Morgunblaðið - 12.09.1976, Síða 23

Morgunblaðið - 12.09.1976, Síða 23
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 12. SEPTEMBER 1976 23 r I UMRÆÐUM þeim, sem að undanförnu hafa farið fram um svonefndan ávísanahring, hafa ýmsar spurningar vaknað um starfsemi viðskiptabank- anna. Er bankakerfið svo illa skipulagt, að það verði þess ekki vart um langt skeið, að slík starfsemi sé stunduð? Végna þessara umræðna, og ýmissa annarra, um starfsemi bankanna, hefur Morgunblaðið snúið sér til Jónasar Haralz, bankastjóra Landsbanka íslands, og átt við hann viðtal um málefni viðskiptabankanna, skipulag þeirra og þau vandamál, sem bankarnir eiga við að glíma í starfsemi sinni um þessar mundir. Fer viðtal þetta hér á eftir. Ávísanahringur fyrir 13 árum — og nú — Fyrir þrettán árum varð upplýst um ávfsanahring eða útgáfu svonefndra keðjuávfsana. Nú verður á ný uppvfst um ávfsanahring. Bendir þetta til þess að bankakerfið sé þess ekki megnugt að koma í veg fyrir slfkt misferli? — Það er alltaf hætta á misferli, segir Jónas Haralz, alltaf tilhneiging til þess og aldrei verður til það þjóðfélag, þar sem það er ekki fyrir hendi f einhverjum mæli. Stöðug árvekni er þvi nauðsynleg, en jafnvel hún getur ekki komið í veg fyrir, að út af beri. Það má með sanni segja, að bankarnir hafi ekki veitt nægi- legt aðhald í þessum efnum. Skyndi- kannanir, sem framkvæmdar hafa verið á vegum Seðlabankans, hafa verið helzta vopnið. Það var þó erfitt að hindra þetta misferli á meðan nokkur timi leið frá þvi að ávísun var framvisað i banka og þar til hún var bókfærð á viðkomandi reikn- ing. Eftir að Reiknistofa bankanna tók til starfa gerist þetta daglega hér i Reykjavik og nágrenni. Þótt ásaka megi bankana fyrir að hafa ekki verið nægi- lega vel á verði í þessum efnum, verður jafnframt að skoða hlutina i réttu sam- hengi. Eins og fram hefur komið eru þeir reikningar, sem athugaverðir hafa þótt, fáir. Þær upphæðir, sem menn kunna að hafa fengið út á ávísanakeðjur, eru einnig lágar, enda þótt veltutölur séu háar. Engin töp hafa heldur orðið í bönkunum vegna þessara reikninga. — Hvað gera bankarnir, þegar uppvist verður um ávísanahring af þessu tagi? — Viðkomandi reikningum er lokað og aðilum vísað frá öllum frekari viðskipt- um. — Er hægt að reka slfkan ávfsana- hring án aðstoðar einhverra starfs- manna í viðkomandi bönkum? — Það er ekki ástæða til að ætla, að starfsmenn bankanna hafi tekið þátt í þessu. A hinn bóginn hafa þeir ekki allir verið nægilega varkárir. Ur þessu fæst væntanlega að fullu skorið á næstunni, í sambandi við þá rannsókn, sem fram fer. Þjátfun og fjöldi starfsfólks — Er starfslið bankanna nægilega vel þjálfað til þess að sinna þeim ábyrgðar- miklu störfum, sem það hefur með hönd- um? Er starfsmanna fjöldi bankanna ekki óeðlilega mikill? — Það er rétt, að starfsmannafjöldi er mun minni við banka á Norðurlöndum en hér á landi, hvort sem miðað er við innlán eða útlán bankanna, fólksfjölda eða eitthvað annað. Ýmsar skýringar eru á þessu. Bankarnir hér annast verkefni, sem bankar á Norðurlöndum sinna litt, en sparisjóðir og pósturinn sjá að miklu leyti um. Bankar hér á landi hafa geysi- legan fjölda einstaklinga sem viðskipta- menn, bæði sem innstæðueigendur og lánþega. Þessi viðskipti krefjst mikils starfsliðs miðað við þær upphæðir, sem um er að ræða. Þar að auki erum við komnir skemmra á veg í notkun tölvu- þjónustu en bankar á Norðurlöndum. Það má til sanns vegar