Morgunblaðið - 25.06.1988, Síða 34

Morgunblaðið - 25.06.1988, Síða 34
34 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 25. JÚNÍ 1988 Útgefandi Framkvaemdastjóri Ritstjórar Aðstoðarritstjóri Fulltrúarritstjóra Fréttastjórar Auglýsingastjóri Árvakur, Reykjavík Haraldur Sveinsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Björn Bjarnason. Þorbjörn Guðmundsson, Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. BaldvinJónsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aðalstræti 6, sími 691100. Auglýsingar: Aðalstræti 6, sími 22480. Afgreiðsla: Kringlan 1, sími 83033. Áskriftargjald 700 kr. á mánuði innanlands. í lausasölu 60 kr. eintakið. Ashkenazí og sovézk þjóð- félagsgerð Utan frá séð virðist sem í raun séu breytingar í að- sigi, en til að meta þær þyrfti ég að vera staddur í landinu. Héðan frá virðast breytingamar vera raunverulegar, en ég veit ekki. Vona að svo sé. Ég hallast að því, en varlega þó, að þetta nýja frelsi haldist.“ Það er Valdimir Ashkenazí, hljómlistarmaðurinn heims- frægi, sem þannig kemst að orði í viðtali við Morgunblaðið síðastliðinn miðvikudag — um breytingar í frjálsræðisátt sem bryddar á í Sovétríkjunum, fyrr- um heimalandi hans. Ashkenazí segir í vitalinu: „Meirihluti [sovézka] sam- félagsins er verkamenn og bændur. Þeim er alveg sama um „glasnost“ og tjáningarfrelsi. Þeir hafa hvort sem er ekki skoðanir til að viðra, heldur vilja þeir fyrst og fremst lifa og lifa betur en áður. Sem stendur lifa flestir við stöðugan skort, sem er þó hægt að hafa stjórn á. Flestir lifa á barmi örbirgðar, en detta þó ekki alveg fram af . . . en efnahagsástandið breyt- ist aðeins eftir róttækar breyt- ingar. Og til að þær megi verða, verða valdhafamir að sleppa tökunum á framleiðslunni, svo það verði hægt að framleiða það sem fók vill kaupa. Það er væg- ast sagt fáranlegt ástand í landi, þar sem er ekki hægt að kaupa skó, kjöt eða klósettpappír." Hér er komið að kjama máls- ins. Sósíalisminn hefur gengist undir sjötíu ára reynslupróf í Sovétríkjunum, rúmlega fjöratíu ára reynslupróf í öðram Aust- ur-Evrópuríkjum sem og Kína — og hlotið sín tækifæri í fjölmörg- um ríkjum Asíu og Afríku, að ógleymdri Kúbu. Hvort sem þessi ríki hafa fetað veg sovézks sósíalisma eða „öðravísi“ sósíal- isma, sem á stundum er talað um, hefur reynslan af marxísku hagkerfi verið ein og söm. Þjóð- arframleiðsla á hvern vinnandi þegn er margföld í samkeppn- isríkjum Vesturlanda borið sam- an við verðmætasköpun í ríkjum sósíalismans. Og hún þykir nokkuð raunhæfur mælikvarði á almenn lífskjör. Það er ekki af ástæðulausu sem Ashkenazí segir flest fólk í fyrram heima- landi hans „lifa á barmi örbirgð- ar.“ En maðurinn lifir ekki á brauðinu einu saman. Hin hliðin á mannlegri velferð er réttur manneskjunnar til að móta sinn eigin lífsstíl. Vesturlönd hafa einnig vinninginn — í saman- burði við ríki sósíalismans — þegar kemur að almennum þegnréttindum, skoðanafrelsi, trúfrelsi, tjáningarfrelsi, flokka- frelsi, ferðafrelsi o.s.frv., það er rétti hverrar manneskju til að lifa eins og hún kýs, innan þess ramma að ganga ekki á hlið- stæðan rétt samborgara. Þjóðfélag lýðræðis og þing- ræðis hefur síður en svo reynzt gallalaust. Það hefur ýmsa ann- marka, suma alvarlega. Það hefur engu að síður innbyggt í sig þann möguleika að þróast og þroskast, meðal annars fyrir áhrif meirihluta fólks í frjálsum og leynilegum kosningum, frá annmörkum sínum — til hins betra. Lýðræði og þingræði era, þrátt fyrir allt, bezta þjóðfélags- gerðin sem samtíð okkar þekkir. Það er um þessa þjóðfélagsgerð sem við viljum standa vörð, meðal annars með aðild að Atl- antshafsbandalaginu. Norðurlönd og fleiri Vestur- lönd hafa samþætt kosti sam- keppnisþjóðfélags og æskilegrar samfélagsþjónustu. Fræðslu- kerfíð, heilbrigðiskerfið og al- mannatryggingar eiga að tryggja sem áfallaminnsta leið hvers þjóðfélagsþegns til mennt- unar, heilbrigðis og efri ára — sem og vissa jafnstöðu í lífsbar- áttunni. Efalaust