Dagblaðið Vísir - DV - 10.08.1988, Blaðsíða 14

Dagblaðið Vísir - DV - 10.08.1988, Blaðsíða 14
14 MIÐVIKUDAGUR 10. ÁGÚST 1988. Frjálst.óháð dagblað Útgáfufélag: FRJÁLS FJÖLMIÐLUN HF. Sfjórnarformaður og útgáfustjóri: SVEINN R. EYJÓLFSSON Framkvæmdastjóri og útgáfustjóri: HÖRÐUR EINARSSON Ritstjórar: JÓNAS KRISTJÁNSSON og ELLERT B. SCHRAM Aðstoðarritstjórar: HAUKUR HELGASON og ELÍAS SNÆLAND JÓNSSON Fréttastjóri: JÓNAS HARALDSSON Auglýsingastjórar: PÁLL STEFANSSON og INGÓLFUR P. STEINSSON Ritstjórn, skrifstofur, auglýsingar, smáauglýsingar, blaðaafgreiðsla, áskrift, ÞVERHOLTI 11, SlMI 27022 Setning, umbrot, mynda- og plötugerð: PRENTSMIÐJA FRJALSRAR FJOLMIÐLUNAR HF„ ÞVERHOLTI 11 Prentun: ARVAKUR HF. - Áskriftarverð á mánuði 800 kr. Verð í lausasölu virka daga 75 kr. - Helgarblað 90 kr. Vesturför Þorsteins í dag hittast þeir Þorsteinn Pálsson forsætisráðherra og Ronald Reagan Bandaríkjaforseti í Hvíta húsinu. ís- lenska forsætisráðherranum hafði borist boð um þessa heimsókn í vor en þurfti þá að afþakka heimboðið vegna óvæntra og erfiðra efnahagsráðstafana. Það er ekki á hverjum degi sem íslenskum stjórn- málamönnum er boðið í heimsókn í Hvíta húsið í Was- hington. Sumir hafa haft þessa Bandaríkjaferð Þorsteins Pálssonar í flimtingum og nú síðast hafa framsóknar- menn sent forsætisráðherra tóninnn fyrir að vera fjar- staddur þegar umfangsmiklar efnahagsaðgerðir eru í deiglunni. Það vantar verkstjórann, segir Steingrímur. Þetta eru óviðeignadi glósur og ekki sæmandi, enda hefur Steingrímur verið manna iðnðastur við utanferð- ir í sinni ráðherratíð og Halldór Ásgrímsson er einmitt staddur í opinberri heimsókn í Noregi á sama tíma og framsóknarmenn nöldra út af fjarvistum Þorsteins. Var það ekki Steingrímur Hermannsson sem lagði til að sett yrði ferðabann á Pál Pétursson, formann þingflokks Framsóknar? Þeir eiga ekki að kasta steinum sem búa í glerhúsum. íslendingar eiga að meta það þegar stórveldi á borð við Bandaríkin sjá ástæðu til að bjóða íslenskum forsæt- isráðherra í opinbera heimsókn. Þorsteinn Pálsson er fulltrúi þjóðarinnar og með því að sýna honum virðingu er Bandaríkjaforseti að sýna íslendingum öUum virð- ingu. Það er heldur enginn vafi á því að slíkar heimsókn- ir gera sitt gagn þótt stuttar séu. Menn skiptast á skoð- unum, kynnast persónulega og eru viljugri til að leysa vandamál sem upp kunna að koma þjóðanna í milli. Þrátt fyrir traust vináttubönd og sterk tengsl milli íslands og Bandaríkjanna hefur sú kennd verið áber- andi hér á landi að Bandaríkjamenn líti niður á okkur og taki lítið tillit til hagsmuna okkar. -Einkum hefur þessa gætt í sambandi við hvalamálið og fragtflutning- ana fyrir varnarliðið. Einnig hefur langvarandi tor- tryggni ríkt hér á landi vegna dvalar varnarhðsins og samstarfsins í Atlantshafsbandalaginu. Um þessar mundir er mjög að rofa til í kalda stríðinu miUi austurs og vesturs og miklar hræringar í afvopn- unarmálum. Þessi ánægjulega þróun mun auðvitað hafa áhrif hér á landi og á varnarsamstarfið og tilhögun þess og þess er að vænta að Bandaríkjaforseti og Þorsteinn Pálsson skiptist á skoðunum þar að lútandi. Forsætis- ráðherra mun einnig hitta varnarmálaráðherra