Morgunblaðið - 11.07.2000, Blaðsíða 36

Morgunblaðið - 11.07.2000, Blaðsíða 36
36 ÞRIÐJUDAGUR 11. JÚLÍ 2000 MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGURll. JÚLÍ2000 37 STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Framkvœmdastjóri: Hallgrímur B. Geirsson. Ritstjórar: Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. OTRULEGUR MUNUR Á MATVÆLAVERÐI ENN OG aftur hefur saman- burður á matvælaverði á Is- landi og nágrannalöndum leitt í ljós ótrúlega mikinn mun á flestum vörutegundum. Erfitt hefur reynzt að fá viðhlítandi skýringu á þessum mun, þannig að neytendur gangi ekki í grafgötur um hvar vand- inn liggur og geti því þrýst á stjórn- völd, framleiðendur og verzlunarfyr- irtækin um úrbætur. Matvælaverð hefur úrslitaáhrif á afkomu heimil- anna, einkum þeirra sem við þröng- an fjárhag búa. Ekki verður lengur við það unað, að svo mikill munur sé á brýnustu nauðsynjum, sem kann- anir hafa margsýnt að er á milli Is- lands og nágrannalandanna. Þróun í verzlun og viðskiptum er með þeim hætti í heiminum nú á dögum að sí- fellt erfiðara verður fyrir Islendinga að sætta sig við það að þurfa að greiða miklu hærra verð hér á landi en þeir þurfa að gera þegar þeir skreppa út fyrir landsteinana. Kraf- an um svipað og sambærilegt mat- vælaverð mun því verða sífellt há- værari og að lokum munu neytendur leita ráða til að knýja vilja sinn fram. Um miðja síðustu viku birtu Neyt- endasamtökin niðurstöður úr verð- könnun, sem þau stóðu að í sam- vinnu við samtök neytenda í fjórum borgum öðrum í Evrópu, Kaup- mannahöfn, Stokkhólmi, London og Brussel. Óhætt er að segja, að niður- stöðurnar eru jafn vel enn meira slá- andi, og alvarlegri, en flestir hefðu búizt við, og það þótt mikill verð- munur hafi lengi legið fyrir. Borið var saman verð 48 algengra vöruteg- unda og var verð hæst eða næsthæst í Reykjavík í 39 tilvikum. Alls voru 43 vörutegundir fáanlegar í öllum borgunum og kostuðu þær alls 16.450 krónur í Reykjavík, 11.998 í Kaupmannahöfn, 9.962 í Stokkhólmi, 9.353 í London og 8.859 í Brussel. Munurinn á verði í hæstu og lægstu borginni var 86%. Munurinn er ótrú- legur í sumum tilvikum, eins og t.d. á 600 g franskbrauði, sem kostaði 13 krónur í London en 200 krónur í Reykjavík, sem er 1.481% verðmun- ur með virðisaukaskatti (1.529% án virðisaukaskatts). í þessum sömu borgum var 342% munur á heil- hveitibrauði. Annað dæmi er blóm- LÍFSHÆTTA í SEGJA MÁ að ökumenn, farþegar og aðrir vegfarendur séu í sí- felldri lífshættu í hvert sinn sem þeir halda út í umferðina. Banaslysin eru þegar orðin fjórtán það sem af er ár- inu. Slysum og óhöppum fjölgar stöð- ugt og segja má, að það sé kraftaverk að þau séu þó ekki fleiri. Ökumenn virðast haldnir einhverri tauga- spennu, sem erfitt er að útskýra, en er þó staðreynd. Um það vitna ummæli Islendinga, sem koma heim eftir dvöl erlendis, svo og ummæli erlendra ferðamanna, sem aka hér á landi. Það má með sanni segja að rétt sé, að Is; lendingum liggi lífið á í umferðinni. Á meðan svo er má búast við áframhald- andi fjölgun slysa, meiri þjáningum, kál, sem kostaði 70 krónur í Brussel, en 425 krónur í Reykjavík. Munur- inn er 507%. Mörg önnur slík dæmi má taka um ótrúlegan verðmun. Þó voru tegundir, sem reyndust