Morgunblaðið - 17.10.1957, Blaðsíða 8

Morgunblaðið - 17.10.1957, Blaðsíða 8
8 MonnrNn* 4ðið Fimmtudagur 17. okt 1957 Stúika við sauma í Gagnfræðaskóla verknáms. Ragnar Jóhannesson, skólastjóri: Gildi gagnfræðanáms og gagnfræðaprófs Hugleidingar v/ð upphaf skóláárs Löng og dýr skólaganga Nú þessa dagana, þegar hinir mörgu skólar eru að hefja vetr- arstarf sitt að nýju, hlýtur mönn- um að vera það hugstætt við- fangsefni hvert gildi og gagn öll þessi mikla skólaganga hafi. Enda starfar allverulegur hluti þjóðarinnar við skóla, ýmist sem nemendur eða kennarar. Öll heil- brigð börn eru skólaskyld frá 7 ára aldri til 14 ára, og allmikill hluti þeirra hefir setið í skóla áður en þau ná sjö ára aldri, því að svo virðist sem mörgum for- eldrum þyki skólaskyldan ekki nógu löng. Eftir að börnin hafa lokið unglingaprófi 15 ára og þar með skólaskyldunni, fara þau flest í framhaldsnám: í miðskóla- og gagnfræðanám, iðnnám, verzl- unar- og menntaskólanám o. s. frv. Eins og kunnugt er, eru kennslumál einn fyrirferðarmsst ur liður á íslenzkum fjárlögum, og er þá ótalinn sá hluti kostn- aðarins, sem bæja- og sveitafélög leggja fram. Engum velviljuðum og víð- sýnum manni kemur til hugar að telja það eftir, þótt framlög til kennslumála séu einna kröfu- hörðust af útgjöldum ríkisins, kerfi er látið ráða. Þessum náms komið? Hvaða kennslugreinar hæfa bezt hverju aldursskeiði? Ófrelsi landsprófsfyrir- komulagsins Ég hefi gert grein fyrir ýms- um sjónarmiðum mínum þetta varðandi í allýtarlegri ritgerð fyrir nokkrum árum. „Erum vér á réttri leið í skólamálunum", og skal sneiða hjá að endurtaka margt af því hér, en skoðanir þær, sem þar eru settar, eru að mestu óbreyttar enn. Ég er enn þeirrar skoðunar, að hið svokallaða landsprófsfyrir- komulag sé óheppilegt í almenn- um skólum. í minni skólum hlýt- ur það að leggja óeðlilega og ó- æskilega hlekki á kennsluna og hefta einstaklingsframtak og hugkvæmni í kennslu. í bók- námsdeildunum verður að miða kennslu allra nemendanna við hugsanlegt landspróf miðskóla og skal þá fara eftir hárnákvæm- um forskriftum fámennrar nefnd ar í höfuðstaðnum. Ekki skal í efa dregið, að í nefndinni séu vel hæfir menn, en víðar er nú guð en í Görðum og valið hlýtur alltaf að bindast ákveðnum og þröngum reglum, meðan þetta teiknun, skrift, vélritun, íþróttir o. fl.“ „í bóknámsdeild skal þrem- ur fjórðu hlutum námstím- ans hið minnsta varið til bók- náms, en allt að fjórða hluta til verknáms". Eftir þessum fyrirmælum hafa flestir gagnfræðaskólar reynt að fara, enda er hér um að ræða eitt merkasta og þarfasta fyrirmæli fræðslulaganna, og er sjálfsagt að leyfa hér valfrelsi, þ.e. leyfa börnunum og foreldrunum að ráða því að mestu, hvora deild- ina barnið velur sér, enda þótt óhjákvæmilegt sé að taka um leið tillit til einkunna og ráða kenn- aranna í barnaskólanum, sem nemandinn kemur úr, og eins álits skólastjóra og kennara gagn fræðaskólans, sem við tekur. Hinu verður ekki neitað, að verknámsdeildir vorar eru víst flestar ófullkomnar og illa bún- 1 ar kennslugögnum, að undan skildum verknámsskólanum í Reykjavík. Víða brestur húsnæði, sem hentugt er til slíkrar kennslu, kostnaður er mikill og skólar fátækir, og loks kreppir fámennið víða að, svo að minni kostur er að krefjast dýrs og fullkomins útbúnaðar. Fjöl- breytni og valfrelsi verður því minna, og um hið síðarnefnda er varla að ræða í flestum skól- um vorum. Veldur því fæð og smæð. I verknámsdeildum er náms- skrá frjálsari og óbundnari en í bóknámsdeildunum, vegna þess að þar er ekki keppt að neinu alls herjar landsprófi, enda ætti við að halda fram annarra skýr- fræðslumálastjórnin ekki að fara ingum og kenningum, þótt hann út á þá braut að binda verknáms- kunni sjálfur að hafa aðrar sjálf- deildirnar með ákveðinni náms- stæðar skoðanir á sama atriði. * áætlun frekar en orðið er, þó að Óski hann að taka annað náms- efni til meðferðar en það, sem