Morgunblaðið - 15.02.1974, Síða 12

Morgunblaðið - 15.02.1974, Síða 12
12 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 15. FEBRUAR 1974 Bragi Benediktsson félagsmálastjóri: UM PRESTSKOSN- INGAR Á ÍSLANDI Undanfarin ár hefur verið til| umræðu frumvarp til laga um prestskosninear i landi voru. Virðist sumum af þegnum þjóðfé- lagsins sá leikur orðinn nógu iangur að etja saman misvitrum aiónnum, sem i sakleysi fávizku sinnar eru að reyna að verða sér úti um lifsstarf eftir að hafa lokið löngu og erfiðu háskólanámi í guðfræði. Ein stétt manna á Is- landi, sem berjast verður þessari skemmtilegu baráttu fyrir starfi sínu, eru prestarnir, auk þess sem alþingismenn og forsetaefni verða að ganga í gegnum sama hreinsunareldinn. Um það hefur verið rætt manna á meðal, að ill- vígustu kosningarnar af hinum þremur fýrrnefndu, séu prests- kosningar. Ekki skal ég þó taka neina ákveðna afstöðu um það, heldur einasta benda á það, að þessir menn komast ekki hjá því að verða bitbein mannanna, sókn- arbarnanna, sem þeir eiga að fara að þjóna sem andlegir leiðtogar, í baráttu sinni fyrir þvi að geta þjónað þeirri köllun. sem þeir hafa verið menntaðir og kallaðir til. Ég hef nokkuð fylgzt með um- ræðum presta um þessi mál. Og það undarlega hefur komið fram, að jafnvel þeir úr stéttinni, sem þurft hafa að berjast áralangri baráttu fyrir þvi að komast af einhverjum afskekktum stað utan af landsbyggðinni og loksins mar- ið kosningu í þéttbýlinu og þá á stór-Reykjavíkursvæðinu, sem virðist vera hinzta takmark flestra presta, hafa bar- izt manna harðast gegn breyttu fyrirkomulagi á kosn- ingalögunum. Þeir virðast með öðrum orðum vera furðu fljótir að gleyma því, að eitt sinn voru þeir fallbikkjur eins og hin- ir. Og nú vaknar sú spurning. Hvað er unnið við þetta gamla skipulag? Helzt virðist mér það vinnast, sem ég hygg, að flestir telji neikvætt fremur en hitt, að ósátt skapast innan safnaðarins, sem oft tekur verðandi prest nokkur ár að yfirvinna, ef það tekstþá nokkurn tima. Og ekki mun leifa það mikið af virðingu manna á þessari stétt, ef dæma má af kirkjusókn í landinu almennt, að ástæða sé til þess að kalla þennan dóm yfir verðandi presta safnaðanna algerlega að þarflausu. Hvers eiga prestar að gjalda fram yfir aðra starfsmenn ríkisins svo sem kennara, skóla- stjóra, sýslumenn, svo að eitthvað sé nefnt, að þeir verði endilega að undirgangast þennan skrfpaleik, en hinír ékki? Hvernig er svo kosningaþátt- takan almennt í þessum kosning- um, og hverjir eru það, sem kosn- ingunum ráða? Mikið átak þarf til að fá helm- ing atkvæðisbærra manna til þess að greiða atkvæði i prestskosning- um. Hefst það oftast ekki nema með miklum áróðri. Og þegar BLAÐINU hefur borizt eftirfar- andi bréf, sem starfshópur Rauð- sokka hefur sent fjármálaráð- herra og endurskoðunarnefnd skattaiaga: Okkur undirrituðum hefur borist ti I eyma, að í athugun séu breytingar á núgildandi skatta- löggjöf. T.d. sú breyting, að hluti skattgreiðslna verði færður frá beinum sköttum til óbeinna (sbr. kröfur verkalýðshreyfingar- innar). Eins og yður er kunnugt, eru giftar konur á Islandi ekki skatt- greiðendur, heldur greiða eigin- menn þeirra skatt af helmingi tekna þeirra. Ögiftar konur, t.d. með börn, eða ekkjur, njóta ekki þeirra sömu fríðinda. Fólk, sem berst fyrir