Morgunblaðið - 24.11.1996, Síða 11

Morgunblaðið - 24.11.1996, Síða 11
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 24. NÓVEMBER 1996 11 og ljón til að fagna sigri. Þarna getum við örlítið slegið á með því að átta okkur á að við erum að yfir- færa of mikið álag á krakkana að sigra og að vera bestur. Kannski vantar ánægjuna að vera bara mað- ur sjálfur og að keppa við sjálfan sig. Þarna getur skólinn komið með jákvætt uppeldi og auðvitað alltaf í samstarfi við heimilin." Heimilin áhrifamestu uppalendurnir Þeir skólastjórar sem Morgun- biaðið ræddi við tóku allir undir að þrátt fyrir að skólinn gæti ýmislegt gert til að sporna við ofbeldi, eins og til dæmis með umræðum ýmist í hópum, heiluin bekkjum eða með einstaklingsviðtölum, með námsefn- inu „Að ná tökum á tilverunni", með markvissri kennslu í tjáningu o.fl. væri ekki hægt að horfa fram- hjá hlutverki heimilanna. Fyrst og fremst yrði fólk að taka til heima hjá sér. Einar Magnússon, skóla- stjóri Hagaskóla, segist ekki í vafa um að stjórnun skóla hafi áhrif á hversu langt ofbeldi fái að ganga í hveq'um skóla fyrir sig. Hann segir einnig að viðhorf foreldra í hverfinu út í skóla og nám skipti máli. Hann ásamt fleirum tekur þó fram að ofbeldi sé áraskipt milli hverfa. „Vímuefnaneysla ólögiegra fíkni- efna og tíðni ofbeldisverka virðist fara í bylgjum um Reykjavík og Reykjavíkursvæðið, þannig að við erum ekki alltaf að glíma við sömu málin í skólunum. Það er lægð á einum stað þegar aldan lyftist ann- ars staðar," sagði Ragnar Gíslason. Einar Magnússon segist vera orð- inn þreyttur á að skólinn eigi að vera ábyrgur fyrir öllum sköpuðum hlutum. Hann talar því hreint út við foreldra og nemendur á kynningar- fundum að hausti. Hann leggur áherslu á við nemendur að þeir séu að hefja nám í nýjum skóla, hann viti ekki um fortíð þeirra og hér sé tækifæri til að taka sig á. „Ég veit nokkur dæmi þess að menn hafa nýtt sér þetta tækifæri af því að ég tala um það,“ segir hann. Hann beinir einnig nokkrum spurningum til foreldra, s.s. hvort þeir viti hvar barn þeirra sé um helgar og hvers konar myndbönd séu í myndbandstækjunum sem oft eru inni í barnaherbergjunum. „Ef ekki þá taktu þér einfaldlega tak,“ segir hann. Komi fram á kynningar- fundum áhyggjur yfir að ofbeldi og slagsmál hafi aukist segist hann biðja foreldra að athuga að ekkert af þessu sé kennt í skólanum. Öll sé hegðun borin inn í skólann frá heimilunum, þannig að foreldrarnir skuli byrja á því að taka til í eigin garði. „Yfirleitt hefur þessi fullyrð- ing ekki kallað á miklar umræður, því að menn skynja auðvitað að þarna er ákveðin brotalöm," segir Einar. Daníel Gunnarsson, skólastjóri í Ölduselsskóla, tekur undir ábyrgð heimilanna og segir að börn séu um 12-15% af vökutíma í skóla, þ.e. 85-88% af tímanum á ári hveiju í höndum annarra. „Skólanum er ætl- að margt en hann á að segja það hreint út að hann getur ekki alið börnin upp. Það verður aldrei frá uppalandanum tekið. Skólinn getur haft sínar vinnureglur og óskað eft- ir ákveðinni umgengni en krakkarn- ir eru fljótir að greina á milli hegðun- ar í skóla eða annars staðar. Kennar- inn getur verið fyrirmynd og stutt heimilin en það er af og frá að hann geti komið í stað uppalenda. Annars held ég að uppeldisáhrif skólans séu ofmetin á margan hátt." Haraldur Finnsson, skólastjóri , Réttarholtsskóla, segir eins og aðrir að ekki sé hægt að finna einfaldar leiðir eða skýringar á