Morgunblaðið - 24.04.1980, Síða 20

Morgunblaðið - 24.04.1980, Síða 20
20 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 24. APRÍL 1980 Afmc&lisleikrit Þjóöleihhilssins: „Komdu niður og talaðu við mannoskjurnar oins ok manneskja." þrumar Guðmundur bóndi á vollum lúnKvalla upp til spjátrunKslegs lóKmanns. sem telur sík auðheyrileKa yfir almÚKann hafinn. Við erum stódd á lokaa'finKU leikrits SÍKurðar Guðmundssonar málara „Smalastúlkan ok útlaKarnir". Leikurinn Kerist á árunum 1537 —1555 ok má í leiknum sjá hin mórKU andlit ástarinnar. valdsins ok frelsisins. ÞorKOÍr l>orKCÍrsson rithófundur dró þetta verk SÍKurðar fram í daKsljósið ok cndurskrifaði það. en SÍKurður lézt 1871. þannÍK að verkið er nokkuð á annað hundrað ára Kamalt. Leikritið vcrður frumsýnt í kvóld ok er afmælisleikrit Þjóðleikhússins. sem taldi 30 ár 20. apríl sl. Við ra ddum i lok a finKarinnar við leikstjórann. leiktjalda- ok húninKahónnuð ok nokkra af leikurunum. Boðskapurinn á erindi til nútímans Tinna Gunnlaugsdóttir leikur anrt- að aðalhlutverkið, smalastúlkuna Helgu. Við spurðum hana, hvort þetta vaeri ekki hennar fyrsta stóra hlutverk í Þjóðleikhúsinu. „Jú, á stóra sviðinu, en ég lék á litla sviðinu í „Hvað sögðu englarnir". Tinna sagði skemmtilegt að fást við hlut- verk Helgu og sagði hana áreiðanlega eiga sér samlíkingu við ungar stúlkur nútímans. „Ungæðislega gleði henn- ar og fas, þó í ólíku umhverfi sé, má heimfæra til nútímans." — Á boð- skapur verksips erindi til okkar nú á 20. öldinni? „Já, ég tel þetta þjóðfé- lagslega gagnrýni og á ég þar við hið tvöfalda siðgæði sem þarna kemur fram og hvernig smáþjófum er refsað á meðan stóru þjófarnir leika lausum hala.“ Kjarni hins góða i manninum Árni Blandon er í öðru stærsta mati. Sigurður er augsýnilega undir áhrifum frá okkar beztu leikritahöf- undum, t.d. Shakespeare. Það má einnig benda á að Sigurður var andlegur faðir margra okkar beztu innlendu skálda, s.s. Matthíasar og Indriða Einarssonar, þannig að mér finnst vei við hæfi að þetta verk var valið sem afmælisverk hússins. Árni sagði í lokin að sér fyndist mjög gaman að vinna að þessu verki. Hann sagði einnig, að hann hefði verið margsinnis varaður við því á skólabekk að hlaupa beint inn i svo stórt hlutverk, ög hann sæi nú hversu rétt það væri. „Leikari byggir það mikið á reynslu og ég ráðlegg engum að gera þetta.“ Ánægjulegt að kynnast daglegri hrynjandi Þráinn Karlsson er að leika í Þjóðleikhúsinu í fyrsta sinn en hann er þekktur leikari og hefur leikið í mörg ár á Akureyri. Hann leikur Ástin ug frelsið er samtengt i túlkun Sigurðar. Tinna og Árni í hlutverkum sinum. Ljósm. mh. Krístján. Ástin, valdið og frelsið í ýmsum ólíkum inyndum - megininntak „Smaástúlkunnar og út- laganna“ sem frumsýnt verður í kvöld hlutverkinu á móti Tinnu. Hann leikur unglinginn Grím, sem fæðist í útlegð og elst þar upp, án samskipta við aðra en útilegumenn til 18 ára aldurs. Árni er einnig að leika í fyrsta sinn á stóra sviðinu og er nýkominn heim frá tveggja ára námi í London. Hann sagði Grím vera persónu, sem sjaldgæft væri að finna í leikhúsverkum. „Hann hefur að geyma tærleika, barnslega einlægni og spillingarleysi — hann er í raun kjarni hins góða í manninum. Það er einnig eftirtektarverð hugmynd hjá Sigurði að skapa persónu, sem aldrei hefur séð né umgengist kvenmann fram að 18 ára aldri, og gerir sér ekki einu sinni grein fyrir að hann er fæddur af kvenmanni. Höfundurinn hlýtur að hafa frétt af svipuðu dæmi. Hvert er megininntak verksins? Það má segja að það sé tvíþætt, annars vegar ástin og hins vegar frelsið — það sem hver og einn þarf að njóta til að þroskast eðlilega. Leikritið er mjög merkilegt að mínu Ljósm. Mbl. Krlstján. Valdið og hatrið birtist i margs konar myndum. Foreldravaldið, kirkjuvaldið og hatrið tengjast hér í þessu atriði. Leikendur eru talið frá vinstri: Gunnar Eyjólfsson, Baldvin Halldórsson og Guðrún Þ. Stephensen. Björn, ástfanginn ungling og síðar útilegumann, sem örlögin leika grátt. Við spurðum Þráin hvort Björn væri bitur maður. „Jú, Björn er bitur, enda leikinn grátt. — Hverjir eru örlagavaldar Björns? „Það má segja að það sé valdið í margs konar mynd, foreldravaldið, kirkju- og embættis- vald. Valdið hefur áhrif á lífsbaráttu hans og markar