Morgunblaðið - 01.12.1996, Qupperneq 10

Morgunblaðið - 01.12.1996, Qupperneq 10
10 SUNNUDAGUR 1. DESEMBER 1996 MORGUNBLAÐIÐ u ■MRÆÐUR um áhrif Efna- hags- og myntbanda- lags Evrópu á íslenzka hags- muni hafa komið upp á yfirborðið á undanförnum dögum. Þessar um- ræður hafa til þessa takmarkazt við fámennan hóp starfsmanna banka, fjármálastofnana og ráðuneyta og ekki farið fram á opinberum vett- vangi. Það er hins vegar tæplega seinna vænna að ræða áhrif EMU á ísland opinskátt; fátt virðist nú geta komið í veg fyrir að allmörg aðildar- ríki Evrópusambandsins taki upp sameiginlegan gjaldmiðil, evró, í árs- byrjun 1999, eftir rétt rúm tvö ár. Nærtækasta viðfangsefnið er að skoða hvaða áhrif EMU muni hafa á ísland og íslenzka hagsmuni við núverandi aðstæður; að Island standi áfram utan Evrópusambandsins. Hins vegar snýst umræðan einnig nú þegar um hugsanlega kosti og galla aðildar íslands að myntbanda- laginu. Til að fyrirbyggja allan mis- skilning strax í upphafi er rétt að geta þess að eingöngu aðildarríki Evrópusambandsins geta fengið að- ild að EMU og engin áform eru um að veita ríkjum utan þess aðild að myntbandalaginu. Vfðtækt verkefni starfshóps Seölabankans Seðlabankinn hefur sett á fót starfshóp, sem á að skoða áhrif EMU á ísland, miðað við að afstaða stjórn- valda til ESB-aðiidar verði óbreytt. Erindisbréf starfshópsins gefur nokkra hugmynd um að hveiju er að hyggja í þessu máli: „Bankastjórn Seðlabankans telur nauðsynlegt að könnuð verði á breiðum grundvelli hugsanleg áhrif af breytingum í peningamálum í Evrópu og stofnun sameiginlegs evrópsks gjaldmiðils á íslenzk efnahags- og peningamál og á starfsemi Seðlabanka íslands sér- staklega. Hugað skal að framtíðar- tengslum íslenzks fjármálamarkaðar við evrópska, greiðslumiðlunarfyrir- komulagi, samskiptum Seðlabank- ans við framtíðarseðlabanka Evrópu og aðra seðlabanka í Evrópu, áhrif- um peningamálastefnu Evrópsks seðlabanka á íslenzka peningamálk- stefnu, samskiptum við stofnanir sem hafa eftirlit með starfsemi fjár- málastofnana í Evrópusambands- löndum, áhrifum stofnunar hins sameiginlega gjaldmiðils á samninga íslenzkra aðila í gjaldmiðlum þeirra landa, sem standa munu að peninga- bandalaginu í byijun og öðrum þátt- um sem talið er að skipta muni máli.“ Starfshópur Seðlabankans á ær- inn starfa fyrir höndum, en athugun hans er skammt á veg komin. Margt af því, sem honum er ætlað að at- huga, skýrist heldur ekki fyrr en nær dregur gildistöku EMU. Menn geta þó slegið sumu fóstu varðandi áhrif EMU á ísland og velt öðrum þáttum fyrir sér. Mörg helztu vlðskipta löndln innan EMU Innan væntanlegs Efnahags- og myntbandalags verða mörg af helztu viðskiptalöndum íslands. Nú þegar fara rúmlega 60% af útflutningi ís- lendinga til ESB-ríkjanna og þaðan kemur álíka mikið af innflutningn- um. Óhætt er að áætla að a.m.k. sex ríki verði stofnríki EMU. Þýzka- land, Frakkland, Austurríki og Benelux-löndin stefna ákveðið að aðild og eiga auk þess möguleika á að uppfylla aðildarskilyrðin. Til þess- ara ríkja fara um 26% af íslenzkum vöruútflutningi, þaðan koma 28% af vöruinnflutningi, 23% af gjald- eyrisviðskiptum eru við jiessi ríki, 25% af langtímaskuldum Islands eru fengin að láni þar og ætla_______ má að um 18% af erlendri verðbréfaeign íslendinga séu í ríkjunum sex. Þessar tölur hækka