ódýrastar í Reykjavík, t.d. roðflett ýsuflök, sem kostuðu 635 krónur, en 829 í Kaupmannahöfn, þar sem þau voru dýrust. Þá var 2 kg poki af heil- hveiti ódýrastur í Reykjavík, á 85 krónur, en kostaði 164 krónur í Kaupmannahöfn. Almennt má segja, að verð á mjólkurvörum, kjöti, grænmeti og ávöxtum hafi í flestum tilvikum reynzt hærra í Reykjavík en í hinum borgunum í könnuninni. Það á við þessa könnun, sem flest- ar aðrar, að skýringar eru mismun- andi eftir því, hvort og um hvaða hagsmunaaðila er að ræða sem leitað er skýringa hjá. Þess vegna er það mikið gleðiefni fyrir neytendur, að ríkisstjórnin ákvað á fundi sínum í maílok, að fela Samkeppnisstofnun að rannsaka verðmyndun á matvöru- markaði og veitti til þess nokkru fé. Búizt er við því, að rannsóknin fari fram á 4-5 mánuðum og niðurstöður liggi fyrir í haust. Valgerður Sverr- isdóttir viðskiptaráðherra sagði eft- ir ríkisstjórnarfundinn, að Sam- keppnisstofnun myndi kanna sam- keppnishætti og verðþróun bæði innfluttrar vöru og innlendrar fram- leiðslu. Vonandi sýnir þessi könnun Sam- keppnisstofnunar fram á hvar skór- inn kreppir í verðmyndunarmálum hér á landi. Samanburður á verðlagi í nágrannalöndum þarf og að sýna hvar meinið er að finna. Kannanir hafa um árabil ætíð sýnt fram á, að matvælaverð er hærra hér á landi og í mörgum tilfellum miklu hærra. Þrátt fyrir þetta hefur lítið breyzt og neytendur hrökkva í kút við hverja nýja könnun. Það er ekki nægilegt, að Sam- keppnisstofnun skili greinargerð heldur þarf að nota niðurstöðurnar til að gera nauðsynlegar breytingar þannig, að íslenzkir neytendur búi við svipað matvælaverð og ná- grannaþjóðirnar. Þurfi breytingar á núverandi kerfi verður svo að vera, því það hefur gengið sér til húðar og verður illþolanlegra með hverju ár- inu. UMFERÐINNI sársauka og hörmungum. Slíkt ástand er ekki hægt að búa við, því banaslys og alvarlegt líkamstjón eru orðin þjóðarógæfa, að ógleymdu því millj- arða króna eignatjóni, sem árlega verður á götum og þjóðvegum. Þetta gleymist oftast í umræðunni, þegar tryggingariðjöldin hækka. Þau end- urspegla fyrst og fremst fjármálahlið þjóðarógæfunnar í umferðinni. Er ekki rétti tíminn við þúsaldamót að stíga á stokk og heita því að bæta úr þessu ófremdarástandi í umferð- inni? Við berum öll ábyrgð á því, hvernig til tekst, sem einstaklingar og þjóð. Svo mikið er í húfi, að það þarf mikið og sameiginlegt átak til að snúa þróuninni við. Námskeið fyrir kennara frá Norðurlöndum um þróun kennarastarfs á nýrri öld Peter Gardenfors, prófessor í vits- munarannsóknum við háskólann í Lundi í Svíþjóð. Hópvinna á námskeiðinu sem nú stendur yfir á Laugarvatni fyrir kennara á Norðurlöndum. Morgunblaðið/Golli Þuríður Jóhannsdóttir Gamlar hugmyndir í nýj u umhverfi Staða kennarans er að breytast með nýrri tækni og á námskeiði fyrir kennara frá Norðurlöndum var þeirrí spurningu varp- að fram hvort kennarinn væri reiðubúinn að nýta nýju tæknina þótt það kynni að skerða völd hans í kennslustofunni. Karl Blöndal ræddi við tvo fyrirlesara á námskeiðinu, Peter Gárdenfors og Þuríði Jóhannsdóttur. Að ná tökum á lofts- lagsbreytingum af manna völdum RÓUN kennarastarfs á nýrri öld er yfirskrift námskeiðs sem um þessar mundir er haldið fyrir kennara frá