Morgunblaðið - 08.02.1996, Qupperneq 10

Morgunblaðið - 08.02.1996, Qupperneq 10
10 FIMMTUDAGUR 8. FEBRÚAR 1996 MORGUNBLAÐIÐ FRÉTTIR Uppgj örsaðferðum ríkissjóðs breytt Breytingin hækkar út- gjöld o g tekjur ríksins Tillögur sem ríkisreikningsnefnd hefur lagt fram miða að því að þróa bókhald ríkisins að þeim reikningsskilaaðferðum sem íslensk fyrirtæki nota. Jafnframt er leitast við að laga bókhald ríkisins að alþjóðlegum stöðl- ------------3»----------------------------- um. Egill Olafsson skoðaði tillögur ríkis- reikningsnefndar. ■W—^ ÍKISREIKNINGSNEFND leggur til veigamiklar . breytingar á uppgjöri rík- issjóðs. Þær miða að því að reikningsskil ríkisins verði eftir því sem unnt er fellt að alþjóðlegum stöðlum. í stuttu máli má segja að verið sé að þróa bókhald ríkisins að reikningsskilaaðferðum fyrirtækja. Með breytingunum sem nefndin leggur til koma útgjöld og tekjur rík- issjóðs til með að hækka nokkuð frá þvl sem nú er. Gildandi lög um ríkisbókhald, gerð ríkisreiknings og flárlaga eru frá ár- inu 1966. Minniháttar breytingar voru gerðar á þeim 1982 og 1985. Að mati ríkisreikningsnefndar hafa lögin dugað vel. Þau hafí leitt til þess að upplýsingar og möguleikar til eftir- lits með opinberri fjármálastarfsemi hafí batnað. Margvíslegar breytingar hafí hins vegar orðið og ný sjónarmið komið fram sem valdi því að núgiid- andi Iögum og reglum er að ýmsu leyti áfátt. Agæti laganna sjáist kannski best á því að stærstur hluti þeirra tillagna sem nefndin leggur fram sé hægt að hrinda í framkvæmd án þess að breyta lögunum. Kröfur til fj árm ál astj óm ar hins opinbera hafa breyst. Þær lúta m.a. að því að reiknishald hins opinbera lýsi samhengi efnahagsmála og áhrif- um opinberrar Ijármálastjómar betur en það gerir í dag. Afskipti Alþingis af fjárlögum og ríkissjóðsuppgjöri og umræður þar að lútandi hafa einnig breyst í tímans rás. Tæknibreytingar gera það að verkum að hægt er að fá upplýsingar á fjótlega og auðveldan hátt sem áður tók langan tíma og mikla vinnu að afla. ísland er aðili að mörgum alþjóða- stofnunum og samningum sem leggja áherslu á fá samræmd talnagögn um búskap hins opinbera í aðildarríkjun- um. Nauðsynlegt er fyrir Island að uppfylla þessar kröfur m.a. vegna þess að skýrslur alþjóðastofnana eru nýttar á alþjóðaflármagnsmarkaði við mat á lánstrausti og þegar ákvarðan- ir um skuldabréfakaup og lánveiting- ar eru teknar. Við tillögugerðina hafði ríkisreikningsnefnd hliðsjón af alþjóð- legum stöðlum um uppgjör ríkisfjár- mála frá Sameinuðu þjóðunum, Al- þjóðagjaldeyrissjóðnum og OECD. Ríkisreikningsnefnd bendir á að hlutur ríkisins í landsframleiðslu hafí aukist á síðustu áratugum og opinber afskipti aukist. „Lengi vel var fyrst og fremst litið á mismun útgjalda og tekna ríkissjóðs, tekjuhalla eða -af- gang, sem mælikvarða á áhrif ríkisbú- skaparins á efnahagslífíð. Sú skoðun er nú ríkjandi að þetta sé ófullnægj- andi og gefí ekki viðhlítandi mynd af opinberum afskiptum af efnahags- lífínu. Almennt er viðurkennt að auk tekjuafkomu ríkissjóðs verði að taka. fullt tillit til afskipta og áhrifa ríkisins á lánamarkaði. Lánsþörf ríkisins er janvel talin veigameiri mælikvarði á opinber afskipti og umsvif en tekjujöfnuður." Lögin frá 1966 gera ráð fyrir að gerð skuli sérstök skrá yfir allar eignir ríkis- sjóðs og hún gefin út á 10 ára fresti. Þessi skrá hefur aldrei verið gefin út enda hefur aldrei