Morgunblaðið - 17.01.1974, Page 23

Morgunblaðið - 17.01.1974, Page 23
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUft 17. JANUAR 1974 Danskar vatnslitamyndir í Norræna húsinu stendur nú um um öll Norðurlönd, hvernig yfir sýning á vatnslitamyndum eftir fjóra danska listamenn, sem allir eru þekktir í heimalandi sinu og koma fram á þessari sýn- ingu sem fulltrúar ólikra kyn- slóða. Þannig er hægt að gera sér nokkra grein fyrir vatnslitameð- ferð i Danmörku allt frá aldamót- unum siðustu fram á okkar daga, enda heitir sýningin „Þrjár kyn- slóðir í danskri vatnslitamynda- gerð'*. Eins og allir vita, sem átt hafa við myndlist, eru vantslitir ef til vili eitthvert vandamesta efni, sem notað er til myndagerðar. Eg veit ekki, hvort fólk gerir sér al- mennt grein fyrir því, hve erfið þessi myndgerð er og hnitmiðuð. Það hefur viljað brenna við hjá okkur hér á íslandi, að fólk hefur litið á vatnsliti sem óæðra efni til myndgerðar eða jafnvel sem dútl listamanna og stundum álitið það aðeins hæft til frummyndagerðar. Þetta er auðvitað alrangt. Þess má vel minnast, að fjölmargir listamenn okkar hafa glimt við vatnsliti með miklum árangri, og er þar skemmst að minnast Ásgrims Jónssonar og Snorra Arinbjarnar, svo tvö nöfn séu nefnd. Mörg af innilegustu lista- verkum veraldar eru unnin í vatnslitum, og nefni ég hér aðeins eitt dæmi. Cezanne væri ekki sá mikli meistari, sem hann er, ef ekki lægju eftir hann vatnslita- myndir, sem ef til vill eru eitt ljösasta dæmið um snilli hans og ferskleik. Þessi dönsku verk i Norræna húsinu láta ekki mikið yfir sér við fyrstu sýn, en þegar farið er að aðgæta hlutina betur, kemur í Ijós, hve vönduð og heiðarleg þessi sýning er. Enda hefur mjög verið vandað til valsins, og hér eru Danir að sýna frændum sín- þeir hafa unniö f vatnsliti um langt árabil. Sigurd Swane er elstur þessara listamanna, og til gamans má geta þess, að hann var nemandi á Konuglegu listaakademíunni f Kaupmannahöfn árið 1899, en var fæddur 1876. Yngstur þeirra fjór- menningana er 'Poul Winther, sem er fæddur 1939. Af þessu má glögglega sjá, að hér er langt tímabil spannað, þar sem margt hefur gerst í myndlist og hver hræringin eftir aðra hefur risið og fallið, en þessi sýning er ekki byggð upp sem sýnishorn stíltegunda, heldur fyrst og fremst sem vitnisburður um örugga og þróaða myndlist. Hér sjáum við auðveldlega þann tón eða hvað á að kalla það, sem orð fá illa útskýrt, en sem er aðals- merki allrar góðrar myndlistar, i hvaða stil eða formi sem vera skal, þetta „dette et" eins og danskurinn segir. Þessi sýning er engin hávaðamessa, en það er ein- mitt það gagnstæða, sem hrífur áhorfendur og gerir þessi lista- verk svo innileg og aðgengileg. Persónulega finnst mér mjög skemmtilegt að sjá slíka sýningu. Það eru þægileg og mannleg áhrif, sem skapast við snertingu þessara listaverka og ekki ólíkt því að heyra góða hljómlist í hin- um rafmagnaða stereo-heimi sam- tímans. Öumdeilanlegasti listamaður á þessari sýningu er án nokkurs efa SIGURD SWANE. Hann hefur stundum verið nefndur hinnklass íski impressionisti i danskri íriálaralist, og eitt er víst, að ung- ur varð hann fyrir áhrifum frá frönskum impressionistum, aðal- leg Renoir, en hann stóð einnig föstum fótum i heimalandi sinu. Kai Mottlau: Udover Kattegat. Það er áberandi, hvað mjög hann hefur lært af þeitn löndum sínum, sem ganga undir samheitinu „Fynboerne" og hvernig hann skapar sér persónulegan stíl, sem byggður er á og sameinar þessa tvo þætti sem ég hef minnst hér á. Swane er mikill afburðarmaður í meðferð vatnslita, og teikning hans er