Norðurlöndum á Laug- arvatni undir merkjum Sambands kennarasamtaka á Norðurlöndum. Peter Gárdenfors og Þuríður Jó- hannsdóttir voru meðal íyrirlesara og lögðu þau bæði áherslu á þörfina á breyttum hugsunarhætti í kennslu og nauðsyn þess að endurskoða við- teknar hugmyndir í kennslufræð- inni. Sagði Gárdenfors að engin áhersla væri lögð á rannsóknir í kennslufræði heldur væru gömlu hugmyndimar notaðar í nýju um- hverfi. Peter Gárdenfors, prófessor í vitsmunarannsóknum við háskólann í Lundi í Svíþjóð, sagði að hann legði á námskeiðinu áherslu á meginþema þess; nám á okkar tímum. „Mín spuming er sú hvað þurfi að eiga sér stað í námskerfinu í Ijósi hinnar nýju upplýsingatækni,“ sagði Gárdenfors. „Vandinn er í mínum huga sá að við höfum hið hefð- bundna skólakerfi með bekkjarstof- um, kennurum og viðteknum kennsluhefðum. Síðan bætist tölvan við og margir halda að vandinn sé leystur þegar hún er komin í kennslustofuna. Ég vil snúa þessu við og spyrja hveijar séu hinar ákjósanlegustu námsaðstæður." Hann sagði að spumingin væri hvemig nota ætti upplýsinga- og samskiptatækni miðað við gmnd- vallarhugmyndir í kennslufræði. „Á námskeiðinu hóf ég því mál mitt á því að fjalla um upplýsingar og þekkingu,“ sagði hann. „Það eru ýmsar goðsagnir varðandi upplýs- ingatækni. Það er hægt að sækja mikið af upplýsingum á Netið á stuttum tíma. En það þarf að til- einka sér upplýsingamar, melta þær og breyta í þekkingu. Það þrep, að breyta upplýsingum í þekkingu, er yfirleitt vanrækt.“ Hann sagði að draga mætti fram muninn á upplýsingum og þekkingu með ýmsum hætti. Þekkingu væri hægt að að túlka og færa sér í nyt en upplýsingar væru haldlitlar þar til þær hefðu verið settar í samhengi. Síðan þyrfti að leggja dóm á það hversu traustar upplýsingamar væra. „í nútímaþjóðfélagi höfum við til- hneigingu til að gera lítið úr þekk- ingu,“ sagði hann. „Við tölum um hana eins og hún sé sami hlutur og upplýsingar." Gárdenfors sagði að gildi upplýs; inga á Netinu væri vandamál: „í hinu hefðbundna skólakerfi era al- fræðibækur, námsbækur og dag- blöð tæki til að kanna hversu traust- ar heimildir eða upplýsingar era. Á Netinu era engin slík tæki og því þarf að kenna nemendum að vera gagnrýnir gagnvart upplýsinga- tækninni og það vai' ekki nauðsyn- legt gagnvart hinum hefðbundnu fjölmiðlum." Hann sagði að vissulega væri ekk- ert slæmt við það að fólk ræktaði með sér gagnrýnið viðhorf til upp- lýsinga, vandinn væri hins vegar sá að skólakerfið væri ekki lagað að þeirri nauðsyn. „Ef litið er til þess hvemig upp- lýsingatæknin er notuð í skólum blasa nokkrir hlutir við,“ sagði hann. „Við höfum fjarkennslu, spjallrásir, rafpóst og Netið og mín niðurstaða er að þessi tækni fjarlægi ýmsar hömlur. Nemandinn þarf ekki að vera í kennslustofunni, hann þaif ekki að vera þar á tilsettum tíma þannig að hann er ekki bundinn af tíma og rúmi. En ég sé engar nýjar kennslufræðilegar hugmyndir. Þetta eru einfaldlega gömlu hug- myndimar í nýju umhverfi.