verið gengið frá henni svo viðunandi sé að mati ríkisreikningsnefndar. Fast- eignaskrá ríkissjóðs er aftur á móti varðveitt og viðhaldið í tölvukerfum SKÝRR. Hlutabréf í eigu ríkisins og eignarhlutir í félögum hafa flest verið færðir til bókar, en hafa hins vegar yfírleitt ekki verið endurmetin. Þetta leiðir til þess að efnahagsreikningur ríkisins gefur ekki rétta mynd. Sem dæmi má nefna að bókfærð eign ríkis- sjóðs i Hitaveitu Suðumesja nemur 2.000.000 krónum. Hvergi er hins vegar bókfærður eignarhluti ríkisins í Landsvirkjun, en verðmæti hans nemur að öllum líkindum tugum millj- arða. Talsverðar umræður hafa verið um bókhald og reikningsskil ríkisins á síðustu árum. Þær hafa einkum fallið í tvo farvegi. Annars vegar hefur verið deilt um hvar mörkin milli fjárhagslegra athafna löggjaf- ans og framkvæmdavaldsins eigi að liggja. Hins vegar hafa einstök mál- efni, sem ekki eru skýrt skilgreind í lögum um gerð ríkisreiknings og fjár- laga, orðið tilefni deilna. Tekið var á þessum efnum í frum- varpi til laga um greiðsiur úr ríkis- sjóði sem lagt var fram á Alþingi árið 1988, en það var aldrei lögfest m.a. vegna þess að ágreiningur var um nokkur atriði þess. Ríkisreikn- ingsnefnd segir í skýrslu sinni að ýmissa meginatriða frumvarpsins gæti í tillögum nefndarinnar og jafn- framt að sum ákvæði frumvarpsins séu þegar komin til framkvæmda. Nefndin leggur til að megintillaga frumvarpsins, að stjórnvöld megi ekki gangast undir skuldbindingar umfram heimildir fjárlaga eða breyta fjárheimildum eða flytja þær til í tíma án fjáraukalaga innan fjárlagaárs, verði lögfest. Fjárlög flokkuð í A-, B-, C-, D- og E-hluta Eitt af því sem tillögur ríkisreikn- ingsnefndar miða að er að auka sam- ræmi í skilgreiningum sem notast er við í fjárlögum og ríkisreikningi. Nefndin segir í skýrslu sinni að dæmi séu um að hending eða geðþótti ráði hvort stofnanir hafí verið flokkaðar í A- eða B-hluta fjárlaga, en í A-hluta er áætlun um rekstur ríkissjóðs og ríkis- stofnana, en í B-hluta er að finna áætlun um rekstur ríkisfyrirtækja. Það er síðan skilgreiningaratriði hvað telst ríkisfyrirtæki og hvað ríkisstofn- un. Ríkisreikningsnefnd bendir á að starfsemi stofnana hafí breyst án þess að það hafí haft í för með sér breytingu á flokkun. Nefndin hefur lagt mikla vinnu í að skilgreina stöðu fjárlagaliða stofn- ana og fyrirtækja í eigu ríkisins. Svo dæmi sé tekið er gerð tillaga um að Vísindasjóður, Menningarsjóður, Ábyrgðarsjóður launa, Atvinnuleys- istryggingasjóður og Lánasýsla ríkis- ins færist úr B-hluta yfír í A-hluta fjárlaga. Einnig er gerð tillaga um að sérstakur fjárlagaliður verði mynd- aður í A-hluta fyrir Menningarsjóð útvarpsstöðva, Búnaðarmálasjóð og Kirkjumálasjóð. Einn af göllum núverandi fyrir- komulags er að það gefur ekki nægi- lega gott yfírlit yfír fyrirtæki sem ríkið á að öllu leyti eða hlut í. Þess vegna gerir nefndin tillögu um að fjár- lögum verði ekki einungis skipt í A- og B-hluta eins og nú er heldur einn- ig í C-, D- og E-hluta. f C-hluta verða lánastofnanir ríkisins aðrar en bank- ar, sem starfa á fjármagnsmarkaði þar sem þær stofna til skuldbindinga og mynda fjárkröfur á aðra. Dæmi um þessar stofnanir eru Bygginga- sjóður ríkisins, Lánasjóður íslenskra námsmanna og Fiskveiðasjóður. í D-hluta verða fjármálastofnanir ríkisins; Meðal þeirra eru Búnaðar- banki íslands, Landsbanki íslands, Póstgíróstofan, Samábyrgð