stendur sitt hvað enn til bóta á þessum vett- vangi. En samkeppnisríkin era betur í stakk búin, vegna meiri verðmætasköpunar í hagkerfi þeirra, til að rísa kostnaðarlega undir slíkri samfélagsþjónustu og alhliða framföram. Mergurinn málsins er að at- vinnugreinar hafí svigrúm og skilyrði til að þróast í takt við tímann — og skila nauðsynleg- um þjóðartekjum til að bera uppi þjóðfélag velferðar og ein- staklingsbundins frelsins. Hver þjóð verður að vísu að móta eigin samfélag. Ashkenazí speglar hinsvegar viðhorf um- heimsins þegar hann segist vona að margumrætt „glasnost“ leiði til nokkurs frelsis fólks í Sov- étríkjunum. „Ég hallast að því, en varlega þó,“ segir hann. Það sem að okkur snýr er að standa trúan vörð um íslenzka þjóðfélagsgerð - og þróa hana til varanlegrar framtíðarvelferð- ar. „Áhrif listarinna stafa ekki frá einstaklii t heldur listinni sjálfi * Utstillingarmennska í kringum einstaka listamer hefur ekkert með list að gera.“ Rætt viðJorma Hynninen, sem sönghér á Listahátíð um daginn Finnski baritónsöngvarinn Jorma Hynninen er einn eftirminni- legra gesta á yfirstandandi Listahátíð. Söng með sinfóníuhljóm- sveitinni okkar undir stjórn landa síns Petri Sakari. Þó orðið „heimssöngvari" hafi í upphafi verið notað í tvíbentri merkingu, þá er það of gott til að nota það ekki. Jorma Hynninen er heims- söngvari í orðsins bestu merkingu, söngvari sem syngur út um allan heim, með öðrum framúrskarandi tónlistarmönnum. Þess á milli heldur hann sig kyrfilega utan sviðsljóssins, helst heima í Finnlandi. Kunnugir segja, að þar sé hann ekki aðeins dáður, held- ur elskaður. Sumir útlendingar segja íslend- inga þeirrar náttúru, að þeir hleypi öðrum ógjarnan nálægt sér. En þeir, sem þekkja til Finna, segja Islendinga ganga móti útlending- um með opna arma, miðað við Finna. Það taki ár og daga að þoka sér áleiðis að þeim. Sigldir Finnar opnist þó yfirleitt svolítið af sambýli við aðrar þjóðir. Dijúg- an hluta ársins vinnur Hynninen innan um þjóðir, sem bera tilfinn- ingarnar utan á sér, stundum kannski eins og til skrauts. Samt er eins og hann hafi aldrei yfirgef- ið finnsku skógana, þar sem hann ólst upp og þar sem faðir hans var verkstjóri skógarhöggsmanna. Og þó. Aðeins sá sem er sviðs- vanur, getur borið sig jafn glæsi- lega á sviði. Hann er kvikur á fæti, svo það tóku kannski ekki margir tónleikagestir eftir hvað hann bar höndina fallega að kjól- lafinu um leið og hann smaug hnarreistur á milli hljóðfæraleikar- anna. Ákefð, ekki samheiti fyrir bægslagang, er gjarnan að baki góðum verkum. Oguð ákefð, er nærri lagi, þegar maður eins og Hynninen er annars vegar ... öguð ólga. Einhveijir höfðu á orði, að það hefði tæpast skaðað, að sjá söngvarann brosa breiðar. En í finnsku skógunum flíra menn líklega ekki framan í náungann. Þar skemmta menn sér þó eins og annars staðar. Hynninen man vel eftir afa sínum, sem var fiðlari. Og söngur var hluti af daglega lífinu. Mamma hans söng við störf sín, sinnti kúnum tveimur, hænsn- unum og svínunum. Frændi hans söng við plóginn og söngvarinn man eftir að hafa hrifist af rödd hans sem sveinstauli. Seinna átti Hynninen eftir að verða þekktur fyrir túlkun sína á finnskum al- þýðulögum. En sjálfur hugleiddi hann ekki að hans eigin rödd væri neitt sérstök, fyrr en honum var bent á það, þá kominn á miðjan þrítugsaldur. Auk finnskrar al- þýðutónlistar, hlustaði hann helst á dægurlög, einkum jazz. Er þó ekki viss um að dægurtónlist nú- orðið sé eins góð og þegar hann var ungur. „Kannski bara aldur- inn,“ hnýtir hann aftan í og brosir við. Seint inn í sönginn Hynninen var líka alltof upptek- inn af að mála, til að taka eftir röddinni. Hann reyndi að komast á listaskóla, en tókst ekki. Fór í kennaraskóla, þar sem söngkenn- arinn sagði honum að hann væri með rödd, sem þyrfti að þjálfa og tók hann í aukatíma. Eftir kenn- araskólann fór hann í tónlistarskól- ann í Kuopio og þegar kennari hans þar fór að Síbelíusar akade- míunni, færði Hynninen sig nær akademíunni og kennaranum, hélt áfram námi þar, en var barnakenn- ari með náminu. Útskrifaðist svo 1969, 28 ára gamall með píanóleik og söng. Vann söngkeppni að vörmu spori og var ráðinn að Þjóð- aróperunni í Helsinki, eftir að hafa sungið fyrsta hlutverkið sitt þar, sem verðlaun í keppninni. Eftir sjö ára farsælan feril þar, tók hann sig einu sinni til í sum- arfríi í Vín og söng fyrir umboðs- mann, sem á svipstundu kom hon- um inn í Volksoper í Vín, sem greifanum í Fígaró. Sama ár söng hann á La Scala. 