Morgunblaðið - 14.07.1973, Síða 25

Morgunblaðið - 14.07.1973, Síða 25
MORGUiNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 14. JÚLf 1973 25 Valdimar J. Magnússon: Þ j óðnýtingaröf lin áleitin 1 Morg'unblaðinu 27. júrú s.l. bartist grein eftir Ásgeir Ólafs- son, forstjóra Bruniabótafélags Isfands, sem svar við greinum imínum, sem birtar voru í Morg- unbliaðinu 5. maí og 13. júní s.l. Ber Ásgeir sig iMa yfir þessum ritsmiðum minum, sem hann tel- ur ekki nógu jákvæðar fyrir Brunabótafélagið. Ég viður- loennii fúslega að ég skrif- aði ekki þessar greinar ttl þess að sá þáttur þeirra, sem fjall- aði um Brunabótafélag lálands geðjaðist Ásgeiri Ólafssyni eða hans félagi. Fyrri greinm var skrifuð vegna skrifa Þjóðvilj- ans um einokunarhring trygg- iingafélaganna í sambandi við til boð í slysatryggingar starfs roainna Viðlagasjóðs I Vestmaruna eyjum, og hugleiðiinigar blaðsims um að lögleiða heimáld um starf- semi aðeins þriggja tryggingafé- laga, þ.e. ríkisins, samvinnu hreyfiingarinnar og eins fólags í eimkarekstri. Seinmi greinin byggði á hugleiðingum sama blaðs um þjóðnýtingu bif- reiðatrygginga á Islandi. UM HVAÐ ER DEILT? Þegar grein Ásgeirs er lesin, verður ljóst, að hann er ekki að svaia ritsmíðum mínum, því hvergi er hrakið það sem ég set fram. Ásgeir lætur þó að þvi 1‘iggja, að fyrir mér vaki það eiitt að rífa niður og troða skóna af öðrum, einkum Brunabótafé- lasgi Islands. Hafa verður í huga, að grein ar mínar eru skriííaðar til and- svars fyrrnefndum hugleiðmgum Þjóðviljans, og varð þvi ekki komizt hjá því að gera Bruna- bótafélag íslands að umræðu- efni sem full'trúa eins þeirra fé- lagsforma, sem málin snúast um, þ.e. rlkisreksturs. Það er furðuleg viðkvæmni, ef stað reyrudir eiinar um stofnun, upp- byggiingu og þróun Brunabóta félagsiins, rekstur þess og af- komu flokkast undir ndðurrifs- sbarfsemi. STABREVNDIK UM BRUNABÓTAFÉLAGID Frá stofnun B.í. 1915 og frarn á árið 1955, hafði féliagið einka- rétt á brunatryggingum hús- engna á Islandi, utan Reykjavík ur. Með tilkomu laga sem sett varu á árinu 1955 og heimiluðu bæjar- og sveitarfélögum að leita einnig tílboða annarra tryggingafélaga i húsatrygging- ar, kom samkeppni og iðgjöld húsatrygginga stórlækkuðu. í 40 ára afmæliisriti B.Í., sem gefið var út í ársbyrj un 1957 loemur fram, að á þeim 4C reikn- iingsárum sem fé'lagið hafði einka rétt á sölu brunatrygginga fast- eigna ufcan Reykjavíkur, og starf aði aðeins að þeim tryggiingum, greiddi félagið samtals tæpar 32,2 miilljóniir í brunatjón, en byggði á sama tíma upp vara- sjóð að upphæð rúmlega 26 millj ónir króna. Umreiknaður tii núgildandi verðlags væri ekki fjarri lagi að ætia varasjóð þennan 260—280 mitljóua króna virði. Þetta gat og gerði B.í. á þessum árum í skjóli einokunar. Eins og fyrr segir stórlækk- uðu iðgjöld þessara trygg- inga eftir 1955, vegna sam- keppni. En tii þess að Bruna- bótafélagið missti ekki þessar tryggingar úr höndum sér var myndað fulltrúaráð, sem bæjar- og sýslunefndum var boðin að- ild að svo lengi sem þau sikiptu við B.í. Mun ég koma nánar að þeim þætti síðar. B.l. lækkaði jafnframt iðgjöld sín og bauð sveitarfélögunum ágóðalilut i hagnaði húsatrygginganna. Flest sveitarfélög héldu því áfram vlð skiptum við B.