Morgunblaðið - 11.04.1991, Side 17

Morgunblaðið - 11.04.1991, Side 17
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 11. APRÍL 1991 17 Samrunaþróunin í Evr- ópu og kostir íslendinga eftir Albert Jónsson Allir fíokkar virðast sammála um að nauðsynlegt sé fyrir íslendinga að eiga náin samskipti við Evrópu- bandalagið (EB) og haftalaus við- skipti við það. Að þessu er stefnt í viðræðum EB og Fríversiunarsam- taka Evrópu (EFTA) um evrópska efnahagssvæðið (EES). Gallinn er sá að það nær ekki tii haftalausra viðskipta með sjávarvörur. Þá er EB sniðið að þeim ríkjum sem eru í því, en ekki þeim sem standa utan þess. Bandalagsríkin hafa látið af hendi meira vald í eigin málum til sameiginlegra stofnana en dæmi eru til um. Þetta þýðir vitanlega að því verða að fylgja fleiri kostir að vera innan EB en utan þess. Það þýðir aftur að ríki utan bandalags- ins geta aldrei fengið sömu réttindi og áhrif og bandalagsríkin. Staða íslands Hagvöxtur og bætt lífskjör á ís- landi undanfarna áratugi eiga að miklu leyti rætur að rekja til aukins ftjálsræðis í milliríkjaverslun. ís- lendingar hafa fengið fremur hag- stæðan aðgang að stórum erlendum mörkuðum fyrir afurðir sínar. Þeir hafa þannig notið þeirrar stefnu að reyna að draga úr hömlum af öllu tagi og auka verkaskiptingu og hagkvæmni í milliríkjaviðskipt- um. Með innri markaði EB og evr- ópska efnahagssvæðinu er ætlunin að stuðla að aukinni verkaskiptingu og hagkvæmni sem leiða á til auk- ins hagvaxtar. Viðurkennt er að með tímanum hefur samningur íslands og EB frá 1972 hætt að svara þeim kröfum sem til hans eru gerðar. Tollfrelsi fyrir sjávarvörur er forsenda þess að viðunandi niðurstaða fáist fyrir íslendinga í samningum við EB, hvort heldur er farin EFTA-leiðin í EES eða samið tvíhliða við banda- lagið. Gallinn er sá að í staðinn krefst EB aðgangs að íslenskum fiskimiðum. Takist ekki að fá toll- frelsi fyrir sjávarvörur í EES verður að semja beint við EB. Það er veik von að unnt verði að gera tvíhliða samning, sem tryggði íslenska hagsmuni. Engin ástæða er til að ætla annað en að hagsmunaaðilar í EB og ríki eins og Spánn og Port- úgal mundu áfram koma í veg fyr- ir samninga með kröfum um veiði- heimildir. Þriðji kosturinn er að ís- lendingar freisti þess að ná samn- ingum um aðild að EB. Tvö mál ber hæst þegar minnst er á hugsan- lega aðild að bandalaginu. Annað lýtur að yfírráðum íslendinga yfir fiskimiðum sínum vegna augljósra hagsmuna sem skilja Island frá öll- um öðrum ríkjum í Evrópu. Hitt málið snýst um framsal á hluta af fullveldi til EB ogtakmörkun sjálfs- ák vörðun arréttar. Fullveldið Hingað til hafa Islendingar notið hagstæðs pólitísks umhverfis sem hefur auðveldað þeim aðgang að mörkuðum beggja vegna Atlants-' hafs án þess að þeir þurfi að láta nokkuð af hendi. Samrunaþróunin i Evrópu er hins vegar þess eðlis að því fýlgir kostnaður að taka þátt í henni. íslendingar kunna að þurfa að framselja hluta af fullveldi sínu og takmarka sjálfsákvörðunar- rétt sinn svo tryggja megi hagstæð- an aðgang að erlendum mörkuðum og áhrif til gæslu á íslenskum hags- munum. Hér ber að hafa í huga að íslend- ingar hafa nú þegar og í vaxandi mæli takmarkað vald í eigin málum. Hið sama gildir og um stærri ríki. Hvalveiðimálið er eitt dæmi um þetta. Annað dæmi er hvernig nið- urstöður Mannréttindadómstóls Evrópu árið 1989 leiddu til þess að gerbreyta þurfti ísléhskuTéttar- kerfi. Efnahagsafkoma þjóðarinnar ræðst á hverjum tíma að verulegu leyti af ytri