Dagblaðið Vísir - DV - 02.05.1983, Síða 14

Dagblaðið Vísir - DV - 02.05.1983, Síða 14
14 DV. MÁNUDAGUR 2. MAl 1983. IV. grein: Þörfín ástjómarskrá Höfundar þessa greinaflokks um stjórnskipun og stjórnarskrá eru Halldór Gudjóns- son, Jónas Gislason, Páll Skúlason, Sigurdur Líndal, Vilhjálmur Árnason og Þórdur Kristinsson. Þeir skrifa undir höfundarnafninu Lýdur. Ekki verdur frá því skgrt í hvert sinn hver er höfundur einstakra greina en vid lok skrifanna verður þad gert. Ef litið er til sögunnar er ljóst aö stjómarskrá sérhverrar þjóöar legg- ur þær línur sem stjórna á eftir, m.ö.o. kveöur hún á um þá stjórn- hætti, sem taldir eru best hæfa þjóö- inni — hún geymir þær reglur sem allar aðrar reglur samfélagsins miö- ast viö. Hún er undirstaðan; hin rök- lega forsenda sem gengið er út frá. Spurning: Hvaöa stjórnhættir hæfa þjóö best? Svar við þessari spumingu er ekki eitt fyrir allar þjóöir, heldur eitt fyrir hverja um sig aö öllu jöfnu — og ræöur ýmislegt svarinu. Hver eöa hverjir em þaö sem taka sér fyrir hendur aö semja stjórnarskrá og hvert er takmark hans eöa þeirra? Er hún gerö af fús- um og frjálsum vilja allrar þjóö- ar? Af valdaaöila til aö tryggja eigin hagsmuni? Meö vilja þjóöar, en af hópi manna sem ekki bera hag allrar þjóöar fyrir brjósti? Eöa á ein- hvern annan hátt? — Allar þessar spumingarem siöferöilegs eðlis. Þjóðin setur sér reglur Unnt er aö halda því fram aö stjórnarskrá eigi að lýsa almennt viöurkenndum stjórnunarháttum eöa stjórnskipan þjóðar sem mótast hafa sögulega. I lýöræöissamfélagi felur svariö í sér, í víöum skilningi, að þjóð vilji lúta tilteknum reglum sem hún setur sér sjálf og sem kveöa á um tiltekin réttindi hvers og eins og meö hvaða hætti samfélaginu sé best stjómaö. I stjómarskrá lýðræðis- ríkis em þá settar þær reglur um réttindi manna og skyldur sem telja verður aö eigi aö komast næst því að allir séu sammála um. Menn eru ekki aö afsala sér réttindum í hendur þriöja aöilja, þeir em aö sammælast um reglur sem eiga að tryggja rétt allra — og reglur sem þeir telja aö beri aö viöhafa svo aö samfélaginu sé sem „best” stjómaö út frá „hagsmunum” allra manna samfé- iagsins. Ef hins vegar er um einveldi að ræöa — eða einhverja aöra mynd fámennisstjóma — felur svar viö spumingunni í sér aö líklegast er að stjómarskrá sé ekki samin meö hag þjóöar aö leiöarljósi, heldur ráöi sér- hagsmunir þess er setur hana. I slíku tilviki er stjómarskrá sett þjóöinni af einhverjum öömm en henni sjálfri. Þjóöin er þá ekki aö sammæl- ast um eitt eöa neitt, henni em settir kostir, sem hún verður aö lúta — væntanlega í krafti valds sem tíöum styöst viö ofbeldi. í skilningi lýöveld- isins er hún aö afsala sér réttindum í hendur þriöja aöilja. Afsal af þessu tagi getur einnig orðið meö þjóö, sem kennir sig viö lýðræði, eins og ég vék aö í hugvekjunni um réttarríkiö; þegar smáir eöa stórir hagsmuna- aöiljar laga stjórnarskrána eftir þröngum sérhagsmunum sem þeir vitandi eöa óafvitandi sjá ekki út yfir. En þá getur þjóöin sjálfri sér um kennt, því aö lýörétturinn á einmitt að koma í veg fyrir að slík brot séu framin gegn henni. Hún hef- ur þennan rétt og veröur mikilvægi hans seint nægilega ítrekaö. Þjóð má aldrei láta það henda sig aö sofa hannafsér. Má/fræði stjórnmálanna Þörf þjóöar fyrir stjómarskrá er aö ýmsu leyti hliöstæö þörf tungu- máls fyrir málfræöi. Tungumál lýtur kerfi reglna um þaö hvernig á að beita því ; slíkt kerfi kallast mál- fræöi. Mikilvægur hæfileiki manns- ins, og sá er greinir hann hvaö skýr- ast frá öörum skepnum, er aö hann getur sett sér reglur og fariö eftir þeim; og hann getur brotiö þessar Um stjórnskipun og stjórnarskrá reglur. Menn geta talaðtungumál án þess endilega aö geta vitnað beint til reglnanna, sem þeir fara eftir, þ.e. talið þær upp eöa rakiö þær. Málið er þeim eölilegt og til að koma hugsun sinni á framfæri, sem er forsenda- mannlegra samskipta, veröa þeir að lúta ákveönum reglum um skipan setninga o.s.frv. Þaö er einkum tvennt sem er mikilvægt í þessu samhengi: Mál- fræðin kemur til sögunnar eftir aö málið er oröiö til, hún er nauðsynleg leiö til aö varðveita máliö, verja þaö breytingum; m.