitt sinn. Hann trúfi á mátt samvinn- unrai. Það var hans sannfæring, að bun ein væri þess megnug að standast alla stiauma, fengi hún nó.gu marga sk'lningsríka og fórn fúsa liðsmenn. Og þessa sannfær- ingu sína hefði Sigtryggur aldrei selt fyrir gull né græna skóga Hann var ævi alla heill og hik- laus Framsóknarmaður. Til sann- indamerkis um það er eftirfar- andi staðreynd- Þá er leið ið alþingiskosning- um, síðastliðið .or, hélt hann lengi vel að nú kæmist hann ekki á kjói-stað, eins ig jafnan áður. En þegar 9. júní rann upp, þótt svalt væri úti, þá brá svo við, að hon- um héldu engia bönd. Og lengi hafði hann eksi verið eins mál- hress og kátur <>g kveðið fastar að, en þtgar hann sat í bílnum á heim leið, frá kjörstað Ástæðan var sú, að einu sinni enn hafði honum tekizt að framkvæma athöfn, eins og bann þráði, og sem veitti hon- um stundargleð; og hugarró. Mdrei frama- heyrist nú ómur frá smalahói unglingsins, sem nálg ast “víabólið. Aldrei framar vakir lítil stúlka, eða drengur, í tún- fætinum heima þar sem kindur eða hestar sæyja mest á, til að fá sér gómsæta tuggu. Og — söngv ar hirðingjans sem stendur yfir fé sínu á vetrum — í skjóli hárra fjal’a — eru lika hljóðnaðir. En — skyldi annars nokkur í heim- inun komast nær því en sá, er þan- ig syngur, að — una glaður við sitt? Þnð er áreiðanlega hollt fyrir okku’ — börn f-tómaldarinnar, — að íhuga vand'.ega, — á hljóðum ttunium, — hvort einmitt þar sé ekki að finna einn veigamesta þávtinn i því er við þráum öll, og nefnum lífs-homingju? En hvernig íer það, ef ekki þykii lengur borga sig að rækta Greinargerð frá Félagi ísl. bifreiðaeigenda Þann 20. des. s.l. voru samþykkt nv vegalög á Alþingi, þau lög eru ein hin þýðingarmestu, sem Al- þingi hefur fjahað um á síðustu árum og munu hafa víðtæk áhrif á bróun atvinnlifsins í þessu landi á komandi árum og þar með á efnahagsafkomu og lífsþægindi þegnanna í bráð og lengd. Frum- varpí.ð hlaut í'urðu skjóta af- greiðslu í Alþir.gi og stóðu allir stjórnmálaflokkar á bak við þann ílýti. Að vísu fjallaði nefnd um málið milli þinga, en þó hlýtur það að vekja undrun, að Alþingi skyidi ekki hafa gefið sér betri tíma til þess að athuga um þetta stóvmál. Prentaraverkfall stóð yf- ir mest allan þann tíma, sem málið var í Alþingi og fregnir þær, sem almtnningur hafði af frumvarp- inu og lögunum eftir að frá þeim var gengið voru eingöngu frá höf- undum laganna. en ekkj hafa kom ið í ljós sjónarmið hinna, sem all- an kostnað af framkvæmdinni greiða og vegi.na nota þ. e. bif- reiðaeigendum. Þykir því hlýða að sjónarmið FÍiJ komi fram fyrir almennings sjónjr og verður hér pjnkum getið nokkurra þeirra at- hugasemda, sem fram komu í all ýtarlegri greirargerð, sem FÍB sendi Alþingi í þann mund er ann arri umræðu fn.mvarpsins í neðri dei’d. lauk. í hinum nýju vegalögum, sem eru á margan hát>. vel úr garði gerð er að finna ýmis hagnýt nýmæli, sem horfa til heilla um fram- kvæmdir og skinulag í vegamálum. Einn merkasti þáttur laganna er, ákvcði um vegaáætlun nokkur ár frani í tímann. En grundvelli þess ara áætlunar, éins og hún er sett fram í athugastmdum við frum- varpið, er áfátt ' veigamiklum atr- iðum, einnig þarfnast ýmsir þætt- ir laganna Dreyt’nga og endurbóta, til pess að koma framkvæmdum í vegamálum í þa-" horf, sem nútíma þióðfélag krefst. Veigamikið at- riði hefur aldrei komið fram í um- ræðum um þeita mál né útskýr- ingar í samban 