Morgunblaðið - 11.04.1991, Qupperneq 24

Morgunblaðið - 11.04.1991, Qupperneq 24
'lílbkGtí&BLÁÐIg) FÍ^MftiB'Áh1!?R! 1 í: WrH/VMl Jöfnun orkukostnaðar eftir Alexander Stefánsson Það hefur verið eitt mesta barátt- umál íbúa landsbyggðarinnar að orkuverð verði það sama á öllu landinu, hliðstætt t.d. að bensín og olía, mjólk og mjólkui’vörur er selt á sama verði hvar sem er um landið. Þetta hefur verið torsótt réttlætis- mál þrátt fyrir stefnuyfirlýsingar stjórnmálaflokka og ríkisstjórna. Nú síðast í stefnuskrá núverandi ríkis- stjórnar var því lofað að jafna orku- verðið á kjörtímabilinu, sem nú er að ljúka, ekki síst til hitunar á íbúð- arhúsæði. Þingmenn hafa þing eftir þing flutt þingsályktunartillögur, laga- frumvörp og fyrirspumir sem fela í sér ákveðnar kröfur um beinar að- gerðir í þessu mikilvæga jafnrétt- ismáli sem er ein meginforsenda eðlilegrar byggðar í landinu. Þing- menn Vesturlands hafa haft mikil- væga forystu um þetta mál á Al- þingi. Nokkuð hefur miðað í rétta átt á síðustu árum, en hvergi nálægt jöfn- uði. Enn er upphitunarverð íbúða með raforku út um land 2.4-2.8 sinn- um hærra en t.d. á Stór-Reykjavík- ursvæðinu. Atvinnurekstur út um land býr við sama óréttlæti í orku- verði. Það var krafa okkar framsóknar- manna við myndun síðustu ríkis- stjómar að jöfnun orkuverðs væri eitt forgangsverkefni nýrrar ríkis- stjórnar, kemur það fram í málefna- samningi stjórnarflokkanna. Iðnað- arráðherra var falið að framkvæma þessa ákvörðun á kjörtímabilinu. Þrátt fyrir fyrirspurnir þing- manna á undanförnum þingum er það ekki fyrr en 1. okt. 1990 að iðnaðarráðherra skipar nefnd til að gera tillögur um verðjöfnun á raf- orku og undirbúa framvarp til laga um það efni. Nefndin skilaði skýrslu 5. mars sl. til iðnaðarráðherra. Meirihluti nefndarinnar er þeirrar skoðunar að eðlilegt sé að Alþingi lýsi vilja sínum í þessum efnum og sé til þess vilji, mætti .þá setja hugmyndir nefndar- innar fram af hálfu ríkisstjómarinn- ar i formi þingsályktunar. í nefndina voru skipaðir: Eiður Guðnason, alþingismaður, formaður, Þorvarður Hjaltason, kennari, Óli Þ. Guðbjartsson, ráðherra, Jón Helg- ason, alþingismaður, Sveinbjörn Jónsson, framkvæmdastjóri, Dan- fríður Skarphéðinsdóttir, alþingis- maður, Birgir ísl. Gunnarsson, al- þingismaður, Pálmi Jónsson, alþing- ismaður. Hér fara á eftir þær hugmyndir sem komu fram í nefndinni og meiri- hluti nefndarmanna telur að skilað geti árangri í þessum efnum. Sumir nefndarmenn gera þó fyrirvara um ákveðin atriði. Lækka ber húshitunarkostnað á íslandi þar sem hann er hæstur og minnka þannig þann aðstöðumun einstaklinga og fjölskyldna sem nú er við lýði. Þessi aðstöðujöfnun getur átt sér stað með eftirfarandi hætti: 1. Auknum jöfnuði verði náð í þrem- ur áföngum á næstu tveimur áram uns því markmiði er náð að kostnaður við hitun íbúðarhús- næðis vísitölufjölskyldunnar (35.420 kWh ársnotkun) hjá raf- veitum og rafkyntum hitaveitum, verði ekki hærri en 5.000 krónur að jafnaði á mánuði, miðað við verðlag í janúar 1991. 2. Alþingi beini því til þingkjörinna fulltrúa í stjórn Landsvirkjunar að þeir á þeim vettvangi beiti sér fyrir sérstökum aðgerðum til lækkunar á heildsöluverði ra- forku til hitunar íbúðarhúsnæðis. Aðgerðirnar miði að því að heild- söluverð á raforku til hitunar íbúðarhúsnæðis lækki á næstu tveimur árum niður í kostnaðar- verð orku frá nýjum virkjunum að viðbættum flutningskostnaði til dreifiveitna. 