jöfnum réttindum karla og kvenna, getur alls ekki sætt sig við slíka skipan mála. Þegar eru gerðar breytingar á skattalöggjöf, t.d. slíkar, sem áður hafa verið nefndar, þykir okkur sjálfsagt og mjög aðkaliandi, að um leið sé sú breyting gerð, að giftum konum sé veittur sá sjálf- sagði réttur að fá að taka þátt í sameiginlegum kostnaði af rekstri þjóðfélagsins sem sjálf- stæðir þjóðfélagsþegnar með fullan rétt og Fullar skyldur. Okkur er ljóst, að ýmsum erfið- leikum er bundið að gera slíka breyti"gu, en við trúum því, að sé þessir blessaðir prelátar hafa haft sig til þess að ganga píslarvættis- gönguna fyrir hvers manns dyr fyrir kosningarnar, þá kemur víða í ljós, að sóknarfólkið hefur ekki hugmynd um, að fyrirhugað sé að kjósa prest í sókninni og verður að eyða nokkrum tíma í það að skýra því frá þeirri stað- reynd, að svo sé. Og náttúrlega hefur fólkið enga hugmynd um, hverjir séu umsækjendur um prestakallið. Það er kannski frek- ast, ef tekizt hefur að telja fólki trú um, að ákveðnir umsækjend- ur séu áhugasamir um stjórnmál og þá helzt rammpólitiskir, að ein- hver áhugi vaknar fyrir þeim. Kemur þá stundum fyrir, að þeir, fullur vilji fyrir hendi og áhugi á að leysa þetta mál, þá sé það unnt og ekki erfiðara en önnur vanda- mál i sambandi við skattalöggjöf. Við viljum nefna hérþær leiðir, sem ræddar hafa verið í okkar hópi. Eitt er nauðsynlegt að okkar mati: Enginn munur skal gerður á skattgreiðslum eftir kynferði eða eftir því hvort um gift eða ógift fólk er að ræða. Giftar konur fái skattskýrsiu til útfyllingar jafnt sem aðrir, sem komnir eru yfir 16 ára aldur. Síðan greiði hver einstaklingur skatt aðeins af sínum eigin tekjum. Þegar til álagningar kemur, vandast málið. Við viljum nefna hér tvær tillögur að lausn þessa máls, sem hlotið hafa mestan hljómgrunn hjá okkur. Önnur til- lagan er þessi: Persónufrádráttur verði hinn sami fyrir alla. Ómaga- frádráttur skiptist milli hjóna. Persónuleg gjöld teljist hjá hvoru fyrir sig. Gjöld og annar kostn- aður af þinglýstum eignum teljist hjá þeim, sem eignin er þinglýst á. (Athuga ver, að æskilegast hlýtur að teljast, að festi hjón 1 SEPTEMBER s.l. gaf Félag frí- merkjasafnara út í lausblaða- formi VI, kafla Handbókar um íslenzk frímerki og jafnframt VII. kafla bókarinnar í 2. útgáfu auk- inni og endurbættri. Með bókinni hafa islenzkum frí- merkjum verið gerð góð skil, að því er snertir islenzka frimerkja- útgáfu á árunum 1920 — 1970, eða um rúmlega 50 ára skeið. Frá upphafi 1873 til ársloka 1970 voru gefin út á íslandi 450 frimerki. Á árunum 1920 — 1970 komu út 368 frímerki, en fram til 1920 komu út 82 frímerki. Er eftir að rann- saka útgáfu þeirra, en þar er um mun meira verk að ræða. Er þvi aðeins kominn út lítill hluti af heildarhandbók um íslenzk frf- merki frá upphafi. Upphaf þessarar útgáfu, sem er, eins og áður greinir, aðeins byrjun á stærra verki eða öllu heldur niðurlag, er það, að þegar Félag frímerkjasafnara var stofn- að árið 1957, kom fljótlega fram áhugi félagsmanna á þvi að láta semja handbók um íslenzk frí- merki, og á fundi í félaginu í nóvember s. á. var kjörin 6 manna nefnd til þess að hrinda málinu í framkvæmd. Þessi nefnd Iét af störfum í febrúar 1959, og þá lá málið niðri um hríð eða þar til í september 1960, að þriggja manna nefnd var kjörin