Morgunblaðið - 05.11.1961, Qupperneq 17

Morgunblaðið - 05.11.1961, Qupperneq 17
Sunnudagur 5. nðv. 1961 MORCVNBL AÐIÐ 17 Leikfélag Reykjavikur: Kviksandur Höfundur: Michael Vincenfe Gazzo Leikstjóri: Helgi Skúlason Þýðari: Asgeir Hjartarson LEIKFELAG Reykjavíkur frum- sýndi á fimmtudagskvöld við ■mjög góðar undirtéktir áhorf- enda bandaríska leikritið „Kvik- sand“, sem á frummálinu heitir „A Hatful of Rain“. Leikurinn íjullar um það vandamál sam- rtímans, sem um skeið hefur ver- ið einna vmsælast viðfangsefni ifoandarískra leikskálda, bæði þeirra sem skrifa fyrir leikhús og Kvikmyndir, þ. e. a. s. eitur- lyfjanautn. Vandamálið er að vísu eevagamalt í Austurlöndum og jafnvel sums staðar í Evrópu, en Ihefur fengið heldur óhrjálega mynd í Bandaríkjunum, því þar haía eiturlyf orðið vinsæl v'erzlunarvara hinna alræmdu glæpamanna eða gangstera, sem hafa; veik- iynai fóraarlambanna að féþúfu, oft með hinum fruntalegasta hætti. Eiturlyfjaneyzla er að sjálf- sögðu naskyid ofdrykkju og öðr- um þeim veilum, sem leggja vilja- þrek manna undir sig og gera þá að algeruni þrælum nautnarinn- ar. En þessi sérstáka veila er djúptækari og fljótvirkari en flestar „frænkur“ hennar og því ibetur fallin tii dramatískrar með- ferðar, þó ofdrykkju hafi raunar líka verið gerð góð skil í verkum eins og t. d. „Glötuð helgi". „Kviksandur" er heilsteypt Og með köflum sérdeilislega áhrifa- sterk svipmynd úr lífi fjölskyldu, sem fengið hefur vágest eiturlyfj- anna inn fyrir sínar dyr. Ungur maður hefur ient í miklum hrakn ingum í stríðinu, verið lagður inn á sjúkrahús, vanið sig á eit- urlyf, unnið bug á veikleika sín- um, en síðan fallið fyrir honum aftur. í heila sjö mánuði hefur íhonum tekjzt að leyna ótrúlega langlynda eiginkonu sína þessu foöli, en bróðir hans, sem býr hjá þeim hjónum, hefur verið honum hjálparhella um útvegun fjár og íhjúkrun, þegar köstin komu á hann. Nú er faðir þeirra hins vegar kominn í heimsókn sunn- an frá Florída og má ekkert frétta. En þrátt fýrir hugvitsam- leg undanbxögð ber állt að ein- um ósi: aíhjúpun og uppgjör er óh j ák væmiiegt. Leikriuð, sem er frumsmíð höf- undarins og var fyrst sýnt í New York árið 1955, er ákaflega vel foyggt og á margan hátt snjallt. Það er hórkuspennandi frá upp- hafi til loka, hvergi veruleg lægð í því. i>að væri synd að segja að sjálft vandamál verksins sé ris- mikið. Það er nánast smámunir í samanburði viö tröllaukin vanda- mál nútímans, en eigi að síður snertir það áhorfandann af því örlög fólksms á leiksviðinu verða honum nakomin. Vandamál eitur- lyfjanna er í rauninni ekki annað en rammi um mikilsverðan mann legan sannleik, sem fram kemur í verkinu, eóa öllu heldur tilefni *il að kynna okkur líf og kjör óþekktrar fjölskyldu■ í stórborg. tVandamálið er hreyfiafl leiksins Og óneitanlega orsök þeirrar spennu, sem heldur athygli áhorf enda vakandi, en styrkur verks- ins er fólginn í þeim margþættu sannindum sem það flytur um ínanneskjuna, um mennskar og ómennskar tilfinningar, um hinar flóknu hvatir sem stjórna athæfi okkar og öriögum. Kemur þetta kannski bezt fram í samskiptum foræðranna við föður sinn annars vegar og sumbandi þeirra við Ceiiu hins vegar. Hið sérkennilega vandamál feðia og sona virðist vera ofar- iega á baugi i bandarísku