Dagblaðið Vísir - DV - 23.05.1986, Síða 4

Dagblaðið Vísir - DV - 23.05.1986, Síða 4
4 DV. FÖSTUDAGUR 23. MAÍ 1986. Fréttir Fréttir Fréttir Þórður Ólafsson, forstoðumaður bankaeftiriits Seðlabankans, í DV-yfiriieyrslu: Bankastofnun kærð fyrir óeðlilega vaxtatöku Stóralvariegri gagnrýni á Útvegsbankann í 10 ár ekki sinnt. Bankaeftiriitið ætti að vera sjálfstæð stofnun DV hefur traustar heimildir um það og hefur sagt ítrekað frá því að sumar bankastofhanir allavega noti tilteknar aðferðir til þess að ná ávöxtun á útlánafé sitt allt upp í 60-80% á ári. Hvort er þetta okur eða snilld í ávöxtun fjár? Út af fyrir sig get ég ekki staðfest þessar prósentutölur sem blaðið nefriir. Hitt er alveg ljóst að það er hægt að ná umtalsverðri ávöxtun á einstökum útlánum. Þar getur margt komið til, sem skoða verður í hverju tilviki fyrir sig. Eins hvort um er að ræða okur eða ekki. - Þá er spumingin hvort bankaeft- irlitið hefur ekki fengið kvartanir eða kærur út af þessum ávöxtunar- aðferðum bankastofriana. Við höfum margítrekað á undan- fornum árum fengið fyrirspumir, bæði frá einstaklingum og fyrir- svarsmönnum fyrirtækja, um til- teknar viðskiptaaðferðir einstakra banka. Okkur hefur ekki borist nein formleg kvörtun vegna þeirra fyrr en nú alveg nýlega að ein slík kvört> un var lögð fram. Það mál er í skoðun hjá okkur. - Fyrst svo margir hafa borið sig upp við ykkur, þótt þeir hafi ekki kært formlega, hefur það ekki verið næg ástæða til þess að bijóta þessi mól til mergjar upp á eigin spýtur? Við höfum gert það, bæði að eigin frumkvæði og eins vegna afskipta stjómvalda, og skilað um það álits- gerðum og skýrslum sem byggðar em á þeim svörum sem við höfum fengið frá einstökum stofhunum. Þau svör ein út af fyrir sig hafa okkur ekki þótt nægilega traustur grundvöllur til þess að skoða þessi mál með þeim hætti sem við erum að gera núna. - Hvaða skýringu hefur þú á því að þrátt fyrir fjölda ábendinga og kvartana um hugsanlega okur- vaxtatöku bankastofiiana árum saman berst nú fyrst formlegt erindi í þessa vem? Það þarf ekki að vera brot á ákvæðum okurlaga þótt unnt sé að ná hárri ávöxtun á einstök útlán. Þar gæti þó hugsanlega verið brotið gegn eðlilegum viðskiptaháttum og heiðarlegum, bankalegum sjónar- miðum. En varðandi spuminguna beint þá hafa menn borið því við að þeir treysti sér ekki til þess að standa uppi í hárinu á bankastjórum og eiga á hættu að missa af fyrirgreiðslu þeirra. Hér hefur verið mikill fjár- magnsskortur, eins og allir vita, og sú staðreynd hefur auðvitað sett mark sitt á alla fjármálastarfsemi í landinu. - Þar sem útlán bankakerfisins með þessum umrædda hætti hafa, samkvæmt heimildum DV, aðallega farið til verslunar- og þjónustufyrir- tækja hlýtur hár fjármagnskostnað- ur að koma hressilega fram í verðlagi. Hafa engir sem hagsmuna eiga að gæta af því að halda verðlag- inu niðri óskað rannsóknar á málinu? Nei, alls engir. - Mun niðurstaða rannsóknar ykkar vegna þessarar einu formlegu kvörtunar um meinta óhóflega vaxtatöku í bankakerfinu liggja fyr- ir fljótlega? Já, ég reikna með því