'i við setningu þess ara laga, en það er sundurliðun á þeim sköttum, scm bifreiðaeigend- ur hafa greitt é undanförnum ár- um og munu gieiða á næsta ári. á sumrin, en þsr er einnig mjög aðkallandi þörf á skjótum fram- förum. Gefið er í skyn í skýring- um við lögin að það muni taka langan tíma að gera þá vegi vel úr garði, sem nú hafa þúsund bíla eða meiri umferð á dag. í áætlun- ina vantar því einn lið um hrað- braut C, þ. e. \egur með 200 til 1.000 bifreiðar á dag yfir sumar- mánuðina og skulu slíkir vegir gerðir með tvöfaldri akbraut og rykfríu yfirborði. Teljum við mjög veigamikið að þessi tegund vega sé tekin inn í áætiunina því hún varð ar mikinn fjöldn bifreiðaeigenda á landinu. Gera má ráð fyrir að lengd þessara vega sé 800—900 km Það er t. d. mikill hluti leiðarinn- ar Reykjavík—/’kureyri, veruleg- ur hluti Vesturlandsvegar og einn ig nokkrir vegir á Suðurlandi, en margir vegir þer munu bráðlega komast yfir 1.000 bíla á dag og mundu því falU undir hraðbraut B samkvæmt vcgalögunum. Verði eigi gerð breyting á lögunum í þessa átt, má gera ráð fyrir, að verulegur hlutv hinna fjölförnu vega verði afran holóttir og ryk- ugir næsta ilifærir malarvegir næsta áratuginn Fiáröflun til vcgamála — hinir sérs<öku skattar bifreiðaeigenda Með þersum lögum eru lagðir nvir skatta á bifreiðaeigendur og er sérstakiega ickið fram í skýr- í.ngum við lög’.n að í þetta sinn renm þeir óskiptir til vegamála og ;...un það í fy/sta sinn, sem slík ékvóíðun er tekin í sambandi við nv’a skattlagningu á rekstrarvör- um bifreiða Þetta er vissulega stór ragileg stptnub, eyting, sem horfir inji'g til heilla en öllum aðilum, sem staðið hafa að setningu þess- ara laga. hefur láðst að geta þess hve mikla skatra bifreiðaeigendur hafa greitt á undanförnum árum og hve miKið þeir munu greiða á næsta ári Hér með fylgir yfirlit fyrn árin 1960 til 1964 og skal það tekið ’ram að tölurnar fyrir árin 1963 og 1964 eru áætlaðar. Ár Tekjur Framlög skaita af bifreiðum og rekstrar- vörum þeirra e.1 af þeirri upphæð renna 244 milli. til vega og er það næstum sama hlutfallstala og 19S0. Hér ?r allt of skammt geng- ið, hlutur vegarna of lítill, en skerfur ríkissjóðs til annarra þarfa of stór. Rétt e: að vekja athygli á pvi, að auknmg á vegafé 1964 stafar nær eingöngu af auknum skcitum á benzíni og bílum. Benzín gjahl, þungaskattur og gúmmí- gja'd eru áætluð um 197 millj. kr., ef'.ir eru því af öllum bifreiða- sköitum í ríkissjóði 570 — 197 — 373 millj. af þessum 373 millj., skilar ríkið aðems 47 millj. kr. í vegi. Framlag ríkisins til vega- mála hækkar n-estum ekkert á ár- inu þrátt fyrir vaxandi dýrtíð og heildarhækkun fjárlaga. Sainanburður á benzínverði hér og erlendis Ein af röksen dunum fyrir hækk uðu benzínverðí var sú að benzín- tð ei ódýrara tða hefur verið ó- dýraia hér á Jandi en í flestum lönaum Evrópu Þessi samanburð- ur er ónák ’æmur. í öllum þeim löndum, sem tekin hafa verið til samanburðar, er vegakerfið betra og fullkomnara en hér. Þar eru yfiileitt ailir vegir með sléttu ryk’ausu yfirborði. annaðhvort ste.vptir, malbikaðir eða með olíu- möl. Þá má heldur ekki gleyma því áð í öllum þessum löndum er víðtæk flutningastarfsemi á landi, þ e. járnbrautiv sem n.ióta styrks frá rikinu, þessit flutningar létta á vegakérfinu og er jafnframt fjár hags'egur bagg’ á ríkinu. Þrátt fyrii að, benzín er nokkru lægra í ve ði hér á landi, en annars stað ar > Evrópu