auðvitað ef fleiri ríki verða með. Þar munar mest um Bretland; þangað fara 19% af íslenzkum vöru- útflutningi og 10% innflutningsins koma þaðan. Danmörk er einnig hlutfallslega mikilvægt viðskipta- ríki. Bæði Bretland og Danmörk eiga hins vegar rétt á að standa utan EMU og það virðist æ líklegra að Evró eða króna? Umræður um áhrif Efna- hags- og mynt- bandalags Evr- * ópu á Island hafa komið upp á yfír- borðið að undanfömu. Ólafur Þ. Stephensen skoðar hugs- anleg áhrif á Island að óbreyttu og rekur rök með og á móti aðild að EMU. þau haldi sig fyrir utan, að minnsta kosti til að byija með. Markmiðið með Efnahags- og myntbandalaginu er að stuðla að „efnahagslegum og félagslegum framförum" og „verðstöðugleika", eins og það er orðað í Maastricht- sáttmálanum. Hugmyndin að baki EMU-áformunum er að hámarka þá hagræðingu og verðmætaaukningu sem fæst með innri markaði Evrópu- sambandsins, sem gekk í gildi í árs- byijun 1993. Án sameiginlegrar myntar nýtast kostir fijáls flæðis vinnuafls, vöru, þjónustu og fjár- _________ magns ekki til fullnustu. EMU hefur ekki aðeins í för með sér upptöku sameiginlegrar myntar, heldur einnig samræm- ingu peningamála- og “— gengisstefnu aðildarríkj- anna og eftirlit stofnana ESB, eink- um hins væntanlega Evrópska seðla- banka og framkvæmdastjórnarinn- ar, með því að aðildarríkin fylgi stefnu aðhalds í ríkisfjármálum og stöðugleika í verðlagi. Gert er ráð fyrir að upptaka sam- ÍSLAND er ekkl með á Evrópukortinu, sem skreytir verðlauna- tillögu þýzka hönnuðarins Andreas Karl að útliti evró-myntar. Verður íslenzka krónan fyrir utan EMU, laustengd eða rennur hún inn í evróið? Krónan er veikur og óstöðugur gjaidmiðill eiginlegrar myntar muni í fyrsta lagi lækka kostnað af gjaldmiðla- skiptum, sem er áætlaður 0,3-0,4% af landsframleiðslu í ESB-ríkjunum. í öðru lagi mun gengisáhætta minnka og í þriðja lagi mun sam- keppni aukast vegna þess að sam- anburður verðlags á milli aðildar- ríkja verður auðveldari. í fjórða lagi telja margir hagfræðingar að EMU muni leiða til vaxtalækkunar, að minnsta kosti i þeim ríkjum, þar sem vextir hafa verið háir. Loks er búizt við að fjárfestingar aukist og at- vinnulífið í heild örvist, jafnframt því sem stöðugleiki verði tryggður í auknum mæli. Aukin efnahagsumsvif í helztu viðskiptalöndum íslands í Evrópu munu að öllum líkindum hafa jákvæð áhrif á íslenzkt efnahagslíf. Hins vegar hefur einnig verið bent á þá hættu að takist ESB-ríkjunum að lækka kostnað og hægja á verðbólgu geti það haft þau áhrif að raun- gengi íslenzku krónunnar hækki og viðskiptakjörin versni þar af leið- andi. Meirf kröfur til efnahagsstef nu ríkjanna fyrlr utan? Af neikvæðum áhrifum EMU má hins vegar nefna vanga-___________ veltur um að smærri gjaldmiðlar á jaðri svæðis- ins muni verða óstöðugri og viðkvæmari fyrir spá- kaupmennsku í framtíð- inni. Margir hagfræðingar eru þeirrar skoðunar að nálægðin við evró-svæðið geri enn meiri kröf- ur til efnahags- og peningamála- stefnu þessara ríkja til þess að þau geti haldið trúverðugleika sínum í alþjóðlegu viðskiptaumhverfi. Þessi sjónarmið hafa komið fram í Sví- þjóð, Danmörku og Noregi að und- ahförnu. Seðlabankastjóri Noregs, Kjell Storvik, sagði þannig á aðalfundi sambands sparisjóða þar í landi í október: „Norska krónan er jaðar- gjaldmiðill, sem er viðkvæmur