þjóð- lífi, ef nokkuð má marka af vesturheimskum leikskáldum, samanber t. d „Allir synir mín- *r“ „Söiumaður deyr“ eftir Arthur Miller og „Köttur á heitu , folikkþaki“ eftir Tennessee Will- iams. Það er sennilega dálítið framandi Isiendingum, og má þó vel vera að það sé miklu almenn- ara og djúpstæðara en fram kem wr í bókmenntum okkar. Það kynni að vera eitt þeirra „feimn- ismála" sem við áræðum ekki enn að fjalla um opinberlega. Hvað sem um það er, þ^ verður samband þeirra bræðra, Jonna og Póló, við föður sinn á leik- sviðinu í Iðnó áhorfandanum hugstætt og áleitið. Kemur það ekki sízt til aí því, að höfundin- um er einkar lagið að flétta bernskuminningar bræðranna inn í atburðarás augnaþliksins og gefa þannig því sem fram fer á sviðinu nýja vídd. Minningar feðganna og sömuleiðis endur- minningar hjónanna um liðna hamingjudaga eiga kannski stærstan þátt í því að hefja verk- ið upp í veldi skáldskapar. Bygging leiksins minnir á tón- smíð, kontrapúnkt. Stefin eru leikin hvert gegn öðru, ofsafeng- in stef gegn hæglátum og angur- værum steijum. Stormar og still- ur skiptast á allan leikinn, en að baki honum hljóma stöðugt dimmir bassatónar ógæfunnar, stundum sterkari, stundum veik- ari. Helgi Skúlason hefur sett leik- ritið á svið og tekizt mjög vel. Sýningin ei samfelld og tilþrifa- mikil, val lelkenda yfirleitt gott, og iistræn tök á flestum hlutum. Þó fannst mér kinnhesturinn alveg misheppnaður, hann varð næstum grínaktugur. Og ekki fell ur það fullkomlega inn í þessa háraunsæju sýningu að láta Celiu koma fram á sviðsbrúnina og eiga eins konar eintal við áhorfendur, þó hún sé óneitanlega hjartnæm og fagureyg þar sem hún star- ir út í myrkrið. Brynjólfur Jóhannesson, Gísli Halldórsson og Steindór Hjörleifsson í hlutverkum sínum. Og víkjum þá að einstökum leikendum. Steindór Hjörleifsson leikur Jonna Pope. eiturlyfjaþrælinn, af merkilegri innlifun og miklum krafti, einkanlega í „köstunum“ og geðshrænngaratriðum. Hef ég ekki í annan tíma séð hann skila hlutverki betur, enda datt víst sumum í hug, að hann hlyti að hafa haft náin kynni að mann- gerðinni sem hann túlkar! Túlkun hans á kvíðanum og óróleikanum í upphafi leiksins var hófsamleg Og sannfærandi, og eftir því sem öldurnar risu þegar frá leið magn aðist leikur hans. Helga Bachmann leikur Celiu, eiginkonu Jonna, og túlkar veí hljóða þiáningu hennar og lang- Jundargeð. Leikur hennar er mjög blæbrigðarikur, þó hún leiki aldrei á háu nóturnar. Geðbrigð- in eru eðlileg, þó þau séu víða snögg og róttæk. Hún sýnir ljós- lega hinar bældu ástríður, von- brigðin og hið viðkyæma hjarta þungaðrar konu, en kannski Steindór Hjörleifsson og Helga Bachmann hjónanna. hlutverkum Leiktjöldin, sem eru eins í öll- um þáttum, eiga ekki hvað minnstan þátt í að gefa sýning- unni hinn rétta blæ. Þau hefur gert Steinþór Sigurðsson list- málari af mikilli hugkvæmni og smekkvísi. Ibúð þeirra hjóna er mjög hagiega fyrir komið á hinu þrönga sviði, og brunastiginn á- gætur, svo jtmgt sem hann nær, en mér virðist þeir leikhúsgest- ir, sem slysast á að sitja framar- hga vinstra megin í salnum, beittir talsverðum órétti, því þeim er fyrirmunað að sjá álit- legan pait af leiksviðinu fyrir þessum ágæva brunastiga. Borg- arljósin á baksviðinu milli