fyrirskipað er, þá er hvort tveggja til hindrunar: að ekki gefst tími til þess vegna fyrir- skipaðs kennsluefnis og eins hitt, að öll slík aukageta er afar illa séð af nemendum, sem er raunar auðskilið og eðlilegt um önnum kafna unglinga. V erknámsdeildirnar og kostir þeirra Segja má, að það sem hér að framan er ritað, eigi nær ein- göngu við bóknámsdeildar gagn- fræðaskólanna, en nái ekki til verknámsdeildanna. Annars geri ég ráð fyrir, að hugmyndir um verknámsdeildir í skólum vorum séu allþokukenndar hjá mörgum vissum kröfum verði að sjálf- sögðu að fullnægja og hafa eftir- lit með því, að skólar og kenn- því að hvernig yrði þjóðartekjun um betur varið en til menningar og þroska ungu kynslóðarinnar. Hitt er svo eðlilegt, að skatt- borgararnir geri kröfu til, að þessum miklu fjárfúlgum sé með þeim hætti fyrir komið, að til sem mests gagns og nytsemdar megi koma öldum og óbornum. Þrátt fyrir það þótt gætt sé sparsemi og hagsýni til hins ýtrasta, hlýtur okkur, sem um skólamálin fjöllum, oft að of- bjóða, hversu eyðslufrek skóla- málin eru, og eru litlu skólarnir og miðlungsskólarnir sennilega sízt kröfulægri en þeir stærri, vegna þess áð í þeim minni eru íjöldahlutföUin oft óhaganlegri. Á okkur, forstöðumenn og kenn- ara, hlýtur því stöðugt að stríða spurningin um það, hverning þessi dýra kennsla og þetta dýra skólahald fái komið unga fólkinu að sem mestu og varanlegustu gagm og þroska. Hvaða náms- greinar á að velja til kennslu og hvernig verður þeirri kennslu sem haganlegast og bezt fyrir áætlunum telja flestir bóknáms- kennarar sér skylt að fylgja sem mest út í æsar og öll frávik eru dauðadæmd, enda er landsprófs- áætlunin svo tímafrek fyrir nær alla nemendur, að ekki stbðar annað en að rembast eins og rjúp- an við staurinn að komast yfir hana, enda byrja víst flestir kennarar, að einhverju leyti, að feta sig eftir henni þegar í fyrsta bekk bóknámsdeilda. Þetta fæ ég ekki kallað annað en ofskipulag og landsprófskerf- ið í öllum bóknámsdeildum er sannkallaður línudans. Það kann að vera einkar þægilegt fyrir lélega eða hugmyndafáa kennara, sem geta látið sér nægja að læra vel sjálfir það, sem áætlunin heimtar, kennsluefni og með- fylgjandi skýringar, og ganga síðan ríkt eftir því, að nemend- ur geri það sama. En frjóum og hugsjónaríkum kennara hlýtur að finnast hann vera bundinn á klafa; hann verður að hlíta ann- arra fyrirskipunum um allt náms efni, er t.d. í íslenzku bundinn FYRRI HLUTI sumum landshlutum eins og vonlegt er, vegna þess að þessi skipting hefir alls ekki komizt á alls staðar. Sjálf höfuðborgin, Reykjavík, mun t.d. ekki fram- kvæma fræðslulögin á þennan hátt í neðri deildum unglinga- og gagnfræðaskóla sinna. Hins vegar starfar í Reykjavík full- komnasti verknámsskóli landsins, prýðileg kennslustofnun, en sá skóli tekur aðeins við nemend- um, sem lokið haf^ unglinga- prófi og þar með skólaskyldu. í öðrum bæjum nær skiptingin hins vegar til allra aldursflokka (eða svo ætla ég að sé víðast). Enda taka fræðslulögin sjálf af öll tvímæli í þessu efni, því að þar stendur svart á hvítu (Lög um gagnfræðanám, nr. 48, 1946, IV. kafli, 26.-28. gr.): „Skólar gagnfræðastigsins greinast í tvær hliðstæðar deildir, verknámsdeild og bóknámsdeild, eftir því sem nánar verður ákveðið í reglu- Ragnar Jóhannesson arar gæti skyldu sinnar í vinnu- brögðum og námskröfum. Breyttar skoðanir á gagnfræðanáminu En ætlunin var að ræða að þessu sinni sérstaklega um gagn- fræðadeildina, þ.e. 4. bekk, efsta bekk gagnfræðaskólanna. Sú deild er víða enn í deiglunni, skólarnir eru að leita fyrir sér, og fræðslumálastjórnin hefir haldið á þeim málum með hóf- semd og skynsemi, varazt að lög- ákveða námsefni eða setja bind- andi regluboð, heldur leyft ein- stökum skólum að haga gagn- fræðakennslunni nokkuð eftir eigin höfði og aðstæðum. Hygg ég, að upp úr þessum frjálsu til- raunum geti risið upp skynsam- legt og