Morgunblaðið - 23.08.1998, Síða 39

Morgunblaðið - 23.08.1998, Síða 39
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 23. ÁGÚST 1998 39 SKOÐUN átökum og að ýmsir viljí halda því fram að á fimm hundruð árum hafi lúterska kirkjan á íslandi þróast með svipuðum hætti, þ.e. hinn al- þýðlegi ferskleiki, er einkenndi hana í byi-jun, hafi vikið íyrir form- legheitum, stofnanablæ og átökum. Kirkjan hafi með öðrum orðum ekki fylgt fólkinu en einhvern veg- inn lokast af sem stofnun og er nú sögð súpa seyðið af þeim örlögum. Hjálmar leggur þó ekki mat á þetta viðhorf en telur að kirkjunn- ar fólk hljóti að velta þessu fyrir sér og er það rétt athugað hjá hon- um. III. í þessu sambandi er ástæða til þess að geta þess að afhelgun og aðrar samfélagsbreytingar hafa haft áhrif á stöðu kirkjunnar. Af- helgunin þarf þó ekki að vera slæm í sjálfu sér. Hún gæti veitt kirkj- unni ný tækifæri. Aftur á móti er heimshyggjan varasöm, þegar allt snýst um hið veraldlega. Robert Bellah og samstarfsmenn hans skrifuðu bókina Habits of the He- art, sem er könnun á hvítu milli- stéttarfólki í Bandaríkjunum, lýsa aukinni einstaklingshyggju þar, sem einnig er að finna á Islandi, einstaklingshyggju sem grefur undan samfélagi manna á margan hátt. Ávinningur einstaklingsins verður þá mikilvægari en almanna- heill. Einstaklingshyggjan gengur út frá því að kirkjusókn sé valkost- ur og margir draga þá ályktun að hægt sé að vera kristinn án þess að tilheyra nokkurri kirkjudeild. Trú- in er þannig alfarið færð inn á svið einkalífs þar sem menn í besta falli hafa samskipti við fólk sem er eins og það sjálft en forðast aðra. Segja má að trú og kirkja komi þessu fólki aðeins að gagni ef um er að ræða persónulegan ávinning eða fullnægju. Vissulega ber að virða sjálfræði einstaklingsins, en það þarf um leið að kalla hann til sam- félags og ábyrgðar. Auk þess stöndum við frammi fyrir andstöðu við stofnanir almennt sem rekja má til tortryggni í garð valds- manna og valdastofnana. Það er vissulega brýnt að einstaklingurinn finni sig betur heima í þjóðkirkj- unni og þess vegna hafa söfnuðir reynt að breyta starfsaðferðum sínum eins og ég gat um í upphafi, t.d. með tilkomu margvíslegra nærhópa þar sem tekist er á við ólíkustu verkefni. Einnig hefur fræðslustarf verið aukið og þing- maðurinn tók einmitt þátt í ráð- stefnu hér í Keflavíkurkirkju um gildismat í vor. En þátttakan var hverfandi. Starf kirkjunnar er þó ekki spurning um magn fyrst og fremst heldur gæði og fjölbreyti- leika. 25 þúsund manns koma í Keflavíkurldrkju á hverju ári af einni eða annarri ástæðu og er það dágóður fjöldi. Inntakið í allri „andmenningarhreyfingu“ á síð- ustu áratugum hefur verið tor- tryggni í garð valds og valdastofn- ana og þar með talið kirkjunnar. Ýmsir telja þetta ánægjulega orku, þar sem hver fer sína leið, en er hugsanlegt að hér sé einnig á ferð- inni það sem Emile Durkheim kall- aði siðrof (anomie)? Svari hver fyr- ir sig. Enn eitt atriði finnst mér ástæða til að nefna sérstaklega og það er breytt gildismat samtímans. Við höfum orðið vitni að því að fólk hef- ur sagt skilið við gildi sjálfsafneit- unar en keppist þess í stað eftir gildum sjálfsfullnægju. Fjölskyldu- gildin og samfélagsgildin verða jafnvel að víkja fyrir þessari áherslu. Það má ekki afneita „líf- inu“ fyrir eitthvað annað, eins og samfélag og fjölskyldu. Þessu tengist einnig nægtasálfræðin, menn vilja heyra fagnaðarerindi heilsu og auðs, hagnaðar og ávinn- ings. En þegar Jesús sagðist vera kominn til þess að menn hefðu líf, líf í fullri gnægð, þá átti hann ekki aðeins við hin veraldlegu gæði, peninga, auð og völd, hann átti einnig við andlegu og siðferðilegu gæðin, sem verða til í samskiptum fólks. Hjálmar getur þess að kirkj- an gegni mikilvægu hlutverki í lífi þjóðarinnar og hún hafi reynst kjöl- festa fyrir einstaklinga, fjölskyldur og hópa. Hins vegar hafi verið á það bent að milli „stóratburða" sé kirkjusókn og safnaðarstarf með daufara móti. Söfnuðurinn finni ekki hjá sér hvöt eða þörf til að sækja kirkju sína í reglulegu og ■ daglegu trúarlífí. Eg hef nú þegai- bent á nokkrar skýringar á þessu. Þingmaðurinn talar um fjarlægð kirkju frá söfnuði, en allt eins mætti tala um fjarlægð safnaðarmeðlima frá kirkjunni vegna þess að annað tekur hugann á markaðstorgi allsnægtanna. IV. Það er ljóst á máli þingmannsins að Evrópuráðið vill halda stjórn- málum frá trúarbrögðum og er það stutt með rökum lýðræðis og gagn- kvæmri virðingu fyrir ólíkri menn- ingu og trúarbrögðum. Þessi