Morgunblaðið - 15.08.1997, Side 22

Morgunblaðið - 15.08.1997, Side 22
JD A ( MORGUNBLAÐIÐ p.s 22 FÖSTUDAGUR 15. ÁGÚST 1997 LISTIR Þokkafullur samleikur TONLIST L i s t a s a f n S i g u r j ó n s Ólafssonar KAMMERTÓNLEIKAR Ásdis og Amaidur Aniarböm fluttu samleiksverk eftir Friedrich Burgm- Uller, Jaime M. Zenamon, Hafliða Hallgrímsson og Radamés Gnattali. Þriðjudagurinn 12. ágúst, 1997. SAMLEIKUR á selló og gítar getur verið erfiður vegna mikils munar á hljómstyrk hljóðfæranna en að þessu sinni var undirleikurinn í höndum Arnaldar Arnarsonar, sem er reyndur konsertgítaristi, er get- ur sem best haldið í við eitt selló. Tónleikarnir hófust á þremur næt- urljóðum eftir eldri Burgmiiller bróðurinn, Friederick (1806- 1874), sem aðallega er kunnur fyrir kennsluverk í píanótækni. Yngri bróðurinn, Norbert (1910- 1936), sem var undrabarn, þótti meiri tónsmiður en Friedrich en bjó sína stuttu ævi við mikia fá- tækt og heilsuleysi. Næturljóðin eru falleg tónlist og voru fallega mótuð af flytjendum og lék Ásdís Arnardóttir næturljóðin í heild að mörgu leyti vel. Annað viðfangsefni tónleikanna var Reflexoes nr. 6 eftir Jaime Mirtenbaum Zenamon (1953), gít- arista frá Bolivíu. Ekki eru verk hans viðameiri að gerð en verk Burmiillers en fallega hljómandi og voru hið besta flutt. Þriðja verk- ið á efnisskránni var Tristia, eftir Hafliða Hallgrímsson. Um er að ræða flokk smáverka, sem öll bera heiti, er að því leyti til minna á franska rókókó-höfunda á 17. og 18. öld. Tákngildi tónhljóða er tak- markað og að lýsa í tónum „Á í norðri, Svefnþrungnum fjöllum, Haföldum og Kvöldflugi yfir þögn- ina“, nær tæplega meiru en ein- hverri ímyndarðri stemmningu. Hafölduna þekkja flestir í stærra formi en túlkuð var í verki Hafliða en besti kafli þessa raðverks var kafli sem ber heitið Aldrei mun stjarna deyða og þar mátti heyra eitt og annað sem vel hefði þénað sem túlkun á hafróti. Má vera að sú hafalda sem Hafliði túlkaði í sínu verki hafi átt að sofa í frið- sæld ládeyðunnar. Verkið í heild var auðheyrilega vel æft og á köfl- um töluvert bragð að leik systkin- anna. Tónleikunum iauk með Sónötu eftir Radames Gnattali (1906- 1988) frá Brasilíu. Sónatan er ekki sérlega nýtískuleg, nema helst loka- kaflinn, con spirito, sem var lakast leikinn. Adagio þátturinn var fall- ega mótaður. Það verður að segjast eins og er, að mikill hluti tónlistar frá Suður-Amerku er ekki áhuga- verður, nema þá helst að heyra megi danshrynjandi, sem þó gerir verk manna þarna suður frá oftlega helst til of einhæf. Þar fer ekki milli mála að Arnaldur er fær gítar- isti og í undirleiknum fékk hann einstakt tækifæri til að útlista leikni sína. Ásdís leikur af þokka og náði að gæða sum verkin leikhlýju en vantar ennþá reisn einleikarans, er talar til áheyrandans af myndug- leik. Þrátt fyrir þetta var leikurinn í heild þokkafullur. Aukalag fluttu þau og er það útsetning á „ís- lensku" þjóðlagi, sem sungið er við saknaðarljóð séra Stefáns Olafsson- ar, í Vallanesi austur. Þetta ljóð, Ég veit, eina baugalínu, er eitt af dýrustu ástarkvæðum íslenskrar tungu og stakk það undirritaðan, að lagið var útsett eins og danslag, með útafvíkjandi hljómskipan hér og þar, líklega til að vera nýtísku- legur. Jón Ásgeirsson Djasstónleikar í Ytri-Njarð- víkurkirkju TROMPETLEIKARINN Veigar Margeirsson heldur tónleika næst- komandi sunnudagskvöld kl. 20.30 í Ytri-Njarðvíkurkirkju. Á efnis- skránni eru þekkt lög úr djassheim- inum í léttari kantinum auk laga eftir Veigar sjálfan. Með honum ieika Eyþór Gunnarsson á píanó, Gunnlaugur Guðmundsson á kontra- bassa, Jóhann Hjörleifsson á tromm- ur og Jóel Pálsson á saxófón. Veigar hefur undanfarin misseri stundað nám í tónsmíðum og útsetn- ingum á Miami og bar sigur