Morgunblaðið - 05.11.1998, Blaðsíða 38

Morgunblaðið - 05.11.1998, Blaðsíða 38
38 FIMMTUDAGUR 5. NÓVEMBER 1998 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Listamenn jarðsetja gallerí MYIVDLIST Ingólt'sstræti 8 SKÚLPTÚR OG LJÓSMYNDIR MICHAEL ELMGREEN & INGAR DRAGSET Opið fímmtud. til sunnud. frá 14-18. Til 8. okt. MILLI listamanna og gallería ríkir ástar/haturs samband. Þeir geta ekki án gallería verið, en vilja ófúsir viðurkenna það. Gall- eríum hefur m.a. verið borið á brýn að vera helsti þröskuldurinn í vegi fyrir því að listin geti orðið eðlilegur þáttur í daglegu lífi manna. En í staðinn fyrir að segja skilið við galleríin og kjósa sér annan vettvang, þá er alltaf nokk- ur hópur listamanna sem hefur þess í stað einbeitt sér að hugvits- samlegum verkum, sem er ætlað að grafa undan „hugmyndinni" um gallerí, afhjúpa mýtuna um hvíta kubbinn, færa hið daglega líf inn í gerviveröld galleríanna. Það er skemmst frá því að segja að slíkur undirróður hefur ekki breytt neinu um hugmyndir manna um gallerí og starfsemi þeirra. Og þegar róttækir lista- menn sjálfír eiga þess kost að stjórna og reka sína eigin sýning- araðstöðu þá er hún yfirleitt í engu frábrugðin. En bíðum nú við, þá koma tveir Norðmenn, Miehael Elmgi-een og Ingar Dragset, og jarðsetja hug- myndina um galleríið, með því að grafa holu í Klambratúninu og stinga þar niður hvítmáluðu her- bergi, í líki dæmigerðs gallerírým- is. Athöfnin fór fram með fulltingi Gallerís Ingólfsstrætis 8, sem í þessu tilviki var hið táknræna fórn- arlamb. „Powerless structures“, valdalausar byggingar (eða form- gerðir), kalla þeir þennan gjöming sinn. Hér hefur dæminu verið snú- ið við, í staðinn fyrir að vera á valdi gallerísins og umluktir því, hafa Elmgreen og Dragset gert gallerí- rýmið sjálft að skúlptúr og standa yfír því og horfa niður í það. Með því að grafa það niður i jörðina fínnst þeim sjálfsagt að þeir geti sagt að þeir séu hafnir yfír það, á meðan þeir fylgjast með þegar galleríið í jörðinni grotnar niður og fellur saman undan þunga jarðvegs og jarðvatns í Klambratúnsmýr- inni. Aftur á móti í Ingólfsstræti 8, getur að líta ljósmyndaðar og rit- aðar heimildir um þennan og íýrri gjöminga í sömu seríu (þ.e. „Powerless structures"). Þar geta menn hugleitt kreppuna í sam- skiptum listamanna og gallería í ró og næði. Það er stundum talað um „lókal húmor“ og á sama hátt má kalla þessa sýningu „lókal myndlist", myndlist fyrir (suma) myndlistar- menn. En það er umhugsunarvert að bera þennan konseptgjörning saman við sambærilegar athafnir listamanna á sjöunda og áttunda áratugnum. Hér örlar varla á neinu pólitísku biti - nart væri nær lagi. Ef það er verið að jarð- setja eitthvað þá er það frekar minningin um pólitískt meðvitaða konseptlist. Gunnar J. Arnason GALLERÍRÝMIÐ á Klambratúni við Kjarvalsstaði. Morgunblaðið/Kristinn Kammerkór Suðurlands á tónleika- ferðalagi KAMMERKÓR Suðurlands heldur fema tónleika á Suður- landi á næstunni og verða fyrstu tónleikarnir í Hafnar- kirkju, Höfn, Hornafírði, laugardaginn 7. nóvember kl. 16. Aðrir tónleikar verða sunnudaginn 8. nóvember kl. 15 á Kirkjuhvoli, Kirkjubæj- arklaustri, 14. nóvember í Hellubíói, Hellu kl. 16 og í Þorlákskirkju, Þorlákshöfn, um kvöldið, kl. 20.30. Yfírskrift tónleikanna er ,Ástar.stiklui'“ og verður dag- skráin helguð ástinni í sinni fjölbreyttustu mynd, og verða flutt innlend- og erlend lög, segir í fréttatilkynningu. I Kammerkór Suðurlands eru 20 söngvarar sem koma viða að, allt frá