Morgunblaðið - 19.03.1977, Side 8

Morgunblaðið - 19.03.1977, Side 8
8 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 19. MARZ 1977 Bergur Guðnason —__________________IV. grein II. kafli skattalagafrumvarps- ins, 7. — 28. grein, fjallar um skattskyldar tekjur. Þar er á 7 blaðsíðum (sic.) safnað á einn stað, með skilmerkilegum milli- fyrirsöngum, öllum þeim þátt- um tekjuhugtaksins, sem nú eru dreifðir allruglingslega um skattalögin, s.s. 7. grein núgild- andi laga, sem er vægast sagt óaðgengileg vegna „samspils" hennar við 15 grein (fyrninga- greinin). Þessi framsetning er að mínum dómi mjög til bóta, eins og ég hefi reyndar látið í ljós áður um heildarframsetn- ingu þessa frumvarps. Eins og gefur að skilja er þessi kafli gífurlega yfirgripsmikill að efni til, og að sjálfsögðu fyrst og fremst uppstokkun eða röð- un á núgildandi lögum i að- gengilegra formi. Hann hefur greiða skatt af vöxtum og visi- tölubótum, a.m.k. að hluta til, þegar hann innleysir skírteini sitt 1978, sennilega 16 — 17 fait, eða fær kr. 3,2 — 4 milljón- ir, vegna þess að hann festi kaup á fasteign árið 1977? Þetta tel ég nauðsynlegt að benda á, þar eð rikissjóður hef- ur villt á sér heimildir of lengi. Ég hefi leitað logandi ljósi, að visbendingu um hvernig hagað skuli skattlagninu spariskír- teina við innlausn þeirra, en án árangurs. Ég fagna ekki þessu afdráttarlausa ákvæði um skattskyldu vaxta og visitölu af spariskirteinum. Ég vil að lokum varðandi þetta atriði, sem er mjög marg- slungið skattalega, benda á að skattlagning visitölubótanna er mjög hæpin, svo ekki sé meira Skattskyldar tekiur þó að geyma ýmsar veigamiklar breytingar frá núgildandi lög- um. Ég mun því stikla á stóru og fjalla um þær breytingar, sem mér finnast áhugaverðar eða til hins verra. Jafnframt mun ég leyfa mér að bera fram tillögur um einstök atriði. í 7. grein frumvarpsins eru almenn ákvæði um hvað skuli teljast til tekna. Þar kemur strax í 1. tölulið hið dæmalausa „nýmæli" um skattlagningu „tekna“ þeirra, sem reka eigið fyrirtæki, án tillits til afkomu rekstursins. Hér má segja að fögur áform um skilmerkilega framsetningu tekjuhugtaksins fjúki út í veður og vínd. „Stóri bróðir" bannar tap á atvinnu- rekstri og segir: „Komdu með skattinn, og engar ref jar.“ Ég tel þetta ákvæði brot á Stjórnarskránni. Mönnum er gert að greiða tekjuskatt af engum tekjum. Ég hygg, að lög- fróðir þingmenn muni finna ákvæði í Stjórnarskránni, sem kollvarpa þessu ákvæði og það muni ekki verða samþykkt. Ég nefni 67. gr. og 69. gr. þar til stuðnings. Að öðru leyti má segja um 7. greinina að hún gefi ekki til- efni til athugasemda. Hún er í mörgu fyllri og nákvæmari en núgildandi almenn ákvæði um skattskyldar tekjur. 8. greinin fjallar um skatt- skylda vexti, afföll og gengis- hagnað. Mér þykir brýnt að víkja nánar að vöxtum og afföll- um. í frumvarpinu er loks tekin af tvfmæli um að vextir og visi- tölubætur af hinum svokölluðu spariskírteinum ríkissjóðs séu skattskyldir hjá þeim, sem eiga þau, ef þeir skulda meir en hámarkslán frá Veðdeildinni (sbr. 30. gr. frv.). Ég vil taka skýrt fram, að spariskríteinin voru allflest háð ákvæðum 21. gr. núgildandi laga, þ.e. skatt- frelsi þeirra var skilyrt, eins og skattfrelsi sparifjár er nú. Það er staðreynd að rikissjóður hef- ur undanfarinn áratug hamrað inn i þegnanna, að þeir högn- uðust bezt á því að kaupa spari- skírteini í þessari óðaverð- bólgu. Að þessi sömu skírteini gætu orðið tekjuskatt- og eignarskattstofn, ef aðstæður kaupandans breyttust á eignar- haldstímanum hefur verið látið kyrrt liggja. M.