úr být- um í tónsmíðakeppni á vegum djass- tímaritsins Down Beat, en keppend- ur eru úr öllum helstu tónlistarhá- skólum Bandaríkjanna og Kanada. Veigar hefur dvalið hér á landi í sumar og leikið með Milljónamær- ingunum og er einnig nýkominn heim úr tónleikaferð með Mezzoforte og mun hann halda af landi brott til náms í lok þessa mánaðar. ♦.4-» Djass á Jómfrúnni Á VEITINGAHÚSINU Jómfrúnni við Lækjargötu verða haldnir djass- tónleikar laugardaginn 16. ágúst kl. 16-18 og mun verða leikið utandyra ef veður leyfir. Þeir sem leika eru Reynir Sigurðs- son á víbrafón, Hilmar Jensson gítar og Gunnar Hrafnsson á bassa. HANDVERKSSÝNING verður I Árbæjarsafni á sunnudag. Handverks- hátíð í Árbæ HANDVERKSHÁTÍÐ verður haldin í Árbæjarsafninu á sunnudag. Gestir safnsins fá að sjá margs konar handverk, ísleif- ur Friðriksson eldsmiður smíðar skeifur í gömlu smiðj- unni við Árbæ, úrsmiður verð- ur að störfum í Þingholts- stræti og gullsmiður í Suður- götu 7. A baðstofuloftinu I Árbænum verður tóvinna, roðskógerð og spjaldvefnað- ur. Eldri borgarar úr Gerðu- bergi sýna orkeringu I Suður- götu 7, bókband í Miðhúsi og útskurð í Árbæ. Vox Feminae. Vox Feminae æfir fyrir Austurríkisferð KVENNAKÓRINN Vox Feminae mun halda opna æfingu undir stjórn Sibyl Urbancic, í húsnæði Kvennakórs Reykjavíkur að Ægis- götu 7, laugardaginn 16. ágúst nk. Kórinn fer í tónleikaferð til Aust- urrikis í mánuðinum og mun halda þar tvenna tónleika. Æfingin á morgun hefst kl. 15 og stendur í u.þ.b. klukkustund. Aðgangur er ókeypis. Á dagskrá verða verk eftir austurrísk og fs- lensk tónskáld frá 16. öld og fram til 20. aldar. Nokkur verk eru eft- ir eldri tónskáld s.s. Caspar Ot- hmayr, Leonhardt Lechner, Heinrich Isaac og Joseph Haydn en önnur eru eftir 20. aldar tón- skáld: Konur eftir Þorkel Sigur- björnsson og verk eftir Báru Grfmsdóttur við Þulu Theódóru Thoroddsen ásamt Maríuljóðum eftir Atla Heimi Sveinsson, og Anton Heiller. Auk þess verður flutt graffskt verk við orð úr Inú- it-eskimóamáli; Snowforms eftir R. Murray Schafer. Auk þess verða flutt austurrísk þjóðlög og fslensk þjóðlög f raddsetningu Victors Urbancic, Jóns Ásgeirs- sonar og Árna Harðarsonar. Kórinn mun sí ðan syngja við messu þjá sr. Karli Sigurbjöms- syni í Hallgrfmskirkju sunnudag- inn 17. ágúst kl. 11.1 tónleikaferð sinni til Austurrfkis dagana 20.-27. ágúst nk. mun kórinn halda tvenna tónleika undir stjóm Sibyl Urbancic. Annars vegar f Stift Göttweig laugardaginn 23. ágúst og hins vegar f St. Michael kirkjunni í Vín 24. ágúst. íslenzkar íðir LIST OG HÖNNUN Norræna húsið a n d d y r i ULL OG ÍÐIR Sunnlenskar handverkskonur. Op- ið alla daga á tímum Norræna hússins. Til 17. ágúst. Aðgangur ókeypis. ULLARVINNSLU, handverki og hvers konar listrænum íðum hef- ur vaxið fiskur um hrygg á undanförnum árum og sums staðar í svo ríkum mæli að hægt er að tala um byltingu. Er hér öðru fremur um sjálfsbjargarvið- leitni fólks að ræða á erfiðum tímum, en einnig vaxandi skiln- ing á þýðingu skapandi listíða. Var ekki vonum fyrr og enn er margt frumstætt og af vanefnum gert, en mjór er mikils vísir og af mannauði eiga íslendingar nóg. Hér skiptir markaðssetning og skilningur afar miklu, en eng- inn vafi leikur á, að vettvangur- inn á mikla framtíð fyrir sér ef rétt er að málum staðið. Það er einmitt tilfellið, er handverkskonur á Suðurlandi, sem tengjast ullarvinnnslu í Þingborg fá menntaðan fag- mann til að velja verk á sýningu og annast uppsetningu hennar eins og á sér stað um fram- kvæmdina í anddyri Norræna hússins. Fengu þær Hildi Há- konardóttur veflistakonu hlut- verkið, sem án vafa hefur geng- ið hreint til verks og valið rjóm- ann af innsendum munum. Ullarvinnslan í Þingborg starfar í gömlu skólahúsi rétt við