Í., enda iðgjöld húsatrygginga þá orðin skapleg. Viöskiptum sveitarfélaga, sem framsóknarmenn stjórnuðu, var þó beint til Samviinniutrygginga. Með vandaðri húsum og betri brunavömum og þar með minnk aðri áhættu hefði mátt ætla, að brunatryggingaiðgjöld húsa- trygginga lækkuðu ttl hagsbóta fyrir neytendur. Þróunin hefur hins vegar orðið sú að afkoman hefur bafcrtað tffl hagsbóta fyrir B.í. 1 formi síhækkandi vara- sjóðs og stærri ágóðahlutair sveit arfélaganna. Sem dæmi um þetta má skoða afkomu B.í. árið 1971: millj. Lagt í varasjóð 9,5 Ágóðahluti tíi sveitarfél. 9,5 Afskrift fasteigna (20%) 3,6 Afskrift bilfreiðar (100%) 0,3 Lagt i arðjöfnunarsjóð 0,6 Samtals kr. 23,5 Þessi upphæð væri þó mun hærri, ef ekki hefði verið tap á öllum tryggingagreinium félags ins, öðrum en brunatryggingum. Framangreindar staðreyndir gefa vissuiega ekki tilefni tií þeirra jákvæðu skrifa í garð Brunabótafélags íslands, sem Ásgeir saknar svo í skrifum minum. En þegar Ásgeir vitnar í hagfræði Bibliunnar um feitu og mögru árin, þá er pyngja neyt- andans orðín aukaatriði. Ég skal síðastur manna mótmæla nauð- syn þess, að tryggiingafé- lög, sem og reyndar ÖM atvinnu- fyrirtæki viðhafi trausta og ábyrga fjármálastjórn, og að þau ákvarði verð á þjónustu sinni þannig, að hún skili eðli- legum hagnaði, og byggi upp skynsamlega varasjóði ttl að verjast hugsanlegum áföllum, enda hefi ég sjálfur sett fram það sjónarmið áður. Spummgin er hins vegar, hvað sé eðlileg verðlagning, eðli'legur hagnaður og hvar samkeppnin og neyt- endasjónarmiðiin koma inn í n.yndina. Að framan var skýrt, hvern- ig B.í. á 40 ára einkasölutímabili kom upp varasjóði af ágóða húsa trygginga, sem var um 80% af greiddum tjónum sama tímabils og jafngiiti a.m.k. 260 milljón- um á núverandi verðlagi. Á þess um árum hafði B.í. sjálfsvald um iðgjöld. Þegar samkeppni skapaðist færði B.Í., út sfearfsemi sína til aUra tryggingagre'ina, m.a. bifreiðatryggimga, sem þeir hafa tapað tiltöiulega mun meira á en önnur íslenzk trygg- ingafélög. Ég dreg ekki 1 efa fullyrðimgar Ásgeirs um, að B.í. hafi hagnazt af rekstri ýmissa annarra tryggiinga einstök ár, þ.á m. kaskótryggiingum. Ég dreg ekki ályktun um rekstur og afkomu B.í. af neiinu öðru en reikniingum félagsins og gögnum um afkomu bifreiðatrygginga. Af þeim gögnum er ljóst, að húseig-endur hafa greitt taprekst ur bifreiðatrygginga B.í. í bruna tryggingaiðgjöldum sinum. Trúir því nokkur, að bifreiða- tryggingaiðgjöld myndu lækka eða verða ákvörðuð sanngjarn- ar, ef B.í. yrði falin eimokunar- aðstaða í rekstri þeirra — fé- lagi, sem hikaði ekki við að leggja 80 aura í varasjóði félags ins á mótt hverri krónu, sem það borgaði í tjón þau ár, sem það hafði einokumaraðstöðu í bruna tryggingum húsa? Trúir því nokkur, að ríkisvald ið myndi hindra sjá'lfsákvörðun B.