Morgunblaðið - 24.10.1992, Qupperneq 20

Morgunblaðið - 24.10.1992, Qupperneq 20
£ s-eei aaaörao .J'í; huoaqhaoua.i qiqajhhuohom 20 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 24. OKTÓBER 1992 Kappið og forsjáin Eftirþankar við viðtal Guðrúnar Guðlaugsdóttur við Guð- rúnu Jónsdóttur félagsráðgjafa 11. október sl. eftír Sigrúnu Davíðsdóttur í viðtali við Guðrúnu Jónsdótt- ur félagsráðgjafa í Morgunblað- inu 11. október vék hún að grein er ég skrifaði í blaðið 4. október sl. um umræður hér í Danmörku um sifjaspell og meðferð slikra mála undanfarin ár. Nokkur ummæli Guðrúnar hafa orðið mér tilefni til að árétta einstök atriði í greininni. Að öðru leyti visa ég á áðumefnda grein mína og hef engu við hana að bæta. Greinin var skrifuð til að gefa hugmynd um þá umræðu sem á sér stað í Danmörku sem stendur um sifjaspell og kynferðislega mis- beitingu bama, um hvemig tekið sé á þessum málum og um einstök mál, sem komið hafa upp. Um það hvemig þessi mál era rædd á ís- landi eða hvemig á þeim er tekið er mér ókunnugt. Greinin miðaðist því eingöngu við umræður hér. Fræðsla til upplýsingar en ekki tU fordóma í greininni var vitnað í dönsk ummæli á þá leið að umræður um sifjaspell undanfarin ár hafí á stundum minnt á nomaveiðar. Með þessu var vísað til þess fyrirbæris á miðöldum, þegar óljóslega skil- greind einkenni vora álitin benda til galdra og notuð til að sakfella saklaust fólk, einkum konur. Ástæðan fyrir því að sumum hér hafa dottið nomaveiðar í hug í sömu andrá og rætt er um sifja- spell er hvað ýmsir þeir, sem mest láta sig þessi mál varða, hafa álit- ið að mikið sé um siíjaspell og þá kynferðisglæpamenn. Hér hafa til dæmis verið til listar yfír ein- kenni, er þykja benda til sifjaspella og frá þeim segir í greininni. Á þessum listum era einkenni eins og hreinlætisáfergja eða skortur á hreinlæti, ofát eða lystarleysi svo eitthvað sé nefnt. Þessi einkenni geta hins vegar bent til ýmislegs annars en blóð- skammar eða kynferðislegrar mis- beitingar, svo ekki er hægt að álykta út frá þeim einum saman að bam hafí orðið fyrir eða búi við siijaspell. Þessir listar vora kynntir á námskeiðum um sifjaspell og það kom fyrir að illa skilgreind ein- kenni af þeim vora notuð gagnrýn- islaust, svo granur um sifjaspell féll á saklaust fólk, rétt eins og að á miðöldum féll granur á saklausar konur um að þær væra nomir. Þaðan kemur hliðstæðan við nomaveiðar, sem ég hélt að væri kunnuglegt hugtak, því það er oft notað þegar rætt er um að granur falli á hópa fólks á órökstuddum forsendum. Af samhenginu hélt ég það mætti vera augljóst að „nom- imar“ era auðvitað þeir sem era dæmdir saklausir, en hvorki böm í sifjaspellsmálum né sálfræðingar eða aðrir sérfræðingar, sem að- stoða þau. (Og sem innskot vil ég árétta að í grein minni er ekki talað um heilaþvott og fræðslu i sömu andrá, heldur hafa sérfræð- ingar látið svo ummælt að sálfræð- iaðstoð í einstöku sifjaspellsmáli minni meir á heilaþvott en með- ferð.) Ég fæ ekki séð að af greininni megi marka að ég sé á móti fræðslu, hvorki um sifjaspell né annað. Auðvitað verða þeir, sem vegna vinnu sinnar umgangast böm, að vita