hnitmiðuð og lifandi. I stuttu máli má um þessar vatns- litamyndir Swane segja, að þær séu sannkallaðar perlur. KAI MOTTLAU hefur serstæða litsjón, sem fellur vel að hinni einföldu og tilgerðarlausu mvnd- byggingu, er hann notar í vatnslitamyndum sínum. Hann er málari skóga og strandar, k.vrrðar og sólstáfa. Honum nægir einföld fyrirmynd til að skapa myndræna heild. Mottlau er einn af þeim fáu lista- mönnum, sem þekkja sin takmörk og upplifir fyrirmyndina þannig að verk hans verða traust og aðlað andi. Hljóðlátur afburða listamað- ur, sem nær einkennilega seið- andi tökum á verkefnum sínum. GUNNAR SAIETZ er sá þessara listamanna, sem einna minnst áhrif hefur á mig. Myndir hans hafa þægilegan blæ og eru dregnar úr heimi súrrealista, en >að er eins og þessi verk standist ikki snúning við hlið annarra istaverka áþessari sýningu. POUL WINTHER er yngstur þessara listamanna eins og fyrr segir. Hann er ágætur málan með 23 vatnsliti og hefur stundum ein- kennilega næma tilfinningu og mikið vald á þvi, er hann fæst við. Það fer ekki mikið fyrir stærðum mynda hans, en þær skila samt fyllilega því er máli skiptir: Myndbygging hans er snjölI og sterk, og með fáeinum linum gef- ur hann m.vndfletinum lif og fjör. Hann töfrar fram viðkvæman og persónulegazn heim. Tveir ávext- ir eða ein sítróna er honum nægi- leg fyrirmynd eða öllu heldur hvati. Það er eitt, sem mig langar til að minnast á í þessum linum, sem verður að hafa hugfast, er þessi sýning er skoðuð. Litsjón í landi eins og Danmörku er svo frá- brugðin þeim heimi, sem við er- um vön hér á íslandi, að stundum getur komið fyrir, að fólki finnist t.d., dönsk list nokkuð litalaus, þegar hún er komin i islenskt umhverfi. Þetta er langt frá því að vera rétt, dönsk list hefur oft sama aðlaðandi andrúmsloft og landið sjálft og þannig er það raunar hvar sem er i veröldinni. Þvi er það oft að útlendingum, sem ekki þekkja umhverfi okkar og hina ljóssterku islensku náttúru, þykir þeir heldur lit- sterkir í verkum þeirra og skilja ekki, hváð verið er að fara. Nú gefst gott tækifæri til að sjá þessa tvo heima og gera samanburð. Það er sýning Reykjavikurborgar á Kjarvalsstöðum, sem ég bendi á i þessu sambandi. Þeir, sem lesa þetta ski if, sjá strax, að ég er hrifinn af þessum dcinsku málurum, jafnvel langar mig ti I að segja, að þessi sýning sé í sérflokki Eg óska þvi, að sem flestir geti notið hennar og að lokum vil ég þakka öllum sem gert hafa þessa sýningu að veru- leika í Norræna húsinu. Valtýr Pétursson. Jódís Jónsdóttir: Útburðir þjóðfélagsins Hart hefur verið deilt um fóstureyðingafrumvarp það, sem liggur fyrir Alþingi, og sýnist sitt hverjum. Mikið hefur verið fjall- að um rétt móðurinnar og rétt fóstursins, en ég hef saknað einn- ar spurningar í öllum þessum umræðum: Hver er réttur barnsins, hins óvelkomna, óskilgetna barns? Aður en ég fjalla um það, langar mig til að vikja ögn að hinum margumtalaða rétti fóstursins eins og hann er i dag. Velunnurum þess til fróðleiks vil ég geta þess, að missi hin verðandi móðir atvinnuna vegna þungunar sinnar, sem ekki er óal- gengt, ber barnsföður hennar engin skylda til að sjá henni far- borða, hvað þá öðrum. Umkomu- lausógiftmóðirogfóstur hennar geta þess vegna dáið drottni sin- um af skorti. Drekkingahylur er ekki eins langt undan og ætla mætti. Víkjum þá að rétti barnsins. Ekki virðast allir jafnir fyrir lögunum, því að samkvæmt islenzkum lögum eru hér tvær tegundir barna og um hvorn hóp gilda sérstök lög. Þessi lög heita „Afstaða foreldra til óskilgetinna barna" og „Afstaða foreldra til skilgetinna barna." Einhver