þáttum sem íslendingar hafa engin áhrif á. Hugtakið „efna- hagslegt sjálfstæði“ er að þessu leyti orðið úrelt. Þá spyr umhverf- isvá hvorki um landamæri né full- veldi, þegar hún knýr dýra. Val íslendinga snýst því ekki, fremur en hjá öðrum og margfalt stærri ríkjum, um að komast hjá því að verða fyrir áhrifum þess sem gerist og er ákveðið í öðrum lönd- um, heldur hvernig hægt er að hafa áhrif á það með samstarfi við önnur ríki. Ennfremur ber þess að gæta að þátttaka í EES felur í sér framsal á fullveldi og takmörkun sjálfsákvörðunarréttar. Auðvitað er munur á EES og EB að þessu leyti. Fyrir þá sem gera að undirstöðuat- riði að ekki megi framselja fullveld- isrétt hlýtur munurinn þó að vera lítill. Norski Miðflokkurinn sleit stjórnarsamstarfi í fyrra meðal ann- ars vegna þess að EES fæli í sér of mikla eftirgjöf að þessu leyti. Um leið fá EFTA-ríkin ekki með EES formleg áhrif á ákvarðanir í EB. Vandi íslendinga lýtur að því að aðild að EB þýddi að ganga yrði í bandalagið eins og það er á þeim tíma með þeim kostum og göllum sem því fylgir. _Um leið er ljóst að ekki þýðir fyrir íslendinga að sækja um aðild nema þeir hafi fyrirfram ákveðið að taka undanþágulítið þátt í bandalaginu. Eftir að Islend- ingar gengju í EB hefðu þeir nauð- synleg völd til að geta komið í veg fyrir að bandalagið þróaðist á ein- hvern hátt andstætt meginhags- munum Islendinga. I EB eru smá- ríki, svo sem Danmörk og Lúxem- borg, vegna þess að þannig auka þau áhrif sín á umheiminn, en hafa jafnframt neitunarvald sem tryggir grundvallarhagsmuni þeirra. Loks geta ríki auðvitað sagt sig úr bandalaginu. Á íslandi er formlegt framsal á fullveldi og sjálfsákvörðunarrétti einkar viðkvæmt mál af pólitískum, sögulegum og menningarlegum ástæðum. Saga alþjóðakerfisins sýnir hins vegar að staða smáríkja í því hefur styrkst á undanförnum áratugum vegna þess að tilteknar samskiptavenjur hafa mótast og eflst. Þær hafa, ásamt þróun alþjóð- astofnana, tryggt smáríkjum meiri 4hrif en nokkru sinni í sögunni. Landhelgisbarátta íslendinga og þorskastríð þeirra við Breta eru skýr dæmi um þetta. Samskipta- venjurnar eiga rætur í menningar- pólitískum þáttum en einnig og í vaxandi mæli í þróun alþjóðasam- starfs. Ríki verða sífellt háðari hvert öðru á ýmsum sviðum, sem eykur nauðsyn á samstarfi sem flestra ríkja, stórra og smárra. Það er hagur smáríkja að þessi þróun verði fest enn frekar í sessi og leiðin til þess er um alþjóðasam- tök, dómstóla og stofnanir sem annarsvegar hafa yfírríkjavald, eða samþjóðlegt vald eins og réttara er að kalla það, og sem hins vegar viðurkenna stöðu smáríkja og veita þeim formlegt jafnrétti. Þegar upp er staðið hlýtur framsal fullveldis til alþjóðastofnana og takmörkun sjálfsákvörðunarréttar að vera smáum og veikburða ríkjum meira í hag en þeim sem stærri eru og sterkari. Það sést á því að voldug ríki þurfa síður á alþjóðastofnunum af þessu tagi að halda til að tryggja stöðu sína en smáríki. Eftir stendur auðvitað spurningin um hveiju menn vilji kosta til fyrir aukin áhrif á umheiminn. Þar sýnist auðvitað sitt hveijum. Þegar menn velta þeirri spurningu fyrir sér þarf hins vegar að hafa í huga hvað fullveldi og sjálfsákvörðunarréttur þýða í réynd í heiminum eins óg hann er Úr flokki greina háskólamanna þar sem reifuð eru þjóðmál nú þegar kosningar fara í hönd og eins og hann verður í framtíð- inni. Sjávarútvegurinn Ein meginröksemdin gegn aðild Islendinga að EB hefur verið sú að hún þýddi óhjákvæmilega