Morgunblaðið - 04.01.1990, Blaðsíða 15

Morgunblaðið - 04.01.1990, Blaðsíða 15
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 4. JANÚAR 1990 15 Yfírvöld og atvinnu- líf „Ferðaþj ónusta“ eftirFriðrik Haraldsson Undanfarin misseri hafa fyrir- tæki í ýmsum greinum atvinnulífs- ins þjappað sér saman eða hreinlega farið á hausinn vegna samdráttar í efnahagslífi þjóðarinnar. Engar höfuðatvinnugreinanna hafa komizt undan ljánum og víða er að líta rjúk- andi rústir eða örvæntingarfulla baráttu við að halda sjó með ítrustu tilraunum til hagræðingar á ýmsum sviðum. Mikið er í húfi, einkum, ef grefst undan starfsemi, sem hefur verið áratugi i stöðugri uppbygg- ingu, landi og þjóð til heilla. Ferðaþjónustan, sem er a.m.k. þriðja mikilvægasta útflutningsat- vinnugrein þjóðarinnar, hefur ekki farið varhluta af vandræðunum. í sjálfu sér er það ekki með öllu óeðli- legt, þótt vandinn sé ekki siður að mestu heimatilbúinn á þeim vígstöðvum sem annars staðar. Ferðaþjónustan er ekki einungis ferðaskrifstofur, sem eru ennþá allt of margar á okkar litla markaði, og fólk, sem vinnur hjá þeim, held- ur f lest fyrirtæki og fólk, sem selur einhveija þjónustu hér á landi. Fjöldi starfandi fólks í ferðaþjón- ustu er líkast til ekki of mikill, held- ur fjöldi ferðaskrifstofanna, sem allar eru meira og minna að selja það sama. Sýni einhver þeirra hug- vitssamlegt frumkvæði í kynningu landsins og nýstárlega uppsetningu áhugavekjandi ferða, líður ekki á löngu þar til einhver eða einhverjir keppinautanna eru búnir að tileinka sér sömu formúlu án þess að upp- f inningamennirnir fái rönd við reist. Þetta á ekki bara við um innlenda keppinauta, heldur og erlenda, sem stöðugt sækja í sig veðrið í sam- keppninni eins og vikið verður að síðar. Fulltrúar hinna ýmsu þátta at- vinnulífsins hafa í tímans rás bent á, hve smæð þjóðarinnar gerir okk- ur viðkvæm fyrir viðskiptaumhverf- inu og nauðsyn þess, að við reynum að vernda sjálfstæða uppbyggingu og framhald skynsamlegra fyrir- tækja, s.s. þeirra, sem standa á eig- in fótum og eru þjóðhagslega hag- kvæm. Slík rök hafa því miður allt of oft verið látin sem vindur um eyru þjóta og upp hafa sprottið alls konar skapnaðir, sem við höfum sopið og munum súpa seyðið af. Því miður er hægt að rekja bróður- partinn af mistökunum til hins opin- bera beint og óbeint. Brot afrekaskrárinnar Þáttur stjórnvalda í niðurrifs- starfsemi atvinnulífsins kemur einkum fram í stefnuleysi, fálmi og vanrækslu við að framfylgja og halda uppi settum lögum og reglu- gerðum eða jafnvel að embættis- menn beiti hentistefnu við túlkun þeirra. Óöryggið í ferðaþjónustunni er satt að segja ærið fyrir, þótt stjórnvöld auki það ekki á þennan hátt. 1. Ymsar erlendar ferðaskrifstofur hafa haslað sér völl hérlendis með eigin rekstur í formi þeirrar þjónustu, sem hinar innlendu byggja afkomu sína á, án þess að hafa til þess tilskilin leyfi. Þetta þýðir einfaldlega að þeir, sem eiga að framfylgja lögum, hafa brugðizt og valda með því verulegri röskun og tapi fyrir- tækja okkar í greininni og þ.a.l. rennur stórfé úr greipum skatta- yfirvalda. 2. Reglugerð um það, sem ferða- mönnum er heimilt að flytja til landsins, býr yfir ákvæði um takmörkun á innflutningi mat- væla. Þrátt fyrir fyrirmæli fjár- málaráðherra sumarið 1989 um tilhögun framkvæmdar þessa ákvæðis, hefur aldrei tekizt að koma í veg fyrir að erlendir ferðamenn og erlendar ferða- skrifstofur hafi flutt til landsins matvæli fyrir sig og sína í þeim mæli, að til stórskaða hefur orð- ið fýrir alla landsmenn, hvaða starf sem þeir stunda. 