gæti kannski haldið nafnanna vegna, að hér væri um að ræða lög um rétt foreldra, en það er mesti mis- skilningur. Þetta eiga að vera lög um réttarstöðu barna. Þegar flett er lögunum fer maður þó að skilja nafngiftina. Réttur hins óskil- getna barns til að ei$a þá foreldra, sem ábyrgð bera á upp- eldi þess, er enginn. Móðirin get- ur gefið það upp á sitt eigið ein- dæmi og ekki er skylt að feðra börn á íslandi. Á Norðurlöndum gildir það, að hið opinbera skipar hinum nýja þjóðfélagsþegni eins konar verndara, sem sér til þess, að hann sé feðraður innan tiltekins tíma. Á íslandi er umhyggjan fyrir barninu ekki meiri en svo, að lagt er I hendur móðurinnar nýstiginnar af barnssæng, oft óþroskaðrar, tilfinningaléga í molum og í uppnámi vegna af- stöðu föðurins, hvort þetta barn nýtur þess sjálfsagða réttar að vita, hver annar helmingur þess er. Þótt barnið hafi verið feðrað, er réttur þess til að kynnast föður sínum og umgangast hann enginn. Hlutverk föðurins í lífi þess virðist það eitt að greiða meðlagið, en það hefur lengst af verið greitt til 16 ára aldurs. Fyrir tveimur. árum rumskaði lög- gjafinn litið eitt og uppgötvaði, að miðað við núverandi kröf- ur til menntunar var þess ekki að vænta að 16 ára unglingur væri fær um að fara út í atvinnulífið til þess að sjá um sig sjálfur. Var þá meðlagstiminn lengdur af mikilli rausn og föður gert að greiða lög- boðið meðlag til 17 ára aldurs, og þótti það í fyrstu mikil bót. Það kom þó fljótlega í ljós, að svo var ekki. Meðlagsupphæðin er nefni- lega skattlögð hjá bæði föður og móður án nokkurs frádráttar. Meðlagið er því tvískattlagt og getur hið opinbera þannig, miðað við þokkalegar tekjur beggja foreldra, náð i sinn hlut allri upp- hæðinni og ríflega það, eða allt að 10% betur. Þykir öllum, er þetta skilja, firn mikil og sýnist þarna, að réttur ríkiskassans sé settur skör ofar rétti barnsins. Ekki verður hjá því komizt að benda á enn eitt dæmi um það, hve skilningslítil löggjöfin er. Óvígð sambúð hefur færzt mjög í vöxt á undanförnum árum, en börn fædd í slikri sambúð eru óskilgetin. Engin lög eru nú til um þetta form sambúðar, og réttindaleysi móður og barna hénnar við slit er algert, þar sem eignir eru í flestum tilfellum skráðar á nafn mannsins. Eina von hennar og barna hennar er öraunhæf krafa um ráðskonulaun Fyrir þann tíma, sem sambúð hefur varað. I hugum þeirra, sem ekki fást beint við uppeldi, stendur mjög óraunveruleg mynd af barni. Þeir sjá fyrir sér nýbaðaða, ilmandi, hjalandi og umfram allt mjúka og hlýja veru, eins konar gæludýr. Móðir, sem elur upp barn sitt og ber ábyrgð á velferð þess, veit betur. Barn er kröfuhörð vera, sem þarfnast umöhnunar dag og nótt. Hvernig á að uppfylla þessa kröfu? Til þess þarf aðstöðu fyrst og fremst húsnæði, þar sem unnt er að þvo og elda. Síðan atvinnu og barnagæzlu. Ætla mætti að réttur barnsins væri svo virtur, að móðurinni væri gert kleift að verða við þörf- um þess, en það er siður en svo. Varla er unnt að fá íbúð og þótt hún fengist er húsaleiga of há og fyrirframgreiðsla langtum hærri en geta hennar leyfir. Þar að auki þarf hún að hugsa fyrir öðrum útgjöldum, sem óhjákvæmilega fylgja heimilisstofnun. Ymsir kynnu að segja sem svo, að þarna gæti skyldusparnað- urinn hjálpað, en svo er ekki. Hann er aðeins greiddur þeim stúlkum, sem sýnt geta hjóna- vigsluvottorð sitt og fullvinnandi karlmanns. Ösjálfbjarga barn réttlætir ekki heimilisstofnun samkvæmt lögum um skyldu- sparnað. Fær hún ekki einhver ósköp frá tryggingunum spyr kannski ein- hver. Jú, meðlag, sem rétt rúm- lega hrekkur fyrir barnaheimilis- gjaldi og mæðralaunMsem er svo snilldarlega fyrirkomið, að þau ná ekki kr. 1.000.