að blóðskömm er til og hefur alltaf verið til og almenn- ingur ætti líka að fá að heyra um það. En ef fræðslan er rekin á þeim forsendum að fólk fái annars vegar lista um alls konar almenn vanlíðunareinkenni og er hins veg- ar sagt að af hveijum hundrað bömum, allt frá fæðingu og upp úr, megi gera ráð fyrir að nokkrir tugir verði fyrir sifjaspelli, eða að náið líkamlegt samband foreldra og bama geti verið tortryggilegt, þá hefur ýmsum hér þótt að fræðsl- an hitti ekki alveg í mark. Það er þessi tegund fræðslu, sem hefur verið amast við hér, ekki að þessi mál séu rædd. Mikið rétt, okkar þjóðfélag byggist á fræðslu, en hún verður helst að vera þannig að hún hvorki skaði né veki órökstudda tor- tryggni, heldur miði að því að breyta og bæta. (Reyndar gætu þeir sem stjóma fjölmiðlum stöku sinnum litið í eigin barm og svarað þeirri spumingu hvort umfjöllun þeirra, til dæmis klínískar lýsingar á allskyns óhugnaði, þjóni þeim væntanlega tilætlaða tilgangi að fræða — eða — hvort aðeins sé verið að kitla einhverjar hvatir og auka vinsældir viðkomandi fjöl- miðla. Vandamálin þau sömu — viðbrögðin breytast Þegar talað er um að „blóð- skammarbylgjan sé gengin yfír“ er það úr samhengi við greinina að skilja ummælin sem svo að blóð- skömm sé tískufyrirbæri. Auðvitað er það ekki fyrirbærið sjálft sem er gengið yfír, heldur má af sam- henginu ráða að ekki sé lengur tekið á þeim málum eins og gert var fyrir nokkram áram. Breytt hugarfar stafar ekki af því að þeir, sem fást við þessi mál innan félags- málageirans, vilji loka augunum fyrir þeim, heldur vegna þess að það vora of mörg dæmi þess að saklaust fólk lægi undir gran um þetta skelfilega athæfi. Þeim sem starfa að þessum málum hér er auðvitað eftir sem áður umhugað um að frelsa börn frá kynferðis- legri misbeitingu, en um leið að komast hjá því að sakfella sak- lausa. Grandvallarvandamál eins og kynferðisleg misbeiting í ein- hverri mynd era alltaf hin sömu, en meðferð þeirra er háð tíðarand- anum og þekkingu manna hveiju sinni. Guðrún Jónsdóttir segir: „Einnig miklast höfundi það að málskjöl í hinu danska máli séu geymd.“ Hér virðist nokkuð hratt farið yfir grein mína og blaðakonan, sem viðtalið tók, hefði kannski getað leiðrétt misskilninginn, ef hún hefði lesið grein mína aftur yfír. í fyrri hluta greinar minnar sagði frá ákveðnu dómsmáli. í seinni hlutanum var sagt frá málum, sem ekki vora Sigrún Davíðsdóttir „Breytt hugarfar stafar ekki af því að þeir, sem fást við þessi mál innan félagsmálageirans vilji loka augunum fyrir þeim, heldur vegna þess að það voru of mörg dæmi þess aðsak- laust fólk lægi undir grun um þetta skelfi- lega athæfi. “ dómsmál, því félagsmálanefndir sem höfðu með þau að gera kom- ust að þeirri niðurstöðu að granur um sifjaspell ætti ekki við rök að styðjast. Síðan komust hinir grunuðu að því að öll skjöl nefndanna um málið lágu áfram hjá nefndunum, án þess að í þeim kæmi greinilega fram að ekkert væri hæft í ásökun- um. í einu tilfelli óttaðist hinn granaði að skjölin yrðu síðan tekin fram, ef hann óskaði að ættleiða bam. í öðra tilfelli hafa skjölin komið upp við forræðismál. Hér er því um