Morgunblaðið - 25.06.1988, Síða 43

Morgunblaðið - 25.06.1988, Síða 43
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 25. JÚNÍ 1988 43 Síðbúnar athugasemdir vegna greinarinnar „Burt með vestræna menningu“ eftir Sigurlaug Brynleifsson eftir Guðmund J. Guðmundsson Tilefni þessara skrifa er það að þann 9. júní síðastliðinn birtist í Morgunblaðinu grein eftir Sigur- laug Brynleifsson sem að forminu til er ritdómur og fjallar um kennslubók í mannkynssögu sem nýlega kom út á vegum Máls og menningar og Námsgagnastofnun- ar. Bókin nefnist Samferða um sög- una og er eftir sænskan höfund, Bengt Áke Háger. í grein Siglaugs úir og grúir af rangfærslum um efni bókarinnar og þar sem undirrit- aður er einn þeirra sem lögðu hönd á plóginn við að koma henni út sé ég mig tilneyddan að koma eftirfar: andi leiðréttingum á framfæri. I þessu svari við grein Siglaugs er ekki ætlunin að elta ólar við skoðan- ir hans á sögukennslu, skólakerf- inu, innrætingu eða því hvort um- rædd bók er vond eða góð, heldur verður eingöngu leiðrétt það sem hann fer rangt með eða misskilur. Kjaminn í grein Siglaugs er sá að markmið bókarinnar sé að klekkja á vestrænni menningu. Þessu til stuðnings segir hann: „Afstaða höfundar og söguskoðun kemur gleggst í ljós í því að þeim tímabilum sem eru talin upp- hafstími ogþróunartími vestrænnar menningar er sleppt." Höfundur þessara orða var alinn upp við það að vestræn menning eigi uppruna sinn annars vegar í menningu og samfélagi Grikkja og Rómveija og svo hins vegar í kristinni hug- myndafræði. I bókinni (bls. 32—70) eru tveir viðamiklir kaflar þar sem flallað er um Grikki og Rómveija og efast ég um að því efni verði gerð rækilegri skil i ágripskenndri kennslubók fyrir grunnskóla. Síðan segir Siglaugur: „Þáttur kirkjunnar í mótun vestrænnar menningar virðist svo til enginn samkvæmt skoðun höfundar." Þetta eru staðlausir stafir. í síðasta hluta kaflans um Rómveija (bls. 65—66) er fjallað um þróun kristn- innar frá því hún kemur fram og þar til hún verður ríkistrú í róm- verska keisaradæminu og fyrsti hlutinn i hinum ágripskennda kafla um miðaldimar fjallar eingöngu um kirkjuna, kristna trú og útbreiðslu hennar auk þess sem þar er birt skilmerkilegt kort sem sýnir út- breiðslu kirkjunnar og trúboðsleið- angra hennar. Siglaugur heldur síðan áfram: „Tímabilinu frá upphafi miðalda um 500 og fram undir lok 18. aldar eru ekki gerð nein skil, fjallað er á sex blaðsíðum um: Trúboð, samfélag miðalda, krossferðir, valdabaráttu, verslun, endurreisn, nýlendur .. .“ Þetta _er rétt svo langt sem það nær. Ástæðan fyrir þessum van- kanti er einföld. í hinni sænsku útgáfu af bókinni er fjallað um miðaldir í sérstökum kafla sem tek- ur fyrst og fremst mið af sænskri sögu og hentar því illa í íslenska skólakerfinu. Af þeim sökum var gripið til þess ráðs að nota í fyrstu útgáfu íslensku þýðingarinnar þennan ágripskennda kafla en semja upp á nýtt kafla í miðalda- sögu sem bætt verður við í næstu útgáfu bókarinnar. í þeim kafla verður fjallað um samfélög germ- ana, þróun kirkjunnar og páfavalds- ins, krossferðimar, víkinga, upphaf borgaralegra samfélagshátta og endurreisnina svo eitthvað sé nefnt. Þessu hefði vissulega verið þörf á að segja frá í formála að fyrstu útgáfunni. I næsta hluta greinarinnar „Mannkynssaga stéttabaráttunn- ar“, segir Siglaugur. „Þetta er mannkynssaga stéttabaráttunnar, sem stefnir að hinum samvirku samfélögum. Fortíðin skiptir litlu máli nema í sambandi við marxíska söguskoðun. Listir og menning fyrri alda skipta „nútímamanninn" engu.