— á mánuði fyrir eitt barn, en í þeim flokki eru flest óskilgetnu börnin, en nema fullum örorkustyrk fyrir 3 börn. Þarna er ekki verið að hugsa um það, að fyrsta barn gerir vissa aðstöðu nauðsynlega, en ekki munar eins miklu um börn, sem eftir koma, þegar heimili hefur verið stofnað á annað borð. Flestar þessar stúlkur eru ungar og hafa lágar tekjur, en möguleikar á aukavinnu eru engir vegna barnsins. Umkomu- laus stúlka á þess vegna ekki annars úrkosta en að leita til framfærslufulltrúa sveitarfélags- ins í leit að hjálp með tilheyrandi niðurlægingu og misjöfnum árangri. Takist henni að fá íbúð er næsta skref að fá barnagæzlu. Biðlisti Sumargjafar í Reykjavík er álnalangur og biðin getur varað marga mánuði. Borgin hefur að vísu leitazt við að leysa vandann með því að útvega gæzlu á einkaheimilum, en sá galli er á þeirri ráðstöfun að fóstur á einka- heimilum er allmiklu dýrara en á barnaheimilum, en sá mismunur er ekki greiddur af borginni nema í sérstökum tilvikum, þótt barnaheimilisgjaldið sé greitt nið- ur. Félagsmálastofnun Reykjavík- ur, sem þó hefur að mínu mati sýnt þessum mæðrum mikinn skilning, virðist ekki ennþá hafa komið auga á, að þetta er hróplegt ranglæti. Börn veikjast oft og þá er mæðrunum vandi á höndum og slíkt hefur kostað atvinnumissi vegna fjarveru úr vinnu yfir barninu. Engin opinber stofnun hefur talið sér koma þetta við né reynt að útvega fólk til gæzlu í þessum tilfellum. Jólin eru nýliðin, hátíð barn- anna, hátíð Jesúbarnsins, sem átti sér engan föður samkvæmt íslenzkum lögum. Fólk fellur fram og tilbiður þetta barn, klæðir það í peli og purpura, skreytir það gulli, sem hvergi er til nema í þess eigin hugarheimi. Væri ekki nær að þetta fólk reyndi að stuðla að réttlátari laga- setningu þar að lútandi, að öll börn lifandi borin ættu trygga framfærslu svo að hin verðandi móðir þurfi ekki að komast í þá aðstöðu að leggja niður fyrir sér þá spurningu, hvað rétt hún hafi til að ala barn inn í veröld, sem er svo rangsnúin, að faðirinn, einn allra lifandi vera, snýr baki við sjálfsögðum skyldum sínum og þjóðfélagið fylgir eftir með því að stíga þungum hrammi á lítil- magnann til að troða hann niður. Nú stendur þinghlé yfir. Fríið gætu alþingismenn notað meðal annars til þess að hugleiða, hvort þeir, sem lögin setja, eru að varð- veita hag mæðra eða vernda lítil börn með þvi ákvæði, að ekki þurfi að feðra börn á íslandi. Eða hvort hugsazt gæti, að sú hugsun liggi að baki, að ekki megi blettur falla á hinar heilögu kýr þjóð- féiagsins, ef þeir skyldu lenda í því að stofna til nýs borgara, sem gæti eyðilagt hagkvæmt hjóna- band þeirra með arðbærri aðstöðu f þjóðfélaginu. Siðgæðishugmyndum okkar er nú svo farið, að það út af fyrir sig rýrir ekki gildi konu, þó hún eigi óskilgetið barn. En samvizka okk- ar er enn það vel varin, að við horfum hiklaust framlijá þeirri staðreynd, að það að ala slíkt barn i heiminn er hinn raunverulegi útburður í dag. Barnið er sem sagt borið á hinn kalda klaka lög- gjafarinnar og þaðan heyrist margraddað óp mjóróma radda: „Móðir min í kvi kví". Þetta hróp heyrist gjarna þar til viðkomandi fær kosningarétt og er þar með orðinn einhvers virði í augum lög- gjafanna. Eða ef hann lendir í æsku inn á afbrotabrautinni, þá standa honum til boða milljóna- tugir i formi upptökuheimili, fæðu og klæða auk ótaldra sér- fræðinga, sem spretta eins og gor- kúlur á haug að ganga þessum börnum í foreldrastað — fyrir riflega horgun

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.