“ Gárdenfors sagði að spumingin væri sú hvemig hægt væri að nýta sér margmiðlunartæknina sem byði til dæmis upp á alfræðiefni þar sem samtímis væri hægt að nálgast hljóð, myndir og texta. í því væri þó ekki fólgin ný kennslufræði. „Það má segja að tvær hefðir ríki í kennslu eða kennslufræði," sagði hann. Hermiforrit notuð til náms? ,Aunars vegar er það meistarinn og lærisveinninn. Sú hefð nær langt aftur. Til að verða jámsmiður eða trésmiður varð lærlingurinn að vinna undir meistaranum. í upphafi var lærlingurinn látinn leysa lítil verkefni og síðan urðu þau veiga- meiri með tímanum. Hins vegar er það sem ég kalla prestanámið sem er byggt á texta og fyririestram. Þessi hefð varð ekki ráðandi fyrr en með prentbyltingunni. Hjá meistar- anum og lærisveininum er áherslan öll á reynsluna en minni á kenning- ar. Hinni hefðinni fylgir mikið af kenningu og texta en lítil áhersla á reynslu. Æskilegt væri að fá rneiri blöndu af reynslu og bóknámi og ég hef bent á að hermifomt gætu verið ný leið til að ná i reynslu í námi.“ Gárdenfors sagði að í stað þess að sækja reynslu í hinn raunveralega heim væri hægt að leita í sýndar- veröldina. Þannig væri til dæmis hægt að nota hermiforrit til að kenna eðlisfræði þar sem hægt er að leika sér með lögmál þyngdaraflsins eða rafmagns og sjá áhrifin. Sama er hægt að gera í efnafræði, vist- fræði eða jafnvel félagsfræði. Á þvi sviði hefði til dæmis verið gerður leikur, sem heitir Simcity og snýst um að reka heila borg. „Slíkt forrit getur sýnt hvemig hjólin snúast í borginni þannig að fólk fái tilfinningu íyrir því og getur verið betri leið til að öðlast skilning en að lesa tíu bækur um efnið,“ sagði hann. „Þetta er hlutverk hermi- forrita, að menn fái tilfmningu íyrir hlutunum þótt það jafnist ekki á við reynslu úti í hinum raunveralega heimi. Um leið er ekki hægt að sniðganga textann og kenninguna þannig að hermiforrit duga ekki ein og sér en þau geta verið mikilvægt tæki í nýju skólakerfi." Hann sagði að hlutverk hermi- forrita þyrfti ekki aðeins að vera í vísindum. Það væra til hlutverka- leikir sem hægt væri að yfirfæra yf- ir í tungumálakennslu og jafnvel bókmenntir. Gárdenfors sagði að tæknin sem slík væri ekki lykilatriði. Allt of lítil umræða væri í raun meðal kennslu- fræðinga um grandvallaratriði þess að læra. Menn á borð við Piaget og Vigotsky hefðu haft ýmsar hug- myndir en þeir hefðu þróað hug- myndfr sínar löngu áður en tækni- þróunin fór af stað. Nú spyrðu hins vegar afar fáir hvernig best sé að læra hlutina. Um leið og svarið við henni sé komið megi spyrja hvemig hægt sé að nota tæknina en tæknin er ekki aðalatriðið. Grunnur í tölvuleikjum „Það vantar rannsóknir á kenn- ingum um nám,“ sagði hann. „Hermifomt era kannski flötur á þessu." Hann benti á að miklu fé væri var- ið í að þróa tölvuleiki og því mætti segja að þar hafi jarðvegurinn verið undirbúinn fyrir kennarana. „Þekkingin og fomtunartæknin er fyrh' hendi,“ sagði hann. „Þetta er aðeins spui-ning um að yfirfæra hana. Það má læra mikið af tölvu- leikjaiðnaðinum sem einnig hefur haldið áhuganum vakandi. Fólk hef- ur gaman af að nota þessa leiki og þar kemur fram námsþorstinn sem má nota til náms. Það er hægt að nota sömu forsendur án þess að menn séu að keyra eða heyja stríð í tölvunni." Gárdenfors sagði að námstefnur af þessu tagi væra mikilvægar. í fyrsta lagi þyrftu kennarar að koma saman og ræða reynslu sína en sér líkaði sérstaklega að á þessu nám- skeiði þyrftu kennarar að setja nið- ur í hópum og ræða ákveðin dæmi um það hvernig málum eigi að vera háttað í framtíðinni. „Ég veit ekki hvemig hlutirnir era á öðram Norðurlöndum," sagði hann. „En í Svíþjóð setja stjómvöld mikið fé í tæknina en litlum pening- um er varið til að kanna hvert fyrir- komulag hlutanna á að vera.