að það verði tiltölulega fljótlega. - Er kvörtunin gagnvart einni bankastofiiun eða fleiri? Hán er gagnvart einni bankastofn- un. Að vísu eru viðskipti nokkurra bankastofnana áþekk þannig að þetta verður skoðað í heild. - Eflir að hafa lesið nýja skýrslu viðskiptaráðherra um afskipti bankaeftirlitsins af Útvegsbankan- um allt síðan 1975 sýnist það vera afar áhrifalítið þrátt fyrir að gífur- legir hagsmunir hafi verið þama í húfi. Er þetta rétt skilið? Það liggur allavega fyrir að þær athugasemdir og tillögur sem við höfiirn gert í gegnum árin hafa ekki virkað. - Ætla má að bæði hafi ábending- um bankaeftirlitsins um Útvegs- bankann ekki verið sinnt og að eftirlitið hafi í raun gefist upp á því að fylgja þeim fram strax árið 1980. Við verðum að skoða í þessu tilliti lagaákvæði sem bankaeftirlitið starfar eftir og eins hvaða lagaleg umgerð hefur verið gagnvart við- skiptabönkunum á þessu umrædda tímabili. Þar fer saman að lagalegar heimildir bankaeftirlitsins til áhrifa og afskipta af málefiium innláns- stofiiana og lög um viðskiptabanka hafa verið ófullnægjandi. Þannig hafa álitsgerðir og tillögur bankaeft- irlitsins á þessum tíma nær eingöngu verið byggðar á mati okkar á rétt- mætum viðskiptaháttum og að því er við teljum eðlilegum, bankalegum sjónarmiðum, en við höfum tæpast getað bent á að bankastofnanir hafi brotið tilteknar lagagreinar þó svo að það hafi verið gert í fjölmörgum tilvikum. - í nokkrum skýrslum bankaeftir- . litsins um Útvegsbankann, frá 1975-1980, eru stóralvarlegar að- finnslur um ónógar greiðslutrygg- ingar vegna útlána og eftirlitsleysi DV-yfirheyrsla Texö: Herbert Guðmundsson Myndir: Páll Kjartansson varðandi stærstu viðskiptavini bankans. Svipað eða sama kemur í ljós 1985. Er ekki svona bankastarf- semi til þess fallin að ýta undir óvarkámi og jafnvel óráðvendni við- skiptavinanna, sem eru þá aðhalds- lausir? Það kemst ekkert fyrirtæki lengra í viðskiptum við banka en bankinn leyfir og þess verður að krefjast af stjómendum bankastofiiana að þeir sýni fulla aðgæslu í öllum fiárráð- stöfunum, sérstaklega þegar það er haft í huga að þama eru menn með sparifé almennings í landinu í hönd- unum. - Samkvæmt skýrslum ykkar hefur ekki verið beitt þessari aðgæslu í útlánum Útvegsbankans síðustu 10 árin. Það kemur glöggt fram í skýrslum okkar, sem hafa verið lagðar fyrir Alþingi og em að mínu mati skrifað- ar á almennu, islensku máli. Hveij- um sem nennir að lesa þær ættu að vera ljósar niðurstöðumar. - Þessar skýrslur hafa samt ekki breytt neinu um þróun mála í bank- anum? Skýrslumar hafa verið kynntar bankaráði Útvegsbankans og bankasfjóm og í öllum tilfellum kynntar viðskiptaráðherra á hveij- um tíma. Það er hlutverk þessara aðila að meta skýrslur okkar og koma á þeim úrbótum sem við leggj- um til eða að bæta úr því sem aflaga fer með öðrum hætti. - Og sem sagt, sama meginniður- staða virðist koma fram í skýrslum ykkar 1985 og 1975 um ónógar trygg- ingar og ófullkomið eftirlit með viðskiptavinunum. Það er rétt. - Er bankaleynd nauðsynleg í svo ríkum mæli og hér er beitt