fyrir spákaupmennsku á gjaldeyrismark- aði og til lengri tíma verður engan veginn hægt að halda stöðugu gengi ef verð- og kostnaðarhækkanir eru meiri í Noregi en í umheiminum. Þótt við höfum kosið að standa utan ESB, eigum við ekki kost á að vera líka „utangarðsland" við mótun efnahagsstefnunnar. Til þess að „halda sínu“ utan stórs gjaldmiðils- svæðis er nauðsynlegt að norsku efnahagslífi verði á öðrum sviðum beint inn á brautir stöðugleika og trausts. Sem lítið og viðkvæmt hag- kerfi höfum við ekki efni á að slaka á trúverðugleika okkar.“ Rætt um aðild að TARGET Sértækara vandamál, sem snýr einkum að bönkum og fjármála- stofnunum, er upptaka nýs sameig- inlegs greiðslumiðlunarkerfis EMU- ríkjanna, sem kallað er TARGET. Norskir bankar hafa áhyggjur af að þeir muni ekki fá aðgang að þessu kerfi og hafa skrifað Peningamála- stofnun Evrópu (fýrirrennara Evr- ópska seðlabankans) vegna þess. Norski seðlabankinn hefur sett á fót starfshóp, sem á að kanna betur hvaða áhrif TARGET muni hafa á norska bankakerfið og hvers konar tenging við kerfið væri æskileg. Stor- vik seðlabankastjóri tók þetta upp á reglulegum fundi seðlabankastjóra EFTA-ríkjanna með Alexandre Lamfalussy, forseta Peningamála- stofnunar Evrópu, EMI, nú í haust. Birgir ísleifur Gunnarsson, for- maður bankastjórnar Seðlabankans, á sæti á fundunum með Lamfalussy. Hann segir að hugsanleg aðild að TARGET hafi verið rædd hér á landi, þótt menn séu ekki komnir jafn- langt og Norðmenn. Birgir ísleif- ur segist telja líklegt að ísland gæti fengið aðild að TARGET þannig að Seðlabankinn ætti innstæður í Evrópska seðla- bankanum og gæti ekki borgað út úr kerflnu nema taka af þeim. Full aðild EFTA-ríkja að TARGET kemur hins vegar ekki til greina og raunar er umdeilt hvernig eigi að hátta aðild þeirra ESB- ríkja, sem munu standa utan EMU. í brezku við- skiptalífi hefur borið á áhyggjum af því að staða London sem fjár- málamiðstöðvar muni versna, hafí brezkar fjár- málastofnanir ekki fullan aðgang að kerfinu. Ótrúverðug króna Eins og áður er vikið að, vekja áformin um Efnahags- og mynt- bandalag ekki eingöngu upp spurn- ingar um áhrifin á ísland miðað við núverandi aðstæður, heldur líka hvernig samkeppnisstaða íslands gæti breytzt við að vera innan slíks bandalags. Umræður um ókosti þess fyrir 270.000 manna þjóð að reka sjálfstætt myntkerfi eru auðvitað ekki nýjar af nálinni. ísland er lík- lega minnsta gjaldmiðilssvæði í heimi, að_ minnsta kosti með þeim smæstu. íslenzka krónan er veikur og óstöðugur gjaldmiðill, gengi hennar hefur verið fellt oftar en menn hafa tölu á undanfarna ára- tugi og útlendingar hafa enga trú á henni, enda telst hún ekki gjaldgeng í viðskiptum á alþjóðlegum markaði. Fram hefur komið að krónan sé ein- faldlega slæmur mælikvarði á verð- gildi hluta, vegna þess að mæliein- ingin sé alltaf að breyt- ast. Þar af leiðandi verði ákvarðanir í atvinnulífínu ónákvæmar, sem komi niður á hagvexti í efna- hagslífinu til lengri tíma litið. Seðlabankinn byrjaður að meta áhrifin á ísland Bent hefur verið á að krónan sé ein ástæða þess að erlendir fjárfest- ar sýni hlutabréfum hér á landi lítinn áhuga. Þá sé ótrúverðugur gjaldmið- ill einnig undirrót þess að raunvext- ir hér á landi séu umtalsvert hærri en í nágrannalöndunum.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.