3. Félagsmálaráðuneytið hefur rekið stórhættulega pólitík fyrir allt ólöggilt atvinnulíf í landinu með því að túlka lög um atvinnu- réttindi útlendinga á þann veg, að allir útlendingar, sem hingað koma til að starfa og þiggja laun frá erlendu fyrirtæki, þurfi ekki að afla sér atvinnuleyfis hér- lendis. Þetta er ný túlkunarað- ferð hjá ráðuneytinu og velti menn henni vel fyrir sér, kemur í ljós, að hún er ekki einungis fjandsamleg niðurrifsstarfsemi í ferðaþjónustu, heldur eru allf- lestar atvinnugreihar í stór- hættu. 4. Samkvæmt lögum um ferðamál skal tekjustofn Ferðamálaráðs íslands vera 10% af brúttótekj- um fríhafnarinnar í Keflavík og þessum peningum á að veija til ýmissar uppbyggingar í ferða- þjónustu og verndunar ferða- mannastaða svo eitthvað sé nefnt. Aðeins brot af þessu fé hefur skilað sér hveiju sinni, því viðaukalögum hefur ævinlega verið beitt til að skerða tekju- stofninn. Það er engu líkara en ráðherrar ofangreindra málaflokka og emb- ættismenn þeirra hafi ákveðið fyrir mörgum árum, að ísland væri landa fyrst orðið aðili að sameinaðri Evr- ópu og íslenzk iög giltu ekki leng- ur. Það er sorglegt til þess að vita, að allt of margir þeirra, sem treyst er til að framfylgja gildandi lögum, stuðla mest að brotum þeirra, ann- aðhvort með rangtúlkunum eða aðgerðarleysi. Þessir menn eru að leika sér að eldinum, því að sá timi er kominn, að þeir, sem byggja alla afkomu sína og starfsemi á lögum Friðrik Haraldsson „Lágmarkskrafan hlýt- ur því að vera sú, að lögum, sem sett voru með gildum rökum, verði framfylgt án und- anbragða.“ og reglum, eru búnir að fá yfir sig nóg af ósómanum. Við skulum velta fyrir okkur dæmi um erlenda ferðaskrifstofu, sem starfar hér við hlið innlendrar. Báðar bjóða þær tjald- og/eða svefnpokaferðir. Hin erlenda flytur inn mun ódýrari tjöld og annan útbúnað en hér fæst, allan nauðsyn- legan mat á mun lægra verði en hinni innlendu býðst, erlent starfs- fólk (fulltrúa, sem annast ferða- skrifstofuþjónustu, matráðskonur, leiðsögumenn o.fl.) á engum eða broti af samningsbundnum launum hérlendis auk þess að rökstuddur grunur er uppi um, að sumar er- lendu ferðaskrifstofurnar komist að hagstæðari samningum við flugfé- lögin um flutning ferðamanna til og frá landinu en hinar innlendu. Af framanrituðu má Ijóst vera að samkeppnisgrundvöllur inn- lendrar ferðaþjónustu er rýrður gífurlega með opinberum aðgerðum og aðgerðarleysi. Lágmarkskrafan hlýtur því að vera sú, að lögum, sem sett voru með gildum rökum, verði framfylgt án undanbragða. Það er engin ástæða til að óttast af leiðing- arnar. Önnur lönd hafa sína löggjöf á þessu sviði, framfylgja henni og við látum okkur það lynda. Hristum af okkur slenið og förum að reka íslenzka ferðaþjónustu með reisn og ágóðasjónarmið í huga! Höfundur er formaður Félags leiðsögumanna. vVíSS® V f GRÍPTU TÆKIFÆRIÐ BORGAR UTSALA (FULLUM GANGI Þetta eru helgarferðir til London, Luxemborgar, Glasgow, Frankfurt og Stokkhólms. Brottfarir eru alla fimmtudaga, föstudaga og laugardaga og verðið er aðeins krónur Þetta er ekkert verð fyrir svona ferð. Bókið snemma - takmarkaður sætafjöldi. Fargjaldið gildir í brottfarir frá 1. jan. til 28. febr. Ferðir á ofangreindu fargjaldi eru aðeihs til sölu í janúarmánuöi. FLUGLEIDIR

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.