Dagblaðið Vísir - DV - 30.03.1985, Side 9

Dagblaðið Vísir - DV - 30.03.1985, Side 9
DV. LAUGARDAGUR 30. MARS1985. 9 Á ári æskuimar Ekki er víst aö margir hafi nennt aö horfa á sjónvarpsþáttinn á þriðjudagskvöldið þar sem fjallaö var um viöhorf æskufólks. Þátturinn fór rólega af staö og varö aldrei aö þeirri kappræöu sem gerir stjóm- málaumræður aö skemmtiþáttum þar sem menn eru dæmdir sigur- vegarar eftir því hversu kjafta- gleiöir þeir eru. Þátttakendur þessa sjónvarpsþáttar voru ekki í þeim stellingum og þar að auki uröu umræöumarnokkuöyfirborðskennd- ar sökum þess hversu vítt efnið spannaöi. En þaö var bæöi skemmtilegt og fróðlegt aö heyra í fulltrúum yngri kynslóðarinnar og að því leyti var þátturinn áheymarinnar viröi. Þaö er nefnilega alltof sjaldgæft aö unga fólkiö sjálft sé spurt álits þegar framtíðina ber á góma. Viö höfum tilhneigingu til aö tala framhjá því og yfir þaö og rauriar ákveða hvaö æskunni sé fyrir bestu. Satt aö segja er fullorðna fólkiö alltaf aö ákvarða örlög unga fólks- ins, út frá sínu eigin mati, ákvaröa hvaö er slæmt og hvaö er gott fyrir þesshönd. Siðapostular Börnunum er skipaö fyrir. Þeim eru lagöar lífsreglur út frá siðferðis- mati hinna fullorönu. Þeim er bannaö aö gera eitt eöa annaö af því aö viö höfum fordóma gegn því. Þeim er sagt aö gera þetta eöa hitt af því aö okkur þóknast þaö. Viö hneykslumst á tískunni, höfum áhyggjur af óreglunni, brosum að óvitaskapnum og býsnumst yfir aga- leysinu. „Boröaöu matinn þinn, krakki,” ,,þú kemur heim fyrir miönætti, strákur,” „ertu búin aö læra heima, stelpa?”, „hvaö er aö heyra til þín, blessaö barn?” segjum viö og krefj- umst skilyrðislausrar hlýðni. Full- oröna fólkiö er sífellt í hlutverki siöa- postulans, sífellt aö skrúfa ungling- inn inn í eitthvert munstur sem for- eldrið vill, hvort sem unglingnum líkar betur eöa verr. Stundum gengur þetta og barnið veröur þægt og hlýöið og vex úr grasi sem „fyrirmyndarborgari”. Mun oftar fer unglingurmn þó sínar eigin leiöir, fer í felur meö sjálfsbjargar- viöleitnina, hlýðir foreldravaldinu en laumast í sitt eigiö líferni meöan þaö er forboðiö. Þannig komast unglingarnir fljótt upp á lag með aö lifa tvöföldu lífi, ööru fyrir foreldr- ana, hrnu fy rir sjálfa sig. I þriöja tilfellinu bjóöa unglúigam- ir foreldravaldúiu og fyrirmælunum bú-ginn, storka umhverfmu og segja opinskátt skiúö viö uppeldisreglurn- ar. Þeir eru kaUaöir vandræðaböm af þvi aö þeir vilja vera þeir sjálfir en ekki eins og viö v Ujum haf a þá. Hér er ekki veriö aö tala um ungl- inga á glapstigum, unglúiga í eitur- lyfjum eöa ungúnga sem eru utangarösmenn fyrir ónytjungsskap. Hér er veriö aö tala um unglúiga sem vUja tUeinka sér sinn eigúi lífsstíl, eigúi tísku, eigin framtíöarsýn. Draumarnir þeir sömu FuUoröna fólkiö er upptekiö af því að hafa áhyggjur af æskunni. En köstum viö ekki steinum úr glerhúsi? í minni bemsku gengu ungUngarnir ofurölvi um bæinn á þjóðhátíðardög- um, sjálfum sér og umhverfinu til skammar og skemmdar. Ég man eftir sautján jafnöldrum mínum sem féUu í fyrsta bekk vegna hiröuleysis viö nám. Og ekki man ég betur en að HreöavatnsskáU hafi veriö jafnaður viö jöröu eftir allsherjaráflög um verslunarmannahelgi! Ekki veröur maður var viö annaö en aö þessi kynslóö hafi spjaraö sig sæmUega, alveg eins og þær sem síöar komu og kenndar eru viö bítla- æðiö, hippatímann og stúdentaóeú-ð- ir. Bítlarnir og hippamir og byltingarforingjamir hafa alUr kom- ist tU manns þrátt fyrir uppsteyt og áflog í æsku. Uppreisnir voru ekki annað en útrás nýrra tíma, ungt fólk í leit aö lífinu. Þaö sprengdi af sér fjötra gamalla viöhorfa og neitaöi aö ganga f ordómunum og for- tíðinni á hönd. Menn gleyma því nefniiega aUtof oft aðviðlifumekkií fortíöúini. Túnamir breytast og mennirnir meö. Fyrir æskuna er þaö framtiöin sem skiptir máli. Þannig var þaö fyrir hundraö árum, tuttugu ámm og þannig er það enn þann dag i dag. Draumamir eru þeir sömu. Ellert B. Schram skr'rfar: 1,1 i Ufsgleöin, tilfinningarnar, veruleik- úin. Vaxtarbroddurinn Fyrú- þrjátíu ámm geisaði kalda stríöið í algleymingi. Menn bjuggust viö stríði. I dag óttast unga fólkið kjarnorkustyrjöld og tortúningu. Fyrir þrjátíu ámm þóttust menn góöir ef þeir höföu í sig og á. Nú ríf- ast menn um vexti. I