færa, að bank- arnir hafi ekki menntað og þjálfað starfslið sitt sem skyldi og á sambærileg- an hátt og tíðkst í bönkum erlendis. Laun eru sennilega einnig lakari miðað við aðrar starfsstéttir en tiðkast erlend- is. Þetta hvort tveggja veldur þvi, að starfsmenn koma og fara. Þar af leiðandi fá þeir ekki næga þjálfun. Það má gagnrýna bankana fyrir að hafa ekki lagt meiri áherzlu á að mennta og þjálfa starfsmenn sína, jafnframt þvi sem reynt væri að komast af með færri en betur launaða starfsmenn. — Gagnrýnendur bankakerfisins segja, að sumir eigi greiðari aðgang að lánum C bönkum en aðrir, og að þennan aðgang noti menn til verðbólgu „spekúlasjóna". Er þetta rétt? — Að sjálfsögðu eiga þeir greiðari aðgang að bönkum en aðrir, sem hafa haft löng og góð viðskipti við bankana. Fyrirtæki, sem eru vel rekin og hafa um langt árabil átt óaðfinnanleg viðskipti við banka njóta sérstaks trausts. Slik fyrirtæki og slíkir menn hafa greiðari aðgang að bönkunum en aðrir, og þannig á það að vera. En ég þekki þess ekki dæmi úr minni reynslu sem bankastjóri, að ófyrirleitnir braskarar, sem hafa litið til brunns að bera, geti notað bankakerf- ið til þess að byggja upp stóreignir. Ég held að oft sinnis, þegar bent er á slik dæmi, hafi það verið gert með öðrum hætti en f gegnum bankana. Bankaleyndin — Sú leynd sem hvílir yfir starfsemi banka hefur verið gagnrýnd. Ákveðin og skýr lagafyrirmæli kveða á um þagnarskyldu bankanna um öll við- skipti þeirra við einstaka viðskipta- menn. Þessi ákvæði ná þó ekki til skatta- yfirvalda, sem geta fengið þær upplýs- ingar, sem þau óska eftir, né að sjálf- sögðu til rannsóknar sakamála. Hliðstæð ákvæði eru i gildi i öðrum löndum. Það er skoðun min, að slík þagnarskylda sé einn af hornsteinum eðlilegs og heilbrigðs viðskiptalifs og frjáls sam- félags yfirleitt. Hún er ekki siður mikilvæg en þagnarskylda lækna um það, sem fram fer á milli þeirra og þess fólks, sem til þeirra leitar. Á hinn bóginn er sú hætta fyrir hendi, að í skjóli leyndarinnar þróist misrétti og misferli. Gegn þeirri hættu verður að beita vakandi eftirliti af hálfu endurskoðunardeilda bankanna, kjör- inna endurskoðenda, bankaráða og bankaeftirlits Seðlabankans. Það er einnig mikilvægt, að bankar veiti sem beztar almennar upplýsingar um starf- semi sína og blöð geti fjallað um málefni bankanna sem önnur málefni á grund- velli skilnings og þekkingar. Bankarnir og verðbólgan — 1 upphafi þessa spjalls nefndir þú margvísleg skaðlcg áhrif verðbólgunnar á starfsemi bankanna sem annan helzta vanda, sem við væri að etja. 1 hverju eru þessi áhrif fólgin? — Fyrst er að telja áhrifin á sparnað- inn. Mikil og langvarandi verðbólga leið- ir að sjálfsögðu til þess, að fólk ýmist dregur úr sparnaði eða leitast við að koma honum sjálft fyrir i verðmætum, sem verðbólgan rýrir ekki. Hér á landi hefur skattfrelsi sparifjár, sem komið var á upp úr 1950, og þeir tiltölulega háu vextir, sem greiddir hafa verið af spari- innlánum, einkum eftir 1960, dregið úr þessum áhrifum verðbólgunnar. Eigi að siður hefur sparnaður i bönkum og sparisjóðum farið mjög minnkandi sam- anborið við þjóðartekjur, ekki sizt í þeirri miklu verðbólgu, sem geisað hefur undanfarin ár. Þetta hlýtur þegar til lengdar lætur að hafa hin alvarlegustu áhrif fyrir atvinnulif landsins, þar sem bankarnir sjá þvi að mestu fyrir rekstr- arfé og að verulegu leyti fyrir fé til fjárfestingar á framkvæmdatimanum, áður en lán fjárfestingarsjóða