ö.o. er hún umgerð, sem verður aö vera, ef málið á ekki smám saman aö týnast. Og þaö sem ef til vill er mikilvægara í samlíking- unni viö stjómarskrá er aö málfræði einnar tungu gegnir því hlutverki aö skera úr um hvern þann ágreining sem upp kann aö koma um beitingu málsins. Hún gerir grein fyrir réttri og rangri beitingu þess og er leið- beinandi um það hvaö er gott mál og vont , hún bindur ekki efni málsins, né útilokar breytingar á því. Mál- fræði er málinu eins og stjórnarskrá stjórnmálunum í víöri merkingu; engum rétti er afsalaö, heldur er sammælst um aö hlýöa reglum. I málfræöi birtist almennt samkomu- lag um þaö hvemig tala á máliö — í stjórnarskrá á aö koma fram al- mennt samkomulag um þaö hvemig stjórna beri samfélagi. Og á sama hátt og mál heldur áfram aö lifa lítið breytt vegna þess aö þaö lýtur til- teknum reglum, þá heldur lýöræöis- legt samfélag áfram að vera til ein- ungis ef í gildi eru almennt viður- kenndar undirstööureglur um at- hafnir manna innan þess. Stjórnhættir og stjórnmál Stjómarskrá kveöur á um stjóm- hætti samfélags; stjórnmál eru iðkuð innan ramma stjórnháttanna. Þessi greinarmunur er mikilvægur í þeim skiiningi að stjómarskrá setur stjórnmálum leikreglur — stjórn- hættina; allar geröir stjómmála- manna eiga aö miðast viö þær reglur sem stjómarskráin kveður á um. Brot á reglum stjórnarskrárinnar er brot á stjórnháttum þeim er þjóö hef- ur sammælst um aö miöa viö; slíkt brot er því brot gegn þjóöinni. 1 lýö- ræðisríki er starf stjómmálamanns- ins einkum þaö aö fara meö tvenns konar vald eftir fyrirmælum stjórn- arskrár; löggjafarvald og fram- kvæmdavald. Dómsvaldiö og stjóm- málastarfsemi er hins vegar tvennt, en eins og stjómmálin er dómsvaldið iökaö innan ramma stjórnháttanna; rót þess býr í stjórnarskránni og þar er kveðið á um hlutverk þess og tak- mörk. Brjóti iðkendur stjórnmál- anna þær stjómskipunarreglur, sem kveðið er á um i stjórnarskrá, kemur til kasta dómsvaldsins aö dæma hinn brotlega — eftir þeim viömiðunar- reglum sem því em sett í stjómar- skrá. Um nánara hlutverk og tak- mörk hinna einstöku valdsþátta verður rættsíöar. Við sjáum aö stjórnarskrá lýðræöisríkis er ekkert einnar nætur tjald. Henni er ætlaö aö lýsa veiga- miklum þáttum í hugarfari, lífsskoö- unum og markmiöum þjóöar; hver hún telur meginréttindi sín og skyld- ur; hvemig hún telur sig best mega búa í sátt og samlyndi og meö hvaöa hætti samstjórn sé best borgið; m.ö.o. vitnar hún um það á hvem veg þjóö vill lifa lifi sínu sem þjóö. Ljóst er aö viö veröum aö gera okkur grein fyrir efninu ef viö viljum ræöa þaö af einhverju viti. En ýmislegt virðist einmitt skorta á aö iðkendur stjórnmálanna kunni yfirleitt aö ræöa um þau efni sem þeir telja sig þó vera aö fjalla um. Umræöan um stjórnarskrá verður aö hæfa efninu, hún verður aö vera hafin yfir vett- vang dagsins og þá togstreitu um vindinn sem einkennir málatilbúnaö stjómmálamanna. Sú togstreita hef- ur þegar oröiö okkur of dýrkeypt. Menn verða aö gera sér ljóst að stjórnarskrá þjóöar — og reyndar öll málefni er snerta samfélagið í heild — er ekki tæki til vísvitaðra breyt- inga, ekki kaupslag á torgi hégóm- ans. Lýður. ÞRÍEYKIVIÐ MAGSTRÆDE —Sýning þriggja ungra íslendinga í Kaupmannahöfn I kringum Strikiö í Kaupmanna- höfn em margar þröngar en