gamla daga fór tíundi hver unglingur í menntaskóla og stelpur vom þar eins og sjaldséöú fuglar. Nú þykir sjálfsagt aö hvaöa skussi sem er taki stúdentspróf og stúlkur eru jafnvel í meirihluta í menntaskólum. Áöur var þaö síldin sem átti aö bjarga þjóðinni. Nú er þaö stóriöjan. Þá vom það rokkaramú og Bítlarnir sem dáleiddu æskuna. Nú er það Duran Duran, Stuðmenn og Hvítú- mávar. Með hverri kynslóö spretta fram ný hugöarefni, breytt tíska, önnur vandamál. Sannleikurinn er sá aó æskan sem erfir landið er vaxtar- broddurinn í þjóðfélaginu. I henni felst lífskrafturúin, endurnýjunúi og uppspretta nýrra afreka. Alveg eúis og vísindunum fleygir fram, íþrótta- mennimir bæta metin og þjóöfélagiö vex af velferð og veúnegun, alveg eins dafnar æskan og eflist til dáöa. Eimnitt þess vegna Ef æskufólkið færi troðnar slóöir og gegndi hinum fullorönu í einu og öllu samkvæmt kennúigunni: hlýddu og vertu góöur, ríkti hér stöönun og ægileg eyöimörk. Gagnrýni á gildismatið Viö þurfum ekki aö óttast um æsk- una. Við þurfum mikiö frekar aö ótt- ast um þær aöstæður sem henni eru búnar. Af okkur. Eöa hverjar vom spumúigamar sem unga fólkið bar fram í sjónvarpsþættinum á þriöjudaginn? Hverjir eru atvinnumöguleikamir, hvers vegna ekki aö selja þekking- una, er fræðslukerfið úrelt, hvaöa stefnur hafa flokkamú, hvaö endist lífiö lengi? 1 þessu felst gagnrýni og efasemd- ir um þaö gildismat sem ráöiö hefur ferðúini. Skólamú búa nemeridurna illa undú lífið, atvinnulífiö er ein- hæft, flokkarnir illskiljanlegú, friöurinn fallvaltur. Ungt fólk getur ekki lengur eignast þak yfú höfuöið. Þaö hefur ekki einu súini efni á að stofna til hjúskapar og eignast böm. Maður haföi þaö á tilf úmingunni aö í sjónvarpssal heföu mæst tveú hópar fyrú tilviljun í fyrsta skipti. Annarsvegar fulltrúar æskunnar utar. úr skólakerfinu, húisvegar full- trúar húina fullorönu leiðandi litla bamiö fyrstu sporin. Þátttakendur umgengust hver annan af kurteisi hins bláókunnuga sem ekki vUl styggja viömælanda súin af því aö þeir hittast hvort sem er aldrei aftur. Hann sveif yfir vötnunum, þessi gamalkunni andi: svona nú krakkar mínir, látið ekki svona, leyfiö okkur aöveraífriöi. Þó skal tekiö fram að umræöurnar vom málefnalegar og lausar viö aUt rifrUdi sem viröist þó allajafna vera tUgangur ef ekki þjóðarkækur þegar tveú taka tal saman. I raun og veru skUdi þessi þáttur ekki annað eftir en þá staðrcynd aö við gleymum þvi allt of oft aö æskan sér hlutina í ööru ljósi en viö sem erum samdauna þeim. Vonandi sér hún ekki fulloröna fólkiö sein óvúii sina, en vissulega horfir hún á okkur úr f jarlægö. Og hún mætir okkur með tortryggni af þvi við erum sífeUt aö troöa unga fólkinu inn í þá veröld, sem ekki er sérlega fýsileg viö fyrstu sýn. Viö erum aö vísa þeún inn í fortíð en ekki framtíö. Viö viljum aö þaö klæðist eins og við, skemmti sér eins og viö, gifti sig eins og viö, kjósi eins og viö, hræsni eúis og viö. Við neyöum þaö tU aö stelast í hluti sem „þaö má ekki” og ætlumst til aö þaö eignisthluti sem,,þaöáekki”. Að sigra heiminn Um þessa páska ganga hundniö fermingarbama til altaris og eru tekúi í fullorðinna manna tölu. Þó eru þau ekkert annaö en hálfvaxnú og ómótaöú unglúigar. Arin mUU tektar og tvítugs. eru mótunarskeiö- iö, þegar hver og einn tekur út súin þroska. Auövitaö á að leitast við aö leiða þennan hóp tU manndóms og menntunar. Inn á hinn dyggðuga veg. En þaö á líka aö hlusta eftir sjónarmiöum og skoöunum táning- anna, veita þeim frelsi tU aö þroska persónuleika súin. 1 raun og veru höfum viö ekki annaö mikilvægara hlutverk en einmitt þaö, aö búa i hag- inn fyrú þá sem á eftir okkur koma. Ekki meö boöi eða bönnum, fyrirmælum og heraga, heldur meö því aö treysta þeim. Gerast jafnúigjar en ekki y firboöarar, félag- ar en ekki stjórnendur. Múinumst þess aö við vorum eitt sinn ung og áttum heiminn. Ætluöum aö múinsta kosti aö sigra hann. FuU af góöum áformum og fyrúheitum. Viö kvört- uöum undan því þá aö eldra fólkið skUdi okkur ekki, virti okkur ekki viöUts. Erum við virkUega oröúi svo gömul aö við séum búin að gleyma því að vera ung? Okkur hefur ekki tekist aö sigra heiminn, en eigum viö ekki aö gefa æskunni sitt tækifæri? Ellert B. Schram.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.