þá mun rekstur bif- reiða á ekinn km. vera hér hærri en öðrum löndum, vegna þess hve slitið á bitreiðum er miklu mei a en annars staðar, og stofn- kostnaður hár \egna mikilla tolla og aðflutningsgialda. Breyting á þunvaskatti LÖgin fela í sér mikla hækkun á Mismnnur Framl./Tekjur Vcgaáætlun og flokkun vega í 'ögunum er gert ráð fyrir að gerð verði áætlun um varanlegt slit’cg á þá vegi þar sem umferðjn er 1 000 bílar á dag eða meira og er þeim skipt ’ hraðbraut A með 10.,'>00 bíla á dag og þar yfir og hraðbraut B moð 1.000 til 10.000 bíla á dag. Vissidega er endurbygg ing þessara vega mest aðkallandi af öPum þeim brýnu þörfum, sem nlasa við í vegamálum, en engin trygging fæst fvrjr endurbótum á vegum með 200 til 1.000 bíla á dag iamið og nýta gróður jarðar, þar sem feður og mæður hafa fórnað öllu og skilið e’tir öll sin gull? >á mun ília fara, hefði Sigtrygg- ur sagt og ekki verið myrkur í má’i. Hafðu mína beztu þökk fyrir samverustundiri ar Sigtryggur minn. Oe — hvernip sem stormar æða, þá er eitt víst: Ræktunarmaéurinn. sem hefur elskað landið s'tt og fórnað ork- unni til hagsa- dar eftirkomend- unum. þarf engu að kvíða. SJ ’ggjudómar óborinna kynslóða ná a’drei til hans Nóvemoer 1963. Theodór Gunnlaugsson frá Bjarmalandi. 1960 260 millj. ca. 110 millj. 150 miilj. 42,3% 1961 288 — — 120 — J68 — 44,9% 1962 388 — — 130 — 258 — 33,5% 1963 ca. 470 — — 145 — 325 — ca. 25,5% 1964 ca. 570 — — 244 — 326 — ca. 43 % Tafla þessi ber með sér hve gíf- urlegir skattar hafa verið lagðir á bifreiðar og resstrarvörur þeirra undanfarin ár og einnig hve lítill hluti hefur ruonið til vegafram- kvæmda, en afuiðingin er hið hörmulega ástard veganna, sem raonar hefur sumstaðar farið stór versnandi vegna aukins álags vax- anii umferðar. Á liðnu ári var á- stand hinna f.iöJförnu vega með alversta móti. I ctta munu flestir hata reynt, sen. ekið hafa á veg- um hér sunnan lands á leiðinni til Akureyrar og 6. Vestfjarðaleið. Allír þessir vegii hafa borið þess greiúileg merki að viðhaldi þeirra hefur verið stómostlega ábótavant og stafar slíkt að sjálfsögðu af fjárskorti vegagerðarinnar, enda var aðeins tæpum 30% af öllum sköttum af bifreiðum og rekstrar- vörum þeirra varið til veganna, en heildarnettu hagnaður ríkis- sjóðs af skattlagningunni nam um 325 millj. Á hmu nýbyrjaða ári má gera ráð fy ir að bifreiðaeig- endur greiði um 570 millj. kr. í þungaskatti á dieselbifreiðum þungaskattur á benzínbifreiðum verður óbreyttur þessi þáttur lag anns er að vissu leyti eðlilegur. Réít og sanngjarnt er er dieselbif- reiðar beri jafnmikinn skatt á við uenzínbifreiðar en ekki meir. Séru-ga ósanngiarnt er tvímæla- laust að allar biireiðar undir 2000 kg. að nettoþyngd bera sama skati. Af þessu leiðir að léttar die-elbifreiðar bera tiltölulega hærri skatta en hinar stóru, enda jiótt þær fyrr utfndu slíti vegun- urn að jafnaði mun minna Við teJjum nettoþyngd bifreiðar ekki heppilegan grundvöll fyrir þunga skatti heldur t-eri að miða við þyngd á hvern hjólbarða, þegar hifreiðin er fulifcrmd. Ef deilt er í þvngd bifreiðarinnar með full- um farmi með f.iölda hjóla kemur út taia, sem við getum kallað „hjól- barðakíló“. Sú tala er réttlátari grundvöllur fyrlr skattlagningu og i mrira samræmi við það slit, sem bif eiðin veldu/ á vegunum. Þá teljum við óheppilegt og beinlínis 7 í M I N N, laugardaginn 11. janúar 1964 — óréttlátt að endurgreiða þunga- skatt eða hluta af benzíngjaldi af nokkrum þeim bifreiðum, sem á vegunum aka. Teljum vi ðþví fyr- irkomulagið á þungaskatti sé ó- heppilegt í tögum þessum og þurfi breytinga við. Hvernig á að veija vegafénu? 