íslands á fiskiskipum og Viðlagatrygging ís- lands. í E-hluta eru sameignar- og hluta- félög í meirihlutaeign ríkisins eins og Aburðarverksmiðjan hf., Breiðar- fjarðarfeijan Baldur hf. og íslenska járnblendifélagið hf. Afskipti ríkisins af fyrirtækjum og stofnunum í B-, C-, D- og E- hluta eru í flestum tilfellum takmörk- uð. Þau hafa sjálfstæðan fjárhag og stjómendur þeirra taka í flestum atriðum ákvarðanir án þess að stjórn- völd komi þar nærri að öðru leyti en því að fulltrúar ríkisins sitja í stjórn þeirra. Ríkið leggur hins vegar fjár- magn til sumra þessara stofnana í formi beinna fjárframlaga og lánveit- inga. Ákvarðanir sem teknar eru um rekstur þeirra hafa oft áhrif á fjár- hag ríkisins. Með því að gera grein fyrir rekstri þessara fyrirtækja og stofnana í fjárlögum og ríkisreikn- ingi er vonast eftir að fjárskuldbind- ingar sem teknar eru í þeim endur- spegli betur umsvif og skuldbinding- ar ríkisins á hveijum tíma. Ráðuneyti vaxta stofnað Talsverðar umræður urðu í ríkis- reikningsnefnd hvort leiðrétta ætti í bókhaldi verðbreytingaþátt vaxta, m.ö.o. að reikna verðbólgu inn í vexti. Flest íslensk fyrirtæki draga verðbæt- ur út úr vöxtum, en segja má að það sé afleiðing þess tíma þegar verðbólga var mjög mikil hér á landi. Verðbólga er yfirleitt ekki tekin út úr vaxtareikn- ingi erlendis. Óvissa ríkir um hvemig íslensk fyrirtæki munu fara með þetta bókhaldslega atriði í framtíðinni og þess vegna taldi ríkisreikningsnefnd ekki rétt að ríkið breyti sínum vaxta- færslum, en ríkið fer nokkurs konar millileið milli raunvaxtaleiðarinnar og nafnvaxtaleiðarinnar í bókhaldi sínu. Áfram verður því ósamræmi hvað þetta varðar milli bókhalds ríkisins og bókhalds annarra landa á Evr- ópska efnahagssvæðinu. Gerð er hins vegar tiliaga um að vextir ríkissjóðs verði færðir í sér- stökum fjárlagaliði líkt og um sér- stakt ráðuneyti væri að ræða. Áður voru vextir einn liður innan fjármála- ráðuneytisins. Ríkissjóður gerður upp á rekstrargrunni Eins og þeir sem hafa langt póli- tískt minni muna kannski deildu Friðrik Sophusson fjármálaráðherra og Ólafur Ragnar Grímsson, fyrrver- andi fjármálaráðherra, hart um upp- gjör ríkissjóð um það leyti sem Frið- rik tók við embætti fjármálaráð- herra. Ástæðan var sú að annar miðaði við uppgjör á greiðslugrunni en hinn á rekstrargrunni. Greiðslu- grunnur nær til þess fjármagns sem fer inn og út úr ríkissjóði á hveiju ári. Rekstrargrunnur endurspeglar það sama ásamt öllum skuldbinding- um sem teknar eru á árinu þó að þær greiðist ekki fyrr en síðar. Nú- verandi fjárlög eru byggð upp á greiðslugrunni, en nefndin vill að þau verði í framtíðinni byggð á rekstrar- grunni, en að greiðslugrunnur verði einnig sýndur. Ástæðan er sú að nefndin telur að rekstrargrunnur sýni betur heildarumsvif ríkissjóðs og langtímaáhrif ríkisfjármálanna. Stjómvöld í mörgum ríkjum hafa verið að færa fjárlög úr greiðslu- grunni yfír í rekstrargrunn. Nokkuð er mismunandi hveru langt er gengið í þessa átt. Lengst hefur verið gengið í Nýja-Sjálandi. Þar em fjárfestingar færðar til eignar á efnahagsreikningi og afskriftir til gjalda á rekstrarreikn- ingi. Nefndin vill ekki að svo langt verði gengið hér og telur best fara á að fjárfesting verði færð að fullu til gjalda á reikningsári en ekki eign- færð og afskrifuð á líftíma sínum. Hvað er skattur og þjónustugjald? Ríkisreikningsnefnd hefur lagt mikla vinnu