í. á bifreiðatryggimgaiðgjöld- um, ef því væri sköpuð eimok- unaraðstaða? Ekki var það gert í húsatryggingum og verðhækk- anir ríkisfyrirtækja upp á tugi prósenta á undanförnum vikum t.d. sementi, síma og pósti, benda tii himis gagnstæða. HIN HLIBIN Á V AR ASJÓÐUM Þegar Ásgeir talar um þörf- ina fyrir öfluga varasjóði á hann væntanlega ekki siður við sjóðinia sem tæki til að kaupa viðskipti manna gegn láns fjárfyrirgreiðslu. Þá er nefnilega sjaldnast kvarfcað, þótt greidd séu hærri iðgjöld en fá mætti annars staðar, og aðeins þarf að lána útvöldum. Verðsamkeppni er þvi ekki einhlit ttl auknimg- ar viðskipta. Sú aukmimg iðgjaidatekna B.Í., sem Ásgeir talar um er bæði vegna lána- starfsemi og sjálfvirkrar hækk- unar iðgjalda, vegna rýmandi verðgildis krónunnar, sem ieiðir af sór endurmat tryggingaupp- hæða í flestöllum trygginga greinum, nema bifreiðatrygging- um. HIN LÝÐRÆÐISLEGA UPPBVGGING B.í. Ég þótfcist gera ítarlega grein fyrir uppbyggingu B.Í., mun skffl merkiilegar en Ásgeir í sinni grein. Okkur greimir þó á um eign araðild og lýðræðislega uppbygg imgu, sem ekki er óeðlilegt, þeg- ar höfð er í huga mismunandi afstaða okkar ttl rekstrarforma og gildi frjálsrar samkeppró. í síðari greirn mimni lýsti ég upphyggingu B.Í., samkvæmt nýjum lögum, sem sett voru 1955 á eftirfarandi hátt: Bruna- bótafélag íslands er gagn- kvæmt vátryggiingaféliag. Rikis- stjórnin hefur yfirumsjón með starfsemi félagsins og setur reglugerðir samkvæmt lögum. Forstjóri, skipaður af ráðherra, stjórnar félaginu í samræmi við lög og reglugerðir, og i samráði við framkvæmdasitjóm, kosna af funtrúaráði. Þegar að afstöðnum hverjum reglulegum bæjar- og sýslu- nefndarkosnimgum, skal hvert bæjarfélag utan Reykjavíkur og öll sýslufélög landsins ttlmefna einn mann hvert, og ar.nan til vara í fulltrúaráð fyrir íé'lagið. Réttur bæjar- og sýslufélaga til tiinefningar í fulltrúaráð og þátt töku í starfsemi þess feilur nið ur, er bæjarfélag eða öll hrepps- félög í eimhverri sýslu hafa sagt upp tryggimgum hjá félag- inu. Brunabótafélagið kallar fulltrúaráðið samam til aðalifund ar fjórða hvert ár. Á aðalfundi fulltrúaráðs skal kjósa þrjá meinn i framkvæmdastjóm fyr- ir félagið og þrjá tíl vara. Af framangreindu má ljóst vera, að á pappírnum lítur þetta ágætlega út, og sjálfsagt er þetta eiins Iýðræðislegt og hægt er að tala um í sambandi við rikis- fyrirtæki. Fyrir 1955 var ekki til neitt fulltrúaráð eða fram- kvæmdastjórn. Á þeim tíma byggist allur rekstur félagsins á skyldutryggiingum fasteigma í svei/tarfélögum utan Reykjavík- ur, án úhlutunar sveitarstjórnar manna. Með lögunum frá 1955 var búið til fulltrúaráð og fram kvæmdastjóm af hagkvæmn- isástæðum, til að tryggja áfram- haldandi viðskipti sveitarfélag- anna. Hið eiginlega vald í mál- efnum B.í. er áfram í höndum ráðherra, og forstjóri skipaður af ráðherra stjórnar félaginu i samræmi við lög og reglugerðir, eða í reynd í umboði ráðherra. Fulltrúaráðið er kailað einu si'nni saman á hverju kjörtíma- b.'li til að kjósa framkvæmda- stjórn, sem í eðli sínu er valda- laus ef ráðherra býður svo við að horfa, og því er þetta nánast eins og brúðuleikhús, euns og dæmin sanna. Um eignarréttinn er það að segja, að þar sem félagið er gagn kvæmt féiag þá teljast viðskipta viniir eiga hiutdeild í félagiinu, svo lengi sem þeir hafa sín við- skipti þar, en þótt þeir séu ábyrgir fyrir skuldbindiog- um félagsins samanber lög um ! gagnkvæm félög og