“ Tilraun til að nota Netið til kennslu Þuríður Jóhannsdóttir, sem hefur kennt íslensku í Menntaskólanum í Hamrahlíð í 20 ár, fjallaði á nám- skeiðinu um tilraun sem hún hefur verið að gera með að setja upp vef í samvinnu við Kennaraháskólann sem var hugsaður þannig að þar væra upplýsingar og þræðfr og síð- an ættu nemendurnir að vefa mynd- ina. „Hugmyndin var sú að þarna væri komið svæði þar sem hægt væri að nálgast þekkinguna og nú væri að byggja upp þekkinguna með því að setja inn upplýsingar um bækur og höfunda og hugmyndir um hvernig nota mætti bókmenntir í kennslu." Hún sagði að hún hefði verið búin að kenna þetta efni í fimmtán ár og ákveðið að gera þessa tilraun. Hún sótti um styrk til Rannsóknarstofn- unai' íslands til að vinna verkefni sem snerist ekki aðeins um að ná sér í upplýsingar, heldur nota alla möguleika Netsins þannig að nem- endur væra með í að búa til þekk- ingu sem yrði til á Netinu. „Mér leist svo á að þetta væri góð leið til að ná til kennara og kenna þeim að nýta sér Netið og setja efni út á það og síðan yrðu margföldun- aráhrif þegar nemendur færa að gera það sama,“ sagði hún. „Við megum ekki missa þráðinn þegar allt er á fljúgandi ferð með nýja miðla við þann fróðleik og þekkingu sem er í bókum.“ Þuríður fékk fjórar milljónir til verkefnisins til þriggja ára. Nú hef- ur hún starfað að verkefninu í eitt ár og á Laugarvatni greindi hún frá því hvemig hefði gengið. Miðillinn sambærilegur við prentbyltinguna Hún kvaðst hafa aflað sér fanga víða þegar hún fór að undibúa sig. „Margir segja að þetta sé alveg nýr miðill sem sé sambærilegur við prentbyltinguna," sagði hún. „Ekki á þó að leggja áherslu á tæknivæð- inguna. Fyrst lærðu menn að skrifa, síðan slaifa handrit og gefa þau út og nú er Netið og sú tækni sem því íylgir. Netið gefur okkur aðgang að upplýsingum og þekkingu, það er verkfæri til samskipta, staður til að gefa út efni og alþjóðlega einkennið er mjög sterkt.“ Hún sagði að sá möguleiki byggi í Netinu að efla lýðræðið því að fleiri ættu möguleika á að taka þátt. Til þess að gera það þmfi fólk hins veg- ar að kunna að lesa og skrifa á Net- inu og það væri ný tegund af læsi. „Þegar prenttæknin kom þurftu menn að læra að lesa og skrifa,“ sagði hún. „Strákamir lærðu fyrst og stelpumar miklu seinna. Nú er það sama að gerast á Netinu. Strák- amir era líka á undan þar þótt stelp- umar kunni náttúralega að sækja upplýsingar. Ég hitti konu um dag- inn sagðist vera bitur yfir því að þegar konur væra loks orðnar betri í skrifa texta og læsu meira fyndu karlarnir eitthvað sem þeir gætu verið betri í.“ Þuríður sagði að tölvan og Netið væru líklegri til að breyta rneira í skólunum en tæknin hefði gert hing- að til. „Þetta er í fyrsta skipti sem við höfum verkfæri sem nemandinn notar við sitt nám,“ sagði hún. „Hingað til hefur kennarinn notað tæknina sem hjálparmiðil til að yfir- færa þekkinguna. Ég spyr hvort það séu forsendur þess að eitthvað breytist að við snúum þróuninni við. Ef við höldum í gamla skólalíkanið er ekki víst að það breyti neinu. Þá er þetta aðeins sterkt miðlunartæki. Forsendm- breytinga eru þær að við flytjum áhersluna frá kennslu yfii' á nám og síðan spyr ég hvort við kennarar séum tilbúnir til að taka áhættuna á því að tapa valdastöðu okkar.