til þess að halda verkinu áfram. Var þá fljótlega ákveðið að gefa hand- bókina út í áföngum. Kom fyrsti hluti bókarinnar út siðla árs 1965, og náði hann yfir íslenzka frímerkjaiitgáfu 1944 — 1964, en ákveðið var að fikra sig með verk- sem minnstan áhuga hafa fyrir kirkjunnar málum, ráða kosningu prestsins. Þetta er sjálfsagt ágætt, eða er ekki svo? Gaman væri að heyra orð kirkjumálaráðherra um kaup á fasteign (fasteignum) teljist þau bæði eigendur hennar. Sé þá skylt að þinglýsa eigninni á nöfn þeirra beggja.) Hafi maki engar tekjur skal flytja upphæð, sem svarar persónufrádrætti hans, helming ómagafrádráttar og helmings annars frádráttar, sem hjónin sameiginlega eiga rétt á af tekjum, yfir á skýrslu hins. (Þess ber að geta, að við teljum eðlilegt að stefna að því, að þannig tilfærsla á persónufrá- drætti eigi því aðeins rétt á sér, að annað hjóna sé heima vegna um- önnunar barna. Hins vegar teljum við, að slíkt sé ekki tima- bært vegna núverandi aðstæðna). Verði giftar konur teknar sem einstaklingar með fullan ein- staklingsfrádrátt við núverandi fyrirkomulag er ljóst, að skatta- álag hjóna, sem bæða vinna úti, verður miklu meira en nú er, og hætt er við, að slíkt valdi svo mikilli óánægju meðal lands- manna, að ekki sé gerlegt að gera þær ráðstafanir, nema fleira komi til. Við látum okkur detta i hug, að barnafrádráttur og frádráttur ið aftur á bak, þar sem seinlegast og erfiðast er að rannsaka og gefa út þann kaflann, sem fjallar um elztu fslenzku frimerkin. Afram var siðan unnið að því að koma út næsta hluta bókarinnar, sem ná skyldi yfir frímerki, sem gefin voru út á árunum 1920 — 1944. Það starf hefur staðið í rúm 8 ár, enda að mestu unnið i sjálfboða- vinnu, fyrst og fremst af hinum kunna frímerkjasafnara Þór Þor- steins, sem á þar stærstan hlut að máli, enda þótt fleiri hafi komið þar við sögu. Hefur verið um geysilegt verk að ræða við að leita að og rannsaka tiltæk gögn og afla upplýsinga viðs vegar að. Þrátt fyrir það, sem nú liggur fyrir, má ætla, að enn megi bæta við það, sem þegar hefur verið gefið út um þessi tímabil, enda fylgir nú með eins og áður greinir aukin og end- urbætt útgáfa á því, sem gefið var út árið 1965. Hafa Helgi Gunn- laugsson og Þór Þorsteins séð um þann hluta verksins. Eins og vera ber í handbók, er í henni gerð flögg frein fyrir hverri einstakri útgáfu og hverju einstöku frímerki. Er rakið allt, sem vitað er um hvert frímerki, getið um upplög, endurprentanir, litaafbrigði, pappír, prentvillur, prentgalla og annað þess háttar. Þá eru í bókinni myndir af frí- merkjunum og hinum ýmsu af- brigðum. Er hér stuðzt við gögn póststjórnarinnar og rannsóknir, sem Þór Þorsteins og aðrir frí- merkjasafnarar hafa unnið að árum saman og eru stöðugt að vinna að í tómstundum sínum. Má því segja, að handbók sem þetta og vil ég alveg sérstaklega beina þessum orðum mínum til hans og teldi það ekki saka, að hann stingi niður penna um mál- ið. Hvað hefst svo fleira út úr þess- um indælu kosningum? Það, að verðandi prestar safnaðanna eru oft á tíðum búnir að eyða svo miklu fé í kosningarnar, að þeir geta með sanni uppfyllt sæluboð- ið um að vera fátækir í anda og sannleika. Eftir að hafa lesið þetta, er eðli- legt, að fólk spyrji. Hvaða fyrir- komulag þá betra? Mér liggur við að segja, að allt annað