Akranesi til Hornafjarðar, og era allir virkir tónlistarmenn í sinni heimabyggð en heimili kórs- ins er í Skálholti. Hugmyndin að stofnun Kammerkórs Suð- urlands (Collegium Canticor- um) kviknaði þegar hópur söngvara kom saman til að syngja á Skálholtshátíð sum- arið 1997. Kórinn stefnir að því að syngja jafnt andlega og ver- aldlega tónlist og markmiðið er að halda að minnsta kosti tvenna tónleika á ári auk þess að syngja við ýmis tilfallandi tækifæri. Söngstjóri er Hilm- ar Örn Agnarsson organisti í Skálholti. Kórinn hélt sína fyrstu tónleika í mars á þessu ári í Selfosskirkju, Skálholts- kirkju og Digraneskirkju þar sem sungin voru kirkjuleg verk tengd föstunni. Píanóleikari á Höfn og Kirkjubæjarklaustri er Guð- laug Hestnes og á Hellu og í Þorlákshöfn leikur Arni Heið- ar Karlsson. Einsöngvari með kórnum er Kristjana Stefáns- dóttir. Poppjukk á fram- úrstefnuvæng TOIVLIST Tjarnarbfó ERKITÍÐ ‘98 Þorkell Sigurbjörnsson: Bergabesk og Caudae (frumfl.); Atli Heimir Sveinsson: Grand Duo Concertante II og íslenxkt rapp* (frumfl. á ísl.); Sveinn Lúðvík Björnsson: Glerskugg- ar; Atli Ingólfsson: Flecte Lapis II. Kolbeinn Bjarnason, fl.; Eydfs Franz- dóttir, óbó; Guðni Franzson, klar.; Brjánn Ingason, fag.; Emil Friðfinns- son, horn; Eiríkur O. Pálsson, trpt.; Sigurður Þorbergsson, bás.; Snorri S. Birgisson, Atli Heimir Sveinsson, pnó.; Steef van Oosterhout, slagv.; Zbigniew Dubik, Hildigunnur Hall- dórsdóttir, f.; Guðmundur Krist- mundsson, vla.; Sigurður Halldórs- son, selló; Richard Korn, kb. Stjórn- andi (*): Guðmundur Óli Gunnarsson. Tjarnarbíói, sunnudaginn 1. nóvember kl. 17. UNDIR fyrirsögninni Afmælis- börnin fóru tónleikar nr. 2 á ErkiTíð ‘98 af stað, og „í loftið" eins og sagt er á magnaravarða- máli (þeim var útvarpað beint af RUV), á slaginu 17 á sunnudaginn var við ágætis aðsókn. Átti hún vissulega rétt á sér, því af þrenn- um tónleikum þessarar ErkiTíðar höfðu þessir upp á mestan metnað, mesta fjölbreytni og mesta skemmtun að bjóða. „Afmælisbörnin" voru Þorkell og Atli Heimir, báðir sextugir á þessu ári og í fyrirrúmi á hérumræddri dagskrá. Var vissulega ekki öf- undsvert fyrir yngri og óreyndari starfsbræður að lenda í saman- burði við afkastamestu tónhöfunda lýðveldisins, en verk ungherjanna voru engu að síður áheyrileg og fallin til að auka enn fjölbreytni einhverra skrautlegustu tónleika hérlendis um alllangt skeið. Blásarakvintettinn Bergabesk (= Bergenskar arabeskur) eftir Þorkel Sigurbjömsson var saminn 1979 í Björgvin. 8 tóna steffrum sem hljómaði nauðahkt og lenging á skrautnótu þeirri er Bach neíhir „Trillo und Mordant" var gegnum- gangandi, en annars sldptust á margskonar blæbrigði í þessu afar velhljómandi verki, sem í norrænni heiðríkju sinni gat leitt hugann að bjartari augnablikum Carls Niel- sens. Fimmmenningamir úr Caput léku flestallt skínandi vel, og ekki dró úr litaauðgi verksins að flautuleikarinn dobblaði á pikkóló og klarínettleikarinn á bassaklarínett eins og að drekka vatn. Listmúsík þessa síðasta aldarþriðjungs er ekki ofsæl af hlustvænni kammertónlist, og gegnir því furðu að eymahnoss af hérumræddri gráðu skuli enn ekki fyrirfinnast á geisladiski. Undirritaður heyrði síðast Grand Duo Concertante II (Schumann ist der Dichter) Atla Heimis fyrir flautu, klarínett og tónband fyrir tveim árum í Leik- húskjallaranum. Hélt verkið vel upphaflegum ferskleika og náði nú sem fyrr miklum áhrifum með sér- kennilegu samblandi sínu af barns- hljóðum á bandi og framsæknum og stundum