að leyfa yrði veiðar EB-ríkja á Islandsmið- um. Fyrir tæpu ári komust íslend- ingar að því að þetta var rangt. Það var sjö árum eftir að sjávarút- vegsstefnu EB var breytt í þessa veru. Þá var tekið upp aflakvóta- kerfí í stað reglunnar um jafnan og fijálsan aðgang að fiskimiðum EB-ríkja. Við úthlutun kvóta til aðildarríkja er tekið mið af veiðum þeirra undanfarin ár og mikilvægis fískveiða fyrir þau. Samkvæmt þessu er ástæða til að ætla að ís- lendingar sætu einir að miðunum hér við land. í samræmi við þetta hefur um- ræðan hér á landi breyst. Það sést til dæmis þar sem fjallað er í ný- legri skýrslu Þjóðhagsstofnunar um ókosti aðildar að EB fyrir íslenskan sjávarútveg. Þar kemur fram að helstu ókostir sjávarútvegsstefnu EB séu þeir að fiskveiðistjórnun íslendinga hafi skilað betri árangri en hjá EB og að margt sé óljóst varðandi framtíð sjávarútvegs- stefnu bandalagsins. Þarna er ekki að finna röksemdina um að aðild fylgdi sá ókostur að íslendingar sætu ekki lengur einir að íslands- miðum. Um leið vaknar sú spurning hvaða máli reynslan af fiskveiði- stjórnun í EB skipti fyrir íslend- inga. Spurningunni er ekki svarað í skýrslu Þjóðahagsstofnunar. í henni er þó bent á „að fiskveiði- stjórnun á hafsvæði eins og Norður- sjónum er væntanlega mun erfiðari en fiskveiðistjórnun á íslandsmið- um vegna þess að mjög mikið er um sameiginlega fískistofna [í Norðursjó] sem fiskiskip frá mörg- um ríkjum EB nýta“. Jafnframt er bent á að ofveiðin eigi rætur í því að ágreiningur um aflakvóta hvers ríkis er leystur með því að hækka heildarkvótann. Væntanlega yrði enginn slíkur ágreiningur um afla Albert Jónsson á ísiandsmiðum ef íslendingar veiddu þar einir. Stjómun fiskveiða er í höndum aðildarríkjanna sjálfra, enda bent á í skýrslu Þjóðhags- stofnunar að segja megi „að vandi sjávarútvegstefnu EB sé að mið- stjórnarvaldið sé ekki nægilega öflugt". Ein leið fyrir útlendinga til að komast hér í veiðar væri að kaupa íslensk skip með kvóta. Það er hins vegar atriði sem ekki snýr að sjáv- arútvegsstefnu EB heldur samning- um um rétt útlendinga til að eiga fyrirtæki á íslandi. I EES yrði sú grundvallaregla tekin upp að út- lendir menn mættu eiga fyrirtæki á íslandi. íslendingar fara fram á undanþágu fyrir sjávarútvegsfyrir- tæki vegna þess að um undir- stöðuatvinnuveg sé að ræða. Ýmis fordæmi eru fyrir takmörkunum við erlendar fjárfestingar í EB þegar þjóðarhagsmunir era í veði. Þar á meðal eru orkulindir. Enn er ekki fullreynt hvort undanþága fæst í EES-viðræðunum varðandi íslensk sjávarútvegsfyrirtæki. Fáist hún þar, verður hún einnig veitt í aðild- arsamningum. En þótt íslendingar sætu einir að fískimiðum sínum samkvæmt sjávarútvegsstefnu EB eins og hún er nú, er rétt að óvissa ríkir um framtíðina. Takist ekki samkomu- lag fyrir lok ársins 2002 um endur- skoðun stefnunnar, eiga að gilda aftur sömu reglur og áður, þ.e. mið allra EB-ríkja yrðu opin að 12 míl- um. Yrði það niðurstaðan ættu ís- lendingar ekki annars úrkosta en ganga úr bandalaginu. Til að skoða þetta verður að kanna hvernig samningar fara fram í EB og velta fyrir sér hvaða áhrif það hefði á endurskoðun sjávarútvegsstefn- unnar ef fískveiðiþjóðir eins og ís- lendingar, Norðmenn og Færeying- ar slægjust í hóp EB-ríkja eins og Breta og íra sem hefðu sömu hags- muna að gæta. Einnig_ má spyija hvaða áhrif Bretar, íslendingar, Irar og Norðmenn hefðu í fram- kvæmdastjórn EB og þar með á endurskoðunina og tillögur í kjölfar hennar. Ennfremur