“ Hún benti á að afstaða til þekk- ingar hefði breyst með póstmódem- ismanum og veraleikinn væri af- stæður og breytilegur. Þá hefði hugsmíðahyggja einnig mikil áhrif á kennslufræði um þessar mundfr sem byggðist á því að hver einstakl- ingur byggði upp þekkingu sína í samhengi við þá menningu sem hann væri hluti af. Sættir kennarinn sig við minni völd? „Ef aðstæður era þannig grefur það undan þeirri markmiðssetningu að allt verði að koma ofan frá og nið- ur eins og gert er í nýju íslensku námskránni," sagði hún. „Þetta gengur ekki upp. I visindum er því haldið fram að reynslan segi okkur að markmiðin séu síbreytileg og þá fáum við námskrá með þúsundum markmiða sem fara á eftir. Við verð- um að breyta þannig að kennarinn sitji með nemandanum og spyrji hvert markmiðið eigi að vera með þeirra námi. Allar forsendur í heim- speki og vísindum era í þá veru að við verðum að fara að breyta." Þuríður sagði að hún hefði viljað setja upp á Netinu dæmi um það hvemig hægt sé að skipuleggja námskeið þar sem sameinuð er notkun Netsins og námsgreinar, í þessu tilfelli bama- og unglinga- bækur. Áhugavekjandi sé að vinna samtímis með prentmiðla og raf- miðla á borð við Netið og alls ekki megi setja þetta upp þannig að þess- fr miðlar séu hver á skjön við annan. Markmiðið væri að byggja upp þekkingu á Vefnum og lagði hún fram þær tilgátur að það væri mikil- vægt íyrir námsmenn að taka þátt í því og að vefur með efni sem væri tengt námsgreininni væri vel til þess fallinn að fá nemendur til að lifa sig inn í fagið. Mikilvægt væri að nem- endumir, sem í þessu tilfelli hefðu verið kennarar, færa eigin leiðir í náminu. Einnig væri mikilvægt að byggja upp námsumhveifi á Netinu þar sem áherslan væri á samskipti og samvinnu. Hún sagði að þau verkefni, sem nemendur hefðu birt á Vefnum, hefðu verið góð og mikilvægt inn- legg í að byggja upp þekkingu á vefnum um barna- og unglingabók- menntir. Þó hefðu nokkrir stúdent- anna sagt að þeim hefði ekki þótt þeir fá jafnmikið og þeir höfðu von- ast til út úr námskeiðinu. Þeir hefðu sagt að ekki hefði verið um kennslu að ræða í bókmenntum og tæknin hefði verið of uppáþrengjandi. Stúdentamir hefðu ekki kunnað að meta að þurfa að ákveða sjálfir hvað þeir ættu að læra og setja sér eigin markmið með náminu. Sjálf hafi hún hins vegar verið óánægð með skort- inn á viðbrögðum og samskiptum milli námsmanna. Hún sagði að þessi reynsla sýndi sér að það væri umhugsunarefni hvað langan tíma tæki að breyta við- horfum fólks til þess hvað skóli ætti að vera og í hveiju menntun ætti að vera fólgin. Einnig vaknaði spurn- ingin um það hvenær nemendur væra tilbúnir til að taka ábyrgð á eigin menntun og hvenær kennarar yrðu reiðubúnfr til að gefa þeim leyfi til þess. Einnig væri spuming hvaða áhrif mælistikur gæðastjómunar hefðu á vilja kennarans til að reyna nýjar aðferðir. Námskeiðið á Laugarvatni hófst á miðvikudag og stendui- það til 11. júlí. eftir Jeffrey