snælduti'ylltum effekt- um í frábærri túlkun þeirra Guðna og Kolbeins. Niðurlagskaflinn, með brot úr flutningi ótilgreindra fjór- menninga á Adagioþætti úr strengjakvartetti eftir Schumann, kallaði aftur fram eftirminnilega friðsæld eftir átök sem minntu að því leyti á Es ist genug, Bach-til- vitnunina í lok fiðlukonserts Bergs. Sveinn Lúðvík Björnsson átti eftir hlé örstutt en því samþjapp- aðra verk fyrir einleiksóbó að nafni Glerskuggar, sem Eydís Franz- dóttir, hverri verkið var tileinkað, lék prýðisvel, að meðtöldum fáein- um vandasömum tvíhljómsnótum. Þvínæst frumfluttu heyrnartóls- búnu Caputspilararnir Snorri Sig- fús Birgisson á rafhljómborð og Guðni Franzson á klarínett ErkiTíðarpöntunarverkið Flecte Lapis II („Sveigður steinn") eftir Atla Ingólfsson, okkar mann í Bologna, eftir skamma bið vegna tæknitafa. Upphafshljóðið barst úr hátölurum og hljómaði helzt líkt og malandi risaköttur, en fljótlega bættust allskyns slaghljóð við í sal- arhornaspannandi fjórrása „sensurround“ og hugartengslin við bassaköttinn dofnuðu, unz klar- ínettið tók snöggvast upp á að „mjálma“ frekjulega, og þá í sópr- anlegu. Væntanlega hefur þó ann- að vakað fyrir höfundi, eða (skv. tónleikaskrá) „tilraun til að mynda nauðsynlegt samband flytjanda og afhljóða“ (á nútíma íslenzku sömpl), „yfírleitt þannig að flytj- andinn leikur með og á móti því sem hann er nýbúinn að leika, en eftir settum reglum sem sameina á einhvern hátt mann og vél.“ Svo mörg vom þau orð, og kannski hafa þau sagt nærstöddum fagbræðmm Atla eitthvað. Undir- rituðum var hins vegar efst í huga þakklæti fyi’ir að þurfa ekki að vakna við ágengan koparslátt sem þennan á bláum mánudagsmorgni. Að hjaðningavfgum Atla afstöðn- um var ákveðinn hugarléttir að frumflutningi kvai'tetts eftir Þor- kel Sigurbjörnsson fyrir flautu, klarínett, víólu og básúnu er hann nefnir Caudae, pöntun fyrir ErkiTíð ‘98. Hafí Bergabeskið ver- ið hánorrænt, þá mátti hér greina eilítinn rómantískan ilm af aust- rænu lagferli. Hvort titillinn („Hal- ar“) eigi við sísköruð en smám saman umbreytt þrástef hvers hljóðfæris, er liðu um loft líkt og þættir í lifandi fléttu, skal ósagt látið, en svo mikið er víst, að í vak- urri túlkun fjórmenninganna leið tíminn undrafljótt, og var það jafn- framt helzti galli verksins. Gott tók of skjótan enda og æpti á meira, en það kom ekki. Loks hneig að því sem allir biðu eftir, Islenzku rappi Atla Heimis fyrir kammersveit, sem Caput framflutti á Varsjárhaustinu nýver- ið í Póllandi. Það þarf ekki að orð- lengja það, verkið sló í gegn. Hlustendur létu varnaðarorð höf- undar í tónleikaskrá um „poppjukk á framúrstefnuvængnum" lítið á sig fá og féllu unnvörpum í hrifning- artrans og hlátursköst við ófeimna útfærslu Atla á kvæðamannahrynj- andinni rammíslenzku er menn þekkja bezt frá „Hani, krammi" og gat verið sitt lítið af hverju í einni kös - Weill, vorblót, vísnakvöld og Spike Jones, svo fátt eitt sé nefnt. Hljómsveitin virtist ekki skemmta sér síður en áheyrendur; kvaðst á og söng af raust inn á milli spilkafla undir röggsamri stjóm Guðmundar Ola Gunnarssonar, svo að hlustend- ur verkjaði í þind og brosvöðva lengi á eftir. Höfundur, sem lék sjálfur með á hljómborð, ætlar skv. tónleikaskrá að gera fleiri röpp, því þau geri svo mikla lukku. Eftir undirtektunum sl. sunnudagskvöld að dæma kæmi það ekki á óvart. Enda áréttir tón- skáldið framar í skránni: „Formúl- an er pottþétt." Ríkarður 0. Pálsson
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.