atriða eru snjöii og auka mjög á rétta stemmngu, og það var vel til- fundið hjá leikstjóranum að nota ekki fortjaidið. Pope eldra, föður þeirra bræðra, af mikil’i rögg og skapar eftir- minnilega persónu. Frá hendi höfundaiins er hún mjög einhliða, gamall og væminn sérgæðingur, sem er starblindur á staðreyndir lífsins Og sér allt í hillingum. En Brynjólfur gerir hann í rauninni mennskari er. efni standa til, og er það vel af sér vikið. Helgi Skúlason leikur Mömmu, f oring j a eiturlyf j aprangar anna. Gervið er gott, en Helgi verður ekki nægilega skuggalegur. Það vantar ákveðna hörku í far hans, sem sannfæri áhorfendur um vald hans yíir félögúm sínum. Birgir BrynjólfssOn og Erling- ur Gíslason leika kumpána hans og fara þúkkalega með hlutverk in. Birgic leikur raunar eina af þessum alkunnu glæpamannatýp- um amerískra kvikmynda, sem eru runnar frá Richard Widmark: drafandi hálfviti, sem er í senn óþokki og ragmenni. Erlingur leikur væminn vöðvamann, sem grætur yíir dauðum hundi sín- um, en vílar ekki fyrir sér að lemja menn til óbóta. Hann nær ekki að draga fram nema aðra Innidyraskrár hlið þessarar persónu. Það vantar fantinn. Bryndís Pétursdóttir leikur ráðvillt gleðikvendi og er hálf- utangátta í hlutverkinu. Richard Sigurbaldasor* leikur ónafn- greindan mann sem kemur fram einu sinni. Asgeir Hjartarson hefur þýtt leikritið á þjált mál, en kannski stundum ýfrið hástemmt. Sigurður A. Magnússon í úrvali Jfea&unaenf Félagslíf Sunddeild Ármanns Aðalfundur deildarinnar er 1 dag kl. 13.30 I félagsheimilinu við Sigtún. Fjölmennið. Stjórnin. Ingi Ingimundarson héraðsdómslögmaður málflutningur — lögfræðistörf Tjarnargötu 30 — Sími 24753. Til sölu skortir eitthvað á skaphita, þegar mestu atökin eiga sér stað. Gísli Hallaórsson fer með erfitt hlutverk og gerir því sérlega góð skil, ekki sizt í upphafi leiksins, þegar haiu. kemur drukkinn beun, og undir lokin þegar storm arnir eru siriðastir. Póló er mjog flókin persóna, fullur af kynleg- um sálflækjum, einkanlega í sam- bandi við föður sinn; verndari bróður síns, fórnarlamb föður sins og vonbiöill Celiu — hann er „góða sáiin í verkinu, og allir hafa hann að skóþurrku. Gísli skapar úr hiutverkinu mjög sann- færandi persónu og forðast að gera hana væmna eða einhliða, eins og kannski hefði verið auð- veldast. Brynjólfui Jóharinesson leikur Vélbáturinn „ÖRN“ V. E. 321 er til sörlu. Báturinn er 12 smálestir að stærð með 35 hestafla June-Munk- tell vél. Báturinn var endurbyggður 1940, stýrishús Þriggja ára. Bátnum fylgir línu og dragnótaspil danskt. Atlas dýptarmælir, nýlsgur og fullkominn R. F. D. gúmbjörgunarbátur. Önnur fylgigögn í góðu lagi. — Söluverð er 300.000,00 krónur. Nánari upplýsingar gefur skipstjóri og eigandi bátsins. Sigurjón Jónsson, Sími 604 Vestmannaeyjum. Verzíunar- og iðnfyrirtœki athugið Hafið þér kynnt yður verð á hinum nýja FORD ANGLIA 250—350 kg. sendibíl. — Verð frá kr. 98.000,00, sem bæði er sniðinn fyrir yður sem sendi- bíll og með litlum tilkostnaði má breyta í fólksbíl. Kaupmenn í Reykjavík, hringið og við munum koma með bílinn og sýna yður. Sendum myndir og verð- lista um allt land. FORD-umboðið KR. KRISTJANSSON H.F. Suðurlandsbraut 2 — Sími 3-53-00

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.