að ræða að fólk óttast að rakalaus grunur geti verið áfram á sveimi og komið upp í öðram óskildum málum. Það er þessi skjalageymsla sem hefur vakið upp umræður, en auðvitað ekki að dómskjöl séu geymd. Þessi mál tengjast reyndar víðtækari umræðu hér um hvaða upplýsingar ÓHRÆSI? eftírKristin Helgason í Morgunblaðinu 23. septembr sl. verður sr. Ragnar Fjalar Láras- son við tilmælum dóttursonar síns um að setja ofaní við sportveiði- menn fyrir að drepa dýr, og gerir það nokkuð ótæpilega. Því verður varla mótmælt að maðurinn er rándýr. Hann er hvorki betri né verri fyrir það, og hann eins og aðrar lifandi verar stendur ávallt frammi fyrir „þeirri nauðung sem lífkeðjan er“ eins og klerkur svo listilega orðar það. Maðurinn hefur tilhneigingu til að álíta sig æðstan allra dýra, eink- anlega á grandvelli yfírburða vits- muna sinna. (Mér virðist raunar flest dýr nýta betur sitt takmarkaða vit en hann sína gnægð.) Á grandvelli þessara yfírburða vitsmuna verður mörgum mannin- um það á að flytja búferlum úr dýraríkinu yfír í heim kenninga og skoðana, sem oftar en hitt á sér mjög lausar rætur í náttúrunni sjálfri. Ég skil sr. Ragnar svo, þar sem hann vitnar til einkunnarorða Schweitsers, að veiðar hljóti að vera andstæða lotningar fyrir lífi á jörðinni. Ég leyfi mér að efast um að sú hafí verið skoðun þess mæta manns. Þvert á móti verður enginn góð- ur veiðimaður án veralegrar þekk- ingar á náttúranni og lotningar fyrir „lífkeðjunni" og raunar dauð- um hlutum líka eins og landslagi og veðri (ef þeir era þá dauðir). í ákúram sínum notar sr. Ragn- ar hugtökin „fallegt og fijálst" um bráðina til að þyngja áfellisdóm sinn veiðimönnum. Skotveiðimenn era ekki óvanir því að liggja undir ámæli fyrir áráttu sína, og þá gjarnan fýrir að drepa falleg og fijáls dýr. Ég efa þó að þeim yrði nokkuð rórra í návist veiðimanns, þó ætla mætti að klerki og öðrum sem svo tala, þættu veiðar á fönguðu og ljótu dýri réttlætanlegri. Það sem kierkur skrifar um bændur, slátrun og myndbirtingar annars vegar, og ógeðslega blóð- slóð hreindýradrápsmanna og skó- sveina þeirra hinsvegar, er dálítið eins og þegar maður sagði „stikk frí“ í eltingaleik í æsku. A.m.k. er það varla mjög áleitin og djúpstæð andúð á „nauðungu lífkeðjunnar" sem læknast með því að líta undan, eigi maður leið hjá sláturhúsi. Mannskepnan er ugglaust eina rándýrið sem er „með móral“ yfir eðli sínu. Mat fjölmiðla á því hvað frétt- næmt er og framsetning þess er svo önnur saga. Séu þessir „drápsmenn villtra dýra“ eins og sr. Ragnar kýs að orða það, inntir eftir því hvað dragi þá á veiðar væra þeir vísir með að nota einmitt lýsingarorðin „frelsi og fegurð" og jafnvel „frið- sæld“ náttúrunnar, þrátt fyrir iðju sína, á undan veiðieðlinu. Það kann að undra skoðana- „En mig grunar líka að barnið hefði gert sig ánægt með minna en að gera því skóna að veiðimennska sé van- virðing við dýrin, sköp- unarverkið og skapar- ann sjálfan.