1983 söng hann Ródrígó greifa við Metropolitan óperuna í New York. Síðan við þessi hús og mörg önnur. Hingað kom hann frá að syngja Vetrarferð Schuberts í París, er einn fárra óperusöngvara, sem hafa haslað sér völl sem ljóðasöngvari. En víkjum að upphafinu. Hynn- inen reyndi fyrir sér sem málari og hélt sig lengi við málverkið, auk söngsins. Hvað segir hann um gildi þessara tveggja viðfangsefna fyrir sig? „Myndlist og að mála, var mér áhugamál lengi fram eftir, og eig- inlega meira en það, því hún átti sterk ítök í mér. Lengi vel reyndi ég að halda í bæði sönginn og myndlistina, en ég fann smátt og smátt að ég gat það ekki. Það varð mér of erfitt að ástunda hvort tveggja, tónlistin tók allt. Margir segjast mála sér til hugarhægðar og afþreyingar, en ég gat það ekki. Það gerði mig þvert á móti öran og uppspenntan að reyna að mála í hjáverkum. Hætti undir 1980. Tek kannski upp þráðinn seinna . . .“ Að mála eða syngja - annaðhvort eða... „Þó mér fyndist ég ekki eiga annarra kosta völ var erfitt að hætta að mála. Og það kemur enn yfir mig þessi sterka hvöt og löng- un til að mála. Áhuginn er þarna ennþá og ég nýti mér vel hvað ég hef stórgóð tækifæri til að horfa á myndlist á öllum ferðalögunum. Eg málaði til að koma frá mér sterkum tilfinningum, sem áttu enga aðra útleið. Nú hef ég söng- inn. Ég reyni að syngja, líkt og ég málaði. Dýpsta ánægjan var þegar ég fann hyernig viðfangsef- nið snart mig. í söngnum verður tilfinningin að baki honum líka að vera svo sterk. Að mála var mér eins konar tilfinningalegur ávani. Ég efast um að mér hefði tekist að halda tilfínningunni að baki málverkinu nógu sterkri, ef ég hefði þurft að mála mikið og í fullu starfi." Og þá getur ekki verið síður mikilvægt að halda í tilfinninguna í söngnum. Hvemig getur atvinnu- söngvari komist hjá að hún slævist ekk[? „í tónlistinni þarf tilfinningin líka alltaf að vera á fullum styrk. Vísast gildir að þreyta sig ekki um of. Annars eru meistaraverk tón- Jorma Hynninen á æfingu í Háskc hátíð um daginn. Enginn fyrirgang ar en á tónleikunum, þó aðeins lo: listarinnar svo sterk og áhrifamik- il, að þau hljóta alltaf að hrífa söngvarann með sér og vekja með honum þær tilfinningar, sem þurfa að liggja að baki söngnum. Það er nánast ekki hægt að flytja þessi verk án þess að komast við. Ég reyni að syngja eins ólík verk og hægt er, flytja verk ólíkra tón- skálda frá ólíkum tímum, því mér finnst það örvandi. Ætli uppáhaldsviðfangsefni mitt sé ekki ljóðasöngur. Hann er göfug listgrein og hlýtur að snerta þann, sem við hann fæst. Textinn er ætíð undirstaða söngtúlkunar og í ljóðasöng er til svo mikið af góðum textum. Í ljóðasöngnum hefur söngvarinn aðeins textann, tónlistina og píanóið að hugsa um. Hefur aðeins þetta til að vinna úr. I óperum er svo margt, sem hjálp- ar söngvaranum að það er ekki eins brýnt að söngurinn sé full- kominn. Og ljóðasöngur býður upp á fjölbreytileg viðfangsefni. í óperum vil ég líka fást við ólík hlutverk. Ætli hlutverk greifans í Brúðkaupi Fígarós sé ekki það hlutverk, sem ég hef sungið oft- ast. Don Giovanni hef ég líka sung- ið oft. Og ætli hlutverk Rodrígós, hertogans af Posa í Don Carlosi, sé ekki uppáhaldshlutverkið mitt, hrífst af þessari göfugu persónu. Onegin hef ég sungið heima og við Bolshoi. Anægjulegt tækifæri að syngja Onegin á heimaslóðum, því þar er óperan svo þekkt. Rígó- lettó finnst mér erfiður. Germont

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.