hegðunar- vandamálum. „Þarna þarf samvinnu allra sem fást við börn og unglinga og þá fyrst og fremst foreldra. Það er komin töluverð lausung í uppeldi á síðustu árum sem hefur þó verið að lagast. Til dæmis eru foreldrar miklu meira vakandi vegna útivist- ( artíma en fyrir fjórum árum og það er vegna þess að mikið hefur verið j hamrað á því. Þó að viðhorfið hafi i breyst hjá mörgum er samt hópur sem enn hefur ekki náð tökum á . þessu,“ segir hann. Þá bendir hann á að skólinn nái oft verulegum ár- . angri í lausn á vandamálum ungl- inga í samvinnu við foreldra og FORELDRAR geta haft veruleg áhrif á börn sín ef þeir gefa sér tíma til.að sinna þeim. ýmsa aðra. „En það kemur ekki fram á síðum dagblaðanna". Hvaða úrræði hafa skólarnir? Helga Friðfinnsdóttir, skólastjóri Hvaleyrarskóla, segist sannfærð um að hægt sé að vinna fyrirbyggjandi starf í skólum en til þess þurfi auk- inn tíma. „Við höfum verið með markvissa málörvun hér í skólanum frá stofnun hans 1990 þar sem lögð er áhersla á að nemendur geti leyst úr ágreiningi sínum með orð- um í stað þess að láta handalögmálin gera út- slagið. Ég hef mikla trú á þessari aðferð. Það er nú samt þannig að okkur finnst við vera að taka tíma frá námsgreinum sem prófað er í þegar við erum með markvissa málörvun. Ég lít því bjartsýnum augum til einsetningar, því þá ætti að vera meiri tími til málefna sem þessa.“ „Mér er alltaf að verða ljósara að við erum að reyna að plástra sár sem bullandi ígerð er í. Það gerir enginn heiðarlega tilraun til að kom- ast að meininu, sem er þjóðfélags- ástandið og upplausnin sem þar rík- ir,“ segir einn skólastjórinn. Hann segir að auðvitað sé hægt að búa til hæli, heimili og auka sérkennslu en þar með sé ekki fengist við vand- ann. „Vandinn er sá að engin fjöl- skyldupólitík er rekin hér á landi. Alltof margar fjölskyldur búa við andlega og mikla veraldlega fá- tækt. Oft er ekki verið að ala upp börn, þau eru einungis fóðruð. Mörg börn alast upp við að foreldrar hafa engan metnað fyrir þau. Foreldrar hafa misst vinnuna og hafa því skerta sjálfsvirðingu. Kjarninn er að gera foreldrum eða uppalendum auðveldara að ala upp börnin því allir vilja þeir börnum sínum vel.“ Einn skólastjórinn telur einna verst hversu lítinn tíma margir foreldrar hafa fyrir börnin sín. „Það er sárgrætilegur munur á þeim börnum sem fá lítið heima fyrir og þeim sem foreldrar sinna vel. Sum börn eru mjög rækt- arlaus hvað varðar tilfínningar og hegðun. Þess vegna væri mjög þarft ef við í skólunum gætum komið til móts við þarfir barnanna. Staðan er þannig í þjóðfélaginu að sum börn koma í skólann kl. 7.30 og eru sótt kl. 17.30 og þá er lítill tími eftir af deginum. Það þarf að hjálpa foreldrum eða okkur í skólunum til að fá meiri tírna." Erfitt að brjóta upp klíku Þá kannast allir skólastjórarnir við að sterkir einstaklingar séu fljót- ir að mynda klíku í kringum sig og erfitt sé fyrir skólann að bijóta slíkt upp. Stundum koma þó félagsmið- stöðvar inn í og reyna að veita þess- um hópum úrræði með því að koma á klúbbastarfi sem höfði til hvers hóps fyrir sig. „Sá sem hefur yfir foreldralausri íbúð að ráða um helgi ásamt landa eða einhveiju slíku, verður fljótt feiknalega félagslega sterkur," sagði einn skólastjóranna. Hópa- myndun fylgir oft að krakkar safnast saman á ákveðnum stöðum. „Síð- an er farið að hafa fé af öðrum með hótunum og öðru sem virðist núorðið tilheyra þessum hópum,“ sagði einn skólastjórinn. I