koma til sögunnar. Samhliða þessu hefur sparn- aður í annarri mynd, einkum gegnum lífeyrissjóðina og í kaupum rikisskulda- bréfa, aukist og sömuleiðis hlutdeild lif- eyrissjóða og fjárfestingarlánasjóða í heildarútlánum. En þetta getur ekki komið í stað sparnaðar og útlána í bönk- unum, vegna þess að lánveitingar sjóð- anna beinast í aðrar áttir og eru miklu ósveigjanlegri Qþ útlán bankanna. — Hvers vegna hefur verðtryggingu sparif jár ekki verið komið á hér á landi i þvi skyni að ráða við þennan vanda? — Þetta hefur verið til athugunar hér á landi hvað eftir annað, en niðurstaðan hefur ætið verið sú, að örðugleikar i framkvæmd væru mjög miklir, og ein- faldari aðferðir, eins og þær, sem beitt hefur verið, þ.e. skattfrelsi sparifjár og háir innlánsvextir, væru þess vegna heppilegri. Athuganir og reynsla erlend- is hefur bent í sömu átt, enda hefur fljótlega verið hætt við verðtryggingu sparifjár i bönkum i þeim löndum, þar sem hún hafði verið upp tekin, svo sem í Finnlandi. Mikil verðbólga undanfar- inna ára og augljósar afleiðingar hennar á sparnaðinn leiddu þó til þess, að málið var enn tekið til gaumgæfilegrar athug- unar á vegum viðskiptabankanna og Seðlabankans á s.l. ári. Þessar athuganir leiddu það enn í ljós, að enda þótt verð- trygging innlána, sem bundin eru til nokkurs tima, sé ekki miklum erfiðleik- um háð, gildir allt öðru máli um verð- tryggingu útlána, en sú verðtrygging þarf að sjálfsögðu að standa undir verð- tryggingu innlána. Niðurstaðan varð því sú, að taka skyldi upp sérstakan vaxta- auka á innlán, sem ákveðinn er fyrir- fram, en ætlazt er til, að verði öðru hverju hækkaður eða lækkaður með til- liti til þróunar verðbólgunnar. Til þess að standa undir þessum vaxtaauka á innlánin kemur svo annars vegar al- mennur, lágur vaxtaauki á öll útlán, önnur en afurðalán, og hins vegar hærri vaxtaauki á sérstök vaxtaaukalán, sem veitt eru til nokkurra ára gegn fasteigna- veði. Þetta er miklu auðveldari leið en bein verðtrygging og felur i sér minni áhættu jáfnt fyrir lántakendur sem banka. Er hún raunar mjög áþekk þeim aðferðum, sem beitt hefur verið í Brasi- líu og allmikið hefur verið um ritað. Svo virðist sem vaxtaaukainnlánin hafi þeg- ar öðlazt vinsældir og veruleg eftirspurn er eftir vaxtaaukaútlánum, þrátt fyrir háa vexti. Enn er þó of snemmt að leggja dóm á árangurinn. — Hver eru áhrif verðbólgunnar á útlánin? — Það er fyrst að telja, að ráðstöf- unarfé bankanna myndast að mestu við endurgreiðslu lána. Það er eldri sparn- aður, sem þegar hefir verið lánaður út, greiðist aftur og er lánaður út að nýju. Þegar útlánin eru ekki verðtryggð, endurgreiðast þau hins vegar í sömu krónum og þau upphaflega voru lánuð í. Verðbólgan leiðir þvi til raunverulegrar rýrnunar á ráðstöfunarfé bankanna, jafnframt þvi sem hún stuðlar að vax- andi eftirspurn eftir lánum. Með þessum ha>tti er verðbólgan aðalvaldur þess sifellda lánsfjárskorts, sem svo mjög er um talað. Það bætist svo við að verðlags- ákvæði leiða til sífelldrar rýrnunar eigin fjár fyrirtækja, sem þurfa að halda miklu fjármagni i vörubirgðum, svo sem er í megingreinum innflutnings- verzlunar, t.d. i verzlun með.oliu. Þessi fyrirtæki verða því æ háðari bankalán- um og æ stærri hluta af ráðstöfunarfé bankanna verður að binda í slikum lánum. Þá er það ekki siður áhyggjuefni að mikil verðbóiga kippir grundvellinum undan áætlanagerð fyrirtækja og mati á afkomu þeirra og arðsemi framkvæmda. Þetta torveldar