ö.o. ríkissjóður hefur á lævíslegan hátt „platað“ þegnanna til kaup- anna. Um leið og aðstæður breytast, t.d. skírteiniseigandi kaupir fasteign, sem hann skuldar meir í en Veðdeildar- lán bakar hann sér skattskyldu . Menn athugi að í dag kostar 2ja herberjga íbúð í Reykjavík 6 — 7 milljónir króna, en Veð- deildarlán er nú 2.3 milljónir króna. Skyldi mann, sem keypti t.d. Spariskríteini fyrir kr. 200.000,- árið 1968, hafa órað fyrir því að honum yrði gert að sagt. Hér er um „typiskan" eignaauka að ræða, sem einmitt átti að vera skattfrjáls. Hver man ekki áróðurinn um að kaup á spariskírteinum væri það sama og að kaupa fasteign? 21. grein núgildandi laga um vexti af sparifé kemur vísitölu- bótum ekki við. Varðandi afföll er rétt að geta þess að brýnt var að breyta núverandi framkvæmd á skatt- lagningu og frádráttarbærri af- falla af skuldabréfum. Það er öllum kunnugt, að kaupendur skuldabréfa láta ekki nafns síns getið við seljandann. Oft- ast annast milliaðili viðskiptin án þess að aðilar hittist. Núver- andi framkvæmd er með þeim eindæmum, að seljandinn fær afföllin frádregin tekjum ef hann getur bent á milligöngu- manninn, en kaupandinn hirðir afföllin skattfrjáls (svikið). í skattalögum eru skýr ákvæði um þetta nú, þ.e. að seljandi fái einungis afföllin frádregin, ef kaupandi telji þau til tekna (2. mgr. D-Iiðs 1. mgr. 7. gr. og A-liður 12. gr. 1. 68/1971). Rikisskattanefnd kom þessari makalausu framkvæmd á með því, að skilja beina tilvísun á milli framangreindra laga- ákvæða þannig, að ekkert sam- band þyrfti að vera á milli tekjufærslu affalla og frá- dráttarbærri þeirra sömu af- falla. Ég er viss um að sú lög- skýring nálgast heimsmet i skattaréttarlegum misskilningi. Eitthvað er nú tekið upp í sig! Þessari framkvæmd á sem sagt að breyta þannig, að afföll leyf- ast aðeins til frádráttar sé kaupandi nafngreindur. Feng- in afföll eru að sjálfsögðu áfram skattskyld. 9. grein fjallar um skattskyld- an arð úr félögum með tak- markaðri ábyrgð (hlutafélög o.fl.) og jöfnunarhlutabréf. Grein þessi er efnislega að mestu i samræmi við gildandi lög. Þó er útgáfa jöfnunarhluta- bréfa rýmkuð frá því sem nú er, en ákvæðin jafnframt nákvæmari um framkvæmd út- gáfunnar. Breytingar eru til bóta. Hlutafélög, sem ekki er „hægt“ aó slíta vegna skattlagn- ingar á höfðustól við slit, skipta tugum ef ekki hundruðum. Menn athugi að búið er að skatta allan höfuðstólinn einu sinni, svo eigendum er vorkun þó þá langi ekki í meiri skatt. Ofangreint á að sjálfsögðu ekki við um óskattaðan varasjóð þessara félaga, enda eru sér- stök fyrirmæli í greininni um varasjóð. Þá er í greininni fjallað um sölu hlutabréfa til hlutafélags- ins sjálfs, þ.e. að sala hluta- bréfa umfram 10% hlutafjár til félagsins sjálfs sé ávallt skatt- skyld. Á undanförnum mán- uðum hefur borið á misskiln- ingi hjá ýmsum fjölmiðlum og almenningi varðandi slíka sölu. Menn hafa gert mikið úr því, að ráðuneytisleyfi til hlutafélaga til að eiga 30% af eigin hluta- bréfum hafi gefið hluthöfum einhver skattaleg tækifæri á skattfrjálsu hlutabréfabraski. Svo er ekki. Slík sala umfram 10% til hlutafélagsins sjálfs er ávallt skattskyld hjá seljanda, jafnvel þótt hann hafi átt bréf- in meir en 4 ár. Seljandi hefur þvi jafnvel bakað sér skatt- skyldu, sem hann hefði annars ekki haft, ef hann hefði selt öðrum en félaginu sjálfu. Ákvæðið um þessa tegund hlutabréfasölu er skýrara en i núgildandi lögum, en hér er engin breyting á feðinni. Þessu skaut ég aðeins inn til fróð 10 — 27. grein frumvarpsins fjalla um að söluhagnað hinna mismunandi eigna, eða öllu heldur skattskyldu eða skatt- frelsi hans. Að ógleymdum ýmisskonar möguleikum á frestum skattlagningar, og i sumum tilfellum hreinu undan- skoti vegna klaufalegra hug- mynda