Hagaskóla er orðin regla að komist upp að nemandi lendi til dæmis í peningaplokki, hótunum, slagsmálum þar sem tveir ráðast á einn eða öðru slíku þá sé hann kall- aður til skólastjóra. Þar eru málin rædd og nemandi verður sjálfur að hringja heim og útskýra hvers vegna hann er þarna staddur. „Ég enda samtalið og oftar en ekki leiði ég foreldrana saman til að heimilin séu algjörlega inni í því sem er að ger- ast og til að fyrirbyggja eftirmála. Þetta hefur gefið góða raun,“ segir Einar og vitnar meðal annars í föð- ur sem hringdi nýlega og kvaðst vera ánægður með framvindu máls- ins. „Þetta er nákvæmlega eins og þú varst búinn að segja að hringt yrði færi eitthvað verulega úrskeið- is. Nú hefur þú gert það, ég er inni í málunum og er ánægður með það. Það verður tekið á þessu heima,“ hafði þessir faðir sagt. Fleiri en einn sögðu að nemendur gætu allt í einu breytt um hegðun á miðju skólaári og nán- ast alltaf væri ástæðan sú að þeir hefðu fallið í gryfju áfengis eða vímu- efna. Þegar grannt væri að gáð mætti oftar en ekki rekja það til breyttra aðstæðna heimafyrir. Einn tók dæmi um nem- anda sem átti við hegðunarvanda- mál að stríða og vímuefnaneysla hans fór svo leynt að hvorki skólinn fé foreldrar vissu af ástandinu. Þeg- ar upp komst var nemandinn sendur í meðferð og þegar hann kom til baka útbjó skólastjórinn sérúrræði fyrir hann ásamt nokkrum öðrum nemendum sem áttu við hegðunar- vandamál að glíma. „Það er aðdáun- arvert að sjá hvað þessi nemandi og þeir reyndar allir hafa breyst. Þessi ákveðni nemandi leggur sig verulega fram við námið og hrein- lega blómstrar.11 Öll þessi hegðun er borin inn í skólann frá heimilunum Þegar ekkert þroskar barnssálina hafa mynd- bönd áhrif Vantar ráðgjöf fyrir foreldra FORELDRAR barna í Réttarholts- skóla eru uggandi vegna ofbeldis- mála í kjölfar alvarlegra’ likams- árásar sem einn nemandi skólans varð fyrir nýverið. Birti Morgun- blaðið ályktun frá þeim fyrir skömmu þar sem skorað er á stjórnvöld, ríki og borg að hlutast til um bætt úrræði í meðferð og hjálp við unglinga sem lent hafa í ógöngum vegna ofbeldis, afbrota og vímuefnanotkunar. Ennfremur kom fram í ályktuninni að foreldr- ar telji brýnt að komið verði upp hið fyrsta auknu vistunarrými og þar á meðal bráðamóttöku fyrir þá sem beita ofbeldi. Ekkifleiri vistunarpláss A meðferðarheimilinu Stuðlum eru 12 pláss fyrir unglinga með hegðunarvandamál og/eða vegna áfengis- og fíkniefnanotkunar. Þar af eru fjögur bráðapláss. Askell Orn Kárason forstöðumað- ur segist draga í efa að þörf sé á miklu fleiri vistunarplássum, sem séu töluvert mörg á landinu. „Okk- ur skortir fyrst og fremst ráðgjöf í göngudeildarformi og félags- málayfirvöld eru ekki nógu vel í stakk búin að koma inn í þessi mál áður en að stofnanainnlögn kemur. Mér finnst alltof háværar raddir um slíkt og of mikil áhersla lögð á innlögn." Hann telur fólk ekki gera sér grein fyrir hvað hægt er að gera án innlagnar og hvað þessi pláss eru dýr. Hægt sé að veita pening- um í annað. „Til dæmis er ráðgjaf- ar- og sálfræðiþjónusta í skólum alltof lítil og hefur í raun farið minnkandi. Þar væri hægt að vinna mikið fyrirbyggjandi stai-f.