1 skýringum, sem lagaérumvarp- inu fylgdi er >ausleg áætlun um það hvemig vegafé verði notað. Sérstök ástæða er til að gera at- hgasemd við þrjá þætti þessarar áætlunar: 1) Gert er ráð fjmir að aðeins verði varið um 2,5% af ’ egafé til yfirstjórnar og skipu lagn ngar í vcgaframkvæmdum. Allt veltur á þ'Tí að skipulagning og hæknilegur undirbúningur sé i sem beztu lagi. Getur því vart hjá pví farið að hlutfallstala þessi sé oí lág. 2) Ekki kemur fram hve miklu fé skal verja til þess að gera rykfríti slitlag á vegi, en þetta er ein mest aðkallandi fram kvæmd í vegamálum á næstu ár- um. Úr þessu er hægt að bæta, þegar vegaáætlLnin verður samin. 3) Of lítið fé er ætlað til véla- kaupa Ekki er vafi á því að mjög hefur hamlað vegaframkvæmd- um að vegagerð í íkisins hefur ekki haft á að skipa beztu tækjum við viöhald vega og vegalagningu. En mikið fé getur farið fyrir ’lítið, ef leigð eru dýr og seinvirk tæki til þessara framk' æmda. Á þessu sviði þarf að vera fullkomin hag- nýting á nútíma tækni við allar vegaframkvæmdii. í skj’ringum við frumvarpið er þess getið að 0,5% skuli varió til rannsókna. — Ákvæði um þetta veigamikla at- riði barf að koma inn í lögin sjálf og blutfallstaian að vera að minn'ta kosti 3% af vegafénu. — Ýmis hérlend vandamál verða trauðla leyst með erlendri þekk- ingu og reynélu einni saman. Við hagnýtingu á margs konar , inn- lendu efni þarf rannsóknir og öfl- un ovrrar þekk'ngar. Þá geta opn- azt leiðir fyrir hagnýtingu á inn- lendu efni, sem hafa geysimikla þýð'-igu fyrir hina víðáttumiklu vegi. má þar nefna rykbindingu með hveraleir cða öðru tiltækum innltndum efnum. Verði vegafénu va.i? á hagkvæman hátt munu hækíanir á benzínverði og skött- um skila sér a'tur til bifreiðaeig- enda í minnkanm sliti á bifreiðum og óll þióðin. síðsr meir njóta góðs af greiðari og ódýrari samgöng- um. Niðurstaða a> Hinir sérstöku skattar, sem lagðir hafa verið á bifreiðar og rekstrarvörur þcirra á undanförn- um árum hafa numið svo stórum fjárhæðum, að fyrir þær hefði ver ið unnt að koma fjölförnustu leið um hér á iandi í gott lag. Þegar tek’ð er tillit til þess, hvernig tekjum ríkissjóðs áf bifreiðum og rekst'-arvörum þeirra hefur verið varíð undanfarin ár, og hve lítið hefnr verið notað til vega, er ekki óeðJilegt að nú verði breytt um ^tefnu, þannig að % að minnsta kostið af þeim lekjum verði varið til veganna. En ramkvæmt því ætti vegaté að vera nálega 380 millj. Vegalög þurfa að tryggja nægt fjár magn til vegamála. annars verða þau dauður bokstafur. eins og iögin um Austur veg frá 1946, sem ehki voru framl'væmd, en felld úr gildi á s.l. Alþingi. b) Þriðja kafla laganna þarf að breyta þannig að þar komi ákvæði um hraðbraut C, jrað rr veg með 200 til 1.000 bif- reif ar á dag. c) Reglum um þunga skatt þarf að breyta þannig að bifreiðar stand: sem jafnast að vígi gagnvart þsssum skatti og að ha/in miðist á sem nákvæmastan hátt. við slit þeirra á vegunum. d) Þá teljum við að fella beri niður ákvæði um endurgreiðslu á benzínskatti og þungaskatti.. e) Auka þarf té tiJ rannsóknarstarf- semí í vegalögum þarf að vera ákvæði um rannsóknarstofnun hja Framhald á 23. sfSu. 21

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.