“ Þetta bendir óneitanlega til Vötn og veiði komið út VÖTN og veiði, 9. hefti, með kortum og leiðbeiningum um veiðivötn á Suðvesturlandi er komið út. Landssamband veiðifélaga gefur ritið út. Þetta er níunda hefti rits- ins. í því er kort og lýsing á 40 veiðivötnum á Suðvesturlandi. Get- ið er nýju vatnanna sem urðu til við vatnsmiðlun í Tungnaá. Þau vötn eru með bestu veiðivötnum á landinu, samkvæmt ritinu. Ritin Vötn og veiði fást hjá bóksölum og í sportvöruverslunum og hjá Lands- sambandi veiðifélaga. Hægt er að fá þau send gegn póstkröfu. „Samkvæmt þeirri reynslu sem komin er á bókina eftir að hún hef- ur verið kennd í einn vetur virðist mér að með þokkalegn skipu- lagi ætti að gefast sæmilegur tími til að fara yfir meginhluta þessarar bókar á tveim- ur til þremur vetrum þótt viðamikil sé.“ þess að Siglaugur hafí alls ekki les- ið fyrsta hluta bókarinnar en þar er ijallað ítarlega um gríska menn- ingu (bls. 42—44) og í lok kaflans um fomöldina er fjallað um þau áhrif sem hin klassíska menning fomaldarinnar hefur haft á nútíma menningu (bls. 68—69). Auk þess eru í bókinni kaflar um upplýsing- una og gmndvöll hennar (bls. 78—80) og einnig er Qallað um rómantíkina (bls. 104). Síðar í sama kafla segir Siglaug- ur: „Alþýðufræðsla, þ.e. bama- fræðsla, var engin að dómi höfund- ar fram um og eftir miðja 19. öld í ríkjum Evrópu." Ef marka má það sem á eftir kemur virðist það sem Siglaugur á við með hugtakinu al- þýðufræðsla vera kristindóms- fræðsla bama eins og hún var stunduð eftir siðbreytingu. Höfund- ur bókarinnar segir hins vegar að almennri bamafræðslu hafi verið komið á í öllum þróuðum ríkjum Evrópu og N-Ameríku um og eftir miðja 19. öld og á þar við skóla- göngu eins og tíðkast í dag með fleiri greinum en kristindóms- fræðslu. I næsta kafla greinarinnar er svo fjallað um Sovétríkin. í lok kaflans segir Siglaugur: „Höfundur skrifar: „þrátt fyrir öll mistökin (manndráp- in, fangabúðir og ofsóknir) og alla sóunina (vitlausar fjárfestingar og fáránlega líftæknistefnu Lysenkó m.a) á efni og mannafla breyttust Sovétríkin í nútíma iðnríki á 4. ára- tugnum ...“ I bókinni er þessi tilvitnun svona: „Þrátt fyrir öll mistökin og alla sóunina á efni og mannafla breytt- ust Sovétríkin í nútíma iðnríki á 4. áratugnum." (Bls. 217). Það sem er innan sviga í tilvitnun Siglaugs eru viðbætur hans sjálfs og óvið- komandi bókinni. Ef Siglaugur hefði haft fyrir því að lesa kaflann sem tilvísunin er tekin úr yrði hon- Gardsláttuvélin saia atLttSí Ijí Rafeindakveikja tryggir örugga gangsetningu Hún slær út fyrir kanta og upp að vegg. Fyrirferðarlítil, létt og meðfærileg. 