frjálslegt kerfi gagnfræða námsins, þegar skólamenn hafa borið vel saman bækurnar, en ekki ber að flýta sér að því um of. Afstaða almennings til gagn- fræðaprófsins hefir af skiljan- legum orsökum breytzt harla gerð hvers skóla. Barnapróf j mjög við tilkomu núgildandi veitir rétt til inngöngu í hvora , fræðslulaga. Áður voru gagn- þessara deilda um sig“. Og ennfremur: „í verknámsdeild skal verja fræðaskólarnir fáir, og loka- próf þeirra var aðeins eitt: gagn- fræðapróf eftir þriggja vetra allt að helmingi námstímans j skólavist. Gagnfræðamenntun til verknáms. Til verknáms ■ var í góðu áliti yfirleitt, gagn- telst ýmiss konar handavinna, 1 fræðingar gengu víða fyrir öðr- matreiðsla, þjónustubrögð, | um við stöðuveitingar og starfa. Við gildistöku nýju fræðslu- laganna fjölgaði þeim skólum, sem brautskráðu gagnfræðinga. Skólar þessir urðu fjögurra vetra skólar í stað þriggja áður. Náms- ferli nemenda var skipt í þrennt, og getur hvert skeið endað með eins konar burtfararprófi: Ungl- ingaprófi eftir tvo vetur, mið- skólaprófi eftir þrjá og gagn- fræðaprófi eftir fjóra. Þó er þetta ekki á neinn hátt sundur slitið, því að unglingapróf veitir rétt til inngöngu í miðskóladeild, og miðskólapróf veitir rétt til inn- göngu í gagnfræðadeild, hvort sem miðskólaprófið er landspróf eða almennt. Þessi þrískipting ruglaði ýmsa í ríminu, og mér er nær að halda suma skólamennina líka. Eink- um finnst mér bera á því, að sumir líti á miðskólaprófið, sér- staklega ef það er líka lands- próf, sem lokapróf, sem geri gagnfræðaprófið óþarft. Þess eru víst ekki mörg dæmi t.d., að nemandi, sem lýkur landsprófi, Ijúki gagnfræðaprófi þar á eftir, enda þótt hann flytjist ekki í aðra framhaldsskóla. Þessi skilningur er algerlega rangur. Hið mesta og endanlega lokapróf er gagnfræðaprófið að loknu fjögurra vetra námi; það er víðtækast og virðulegast, og er efsta mark hinnar almennu skólagöngu. Landspróf er aðeins áfangi á leið til áframhaldandi náms, ýmist í sama skóla eða í sérskólum. Af þessari eðlilcgu orsök ber að vanda sem mest alla kennslu og námsskrá í gagnfræða deildinni síðasta veturinn, gera námið sem fjölbreyttast, en þó einkum sem nytsamlegast og hagkvæmast. Gagnfræðapróf og atvinnuvegir Flest af því unga fólki, sem gagnfræðaprófi lýkur, hyggur ekki á aðra frekari skólagöngu, a. m. k. ekki í bili, en gengur út í atvinnulífið og fer að vinna fyrir sér að fullu og öllu. Marg- ir snúa sér auðvitað að fram- leiðslustörfum og iðnaði, en all- verulegur hluti gagnfræðinga í bæjunum tekur upp verzlunar- og skrifstofustörf, síma- og póst- þjónustu o. s. frv. Það fer stöð- ugt í vöxt, að forstöðumenn slíkra fyrirtækja geri gagnfræða- menntun að skilyrði og leiti jafn- framt umsagnar og álits skóla- stjóra viðkomandi gagnfræða- skóla. Er þá skiljanlega einkum spurt um hæfni og kunnáttu í reikningi, bókhaldi og vélritun, líka oft um réttritun og tungu- málakunnáttu, og síðast en ekki sizt um framkomu alla og um- gengnismenningu. Þetta er eðlilegur gangur mál- anna, enda sjá atvinnurekendur þegar, að það borgar sig bezt að ráða til sín fólk með góðri gagnfræðamenntun (þegar ekki er völ á fólki með Verzlunar- skóla- eða Samvinnuskólaprófi). Ymsir þeirra telja líka æskilegt að geta fylgzt nokkuð með náms- afköstum væntanlegra starfs- manna sínna heima í skólanum á viðkomandi stað. En úr því að svona er háttað málum, þurfa skólarnir að kapp- kosta að hafa námsskrá gagn fræðadeilda sinna sem hagnýt- asta, og sem flest í kennslunni, sem komið getur nemendum að beinum notum í væntanlegum störfum þeirra jafnframt því sem tekið er tillit til sjónarmiða al- mennrar menntunar. Skal nú vikið nokkuð að því hvernig námi og kennslu í gagn- fræðadeildum verði haganlegast fyrir komið. Er þá bæði tekið tillit til eigin reynslu í þessu skólastarfi og eins hins, sem æskilegt má teljast til viðbótar.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.