Morgunblaðið - 03.12.1972, Qupperneq 4

Morgunblaðið - 03.12.1972, Qupperneq 4
36 MORGUNBLAÐIÐ, SU2STNUÐAGUR 3. DESEMBER 1972 Hálfkák og sýndar- mennska? FRJÓSAMUR JARÐVEGUR? „Ef gengið er út frá því sem ví«u að okkar viðtæku mennta- kerfum og fjölbreyttu kennslu- aðferðum sé ætiað það hlutverk að þjáilfa og þrosika alla hlna ólíku þætti manneðlisins, leyfi ég mér að fuUyrða að engri námsgrem tekst að hðfða eins jafnt til þeirra afflra og tón listimni." Amdspænis stáss- klæddri lúðrasveit og umkringd ur eftirvæntingarfullum tón- leikagestum í Kópavogsbíói sód- ríkan sunnudag fyrir skömmu flugu mér í hug þessi spakiegu orð hins kunna enska fræði- manns og kennara Sir Henry Hadow og ekki að ófyrirsynju: Nú skyldu ótailin heilabrot, þrot lausar æfingar, sjáifsagi, sjálfs- afneitun og fyrirhöfn meðlima Skólahljómsveitar Kópavogs bera ávöxt. Var þama ekki kom ið ijóslifandi dæmi um mátt tón- listarinnar ttl að þjálfa og þroska. Ef haldið er áfram hugleið- íngum seim þessum, vekur maður ósjálfrátt upp drauga-spuming- ar, sem krefjast svara: Færði þetta framtak Skólahljómsveitar Kópavogs sðnnur á frjósemi jarðvegsins, sem ungum islenzk- um tónlistamemum er búinn í úþpvextínum; var þama rétti- iega staður og stund fyrir núver andi, fyrrverandi og fyrri menntamáiaráðherra, eða stór- pedagauka að stiga í pontu og segja: „Háttvirtír tónleikagest- ir, hér getur að líta dæmigerða (?) upprennandi íslenzka æsku að leik og starfi. — Ég á heið- urinn." Eða voru tómleikar skólahljómsveitarimnar frekar undantekning eða frávik i tónlistarheimi ungra Is- lendinga? Svarið við þeirri spumingu gerir gæfumun inn og nú skai þess leitað. MENNINGARÞJÓÐ f HEIMSBRAUT Á áttunda tug tuttugustu ald arinnar, þegar Islendingar geta stært sig af sinfóniuhljómsveit, listahátíðum, tórdistarfélögum, kórum, lúðrasveitun, einsöngvur um, einleikumm, tónskáidum og stjómendum, þegar landslýður kaffærist daglega í heimstónbók menntum fyrir tíflstilli fjölmiðia og heimsborgara á faraidsfæti, vill það oft gleymast að „Land vort langt norður í Atíantsál var öldum saman afskekkt, flest um óþekkt og að mestu afskipt þeirri menningu söngs og tóna, senn öiUim siðuðum og menntuð- um þjóðum þykir svo mjög með þurfa sér tíl menningarbóta, smekkbætis og tffl að fegra með dajglegt lif sitt." (Harpa minn inganna — Árni Thorsteinsson) Á ótrúlega skömmum tíma hef ur þessu eyríki, þessari þjóðfé- lagslegu eftirlegukind miðalda, tekizt að brjóta af sér hiekki eymdar og volæðis. Við búum nú í þjóðfélagi, sem veitir ein- staldingnum alla þá aðstoð og umhyggju, sem vöC er á og tíðk ast k meðal annarra þjóða, þótt það sé smátt i sniðum. Við lif- um tima er fulltrúar okkar spíg- spora hnarreistir um alþjóðlega fundarsali. segjandi stórveldum strið á hendur, á tímum sjálf- stæðis og velmegunar. Við bú- um ekki lengur í kofaræksnum „sem fjúka út á tún og fara í rnola", við kamumst ekki ieng- ur í .