vaknar spurn- ing um hváða þýðingu það hefði að samþykki þessara ríkja þyrfti í Evrópubandalaginu fyrir mörgum hagsmunamálum Spánverja og Portúgala, sem ættu ekkert skylt við sjávarútveg og skiptu þá miklu meira máli í prósentum talið en fisk- veiðar á miðum annarra ríkja. Þá þarf að skoða hvort og J)á hvaða tryggingar Norðmenn og Islending- ar gætu fengið í aðildarsamningum varðandi endurskoðun sjávarút- vegsstefnunnar. Loks má athuga hverskonar samvinna væri hugsan- leg við aðila í_ sjávarútvegi í EB eftir inngöngu íslendinga og hvaða áhrif það hefði á afstöðu Portúgals og Spánar. Lokaorð EES verður að öllum líkindum takmörkuð lausn fyrir flest EFTA- ríkjanna, en einkum Íslendinga, og mikil óvissa ríkir um framtíð EFTA. Svíar og Austurríkismenn eru þegar á leið úr EFTA í EB. Fyrir íslend- inga skiptir miklu að telja má lík- legt að Norðmenn, helstu keppina- utar íslendinga í Evrópu, segi einn- ig skilið við EFTA og gangi í EB. Sömu atriði og enn hindra tollfrelsi fyrir sjávarvörur í EES viðræðunum verða í vegi íslenskra sérhagsmuna í tvíhliða viðræðum við EB. Af þess- um sökum eru verulegar líkur á að íslendingar standi frammi fyrir því á næstu áram að ákveða hvort þeir vilji láta reyna á samninga við EB um aðild að bandalaginu eða ekki. Alls ekki er víst að slíkir samningar tækjust og víst að þeir yrðu erfíðir. Hér að framan hefur einungis verið tæpt á örfáum þýðingarmikl- um atriðum, aðallega til að benda á mikilvægi þess að mál séu rædd á réttum forsendum. íslendingar búa í heimi sem tekur örum breyt- ingum og hefur sífellt meiri og hraðari áhrif á smáríki eins og ís- land. Þeim mun nauðsynlegra er að stefnumótun sé virk, að ákvarð- anir séu undirbúnar vandlega og í tæka tíð, að hagsmunir og mark- mið séu skýrt skilgreind og að allir kostir séu skoðaðir. Höfundur er framkvæmdastjóri öryggismálanefndar og stundakennari í alþjóðastjórnmálum við Háskóla lslands. Ósvífín misnotkun á almannafé eftir ÓlafHauksson Suma daga eru stjórnmálamenn ósvífnari en aðra daga. Svavar Gestsson, menntamálaráðherra, stelur senunni að þessu sinni, í orðsins fyllstu merkingu. Fyrir eina milljón króna lét Svavar ráðuneyti sitt auglýsa í dagblöðunum að búið væri að opna Þjóðleikhúsið. Auðvitað vissu allir úr fréttum að búið var að opna Þjóðleikhúsið. Auglýsingin var því óþörf. Þar hefði mátt spara milljón. Tilgangur Svavars var auðvitað ekki að auglýsa að Þjóðleikhúsið hefði tekið til starfa á nýjan leik. Tilgangurinn var aðeins að tengja vel heppnaða endurbyggingu Þjóð- leikhússins við hans eigin persónu. Litmyndirnar í auglýsingunni vora af sal Þjóðleikhússins, Kristjáni Jóhannssyni og Svavari Gestssyni. Tilgangur auglýsinga er að selja „Ilefur einhver áhuga á þjónustu manns sem misnotar fjármuni skattgreiðenda með þessum hætti?“ þessari auglýsingu er hans eigið ágæti sem stjórnmálamaður. Venjan er að sá sem auglýsir borgar sjálfur auglýsinguna. Svav- ar Gestsson kýs hins vegar að láta almenning í landinu borga fyrir sig eina milljón vegna þess að fram- undan eru kosningar og hahn þarf að stæra sig af einhveiju. Auglýs- ingin um Þjóðleikhúsið er ekki sú fyrsta sem hann lætur skattgreið- endur borga til að koma áróðri sín- um á framfæri. Fræg er auglýsing hans um frumvarpið sem enginn var búinn að samþykkja. Til allrar hamingju hefur fólk val um hvort það kaupir það sem Ólafur Hauksson muni skattgreiðenda með þessum hætti? Höfundur erþlaðamaður og

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.