3. Viðskiptaráðherra ákveði að á síðari heimingi þessa árs verði greiddar 35 milljónir af því fé, sem á íjárlögum er veitt til nið- urgreiðslna á vöraverði á árinu 1991, til aukinnar verðjöfnunar á raforku til hitunar íbúðarhús- næðis, enda eigi húseigendur ekki kost á að kaupa orku frá hitaveitum sem byggja á jarð- varma. Þessi tilfærsla niður- greiðsluljár verði síðan aukin. 4. Iðnaðarráðherra láti fara fram úttekt á fjárhagsstöðu hitavéitna sem byggja á jarðvarma þar sem kostnaður við hitun íbúðarhús- æðis er hærri en sambærilegur kostnaður við upphitun íbúðar- húsnæðis vísitöluljölskyldunnar hjá rafveitum og rafkyntum hita- veitum. Úttektinni verði lokið eigi síðar en 1. október 1991. 5. Fjármálaráðherra beiti sér fyrir ráðstöfunum til að aðstoða hita- veitur sem byggja á jarðvarma við skuldbreytingar á lánum þeirra eða leggi fram tillögur um aðrar aðgerðir til þess að tryggja að kostnaður við hitun íbúðarhús- næðis vísitölufjölskyldunnar hjá þeim verði ekki hærri en hjá raf- veitum og rafkyntum hitaveitum skv. 1. tölulið, enda sýni fyrir- tækin aðhald í rekstri og umsvif- um. 6. Því fé sem Landsvirkjun kann í framtíðinni að verða gert að greiða ríkinu fyrir virkjunarrétt- indi verði að hluta varið til auk- innar verðjöfnunar á innlendri orku. Iðnaðarráðherra ieggur síðan fram þingsályktunartillögu á síðustu dögum þings 11. mars s!., þskj. 854 sem vísað er til Fjárveitinganefndar 18. mars sl., sem tók tillöguna til meðferðar að morgni 19. mars, og ákvað meirihluti fjárveitinganefndar að afgreiða tillöguna strax til þings- ins til samþykktar. Á sama tíma er tilkynnt að iðnað- arráðherra hafi gert samkomulag við stjórnarandstöðu á Alþingi kvöld- eftir Jóhönnu Sigurðardóttur í allri atvinnuuppbyggingu og Ieiðum til að bæta lífskjör fólks er eitt brýnasta verkefnið að opna starfsfólki möguleika tii að laga sig með eðlilegum hætti að áhrifum þeirra gífurlegu breytinga sem tæknivæðingin mun hafa í för með sér. Endurmenntun starfsfólks er því ein veigamesta forsenda þess að hægt sé að tryggja atvinnuör- yggi launafólks og nýta sér tækni- breytingar til aukinnar framleiðni, hagvaxtar og bættra lífskjara hér á landi. Stefnumótun stjórnvalda Það er ljóst að afleiðingar af tæknibreytingum og aukinni sam- keppni era komnar fram í íslensku atvinnulífi. Þess vegna skiptir höf- uðmáli að gripið sé til viðeigandi aðgerða á öllum sviðum. I tvígang hef ég lagt fram á Alþingi frumvarp til laga um starfs- menntun í atvinnulífínu, sem er lið- ur í stefnumótun stjómvalda við að auðvelda launafólki og atvinnurek- endum að laga sig að síbreytilegum aðstæðum sem verða í atvinnulífi og vinnumarkaði. Málið náði ekki fram að ganga. Hér er um að ræða brýnt hagsmunamál launafólks sem nauðsynlegt er að lögfesta þegar á næsta þingi. Fjármagn til starfsmenntunar I fáum orðum sagt hefur þróunin á sviði starfsmenntunar í vestræn- ið áður, 18. mars eins og segir í bókun, til að ljúka þingi, að „þings- ályktunartillögur um lækkun húshit- unarkostnaðar og um álver í Vatns- leysustrandarhreppi — fari skipu- lega til nefndar það kvöld en komi ekki aftur fyrir 113. löggjafarþing". Þetta átti fyrst og fremst að vera lagt til vegna hótunar sjálfstæðis- manna á Alþingi um málþóf og stöðvun annarra þingmála, eins og lánsfjárlög, ef afgreiða ætti þings- ályktun um lækkun húshitunar- kostnaðar. Þar með voru hendur fjárveitinga- nefndar bundnar í málinu. Þetta er ótrúlegur endir á brýnu hagsmunamáli til að ná fram leið- réttingum í jafnréttisaðgerðum til að minnka þann mikla aðstöðumun