3.5 HP sjálfsmurð tvígengisvél. Auðveldar hæðarstillingar. Þú slærö betur meö ^YIiy-WY um ljóst að með orðinu mistökum er alls ekki átt við fangabúðimar, manndrápin og ofsóknimar heldur allan þann aragrúa af efnahagsleg- um mistökum sem gerð vom í Sov- étríkjunum á millistríðsárunum. Um fangabúðimar og fjöldamorðin er síðan flallað í næstu tveim köflum á eftir (bls. 217—218). í beinu fram- haldi af áður nefndri tilvitnun í lok þessa kafla greinarinnar segir svo Siglaugur„Hugtakið „nútíma iðnríki" hefur samkvæmt þessu sér- staka merkingu í orðabók Hágers." Með hugtakinu nútíma iðnríki er venjulega átt við ríki sem byggir efnahagsgrundvöll sinn að mestu á vélvæddum iðnaði eins og hann hefur þróast frá iðnbyltingu. Ég efast um að nokkur mótmæli því að Sovétríkin byggi einmitt efna- hagsgrundvöll sinn á vélvæddum iðnaði. Hugtakið nútíma iðnaður hefur því ekki sérstaka merkingu í orðabók Hágers heldur í orðabók Siglaugs. í kaflanum þar sem fjallað er um ritgerðarefnin segir Siglaugur að bókin sé ætluð nemendum í 9. bekk grannskóla og gefur í skyn að lítill tími muni gefast til að komast yfír allt efnið. Mér er það sannast sagna hulin ráðgáta hvaðan Siglaugur hefur þessa speki þar sem stendur skýram stöfum í formála þýðanda: „Bókin er ætluð nemendum í efsta hluta grunnskólans, þ.e. 7., 8. og 9. bekk, einkum þó 9. bekk...“ Samkvæmt þeirri reynslu sem kom- in er á bókina eftir að hún hefur verið kennd í einn vetur virðist mér að með þokkalegu skipulagi ætti að gefast sæmilegur tími til að fara yfír meginhluta þessarar bókar á tveimur til þremur vetram þótt viða- mikil sé. Síðast í grein sinni gefur Siglaug- ur í skyn að bók þessi sé hluti af svonefndu samþættingarnámsefni. í bók sinni Skólastofan (Reykjavik 1981),segir Ingvar Sigurgeirsson um samþættingu: „Þegar samþætt viðfangsefni er skipulagt er miðað við ákveðin markmið, áhuga og þroska nemanda og aðstæður hveiju sinni. I stað þess að leggja stund á ákveðnar námsgreinar er ákveðið viðfangsefni tekið til athug- unar og það athugað frá mörgum hliðum; upplýsinga er aflað án til- lits til þess hvemig hinar ýmsu stað- reyndir kunna að flokkast i náms- og fræðigreinar í hefðbundnum skilningi." (Bls. 67.) Hveijum þeim manni sem les bókina Samferða um söguna ætti að vera ljóst miðað við venjulegar skýrgreiningar á sam- þættingu að hér er ekki á ferðinni samþætt námsefni heldur ósköp venjuleg hefðbundin mannkyns- saga. Samþætting hefur kannski einhveija aðra merkingu í orðabók Siglaugs Brynleifssonar, eins og hugtakið nútíma iðnríki. Þeir sem ritdæma bækur, hvort sem þeir nú taka það upp hjá sjálf- um sér eða era beðnir um það, verða að uppfylla þijú grandvallar skil- yrði. I fyrsta lagi að hafa þokkalega þekkingu á því efni sem sú bók sem á að ritdæma fjallar um. í öðra lagi að þekkja til og kunna að nota þau almennu hugtök sem notuð era í fræðigreininni og í þriðja lagi að lesa bók þá sem ritdæma skal. Af því sem hér hefur komið fram má ljóst vera að í umfjöllun Siglaugs Brynleifssonar vantar mikið upp á tvennt hið síðar nefnda. Höfundur er kennari. íuémR JHor0unblaí»ib --- aramono ner álandi 1990 L«ti ytir tounatekjur NBA-leikmmna tyrtur < fyrsta skipti: Pétur Guðuiundsson með 7,4 milljónir á ári Veiði, bílar, hreysti og þáttur um hesta. Auglýsingar í íþróttablaðið þurfa að hafa borist auglýsingadeild fyrir kl. 16.00. á föstudögum.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.