að nán- ast allt er leynilegt þar til komið er út í meiriháttar aflirotamál? Jú, ég tel það vera nauðsynlegt að beita bankaleynd, þó getur það verið matsatriði hversu langt eigi að ganga. Það væri mjög óheppilegt að bera á torg ýmsar viðkvæmar upp- lýsingar um viðskipti aðila og fjárhag þeirra. Það verður að ætlast til þess að þannig sé um hnútana búið með lagaákvæðum, innra skipulagi bankastofnana og öflugu eftirliti með þessari starfsemi að slík tilvik sem við erum að ræða um endurtaki sig ekki. - Þú heldur að það sé hægt? Ég held að viðhorf manna til bankastarfsemi sé almennt að breyt- ast. Bankastarfsemi er orðin mun flóknari en var lengi og áhætta pen- ingastofnana einnig miklu meiri en áður. Það krefet aftur á móti hæfra stjómenda og betra skipulags innan hverrar stofriunar, jafhframt því að ég tel nauðsynlegt að efla allt eftir- lit með þessum stofiiunum. Ný lög um viðskiptabanka og sparisjóði bæta þar um að nokkm leyti. - Hver verður framtíð Útvegs- bankans? Hún er nú í höndum eiganda hans, ríkisins. Rétt fyrir þinglok fékk við- skiptaráðherra ítarlega skýrslu bankaeftirlitsins um fjárhagsstöðu bankans. Hann mun hafa lýst því yfir á Alþingi að tillögur hans um framtíð Utvegsbankans yrðu lagðar fyrir þingið í haust. Það er Alþingis að taka ákvörðun i málinu, sam- kvæmt viðskiptabankalögum. Hins vegar tel ég það mjög óheppilegt hversu lengi hefur dregist að taka ákvörðun um framtíð bankans og nánast óveijandi miðað við allar aðstæður. - Er hugsanlegt að hann geti stað- ið einn og óstuddur áfram? Nei. - Hvað þarf til að koma? Það hefur komið fram í skýrslu frá okkur að við teljum tap bankans vart undir 420 milljónum króna vegna Hafekips og íslenska skipafé- lagsins og ég tel það vera þá upphæð sem að lágmarki þyrfti að koma til ef bankinn ætti að halda áfram óbreyttri starfeemi. - Þá er það bankaeftirlitið sjálft, er það eins og þú vilt hafa það? Alþingi hefur nú samþykkt ný lög um Seðlabanka íslands og þar er haldið óbreyttu því fyrirkomulagi að bankaeftirlitið skuli starfa innan þess banka, þó með örlítið breyttu sniði. Samstarf eftirlitsins, Seðla- bankans og viðskiptaráðuneytisins er eflt með tilteknum hætti. Út af fyrir sig getur þetta verið heppileg lausn þó svo að ég sjálfur telji að stíga hefði átt skrefið til fulls og láta bankaeftirlitið eitt axla þá ábyrgð, sem því er ætluð, ekki einvörðungu sem opinber eftirlitsaðili með bönk- um og sparisjóðum heldur einnig með verðbréfafyrirtækjum og verð- bréfasjóðum, sem munu starfa samkvæmt nýjum lögum frá 1. júní. - Þannig að bankaeftirlitið ætti að þínu mati að vera alveg sjálfetæð stofnun? Ég tel að slíkt fyrirkomulag yrði ekki síðra en það sem nú er notað, þótt vissar breytingar hafi verið gerðar til batnaðar með nýjum Seðlabankalögum. Fyrir því hef ég ýmis rök. Ég vísa meðal annars til reynslu á öðrum Norðurlöndum og í flestum öðrum vestrænum ríkjum. Niðurstaðan er almennt sú að bankaeftirlitið þjóni best tilgangi sínum sjálfetætt og óháð nokkurri annarri stofhun. HERB

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.