einstaklinga og fjölskyldna í landinu sem búa við hæsta húshitunarkostn- að. En er lýsandi dæmi um aðgerðar- leysi og áhugaleysi iðnaðarráðherra, sem hefur haft málið til meðferðar í tæp 4 ár. Jafnframt lýsir þetta furðulegri kröfu sjálfstæðismanna og raunar Kvennalista um að stöðva þingsályktunartillöguna á Alþingi. Og ekki er stór hlutur endurskoð- unarnefndar og formanns hennar, sém skilar aðeins óskalista um úr- bætur, en leggur ekki fram fram- varp, eins og fól nefndinni, sem átti að bera með sér raunhæfar úrbætur. Á bls. 7 í nefndaráliti kemur fram að óeðlilegt sé, svo skömmu fyrir kosningar, að binda hendur næstu ríkisstjórnar varðandi verðjöfnun á orku til húshitunar. Mikil er reisnin yfir þessu nefndarstarfi. Þingsályktunin sjálf er dæmigerð um meðferð málsins í heild hjá iðn- aðarráðherra og form. þingflokks Alþýðufloksins — einföld lausn á síðustu sólarhringum Alþingis að störfum. „Alþingi ályktar að fela ríkisstjórninni að beita sér fyrir að lækka húshitunarkostnað á íslandi þar sem hann er hæstur og minnka þannig þann aðstöðumun einstakl- inga og ijölskyldna sem nú er við lýði.“ Vísa málinu til ríkisstjómar sem hefur haft þetta stefnumál í ljögur ár, átti nú að leysa málið á um iðnríkjum verið ótrúlega ör. í þessum ríkjum hefur á undanförn- um árum verið lögð mjög aukin áhersla á hvers kyns endurmenntun vinnuaflans. Að hluta til er ástæðan ný tækni og örar breytingar í at- vinnulífinu. Ég vil benda á nokkkur dæmi. í Svíþjóð var á fjárhagsárinu 1989 til 1990 varið samtals 22.380 milljónum sænskra króna til vinnu- markaðsmála. Af þessari upphæð fóru 26,6% í starfsmenntun og þjálfun eða 5.954 milljónir sænskra króna. Þetta svarar til um þ.b. 60 milljarða íslenskra króna. Árið 1989 varði norska ríkið 1.460 milljónum norskra króna til menntunar á vinn- umarkaði eða rúmlega 14 milljörð- um íslenskra króna. En hvernig er þessum málum háttað á íslandi? Á síðustu misser- um hefur verið reynt að kanna hvað opinberir- og einkaaðilar verja mikl- um fjármálum til menntunar starfs- fólks. Það hefur reynst mjög erfitt að draga þessar tölur saman. Þessi útgjöld hafa fram til þessa í fæstum tilvikum verið eyrnamerkt. Þau hafa reynst verða hluti af almenn- um rekstrargjöldum fyrirtækja og stofnana. Þó er Ijóst að ýmsar stéttir á vegum ríkisins hafa náð ákvæði í kjarasamningum sínum um framlög ríkisins til starfsmenntasjóða. Þessi framlög eru greiðsla ákveðins hlut- falls af heildarlaunagreiðslum í sér- stakan starfsmenntasjóð. Við þetta má bæta ákvæðum í kjarasamningum fjölmargra stétta sem starfa á vegum ríkisins eins Alexander Stefánsson „Við teljum að Lands- virkjun eigi skilyrðis- laust að taka beinan þátt í jöfnun á orku- verði í landinu.“ þremur dögum kjörtímabilsins á AI- þingi. Eg vil taka fram að hugmyndir nefndarinnar eru vissulega ágætt innlegg í umræður um þetta mikil- væga réttlætismál — en það vantar hvernig á að taka á þessu máli í heild, raunar ekki orð um jöfnun orkuverðs í atvinnurekstri bæði í iðnaði og fiskvinnslufyrirtækjum. Við lokaafgreiðslu fjárlaga í des- ember sl. var þetta mál til umræðu í fjárveitinganefnd. M.a. komu full- trúar orkujöfnunarnefndarinnar á fund og gáfu upplýsingar um stöðu mála. Ríkisstjórnin gaf fjárveitinga- nefnd fyrirmæli um að ekki ætti að hækka niðurgreiðslulið fjárlaga vegna niðurgreiðslu orku, þar sem nefnd iðnaðarráðherra væri með málið og tillögur eða frumvarp um úrbætur yrðu tilbúnar áður en Al- þingi yrði slitið. Við í fjárveitinga- Jóhanna Sigurðardóttir „Af þessari upptaln- ingu ætti að vera nokk- uð ljóst hverjir það eru sem sitja eftir. Það er ófaglærða fólkið á hin- um almenna vinnu- markaði. Því frumvarpi sem ég lagði fyrir Al- þingi er fyrst og fremst ætlað að koma til móts við þetta fólk.