D. Sachs. © Project Syndicate RÍKISSTJÓRN Bandaríkjanna gaf nýlega út tímamótaskýrslu um áhrif langtímaloftslagsbreytinga á bandarískt þjóðfélag og umhverfi. Við vitum að starfsemi manna get- ur valdið alvarlegum og marg- brotnum breytingum á loftslagi jarðar, aðallega vegna brennslu líf- ræns eldsneytis eins og olíu og gass og eyðingar skóga. Þessi starfsemi veldur því að magn kol- tvísýrings í andrúmsloftinu eykst, sem hefur aftur margs konar af- leiðingar: hitastig jarðar og yfir- borð sjávar hækka, marktækar breytingar verða á úrkomu í heim- inum og illviðraköflum, eins og fellibyljum og langvarandi þurrk- um, fjölgar. Með þessari banda- rísku rannsókn er verið að gera fyrstu kerfisbundnu tilraunina til að skilja langtímaafleiðingar þess- ara loftslagsbreytinga í einu landi. Þetta verkefni er svo mikilvægt og umfangsmikið að það ætti fljótlega að fylgja því eftir með svipuðum rannsóknum í öðrum heimshlutum. Nýja skýrslan, Áhrif loftslags- breytinga á Bandaríkin (Climate Change Impacts on the United States - sem er fáanleg á netinu), er merkilegur áfangi í rannsókn- um á veðurfari, þó að hún sé ein- ungis fyrsta skrefið á leið okkar til að skilja gagnkvæm áhrif loftslags, umhverfis og mannlegs samfélags. Skýrslan var samin af stórum hópi vísindamanna sem koma úr ólíkum fögum og frá mismunandi lands- hlutum Bandaríkjanna. Ef við get- um dregið einhvern einn megin- lærdóm af skýrslunni er hann sá að langtímaloftslagsbreytingar eru staðreynd og þær eiga að öllum líkindum eftir að hafa meiriháttar áhrif á bandarískt þjóðfélag. Ann- ar lærdómur sem hægt er að draga af þessari rannsókn er að þessi áhrif eru flókin og margvís- leg og þau eru mjög háð stað- bundnum aðstæðum. Það sem er gott fyi-ir einn landshluta, eða einn heimshluta, getur haft hörmulegar afleiðingar fyrir annan. í skýrslunni er lögð á það áhersla að loftslagsbreytingarnar munu hafa í för með sér marga víxlverkandi þætti. Aukið magn koltvísýrings í andrúmsloftinu - sem er meginástæðan fyrir lang- tímaloftslagsbreytingum - getur í sumum tilfellum leitt til góðs, vegna þess að mikil samsöfnun koltvísýrings í andrúmsloftinu get- ur haft örvandi áhrif á vöxt sumra tegunda skóga og aukið uppskeru ýmissa matjurta. Á hinn bóginn munu áhrif á hitastig, úrkomu, yf- irborð sjávar, flóð og þurrka, og önnur loftslagsfyrirbæri, eyði- leggja sum svæði meðan þau hjálpa öðrum. Ræktunartími margra tegunda jurta gæti t.d. lengst á norðlægum slóðum, um leið og suðlægari svæði, sem eru nú þegar heit, kynnu að líða fyrir neikvæð áhrif hækkandi hitastigs. Ein mesta nýjung rannsóknar- innar er að greina áhrif loftslags- breytinga á mörg mismunandi svæði innan Bandaríkjanna og á marga ólíka þætti, eins og land- búnað, heilsu, vatnsbúskap, skóg- rækt og auðlindir strandsvæða (sem mörg hver munu hverfa und- ir vatn eða eyðileggjast vegna hækkandi yfirborðs sjávar og auk- innar hörku ofsaveðra). Rannsókn- in gefur ákveðnar vísbendingar um hvað gæti farið úrskeiðis og hvað gæti leitt til góðs, en í skýrsl- unni kemur einnig skýrt fram að miklu viðameiri vísindalegra rann- sókna er þörf til að nákvæmari niðurstöður fáist. Til dæmis studd- ist rannsóknin við tvö mismunandi reikningslíkön fyrir mælingar á andrúmslofti. Þessi