höfunda frumvarpsins. Ég mun nú reyna að draga saman það helzta úr þessum greinum í stuttu máli. Söluhagnaður af lausafé: Söluhagnaður af ófyrnanlegu lausafé, þ.e. lausafé einstakl- inga, s.s. einkabifreiða og hvers konar lausafjár sem ekki er notað í atvinnurekstri telzt þvi aðeins til skattskyldra tekna, ef eigandi hefur átt eignina skem- ur en 2 ár. Ekki verður sé ð að eigandi geti skotið sér undan, eða frestað skattlagningu i þessu tilviki og er þetta óbreytt frá gildandi lögum. Meðferð söluhagnaðar af fyrnanlegu lausafé, þ.e. því sem notað er til atvinnurekstr- ar, er einfölduð frá þvi sem nú er. Eignarhaldstími slíks lausa- fjár skiptir ekki lengur máli. Öll sala lausafjár kemur til lækkunar fyrningarstofni og öll kaup koma til hækkunar á sama stofni. M.ö.o haldinn er einn lausafjárreikningur og af- skrifað af honum eins og hann stendur í árslok. Söluhagnaður er því óbeint alltaf skattskyld- ur. Verði lausafjárreikningur- inn neikvæður, þ.e. selt meira út af honum en fyrir er eða keypt er síðar á árinu kemur til skattlagningar á söluhagnaði. Þó eru eiganda veittar víðtækar heimildir til þess að „komast hjá“ skattlagningu. Hann get- ur: A. Fyrnt aðrar eignir (mannvirki) á móti söluhagn- aði. B. Hann getur frestað skattlagningu um tvenn ára- mót, þar til hann hefur aflað sér annarra eigna til að fyrna á móti söluhagnaðinum. Ef hann gerir það ekki skattleggst sölu- hagnaðurinn að viðbættu 25% álagi. Sem sagt í versta falli fær hann þriggja ára greiðslufrest á skattinum. Ekki er allt búið enn. í 40. gr. frumvarpsins er meira að segja heimild til enn frekari frestunar með leyfi ríkisskattstjóra, ef „sérstakar ástæður eru fyrir hendi“. Hér er upptekin mjög einföld og góð regla, sem einfaldar nú- verandi framkvæmd til mikilla muna. Frestanir ganga þó of langt í frumvarpinu eins og sýnt hefur verið fram á. Heimild rikisskattstjóra f 40. grein þarf að vera mun þrengri eða hreinlega að falla niður. Það þarf ekki alltaf að ganga út í öfgar, þegar góðar breytingar eru gerðar. Söluhagnaður af fasteignum. í stuttu máli má segja að mögu- leikar eiganda fasteigna í at- vinnurekstri, svo kallaðra fyrnanlegra fasteigna, séu enn rýmri en getið var hér að framan. Á móti kemur að nú- gildandi reglur um eignar- haldstima eru felldar niður i frumvarpinu. Sala þessara eigna er sem sagt ávallt skatt- skyld, en heimildir til frestunar eða minnkunar á söluhagnaði eru fjölmargar og margar að minu mati. Til viðbótar því sem áður sagði um fyrnanlegt lausa- fé getur seljandi fyrnanlegrar fasteignar: A. Hækkað verð hennar upp í fasteignamat árið 1977. B. Talið helming sölu- verðs til skattskyldra tekna i stað skattskylds söluhagnaðar. C. Látið umreikna verð hennar miðað við byggingarvisitölu. D. Sé söluverð eignarinnar greitt að hálfu meó skuldaviðurkenn- ingum til 5 ára eða lengur er seljanda heimilt að telja sölu- hagnaðinn til tekna á sjö árum. Af framanrituðu sézt, að höf- undar frumvarpsins hafa geng- ið fulllangt til móts við skattk- þegninn, atvinnurekandann, aó þessu leyti. Ég held að útkoman úr dæminu, þ.e. strangari ákvæði um eignarhaldstíma (niðurfellingu hans) eigna verði þvert á móti- iftikvæð fyrir ríkissjóð. Skammlaust mmætti skera eitthvað af heim- ildunum niður. Hliðstæð ákvæði gilda um ofyrnanlegar fasteignir, s.s. lönd og lóðir o.fl., og að framan greinir. Ogurlega ströng skatt- skylda í fyrstu, en síðan botn- lausar heimildir f allar áttir. Að sjálfsögðu þurfti að vera sér- stakt „framsóknarákvæði" um sölu bújarða. Söluhagnaður af fbúðar- húsnæði. Frumvarpið breytir núgildandi ákvæðum um sölu íbúðarhúsnæðis verulega. Ekki er lengur atriði hvort íbúð er íbúðarhæf þegar