“ nefnd trúðum því að hér yrði ekki staðar numið eftir allar umræður og heitstrengingar um þetta mál, ef ekki, hefðum við örugglega kom- ið með breytingartillögur við fjár- lagaafgreiðslu. Það er skoðun mín að aðalþrösk- uldur þessa máls sé „Landsvirkjun", sem er sjálfstætt fyrirtæki í eigu ríkisins, sem er 50%, Reykjavíkur- horgar 44.525% og Akureyrarbæjar 5.475%. Landsvirkjun hefur einka- rétt á virkjun og sölu raforku m.a. í heildsölu til dreifingaraðila svo sem Rarik og annarra rafveitna í landinu. Landsvirkjun greiðir í raun ekkert gjald fyrir virkjunarrétt, ákveður sjálf fyrningatíma mannvirkja sem er að jafnaði 20 ár — afskrifar því mjög hratt virkjanakostnað, sem þýðir hátt heildsöluverð orkunnar og hækkunar vaxta og gengisbreyt- ingar koma strax fram í hækkun smásöluverðs. Við sem teljum okkur beijast fyr- ir lækkun og jöfnun orkuverðs bend- um á alltof stuttan' fyrningartíma, lengri fyrningartími geti lækkað heildsöluverð orkunnar, þar með lægra smásöluverð. Við teljum að Landsvirkjun eigi skilyrðislaust að taka beinan þátt í jöfnun á orku- verði í landinu — bæði til húshitunar og til atvinnurekstrar. Ef ekki, hlýt- ur að koma að því að Alþingi setji lög um eitt orkufýrirtæki í landinu, þ.e. sameina Rarik og Landsvirkjun. Nu er upplýst að Landsvirkjun græðir á annan milljarð á sl. ári og svo hefur verið undanfarandi ár. Það liggur ljóslega fyrir að Landsvirkjun hefði auðveldlega getað jafnað orku- verðið til notenda, t.d. vegna húshit- unar, með hluta þess hagnaðar sem hún hirðir af sölu orku til almennra nota í landinu. Hér vantar meiri- hlutavald í stjórn Landsvirkjunar sem skilur nauðsyn réttlætis í þess- um samskiptum. Hér má ekki láta staðar numið, baráttan fyrir jöfnuði á raforkuverði hvar sem er í landi okkar verður að halda áfram af fullum krafti. Orkan í fallvötnum og jarðhiti á að koma öilum landsmönnum til góða — á sama verði — hvar á landinu sem menn búa. Höfundur er þingmaður Framsóknarflokks á Vesturlandi. og lækna, viðskiptafræðinga og presta. Til dæmis eiga sérfræðingar á ríkisspítölunum rétt á 15 daga námsleyfi erlendis á ári hveiju, að- stoðarlæknar eiga rétt á 7 daga námsleyfi og yfirlæknar 3 vikna leyfi á hveiju ári. Það lætur nærri að kostnaður ríkisspítalanna vegna þessa séu um 43 milljónir króna á árinu 1990. Þá er ótalinn kostnaður annarra spítala, t.d. Borgarspítal- ans, Landakotsspítala og Fjórð- ungssjúkrahússins á Akureyri. Til samanburðar má nefna að til starfsfræðslu í fiskvinnslu fara 50 milljónir króna. Ófaglærðir hafa setið eftir Af þessari upptalningu ætti að vera nokkuð ljóst hverjir það eru sem sitja eftir. Það er ófaglærða fólkið á hinum almenna vinnumark- aði. Því frumvarpi sem ég lagði fyrir Alþingi er fyrst og fremst ætlað að koma til móts við þetta fólk. Það er ljóst að hér er um að ræða svið sem verður sífellt mikil- vægar fyrir þjóðfélagið allt, at- vinnuvegina jafnt sem einstaklinga. : Ég er því ekki í nokkrum vafa um að fjármagn sem til þess verður varið skili sér til baka tií þjóðfélags- ins með aukinni framleiðni og bætt- um kjörum og meira atvinnuöryggi j Iaunafólks. Höfundur er félagsmálaráðherra. Starfsmenntun í atvinnulífinu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.