líkön gefa svipaðar niðurstöður varðandi langtímaloftslagsbreytingar, en þau koma oft með ólíkar spár varðandi einstaka þætti. Ennfrem- ur er lítið vitað um það hve fljótt samfélög okkar gætu aðlagað sig að breytingum í framtíðinni þótt þær væru fyrirsjáanlegar. Vandamál vegna loftslagsbreyt- inga er vafalaust eitt af erfiðustu úrlausnarefnum á alþjóðavett- vangi. í fyrsta lagi er um að ræða vandamál sem varðar alla heims- byggðina. Eitt land getur ekki verndað sig með því að hegða sér' vel (t.d. með því að nota orku spar- lega) ef önnur lönd gera ekki sömu ráðstafanir. í öðru lagi er þetta gi'íðarlega stórt vandamál, þar sem líklegt er að verulegar lofts- lagsbreytingar eigi eftir að eiga sér stað á komandi áratugum. í þriðja lagi er þetta mjög flókið vandamál. Skilningur vísinda- manna á langtímaloftslagsbreyt- ingum er ennþá mjög takmarkaður og jafnvel þegar hann er fyrir hendi era áhrif loftslags á samfé- lagið flókin. í fjórða lagi er líklegt að hinar ýmsu þjóðir komi til með Langtímabreyting á loftslagi er staðreynd - góð fyrir suma en hörmuleg fyrir aðra að hafa afar ólíka hagsmuni í þessu máli. Á meðan sum lönd stuðla að vandamálinu eru önnur fórnarlömb. Fórnarlömb og þeir sem drýgja glæpinn eru ekki alltaf þau sömu. Það er bráðnauðsynlegt að önn- ur lönd fylgi fordæmi Bandaríkja- manna og framkvæmi „þjóðarmat" á áhrifum langtímaloftslagsbreyt- inga. Það eru góðar vísindalegar ástæður fyrir þeirri skoðun að mörg hitabeltissvæði muni verða fyrir talsvert meiri eyðileggingu af völdum loftslagsbreytinga heldur en tempruð svæði eins og Banda- ríkin. Áhrif hækkandi hitastigs jarðar, t.d. á Afríku og Indland, gætu orðið mjög alvarleg, jafnvel þótt hagkerfi þeirra hafi lagt lítið af mörkum til vandamálsins í heild (þar sem Afríka og Indland nota svo litla orku á mann eiga þau lít- inn þátt í því að koltvísýringur hefur safnast upp í andrúmsloft- inu). Sum svæði - sérstaklega í hitabeltinu - gætu tapað miklu í þessu ferli, jafnvel þótt þau hafi sjálf lítið gert til að valda vanda- málinu. Það er kaldhæðnislegt að það eru fátækustu löndin sem hafa yfir að ráða minnstu fjármagni og þekkingu til að framkvæma nauð- synlegar rannsóknir á vandamál- inu. Þróunarstofnanir eins og Al- þjóðabankinn ættu þess vegna að hjálpa til við að fjármagna slíkar rannsóknir. Ef þessar rannsóknir eru ekki gerðar verða fátæk lönd stöðugt fórnarlömb verri áfalla i loftslagi, eins og alvarlegra felli- bylja, þurrka og flóða, án þess að i~ gera sér grein fyrir því að þessar hamfarir verða ekki fyrir einskæra tilviljun, heldur eru afleiðingar langtímaorkuneyslu í heiminum. Með því að skilja þetta samhengi betur munu fátæk lönd gera sér miklu betur grein fyrir því hvernig best er að undirbúa sig undir lík- legar loftslagsbreytingar í framtíð- inni og hvernig best sé að setja fram sína eigin hagsmuni í fram- tíðarsamningaviðræðum um hnatt- ræn viðbrögð við loftslagsbreyt- ingum. Um leið ætti þetta að hjálpa okkur að bregðast við áv miklu raunhæfari, öruggari og víð- tækari hátt við þessari gríðarlegu ógn. Höfundurmn er prófessor í hagfræði við Harvard-háskdla og stjórnnndi alþjóðlegrar þróunarstofnunar við - sama skóla.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.