“ Þá segir hann foreldra, sem vilji leita hjálpar, þurfa að ganga mikla píslargöngu og mikla ýtni þurfi til þess að fá hjálp. Þeim sé vísað á félagsmálakerfið, sem of- hlaðið sé verkefnum fyrir. Hann telur ennfremur stuðning barna- verndarnefnda ekki nægilega að- . gengilegan. „Það vantar tilfinnan- lega foreldraráðgjöf, því enginn opinber aðili telur sig hafa skyld- ur til að styðja við foreldra í upp- eldi,“ sagði Askeli. Málin malla íkerfinu Þeir skólastjórar sem Morgun- blaðið ræddi við tóku allir undir áskorun foreldra í Réttarholts- skóla og töldu úrræðum oft ábóta- vant þegar í óefni væri komið og biðin alltof löng. „Það vantar til- finnanlega bráðamóttöku og vönduð úrræði þar sem krakkarn- ir eru ekki einungis lokaðir inni á stofnun heldur þar sem hægt er að ala þá upp,“ sagði Einar Magnússon skólastjóri Hagaskóla. Annar benti á að göngudeildar- þjónustu vantaði fyrir 13-16 ára unglinga í vímuefnavanda. Haraldur Finnsson skólastjóri Réttarholtsskóla kvaðst vilja sjá skilvirkara kerfi. „Tímaskynjun þess er svo hæg að börnin eru farin að skemma sig of mikið áður en farið er að lækna þau. Verið er að malla með málin mánuðum eða árum saman. í lífi unglings á aldrinum 13-16 ára gerist marg- falt meira en á sama tíma hjá full- orðnum." Einn skólasljóranna sagðist hafa gefist upp á nemanda í árs- byijun og sent málið til fræðslu- og félagsmálayfirvalda, en tekið var á málinu fyrir örfáum vikum. „Ég tel að þessi nemandi hafi skemmt illa út frá sér á þessum tíma,“ sagði hann. Gabriela Sigurðardóttir deild- arsljóri sálfræðideildar Fræðsl- umiðstöðvar Reykjavíkur segjr að dæmi séu um 6-8 mánaða bið eft- ir úrlausn hjá einstaklingum og allt upp í tvö ár. „Hins vegar hver fjöldinn er í samanburði við þá sem þurfa að bíða í eina viku eða einn mánuð held ég að hafi aldrei verið kannað," sagði hún. Aðspurð hvort vandamál barna sem leitað væri með til sálfræði- deilda væru yfirleitt stórvægileg, sagði hún að það væri eins mis- jafnt og einstaklingarnir væru margir. „Hins vegar vitum við að heimilin á Islandi standa frekar illa og það eru þær aðstæður sem börnin vaxa upp við. Við vitum um atvinnuleysið, lágu launin, jað- arskattana og ýmislegt fleira í þeim dúr. Þarna á milli er auðvit- að samhengi. Þar fyrir utan eru einstaklingar, sem taka að sér foreldrahlutverkið, misjafnlega vel undirbúnir, færir og áhuga- sarnir." Hjá einhverjum skólastjórum kom þó fram að í bráðatilvikum fengju málin skjóta úrlausn. Að sögn Valgerðar Baldursdóttur yf- irlæknis Barna- og unglingageð- deildar tekur deildin einungis við börnum sem grunur er um að stríði við geðræn vandamál, öðr- um er vísað til Stuðla. Hún leggur áherslu á að þar sem hegðunar- truflanir eru verulegar þarf að taka þær föstum tökum til lengri tíma. Skólarnirþurfa aukinn tíma Helga Friðfinnsdóttir skóla- stjóri í Hvaleyrarskóla kveðst taka undir að úrræði vanti en segir að hægt að sé taka á alvarlegum hegðunareinkennum með öðrum hætti en félagslegum úrræðum, til dæmis kennslufræðilegum. „Stundum hafa þessi börn helst úr lestinni og ráða ekki við náms- efnið inni í bekkjum. Það getur oft verið byrjunin á slæmri hegð- un sem smám saman breytist til hins verra þar til í óefni er kom- ið. Sé hægt; að veita þeim sérstök úrræði er það einn þátturinn í að hjálpa þeim á rétta braut." WICANDERS GUMMIKORK í metravís WICANDERS ' Besta undirlagið fyrir trégólf og linoleum er hljóðdrepandi, eykur teygjanleika gólfsins. • Stenst hjólastólaprófanir. • Fyrir þreytta fætur. GUMMIKORK róar gólfin niður! í rúllum - þykktir 2.00 og 3.2 mm. Þ. ÞORGRÍMSSON &.CO ARMÚLA 29 • PÖSTHOLF 8360 • 128 REYKJAVIK SIMI 553 8640 568 6100

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.