fyrir- komulag sé betra, bæði fyrir söfn- uð og verðandi prest safnaðarins. Frumvarp það, sem liggur fyrir alþingi um breytingu á þessu fyr- irkomulagi, gerir fyrst og fremst ráð fyrir því, að sóknarnefndirnar á viðkomandi stöðum hafi úrslita- vald um val prestsins. Sóknar- nefndarfólk er yfirleitt valið úr hópi þeirra fáu innan safnaðanna, sem áhuga hafa á málefnum kirkjunnar og hafa allir atkvæðis- bærir menn í söfnuðinum heimild til þess, að hlutast til um val Framhald á bls. 22. vegna kostnaðar við barnagæzlu (sem gilda mundi um alla, sem hafa börn á framfæri sínu) eða launþegafrádráttur gæti komið í staðinn fyrir það skattleysi af helmingi tekna eiginkonunnar, sem nú er reglan. Hin tillagan er sú að skattur verði ákveðin hhlutfallstala af tekjum allra skattgreiðenda í sama formi og útsvar er nú og jafnframt verði flestir frádráttar- liðir felldir niður (atriði sem þarfnast nánari athugunar og útreikninga). Slíkt fyrirkomulag hlýtur að gera skattkerfið einfald- ara og auðskildara almenningi. Eínnig hlýtur það að vera mun kostnaðarminna og mundi það vega á móti auknum kostnaði vegna fleiri skattgreiðenda, þegar giftar konur bætast i hópinn. Það form, sem nú ríkir, að eiginmenn greiði skatt af helm- ingi tekna eiginkvenna sinna, er atgert hallærisástand að okkar mati og tálmi í vegi fyrir því, að konur öðlist sjálftraust og virð- ingu i þjóðfélaginu sem fullgildir þjóðfélagsþegnar. frímerki þessi sé i reynd vísindarit um islenzka frímerkjafræði. í bókinni eru nokkrir sérkaflar, sem almennt varða islenzka frí- merkjaútgáfu. Þessir kaflar eru um notkun frimerkja sem greiðslumerkja, stimpilmerkja og orlofsmerkja og tollstimplun frí- merkja. Þá eru kaflar um útgáfu póststjórnarinnar á frimerkja- heftum, frímerkjapökkum og fri- merkjarúllum. I bókinni eru einn- ig fróðlegir kaflar um jaðarprent- anir á arkir islenzkra frimerkja, tökkun almennt og vatnsmerki. í bókina hafa slæðzt nokkrar villur. Rammateikning að frí- merkjum með mynd Sveins Björnssonar er sögð vera eftir Steingrim Jónsson, en hann er Guðmundsson. Þá er í texta með sömu frímerkjum sagt, að Sveinn Björnsson hafi verið dómari við Hæstarétt, en það er rangt. Hann var hæstaréttarmálaflutnings- maður. Frímerki, sem gefin voru út í tilefni af herferð gegn hungri i heiminum eru sögð gefin út í samvinnu við ríki innan WHO. Það er ekki rétt. Þessi stofnun er FAO. 10 kr. merki með mynd af styttu Þorfinns karlsefnis er sagt gefið út 26. marz 1946, en á að vera 1945. Þá er á nokkrum stöð- um ekki fullt samræmi í uppsetn- ingu texta. Þrátt fyrir þessar vill- ur, verður að telja, að bók þessi skipi alveg sérstakan heiðurssess í flokki þeirra rita, sem komið hafa út á íslenzku um fslenzk frí- merki. Ég tel bókina ömissandi fyrir alla þá mörgu, sem áhuga hafa á íslenzkum frímerkjum, sögu þeirra, notkun og söfnun. Sverrir Einarsson Dýravinir hér á landi þakka Mark Watson fjálgum orðum fyrir rausn hans — dýraspítalann, sem hann ætlar að gefa okkur. En ekki væri ólíklegt, að til hans streymdu líka hlýjar hugsanir og blíðlegt viðmót dýranna, ef þau vissu um framlag hans til heilbrigðismála þeirra. — teikningin sýnir, hvernig Halldór Pétursson hugsar sér viðbrögð þeirra. Með fullan rétt og fullar skyldur Handbók um íslenzk

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.