hún er seld, eins og nú er. Rúmmetrafjöldi fbúðar skiptir ekki máli heldur. Ég geri ráð fyrir að flestum séu kunn ákvæði skattlaga um endurkaup á ibúðarhúsnæði. Þó þykir rétt að rifja upp að skv. núgildandi lögum skapar það ekki skattskyldu hjá aðila sem selur íbúð innan 3ja ára frá þvi hún var íbúðarhæf, ef hann kaupir aðra sem er jafn- stór eða stærri að rúmmetrum. Hafi hann átt íbúðina lengur en 3 ár íbúðarhæfa er salan honum skattfrjáls. Hinsvegar hefur sala íbúðar í byggingu verið skattskyld skv. núgild- andi lögum. Frumvarpið gerir ráð fyrir að eignarhaldstími lengist úr 3 árum í 5 ár, þannig að aðili þurfi að eiga fbúðarhúsnæði i 5 ár áður en hann má selja það skattfrjálst. Hins vegar skiptir ekki lengur máli þótt selt sé í byggingu. Nýja endurkaups- reglan er einfaldlega þannig að ef söluverði fbúðar er öllu varið í kaup eða byggingu annarrar íbúðar, þá er sú sala skattfrjáls. Ekki er nóg með það. Nýja endurkaupsreglan skal gidla um þá sem eiga 3 fbúðir eða færri. Jæja, nú ætti að vera óhætt að benda á rökleysið i þessu dæmalausu reglum: Reglan þýðir einfaldlega, að aðili, sem heldur sig við 3 fbúð- ir eða minna getur keypt og selt íbúðir eins og óður maður og þarf aldrei að borga krónu í tekjuskatt. Dæmi: A. byggir hús fyrir 5 milljónir og selur það fyrir 10 milljónir. Gróði 5 milljónir. A. Framhald á bls. 26 Opið hús hjá Náttúrulækn- ingafélaginu Náttúrulækningafélag Reykja- vfkur hefur ákveðið að hafa „opið hús“ eitt kvöld í viku nú á næst- unni í Matstofunni að Laugavegi 20 B. Þangað getur hver sem vill komið. Svarað verður spurning- um, kynnt stefna og starfsemi félagsskaparins, hafðar á boðstól- um bækur og rit N.L.F.l. um heilsuvernd, uppskriftir að hollu fæði, sýndar heilsuvörur og gefn- ar ýmsar upplýsingar. Fyrsta kynningarkvöldið verð- ur næstkomandi miðvikud. 23. marz, kl. 20 — 22. Svanlaug Árnadóttir hjúkrunar- fræðingur — hinn nýkjörni for- maður Hjúkrunarfélags tslands. Nýr formað- ur í Hjúkrun- arfélaginu FULLTRUAFUNDUR Hjúkrun- arfélags tslands var haldinn f Reykjavfk dagana 11. og 12. marz s.l. Daginn fyrir fulltrúafund var kjörfundur á skrifstofu félagsins og var kosinn nýr formaður f stað Ingibjargar Helgadóttur, sem ekki gaf kost á sér til endurkjörs. Formaður til þriggja ára var kos- in Svanlaug Árnadóttir, hjúkrunarfræðingur en þrfr félagsmenn voru f kjöri. Samkvæmt lögum félagsins átti fulltrúafundur að kjósa 2 fulltrúa í stjórn og tvo i varastjórn. Þar eð fleiri gáfu ekki kost á sér var sjálfkjörið í stjórn að þessu sinni. Stjórn félagsins skipa nú: Svan- laug Árnadóttir, formaður, Anna S. Stefánsdóttir, Sigríður Einvarðsdóttir, Fanney Friðbjörnsdóttir, Björg Ólafs- dóttir, Þuríður Backman og Gyða Thorsteinsson. Varastjórn: Ás- laug Björnsdóttir, María Gfsla- dóttir, Helga Snæbjörnsdóttir, Pálína I. Tómasdóttir, Dórothea Sigurjónsdóttir, Jóna Valgerður Höskuldsdóttir. Fulltrúafundinn sátu 56 kjörnir fulltrúar stjórnar svæðis- og sér- greinadeilda félagsins, ritstjóri Tímarits HFl, formaður trúnaðar- ráðs og formaður Hjúkrunar- nemafélags Islans, auk nokkurra áheyrnarfulltrúa. Auk venjulegra aðalfundarstarfa voru rædd menntunar- og kjaramál hjúkrunarstéttarinnar. Fundur- inn samþykkti m.a. að fela stjórn félagsins undirbúning að auka- fulltrúafundi, þar sem sérstak- lega skyldi fjalla um menntunar- málin. Fulltrúafundurinn samþykkti einróma ályktun, þar sem lögð er áherzla á það að landsmönnum beri öllum skylda til að taka virkan þátt í umhverfisvernd og mótmælt er öllum áætlunum stjórnvalda um stóriðju á Islandi, sem valdið geti mengun á lofti, landi og legi. (Fréttatilkynning)

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.