„uppstígningarstemn- ingu við að sjá fljúgandi galdra verk svífa loftsins vegu“, við er u«n eidffl lengur „afskekkt og flest um óþekkt", heldur nútíma menningarþjóð í heimsbraut, og til slíkra þjóðfélaga gera menn kröfur. LEYNILEGT ÞAGNARHEIT Raunar var fyrsta kröfugang- an á Islandi farin árið 1923. Vanmetnir og vannærðir verka- menn höfuðstaðarins söfnuðust þá saman og þrömmuðu um víga legir, berandi fána og hressilega áletruð spjöld máli sinu til stuðn ings. Reynslam hefur ótvirætt sannað að mötmæla- og kröfu- aðgerðir sem þessar, kryddaðar verkföUum, stugga hvað óþyrmi legast við yfirvaldinu, þeirri „óréttlátu, óáþreifanlegu for- sjón, sem öllu ræður en ekkert gerir". Endalausum svokölluð- um þjóðarhagsmunamálum, hef- ur þannig verið siglt í heila höfn, ef hlutaðeigendur hafa að eins haft rænu á að hrópa nógu hátt. Óþarfi er að Uunda ein- stök afrek, stofnanimar, verk- smiðjumar, framkvæmdimar, allt talar þetta sínu máli. En maðurinn lifir ekki á einu sam- an brauði. Nú þegar allir telj- ast hafa í sig og á og tslending- ar eru hættir að éta skóbætur, er tímabært að huga að andleg- heitunum. Vafalaust má sitthvað tína til af andleguim horgemilinga málum en ég læt mér nægja eitt þeirra til viðfangs enda stórt í sniðum og svo flókið, að mað- ur veit ekki í hvom fótínn mað- ur á að stíga veit ekki hvar bera eigi niður í þá mótsagnakenndu endaleysu, sem kallast Lslenzk tónlistarmenntun. Svo furðuleg dauðaþögn hef- ur rikt um þessi mál, að það er engu líkara en að yfirvaldið, og þeir sem einhvers mega sín i tón menntamálum þjóðarinnar (hverjir sem það nú eru) uim- ist hugástum og telji „ástand- ið“ bara prýðilegt. En það er það ekki. 1 trausti þess, að ég sé ekki að rjúfa leynilegt þagn- arheit starfsbræðra minna, eða brjóta einhver óskráð lög, sem segi fyrir um að maður eigi að þiggja það, sem að manni er rétt, þegjandi og hljóðalaust, legg ég af stað í eins manns kröfugöngu um blaðsíður Morgu nblaðsins og lýsi yfir því að tónmennt okk- ar, þessi forsmáði sveitarlimur, er veikasti hlekkurinn í mennta kerfi þjóðarinnar. ÚTUNGANIR Nú verður einhverjum á að spyrja, hvort ekki gæti misræm is í málflutningi minum. Annars vegar er talað uim að íslending- ar getí stært sig af simfóníu- hljómsveit, listahátíð, tónlistarfé lögum, kórum o.s.frv., en hins vegar að málstaður tónmenntar hafi verið vanræktur. 1 fljótu bragði virðist mál mitt öfugmæla þuila frá upphafi til enda; gróskumikið tónlistarlif get- ur ekki kallazt svartur blettur á samvizku þjóðarinnar. Slíkar mótsagnir fá ekki staðizt hlið við hlið. Eða hvað? Meðan reykvískir tónlistarunnend- ur berja útþandar butmbur sín- ar í takt við kröfur nútímans um sífellt meiri og vandaðri tón listarfflutning, sitjandi tónleika kvölds og mocrgna, hafandi ekki vinnufrið fyrir „stop over“ virtuósum, ríkir grafarþögm á landsbyggðinni. Meðan Rfkisút- varpið heldur áfram að skvetta úr botnlausum sinfónistoum skál um, tii að drýgja útvarpsefni, og landslýður ráfar staurblindur, ringlaður og heymarlaus, um víngarða tónlistarinnar, þóknast hinu menningarlega sinnaða yí- irvaldi að unga út af og til ör- fáum tónlistaruppalendum, sem varla fylla skörð þeirra er hverfa úr starfi árlega, hvað þá heidur að þeir geti þjónað mörg hundruð skólastofnunum um land allt. Reyndar, og skiljan- lega, hafa skólastjórar gefið upp alla von um að fá notokru sinni starfskrafta til að framfylgja ákvæðum íslenzkrar námsskrár um almenna tónmennt, enda ítrekuð viðleitni þeirra i þá átt nánast vonlaus. Við getum því ekki aðeins „státað oktour“ af blómiegu tónlistarlífi og lista- fólki heldur einnig fjölda is- lenzkra ungmenna, sem kunna að glamra „Allt í grænum sjó“ á píanó og raula „Atti Kattí Nóa“. Pullorðna fólkið hefur jafnvel fleiri lög á söngskránni. 