meg- inregla er góð en sá tími gæti kom- ið aftur, rétt eins og 1934, að kirkj- an þurfi að segja sitt nei. Hvað hefði Játningarkirkjan sagt um at- burðina í Kosovo? Sá tími er einnig kominn að hún gjaldi jáyrði við betri skólum og bættri hjúkrun sjúklinga og fanga. Markaðskerfið, sem kemur ýmsu góðu til leiðar, nær ekki til allra þátta samfélags- ins og er því engin allsherjarlausn eins og sumir vilja vera láta. Kirkj- an hefur alltaf verið gagnrýnin á altæka hugmyndafræði hverju nafni sem hún kann að nefnast. Eg tek undir það að Islendingar verða að virða margmenningarfyrirbrigði samtímans. Það ber vissulega að virða rétt fólks til þess að iðka trú sína og láta í ljós skoðanir sínar. Því ber að fagna ef þingmaðurinn hefur rétt fyrir sér í því að Evrópa sé öll á fleygiferð í áttina að auk- inni virðingu fyrir mannréttindum og ólíkum lífsgildum. En þarna gætir nokkurrar menningarbjart- sýni að mínu mati. Balkaniseringin færir okkur heim sanninn um ann- að. Balkanisering er ekki stað- búndið landfræðilegt fyrirbrigði bundið við hörmungaratburðina á Balkanskaga, þai- sem íslendingar fóru áður fytr í sumarfrí. Henni getur skotið upp hvar sem er t.d. í A-Evrópu Ég tek undir með þing- manninum að Islendingar láti sig mannréttindi miklu skipta og ég fagna því hvað utanríkisráðuneytið hefur verið að gera á markvissan hátt og með árangri, eins og í máli Soffíu Hansen og dætra hennar. Ég tek einnig undir með þing- manninum að við getum ekki skot- ið okkur undan þeirri ábyrgð sem aðild að fjölþjóðlegu samfélagi á borð við Evrópuráðið felur í sér. Ef að því kemur að ísland gangi í Evrópusambandið þá er ljóst að algjör aðskilnaður ríkis og kirkju verður fyrirskipaður og reyndar má segja að hann sé þegar langt kominn. Ég tek þingmanninn á orðinu þegar hann segir að hann sé ekki að veitast að kirkjunni þeg- ar hann leggur til að beinum af- skiptum Alþingis og ríkisstjórnar af hinni lútersku kirkju ljúki og það er ástæða til að þakka honum málefnaleg skrif. Það er þó eitt sem leitar á hugann. Er hugsan- legt að um leið verði erfiðara að standa vörð um grundvallargildi sem skipta miklu máli og við lend- um í því hafróti sem byrgi okkur sýn. Trúarbrögð geta sameinað eða sundrað og ég tel að eitt af hlutverkum þjóðkirkjunnar sé og hafi verið að binda þjóðfélagið, dreifbýli og þéttbýli, saman. Er hugsanlegt að eftir þessar breyt- ingar stöndum við uppi með safn- aðarskilning bandarísku safnaðar- kirkjunnar, þar sem jafnvel kirkjustjórnin verði í aukahlut- verki? Ég geng út frá því sem prestur þjóðkirkjunnar að forréttindum hennar sé að ljúka og það kalli aft- ur á móti á enn betra, margbreyti- legra og innihaldsríkara starf hennar. Vissulega virðir þjóðkirkj- an önnur sjónarmið og innan henn- ar þrífast mjög ólík sjónarmið. En með mannréttindi verður aldrei verslað. Hjálmar telur að breyt- ingar á kirkjuskipaninni geti haft jákvæðar afleiðingar í för með sér. Þær breytingar verða þó aldrei nein allsherjarlausn. Það sem skiptir máli fyrir kirkjuna er, að þann veruleika, sem hún vill standa vörð um, sé að finna úti í samfélaginu, t.d. á íslenskum heimilum og víðar. Ef bænamálið þagnar þar þá verðum við illa stödd. Sjálfur er ég þeirrar skoð- unar að það að helga sig persónu- legu trúarlífí, án aðstoðar stofnun- ar í þjóðfélagi sem er fjölþætt, öfl- ugt og innbyrðis tengt, sé ekki lík- legt til árangurs. Trúfrelsi er vissulega hluti af lýðræði, eins og þingmaðurinn kemur inn á. Segja má að trúfrelsi hafi verið upphaf lýðræðis eins og siðbreytingin ber glöggt vitni um. En það er umhugsunarefni að ýmsar kirkjur í Evrópu hafa farið í varnarstöðu í sambandi við þróun mála í Evrópu, t.d. norska og danska kirkjan. Það má vera að ís- lenska þjóðkirkjan hafi gért það einnig. Hún þarf vissulega að halda vöku sinni ef hún ætlar að standa undir nafni sem þjóðkirkja og hún má aldrei láta bendla sig við kynþátta- og kynjamisrétti og mannréttindabrot. Kristin trú hef- ur að geyma sammannleg alþjóð- leg einkenni sem sérhver þjóð- kirkja verður að virða. Höfundur er sóknarprestur í Kefki- vík og fyrrverandi formaður nefnd- ar um málefnið Samkynhneigð og kirkja. Barnaskor frá Bopy St. 24-36 • Svartir Verð frá 2.490 smáskór í bláu húsi v/Fákafen SPECTRONIC TS-400 Handsími Bílasími Festing í bíl með 12V hledslutæki, handfrjálsri notkun, tengingu f. loftnet og loftnetskapli. Hleðslutæki f. 230V, 120 klst. NiMH rafhlaða iítr*\ - 108 Reykjavil - Fax. 668-7447 www.mbl.is HELDIIR AFRAHI

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.