fallegar götur þar sem hægt er aö ráfa um stundum saman, skoöa gamalt múr- verk, verklega gluggakarma og snyrtilegar skreytingar, — umhverfi sniöiðmeö meistarahöndum utan um manneskjuna. Meöal þessara gatna em Snaregade og Magstræde þar sem rekja má slóðir fslendinga fyrr á öldum. I seinni tíö er Magstræde þekkt fyrir „Huset”, samkomustaö unglinga. Viö hliðina á því er búiö að endurlífga lítiö gallerí og heitir þaö einfaldlega Magstræde 18, sem er lágur lókall og flangur niöri í kjaflara. Dagsljós f ellur þar inn langt og mjótt ef þaö gerir þaö nokkurn tímann. Þetta er staður fyrir smágerva list- muni, innilegar ígmndanir í mynd- list, — ekki stóraryfirlýsingar. Fleíri en ein vídd Ekki em Islendingar enn hættir að koma viö á þessum slóðum því aö um þessar mundir stendur yfir í gallerí- inu sýning þriggja ungra myndlist- armanna sem allir stunda nám í Hollandi, í Amsterdam og Haag, aö því er mér er sagt. Þremenningarnir heita Siguröur Ármannsson, Jón Sig- urpálsson og Guömundur Thorodd- sen. Á sýningu þeirra sem hófst um miðjan apríl og stendur til 5. maí eru á fimmta tug mynda: teikning- ar, grafík, vatnslitamyndir og verk þar sem blandað er saman tveimur víddum. Nú hef ég ekki áreiðanlega vitneskju um þá stemmningu sem nú ríkir í hollenskri myndlist. En séu verk þessara ungu lærisveina aö ein- hverju leyti vitnisburður um hana sýnist mér sem hin ljóöræna konseptkúnst sé óðum aö víkja fyrir annars konar og heföbundnari ljóö- rænu. Sem sagt, fomar dyggðir hafa veriö teknar upp á ný, efniviðurinn er pappír, blek og vatnslitir, hinn fer- kantaöi flötur ræöur ríkjum, mynd- rými er ofur læsilegt. I burtu eru út- reikningar, hálfkveðnar vísur í blönduðu efni og ljósmyndaðar frá- sagnir. En allt eru þetta getgátur. Draumar í landslagi Þaö sem ég vildi sagt hafa er aö verk þessara þriggja eru í heildina séö afar aögengileg, lógísk og jafnvel „fallega” ljóöræn. Myndefniö er aö mestu landslag meö og án manneskjunnar, tjáningin er hóg- vær, ekki alltaf „pottþétt” — enda eru listamennirnir enn í startholun- um, — þó ætíð einlæg og einarðleg. Við opnun á sýningunni í Magstræde 18 í Kaupmannahöfn. Yst til vinstri er Rikke, önnur eigenda gállerísins, síðan Gerður, kona Tryggva Úlafssonar listmálara og Jón Sigurpálsson myndlistarmaöur. Fremst sést í hönd á Tryggva Ólafssyni. Myndlist Aðalsteinn Ingólfsson Eftir Sigurö Ármannsson eru þama svart/hvítar teikningar af draumkenndu landslagi, ásamt með rústum. Af þessum verkum stafar ýmiss konar spumingarmerkjum, ekki síst vegna þess hve myndimar láta lítiö uppi. Hvað er þaö sem á eöa á ekki aö gerast í þeim? Og á hvaöa leið er feröalangur sá sem myndirn- argeröi? Jón Sigurpálsson viröist líklegastur þremenninganna til aö vera í snert- ingu viö hina „nýju” strauma í evrópskri málaralist. Ekki er litriki fyrir aö fara í myndum hans, en þó er eitthvað kunnuglegt viö ókennileg- ar fígúrur hans og athafnir þeirra í myndrýminu. Myndræn gangvirki Þó má vel vera aö ég leiti langt yfir skammt, — aö aödraganda þessara mynda sé aö finna í Hollandi sjálfu, í verkum Pieters Holstein. Guömundur Thoroddsen sýnir grafíkmyndir af landslagsstemmum og landslagi sem viröist stillilegra en margt þaö er gert er á því sviöi á íslandi. Stemmur hans em kyrrlát- ar, hreinsaöar af öflu óviökomandi, kristaltærar. Meö því aö stilla saman fleiri en einni slíkri stemmu er sett- ur í gang aöeins flóknari myndrænn sjónleikur, — og meö því aö bæta við þáer þrívíðum skúlptúrum (í epoxí?) sitt hvorum megin, fer enn fleira aö gerast. Þó mér sé ekki allsendis ljóst hvernig atburöarásin er hugs- uö í síðastnefndu myndunum. þá þykir mér metnaður þeirra lofa góðu. AI/Lundi

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.