hafi greitt I rausnarleg iðgjöld og byggt upp eignir félagsins, þá lýkur eign araðildinni um leið og viðskipt- um lýkur. Áhrif á stjórniun voru aldrei fyrir hendi, þar sem hún er í höndum ráðherra. RÍKISREKSTUR OG FÆKKUN TRYGGINGAFÉLAGA Það skilst fyrr en skellur í tö;«num hvert Ásgeir Ólafsson er að fara, þegar hann ber mér á brýn að ég vilji ekki ræða fækkun tryggingafélaga málefna |ega. Eru Magnús Kjartainsson, og Ásgeir Ólafsson starfsmaður háns, kannski búnir að ákveða fækkunina? Ég var lengi vel svo barna- legur, að halda að þau lög, sem tryggingaráðherra fékk samþykkt á síðasta Alþiingi um starfsemi tryggingafélaga væru það aðháld, sem veita ætti trygg ingafélögum. Mér var þó Ijóst, að bol'laleggingar ráðherrans um að láta Brunabótafélagið um aMar bifreiðatryggingar í land- inu hlaut að eiga að taka alvar- lega. En þegar Ásgeir segir, að allar tryggiingar landsmanna þættu ekki umtalsverður trygg- ingastofn hjá eiinu tryggiingafé- lagi erlendis, þá er Ijóst að Ás- geir setur markið hærra en ráð- herrann hefur látið í Ijós opin- berlega. Ein Ieið til fækkunar trygg- ingafélaganna er þjóðnýting, önnur er sú að bamna aðeiins sum félög. Hvaða mælistokk á að nota við sllkan niðurskurð, og hvaða hagsmuni á að vernda? Eru það hagsmunir neytandans eða hags mundir þeirra tryggingafélaga, sem eftir standa? Galla ríkisrek inina trygginga hefur B.í. sann- að rækilega með starfsemi sinni fram tíl ársiins 1955. Þriggja fé- lagsforma fyrirkomulagið er til staðar, en það hefur ekki kom- ið neitt fram um ágæti gagn- kvæmra félaga umfram einka- rekstur. ÖMum félögunum er það sameiginlegt að geta unnið i sátt og samlyndi, ef því er að skipta, og geta jafnvel sent frá sér sam- hljóða tilboð, sé það talið henta. Þegar mismunandi félagsform eru borin saman, eða ætlað að keppa sín á mi'lli á eðliiegan hátt þá ber að viðhafa þá sann- girni að þau sitji öll við sama borð rekstraríega og skattalega, að öðrum kosti næst aldrei raun hæfur samanburður. FJÁRHAGSLEG STAÐA HAGTRYGGINGAR Það er eitt atriði í grein Ásgeirs, sem fagna ber, að hann skuli vera maður til að setja fram op'nberlega. Það er sá óhróður og atvimnurógur, sem sumir tryggiingamemn hafa talið sér sæma að noba gegn Hag tryggingu þegar verðsamkeppnin brást þeim. Sumir trygg- ingamenn spáðu því strax við stofnun Hagtryggingar að félag- ið myndi ekki lifa í meira en 1—2 ár. Þegar sú óskhyggja brást þeim, snerist áróður þeirra í þá átt að félagið væri ótraust og gæti orðið gjaldþrota hvenær sem væri. Þessi rógur hefur ver ið notaður manma á meðal með þó nokkrum árangri, en þess þó jafnan gætt til þessa að láta þetta hvergi koma fram opinber- lega. Ásgeir segir í greirn sinni: „Við hjá Brunabótafélaginu höf um ekki lagt í vana okkar að narta í önnur tryggingafélög, og skal það heldur ekki gert nú. Þvi skal þó ekki netfcað, að sú -spurnimg hefur hvarflað að mér, hvort tryggingafélag, sem er með öfugan höfuðstól, þ.e. skuldir hærri en eignir, (und- irstrikun greinahöf.) femgi að starfa I nokkru öðru liandi en hér. Það er staðreynd að aknerrn ingur lætur ekki biekkjasrt af sýndarmennsku til lengdar, menn beina viðskiptum sínum ttl þeiirra fyrirtækja, sem þeir bera traust til og vita að gettx staðið ■ við skuldbindingar sinar.