þjóð- veginn í miðjum Flóanum austan við Selfoss. Þar er sölustaður á sumrin og rekið kembiverkstæði sem framleiðir lyppur til handspuna árið um kring og einnig er þar aðstaða til nám- skeiða. í handverkshópnum eru um 30 konur sem fyrstu árin unnu undir stjórn Helgu Thor- oddsen, vefjarefnafræðings og handverksfrömuðar, að því að bæta meðferð ullarinnar og finna möguleika til að nota þetta hráefni á nýjan og fjölþættari hátt, bæði til handspuna með nútímalegum hjálpartækjum svo sem rafknúnum kembivélum og fljótvirkum rokkum og sömu- leiðis flókagerðar, sem víða ryð- ur sér nú til rúms og býður upp á margs konar möguleika. Jafn- framt er töiuvert unnið úr horn- um, beinum og fleiri dýraafurð- um. Fleiri upplýsingar liggja frammi á sýningunni eins og t.d. sú skondna vitneskja, að orðið peysa er komið frá sjó- mönnum á frönskum duggum og þýðir bóndi, paysan, á þeirra tungu. Þeir hafa líkast til bent á peysuklæddan búandann og endurtekið; paysan, paysan, þegar þeir vildu gera kaup og orðið fest í málinu. Hér var að líkindum um tvíbanda, tvílita peysu að ræða með doppóttu símunstri, og hér gerir lausa mynsturbandið á röngunni flík- ir.a hlýrri, því hún er nánast tvöföld. Sjálf lopapeysan er ung að árum ekki nema rétt fertug, þótt hún sé nú orðin sígild. Lopi er óspunnin ull, verður til sem millistig í vélaframleiðslu og uppgötvaðist það nánast fyrir tilviljun að hægt var að pijóna úr honum á vinnslustiginu. Allt eru þetta nytsamar upp- lýsingar sem rétt er að halda fram og árétta, en á sjálfri sýn- ingunni er mikið úrval hvers konar íða og má nefna roðtösk- ur, textíla, skart, ullarflóka, grísablöðrur, körfur, þæfingar, prjón, jurtalitun, galdrastafi á steinvölur, tálgaða hrafna, lóur og að sjálfsögðu peysur. Einnig má nefna að pijónuð verk Guð- rúnar Hálfdánardóttur frá Höfn í Hornafirði eru á staðnum, sem sýna sveitafólk að störfum. Það sem helst vekur athygli á þessari markverðu framkvæmd er að einungis konur hafa lagt hér hönd að, en íðir eru með sanni ekki sérfag kvenna nú um stundir hvað sem segja má um fyrri tíma. Máli skiptir að hér er rétt stefna tekin á hæðina um framníngu handverks og þjóð- reisnar um leið. Bragi Ásgeirsson > t L t ! I í r; i iv' Flauta, víóla og harpa » í Stykkishólmskirkju LOKATÓNLEIKAR sumartón- leikanna í Stykkishólmi þetta árið verða í lok Dönsku daganna sunnudaginn 17. ágúst kl. 17. Það eru þær Guðrún Birgisdóttir, flautuleikari, Svava Bernharðsdóttir, ví- óluleikari og Elísa- bet Waage, hörpu- leikari, sem leika. Á efnisskránni eru tónverk eftir W.A. Mozart, danska tónskáldið Carl Nielsen, Ge- orge Bizet, Jaques Ibert, Gabriel Fauré og Claude Debussy. Allar hafa tónlistarkonurnar lokið framhaldsnámi erlendis. Guðrún fór að loknu námi hér heima til Óslóar og síðan til París- ar. Hún hefur spilað á fjölmörgum tónleikum, samleik og einleik, bæði heima og erlendis auk þess að kenna við Tónlistarskóla Kópa- vogs og Skólahljómsveit Laugar- nesskóla. Svava Bernharðsdóttir lauk doktorsprófi frá Juilard tónlistar- skólanum 1989 og nam barokk- tónlist í Sviss. Hún hefur starfað með fjölmörgum hljómsveitum hér heima og erlendis og starfar nú sem leiðandi víóluleikari við Slóvensku fílharmoníuna í Ljublj- Guðrún Svava Birgisdóttir Bernharðsdóttir ana. Hún er einnig dósent í víólu- leik við háskólann þar í borg. Hörpuleikarinn Elísabet Waage fór að loknu námi í píanóleik og hörpuleik hér heima til framhalds- náms í hörpuleik í Konunglega tónlistarháskólanum í Haag í Hol- landi. Kammermúsík skipar stóran sess í starfi Elísabetar en einnig leikur hún í hljómsveitum. Elísabet hefur komið fram sem einleikari bæði hér á íslandi, í Hollandi, Finnlandi og Danmörku. í i: í I .

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.