“ bræður og systur sr. Ragnars að þessu verður ekki móti mælt. Flakkið, náttúran og gjaman félagsmálanefndir eigi að geyma um fólk og almennt um upplýs- ingasöfnun, sem er fjarska við- kvæmt mál hér. Mér þykir verra að í áðumefndu viðtali skuli aðeins vitnað í helm- inginn af niðurlagsklausu greinar minnar. í tilvitnuðu klausunni sagði að sorglegt væri „ef blóð- skammaráráttan leiðir harmleiki yfír fjölskyldur með órökstuddum gran eða fælir fólk frá hlýlegu lík- amlegu sambandi við börn sín“. En í næstu setningu, sem ekki er tekin upp í viðtalinu, segir að það þyrfti „einnig að tryggja að tekið sé á raunveralegum málum þannig að allir hlutaðeigendur, jafnt böm- in og aðstandendur þeirra, fái stuðning." Stuðning við að koma fram rétti sínum og standa á hon- um. Að lokum ... Eftir að ég skrifaði greinina sögðu blöð hér frá máli, þar sem tvítug stúlka biður nú um að föður hennar, sem var dæmdur í fang- elsi fyrir sifjaspell á hennar fram- burði fyrir tveimur áram, verði sleppt úr haldi. Hún segir að sál- fræðingur, sem aðstoðaði hana hafí lagt sér orð í munn. Bæði feðginin eiga erfitt með að tjá sig og engir lögfræðingar hafa fengist til að taka málið að sér fyrr en nú, þó stúlkan hafí beðið um þetta strax eftir dóminn. Ef einhver nið- urstaða er af umræðu síðustu ára hér er hún kannski helst að kapp sé best með forsjá, en alls ekki að það eigi að þegja um þessi mál. Það er skiljanlegt að þeir, sem daglega aðstoða fórnarlömb sifja- spells og kynferðisglæpa við að fóta sig í lífínu sé annt um að skjólstæðingar þeirra nái rétti sín- um. En það á þá að vera réttur þeirra, ekki óréttur á kostnað ann- arra. Vangaveltum í fjölmiðlum hér um réttaröryggi sakborninga í sifjaspellsmálum eða spurninga- merki við málsmeðferð og sifja- spellsmálum undanfarinna ára hefur stundum verið mætt með aðdróttunum um að slík afstaða væri sprottin upp af gruggugum hvötum til að gera sem minnst úr sifjaspelli. Ég læt lesendum sjálf- um eftir að dæma um hvort grein mín gefur tilefni til slíkra álykt- ana... Höfundur skrifar í Morgunblaðið greinar frá Kaupmannahöfn. félagsskapurinn toga fastar í alla þá sportveiðimenn sem ég þekki, en aflinn, sem jafnaðarlega er ekki meiri en svo að verulega hlut- drægni þarf til að réttlæta tilkostn- aðinn með honum einum. Frelsi, fegurð og óhræsi era hugtök, og hvorki rétt né röng í sjálfu sér. Sr. Ragnar er auðvitað í sínum fulla rétti með að álíta mig óhræsi en ég áskil mér allan rétt til að andmæla. Um frelsið og fegurðina er lík- legra að við gætum verið sam- mála, þó sínum augum liti hvor silfrið. „Sportveiðimenn sem vaða um og skjóta á allt kvikt sem fyrir verður“ er hinsvegar rangt. Full- yrðing sem, ekki er unnt að við- hafa nema fyrir hendi sé ærið stað- góð vanþekking á veiðum og þeim sem þær stunda. Góður veiðimaður dvelur lang- dvölum úti í náttúranni, (utan við ys og streitu borgarinnar), rann- sakar samspil hennar og hætti b'ráðarinnar og er, gagnstætt því sem sr. Ragnar lætur í Veðri vaka, vandfýsinn. Nú efa ég ekki að sr. Ragnari gangi gott eitt til með grein sinni, en mig granar líka að bamið hefði gert sig ánægt með minna en að gera því skóna að veiðimennska sé vanvirðing við dýrin, sköpunar- verkið og skaparann sjálfan. Höfundur er kortagerðarmaður og sportveiðimaður m.m. í frístundum.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.