“ Það hentar Ásgeiri greinfflega ekki að kalla þetta nart i keppi- nautana. En í framangreindri tíl vitnun sem er auðvitað ekkert nema ómerkilegasta tegund áróð urs viðhefur hann vísvit- andi blekkingar, því að ekká skal því trúað, að fákunnátta tryggingarforstjórans í reiknings haldi sé svo stórbrot'.n, að hann viti ekki, að hlutafélag méð öf- ugan höfuðs'tól er ekki mæft- kvarði þess að félag eigi ekká fyrir skuldúm. Staðreyndir um fjárhagsstöðu Hagtryggingar eru þær, að hiuta fé félagsins frá stofnun þess ár- ið 1965 er 12 milljónir króna. í árslok 1972 er höfuðstóU félags ins öfugur um kr. 4,2 mililjónir en þá er nettósfeaða féiagsins kr. 7,8 milljónir, að viðbættu verð- mæti eigiia umfram bók- fært verð. Bókfærður byggingarko trnað- ur fasteigna Hagtryggingar er 21.4 milljónir, mínus afskriftir 2.4 milljónir eða 19 milljóniir kr. í árslok 1972. Þegar tekið er tií- lit til þess, að þessar fasteigm- ir voru að lang mestu ieytt byggðar á árunum 1966—1968'- verður ljóst, að verðgiidi þeirra-- í dag er ekki Undir 42 miiljcwi- um króna. Mismunur markaðs- verðs og bókfærðs verðs er því ekki undir 23 milljónum króma, sem leggjast við hlutafé að frá- dregnum öfugum höfuðstól. Hin ar raunverulegu eignir Hagtrygg ingar umfram skuldir eru því - 30—32 miilljónir króna. í Hagtryggingu eru tæplega -- 1000 hluthafar. Þeir lögðu Hag- tryggimgu tffl 12 miHjón króma = áhættufé í þeim tilgangi áð stofn að yrði tryggimgafélag, sem gætti þess meðal annars, áð bif-' reiðatryggingaiðgjöld væra sanngjörm á hverjum tíma.. Það er mál manna að svo hafi verið 1 ailt fram feil ársins 1971. Með afskiptum ríkisvalds- ins af verðákvörðun bifretða- tryggimgaiðgjalda, sem hefur eún kennzt af svoköl'iuðum vísitötu- leiik, hefur afkoma bifreiða- tryggimga verið skert þamrúg atð þessi þjónusta er nú seld laxxgt undir kostnaðarverði. Afkoma tryggingafélaganna af rekstri bifreiðatrygginga hefur verið mjög misjöfn, en þó hlut- fallslega bezt hjá Hagtryggingu. Heildartap Hagtryggingar af lögboðnum ábyrgðartryggingum bifreiða frá stofnun félagsins tii- ársloka 1971 er 4,6 milljónir kr. sem varð að mestu til á árinu 1971. Þar sem höfuðstói: félags- ins er orðinn öfugur um kr. 4;2 miffljónir má ijóst vera, áð það eru hluthafar félagsins, sem feaka á sig skaðann af ónógum iðgjöid um bifreiðatrygg'mga, er. tapið er ekki borið uppi af öðrum tryggingum. Hluthafar Hagtryggingar ætl- uðu sér að tryggja sanngjörn ið gjöld með stofnun og rekstri síns félags, en til þess treystu þeir sjálfum sér betur en öðrum. Ætl unin var aldrei að seija þjón-- ustu á miðursettu verði. Ríkj- andi valdhafar hafa látið sér sæma valdníðslu á eignum þessa fólks, og slík vinnubrögð verð- ur hver og einn að meta út frá siðgæðisvitund og réttlætts- kennd sinni. Þjóðnýtingaröflin á íslandi' eru áleitin, og þau hafa komið sér og sínum vel og víða fyrir eins og dæmin sanrta. Þessi öfl e:ga sigurinn vísan verði ekki hugarfarsbreytimg hjá þjói* inni og hún spymi af alvöru víf’ fót- um í tæka tíð. Reykjavík, 4. júií 1973.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.