í að skilgreina öll hugtök sem notuð eru í færslu bókhalds rík- isins. Eins og margir þekkja hefur oft verið deilt um hvað séu skattar og hvað þjónustugjöld. Nefndin vill að þjónustugjald sé það gjald sem fólk greiðir fyrir þjónustu sem það kaupir af ríkisfyrirtæki eða stofnun. Gengið er út frá því að gjaldið endurspegli þann kostnað við þá þjónustu kem veitt er. Sé gjaldið hins vegar til muna hærra en kostnaður við veitta þjónustu beri að líta á það sem skatt. Þetta þýðir að sértekjur sumra stofn- ana lækka vegna þess að tekjur þeirra verða hér eftir skilgreindar sem skattar. Gert er ráð fyrir að framlag ríkissjóðs til þessara stofn- ana hækki sem þessu nemur. Áhrifín af öllum þessum breyting- um eru þau að gjöld og tékjur ríkis- sjóðs hækka. Ekki eru því líkur á að halli ríkissjóð aukist eða minnki sem neinu nemi við þessar breyting- ar. Stjómmálamenn koma sér því ekki undan því að leysa hallarekstur ríkissjóðs með samþykkt frumvarps um þetta mál. Skrá yfir rík- iseignir ekki viðunandi Bannað að færa fjárveit- ingar milli ára Sjö menn sendir á stefnu vetrarborga Reynt að fá fundinn hingað SJÖ manna sendinefnd á vegum Reykjavíkurborgar hélt í gær til Winnipeg í Kanada á 7. ráðstefnu vetrarborga sem stendur til næst- komandi þriðjudags. Þátt í ráð- stefnunni taka fulltrúar frá um 60 borgum á norðurhveli jarðar. Ráð- stefna vetrarborga hefur verið hald- in á tveggja ára fresti frá árinu 1982 og hefur verið unnið að því að Reykjavíkurborg haldi ráðstefn- una árið 2000. Á mánudag kemur í ljós hvort af því verður. Að sögn Önnu Margrétar Guð- jónsdóttur, ferðamálafulltrúa Reykjavíkurborgar, hafa yfirleitt 6-7 fulltrúar sótt ráðstefnu vetrar- borga hingað til. Þeir sem sækja ráðstefnuna að þessu sinni eru Ingi- björg Sólrún Gísladóttir borgar- stjóri, Helga Jónsdóttir borgarrit- ari, Þorvaldur S. Þorvaldsson, for- stöðumaður Borgarskipulags, Stef- án Hermannsson borgarverkfræð- ingur, Anna Margrét Guðjónsdóttir ferðamálafulltrúi, Ágúst Ágústs- son, markaðsstjóri Reykjavíkur- hafnar, Guðrún Ögmundsdóttir, fulltrúi R-listans og Árni Sigfússon, fulltrúi D-listans. „Þetta er óvenjulega vegleg þátt- taka núna frá borginni vegna þess að við erum að vinna að því að fá þessa ráðstefnu hingað. Við verðum með kynningu fyrir alla hina borg- arstjórana og síðan verðum við með stóra móttöku með öðrum Norður- landaþjóðum og þar spilar Kuran Swing Band fyrir okkur,“ sagði Anna Margrét. Andlát BJARNE WITH PAULSON BJARNE With Paulson, sendiherra Danmerkur á íslandi frá 1960 til 1965, er látinn í Kaupmannahöfn, 83 ára að aldri. Bjarne With Paulson var fæddur 28. nóvember 1912 í Kaupmanna- höfn. Hann var af íslenskum ættum, faðir hans var Olafur Paulson skrif- stofustjóri sem lést árið 1941. Bjarne With Paulson lauk lög- fræðiprófi frá Kaupmannahafnar- háskóla 1939. Sama ár hóf hann störf í danska utanríkisráðuneytinu og var hann sendur til Þýskalands árið 1945 til þess að hafa umsjón með heimflutningi norskra og danskra borgara. 1947 varð hann 1. sendiráðsritari í París og var skrifstofustjóri í danska utanríkis- ráðuneytinu frá 1954 til 1957. Paulson starfaði einnig i sendi- ráðum lands síns í London og Bonn, Hann var sendiherra Danmerkur á íslandi frá 1960 til 1965. Eftir það gegndi hann stöðu sendiherra í Argentínu, Paraguay, Uruguay og Chile með búsetu í Buenos Aires.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.