1 sælu- vímu og sem ölvað þenur það raddbönd sín til hins ítmsta í innihaldsríkum stórverkum, eins og t.d. „Mikið lifandi skelfing- ar ósköp ...“ Meðan hinn almenni borg- ari ber jafn aðdáunarvert skyn á fegurð og hefur til brunns að bera svo óbrenglaðan smekk, „SAUÐSVARTUR ALMÚGINN" Einu sinni var félagsskapur. f>að var merkilegur félagsskap- ur: Tónlistartrúboðið h.f. Meðal stefnumála Tónlistartrúboðsins h.f. var að byggja skýjaWjúf. Það var heimsmet miðað við fóliksfjölda. Hann var byggður ofan frá. Fyrst var reist þak í lausu lofti. Það var dýrt þak. Dýra þakið, sem var í lausu lofti, var borið uppi af menningariegum staðvindum. Þegar Tónlistartrúboðið h.f. hafði reist dýrt þak, borið uppi af menningarlegum staðvindum, var keypt gjallarhom. Það var stórt gjallarhom. Gjallariiornið griðarlega spiiaði tóna. Það voru fagrir tónar. Aiir heyrðu fögru tónana, sem gjaJlarhomið gríðarlega spilaði, nema „sauð- svartur almúginn" niðri á jörð- meðan hinn almenni borgari ar óliultur fyrir furðufuglum eins og tónlistarkennurum, sem rugla inni. „Sauðsvartur almúginn" niðri á jörðunni mokaði bara flórinn. Þvílíkt . . . Þá var stofnuð hljómsveit. Það var lít- U hljómsveit. Litla hljómsveitin spilaði tóna. Það voru fagrir tóö ar. AUir heyrðu fögru tónana, sem litla hljómsveitin spfflaði I gjailarhomið gríðarlega, nema „sauðsvartur almúginn" niðri á jörðinni. „Sauðsvarfcur almúg- inn“ niðri á jörðinni veiddi bara fisk. Þvílíkt . . . Þá var hald- in hátíð. Það var sko stórhátíð. Stórhátíðin spilaði tóna. Það voru fagrir tónar. Aliir heyrðu fögru tónana, sem stórhátiðin spilaði í gjallarhornið gríðar- lega, nema „sauðsvarfcur almúg- inn“ niðri á jörðinm. „Sauð- svartur aimúginn“ niðri á jörð- inni þurrkaði bara af sér svlt- ann og settí upp hundshaus, enda hafði honum ekki verið boð ið i veizluna. Þvílíkt... menn i rímirru og reyna að fá þá til að endurskoða afstöðuna til fegurðar, er tónlistarlífí þjóð arinnar borgið ... ÝKJUR? Ekki alls fyrir lörrgu símaði ég af handahófi tíl nokkurra skólastjóra og ikennara úti á landsbyggðinni og innti þá effcir framfylgd tónmennta í viðkom- andi héraði eða sýslu. Gerðist ég næsta nærgönigull, en hafði upp úr krafsinu þær upplýsing ar, sem hér fara á eftir. Biðst ég hér með foriáts á framhleypn innd og skírskota til hins fom- kveðna: Tilgangurinn helgar meðalið. Við þann lestur er hér fer á eftir, getuir hver og einn metíð sjátfur, hvort mál mitt er ýkt eða sannleikanum sam- kvæmt. Gefum landsbyggð- inni orðið. Dalvík, Helgi Þorsteinssön: Því miður hefur mér ekki tekizt að fá kennara að bama- og mið- skólanuan og tónimennt hér þvi nær adgjöriega vanrækt. Blönduós, Bergur Felixsson: Þrátt fyrir mikið stimabrak óg brambolt fengum við engan kennara til starfa við nýstofn- aðan tónskóla. Hér er því eng- inn sérmenntaður tónldstarkenn ari. Stúlknakór ÖWutúnsskóla. JHv#

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.