hana. Við spurðum Þráin hvort mikill munur væri á að vinna í Þjóðleikhús- inu og á Akureyri. Það er ekki svo mikill munur á að fremja leiklist hér og fyrir norðan, það er helzt munur á aðstöðunni og nálægð við áhorfend- ur. Þetta hefur verið ánægjulegur tími að fá að kynnast þessu fólki og einnig daglegri hrynjandi í þessu húsi. Þráinn sagði í lokin að sér fyndist skemmtileg tilbreytni hjá Þjóðleik- húsinu að koma á þessari hreyfingu, að sækja leikara úr öðrum leikhúsum og sagðist vonast til að því yrði haldið áfram og að leikarar Þjóð- leikhússins færu einnig til annarra leikhúsa. Velmenntaður og takmarkalaus kvennahatari Við spurðum Helga Skúlason um túlkun hans á útilegumanninum og kvennahataranum Eldjárn. „Þetta kvennnahatur hans er sláandi og ég tel að það byggist á því að hann hafi orðið fyrir biturri reynslu. Þetta hatur hans er það djúpt. Hann segir að konur leiki sér að karlmönnum eins og köttur að mús, hann talar um flærð kvenna o.s. frv. Eldjárn er einnig sérstæður að því leyti að hann er skólagenginn og vel lærður og það er heitt í honum vegna valdbeitingar klerkavaldsins annars vegar og kon- ungsvaldsins hins vegar. — Staða kvenna er mikið rædd í leiknum, hver eru áherzluatriði höfundarins í því máli að þínum dómi? Þetta er einmitt skemmtilegt atriði í leiknum og má t.a.m. líta á asftöðu útilegu- mannanna þriggja. Björn hrekst vegna ástar sinnar á fjöll — hann ber í bætifláka fyrir konur, Eldjárn er hatrammur kvennahatari en Hrólfur lítur svo á, að ekki sé eyðandi orðum á konur. Breytileikinn er mikill í umfjölluninni og gefur góða innsýn. Aðalboðskapurinn? Það verður að hafa í huga, að þetta verk er skrifað, er við vorum enn undir konungsvaldi, — ádeilan er gegn alls kyns kúgun.“ Valda hlutverkum sínum vel „Sigurði er hugleikið frelsishug- takið í verkinu," sagði Þórhildur Þorleifsdóttir leikstjóri, er Mbl. spurði hana um efni verksins. „Hann lætur valdið birtast í mörgum mynd- um og fjallar um þau illu áhrif sem beiting valdsins hefur á viðkomandi og hvernig það heftir aðra. Hann tengir ástina og frelsið og hins vegar valdið og hatrið. — Nú eru nokkrir leikaranna að stíga sín fyrsu spor hér og eru í stórum hlutverkum? „Það hefur ekki skapað nein vandamál. Þetta er vel menntað ungt fólk og vel gert og þau valda hlutverkum sínum mjög vel. Þetta er fyrsta verkið sem Þórhild- ur leikstýrir fyrir Þjóðleikhúsið. Við spurðum hana í lokin, hvort hún hygðist leggja leikstjórn fyrir sig fremur en að vera sjálf á fjölunum. „Ég tel að fólk verði að einbeita sér að öðru hvoru, — að ekki sé rétt að vasast í þessu á víxl. Þó tel ég hollt fyrir alla leikstjóra að stinga nefinu inn á leiksvið öðru hvoru. Með sjálfa mig veit ég ekki hvað verður, fram- tíðin sker úr um það. Hafa verður í huga tímasetningu leiksins Við ræddum að síðustu við Sigur- jón Jóhannsson, sem teiknaö hefur bæði leiktjöld og búninga. Hann sagði búningana hafa verið visst vandamál, því ekki væru til neinar heimildir hérlendar um klæðnað fólks á 16. öldinni. „Ég byggi heim- ildir mínar á verkum hollenzka málarans Peter Bruegel. Það má telja að á þessum tíma hafi samband okkar við Mið-Evrópu verið mun betra en t.d. síðar. Það verður að hafa í huga að þetta gerist á miðri 16. öld og mörgum hefur t.d. fundist ótrúlegt að alþýðufólk hafi notað kýla á þessum tíma, en allt bendir til þess að notkun hosa og kýla hafi verið óaðskiljanleg, en notað á hverj- um tíma eftir smekk hvers og eins. Þá má einnig benda á að ég rtota ekki aðeins útlit fatnaöarins heldur einn- ig litaval þessa tíma og er það með sama miðaldablænum.“ Leiktjöld og leiksviðsgerð er með nokkuð sérstæðum hætti. Á hverju byggir þú hönnunina? „Verkið krefst nærveru landsins, víðáttunnar og miskunnarleysis ör- æfanna. Ég reyni að koma því til skila með einföldum tjöldum og notkun hljóða og effekta. Það má taka fram, að leiktjöldin eru öll gerð úr taui. Þennan einfaldleika má tengja fráhvarfi frá naturalisma." F.P. Tlnna Gunnlaugsdóttir — Árni Blandon — Grímur. smalastúlkan Helga. Ljósm. Mbl. Kristján. Þráinn Karlsson, — Bjðrn, ástfanginn ungur maður og síðar útilegumaður. Helgi Skúlason — Eldjárn útilegumaður. Sigurjón Jóhannsson, en hann sér um leiktjalda- og búningagerð.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.