að sjálfsögðu heilbrigð- an rekstur fyrirtækja og um leið eðlileg samskipti þeirra við banka. Afkoma bankanna — Hvernig er afkoma og fjárhagur banka hér á landi? — Hér er enn komið að afleiðingum verðbólgunnar. Fé bankanna er að mestu bundið í eignum, sem ekki hækka í hlutfalii við verðbólguna, þ.e.a.s. í út- lánum og i innstæðum i Seðlabankanum. Bankarnir eru þvi einn þeirra aðila, sem verða fyrir beinu fjárhagslegu tjóni af verðbólgunni. Til þess að bæta það tjón og halda óskertri eiginfjárstöðu þarf af- rakstur bankanna þvi að vera allmikill. Góð eiginfjárstaða er hins vegar for- senda þess, að bankar geti mætt áföllum og notið trausts, ekki sizt i erlendum viðskiptum. Afkoma bankanna var mun betri á árinu 1975 en árið á undan. Þetta átti rætur sinar að rekja til aukins vaxta- munar á milli innlána og útiána, sem vaxtahækkunin á miðju ári 1974 fól i sér, auk þess sem greiðsla refsivaxta til Seðlabankans minnkaði vegna bættrar lausafjárstöðu bankanna. Eg tel þó að afkoma siðastliðins árs sé sízt betri en nauðsyn beri til. Eiginfjárstaða flestra islenzkra banka er veik miðað við það sem tíðkast erlendis og þarf að batna, ef bankar eiga með góðu móti að geta leyst hlutverk sitt af hendi. Mikilvægt er að skilningur almennings og stjórnmála- manna aukist á því hve miklu máli þetta skiptir fyrir atvinnulíf landsins og þjóðina alla. StG. Miki á í vök að verjast Tókýó 10. september — Reuter ENN frestast uppgjör I hinni hörðu valdabaráttu i Japan um einn dag a.m.k. eftir að Takeo Miki, forsætisráðherra, tókst ekki I dag að f á nægilegan stuðning frá ráðherrum sinum til að knýja fram sérstakan fund japanska þingsins i næstu viku. Miki hefur sætt gagnrýni frá öflum innan flokks hans, Frjálslynda demó- krataflokksins, fyrir að hafa skuldbundið sig til að komast til botns I Lockheedmútuhneykslinu i Japan. Sú gagnrýni kom sterk- lega fram á fimm klukkustunda fundi rikisstjórnarinnar i dag. Er talið sennilegt að Mikí muni reyna aftur á morgun að fá stuðn- ing ráðherra til að boða til þing- fundar á fimmtudag I næstu viku þar sem fjalla á um mikilvægar efnahagstillögur. Andstæðingar Mikis vilja að hann segi af sér áður en þing- fundurinn verði boðaður og krefj- ast jafnframt að i nýjum þing- kosningum I landinu, sem haldn- ar verði ekki siðar en 9. desem- ber, verði barizt undir nýrri flokksforystu. Stjórnmálaskýr- endur telja að ef Miki bíður enn ósigur á morgun kunni hann að stokka upp stjórn sina, boða til þingfundar og leysa þegar i stað upp neðri deildina sem undanfara kosninga. — Utvarps- dagskráin Framhald af bls. 5 Þórarinn Helgason frá Þykkvabæ talar. 20.00 Mánudagslögin 20.30 Ur handraðanum Sverrir Kjartansson sér um þáttinn og ræðir við séra Friðrik A. Friðriksson fyrr- um söngstjóra Karlakórsins Þryms á Húsavfk og nokkra kórfélaga. 21.15 Sónata fyrir fiðlu og pfanó eftir Jón Nordal Björn Ólafsson og höfundur leika. 21.30 Utvarpssagan: „öxin“ eftir Mihail Sadoveanu Dagur Þorleifsson les þýð- ingu sfna (7). 22.00 Fréttir 22.15 Veðurfregnir Búnaðarþáttur: Heima hjá Steinólfi f Fagradal á Skarðs- strönd Gisli Kristjánsson ræðir við bóndann. 22.35 Kvöldtónleikar: Frá út- varpinu f Köln Sinfónfa nr. 4 f e-moll op. 98 eftir Johannes Brahms. Sinfónfuhljómsveit útvarps- ins f Baden-Baden leikur; Ernest Bour stj. 23.25 Fréttir f stuttu máli. Dagskrárlok. ÞU AUGLÝSIR UM ALLT LAND ÞEGAR ÞÚ AUGLÝSIR í MORGUNBLAÐINU

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.