Banda- ríkjanna og orð eru tU alls fyrst. Hver veit nema að því komi fyrr heldur en síðar að íslendingar geti búið einir í sínu eigin landi, án þess að þurfa að styðjast við erlend- an her. Báðar þjóðir hafa hagsmuni af því að öflugar varnir verði á og umhverfis ísland en það er yrði báðum tU gagns ef ekki þyrfti að standa styr um fyrirkomulag varnanna. íslendingar eru evrópsk þjóð en lega landsins í At- lantshafinu færir okkur nær Bandaríkjunum en margar aðrar Evrópuþjóðir. Við vUjum hafa gott samstarf við Bandaríkjámenn, útverði frelsis og lýðræðis. Bandarík- in eru stórveldi sem í eðh sínu eiga erfitt með að setja sig í spor smáþjóða. Þess vegna er það af hinu góða þegar íslenskir stjórnmálamenn sækja stjórnvöld þar í landi heim. Þannig eykst skUningur og velvUd, þannig má styrkja þau bönd sem eru og verða vonandi áfram miUi íslands og Bandaríkjanna. EUert B. Schram „Samfara taprekstri undirstöðuatvinnugreinanna jókst eyðsla einstaklinga og ríkisins með tilheyrandi ríkis- sjóðshalla m.a. vegna launahækkana og umframeyðslu,“ segir greinarhöfundur. Borgaraflokkurinn ogvextirnir A undanlomum mánuðum hefur ágreiningsefni ríkisstjórnarflokk- anna verið hvernig taka á á hinni gífurlegu hækkun vaxta sem verið hefur aö undaníomu og hvaða leið- ir væru færar úr þeim ógöngum sem fjármagnsmarkaðurinn er kominn í. Allir gera sér grein fyrir því að ekkert heimih eða fyrirtæki getur borið til langs tíma raunvexti af lánum sem em í bankakerfinu enda sést það vel að hvert fyrirtæk- ið og hvert heimilið á fætur öðru er að missa tök á fjármálum sínum og gjaldþrot blasir við. Talað hefur verið um það að hundrað fyrirtæki veröi gjaldþrota á þessu ári og enn- þá fleiri á næstu árum að óbreyttri stefnu. Reynist sú spá rétt liggur ljóst fyrir að sama komi til með að eiga sér staö á heimilunum því rauntekjur þeirra koma til með að rýma á þessu og næsta ári. Erum við þingmenn Borgaraflokksins uggandi vegna þessarar þróunar. Sé tekið mið af spádómum sér- fræðinga ríkisstjómarinnar átti vaxtafrelsið að leiða til lækkunar raunvaxta. Það sem hins vegar hefur gerst er aö raunvextir hafa hækkað, nú síðast hjá Iðnaðar- bankanum og Verslunarbankan- um, úr 9,5% í 10,75% til að mæta þeirri miklu eftirspurn sem enn er til staðar í þjóðfélaginu. Vextir á hinum frjálsa verðbréfamarkaði hafa hækkað frekar en lækkaö. Jafnvægi á peningamarkaði Forsenda þess að vextir geti lækkað er að dregiö sé úr eftir- spum í hagkerfinu og sparnaður sé aukinn þannig að jafnvægi geti myndast milli framboðs á pening- um og eftirspumar. Þá fyrst, þegar framboðiö er meira en eftirspurn- in, má búast við vaxtalækkun. Það horfir hins vegar þannig viö nú að þetta jafnvægi er ekki fyrir hendi og mikið vantar á að svo sé. Það takmarkaða fjármagn, sem fyrir hendi er á peningamarkaðinum, er bitbein margra; heimilanna, fyrir- tækjanna og ríkisins, og hver kepp- ir viö annan með yfirboðum á vöxt- um og því kemur markaðurinn ekki til með að jafna sig fyrr en dregið hefur verið úr eftirspurn þessara aðila. Eins og sakir standa virðast alhr þessir aðhar vera hungraðir í lánsfé og skeyta engu hverjir vextirnir eru, Hækkun á vöxtum ein sér dregur ekki nema að htlu leyti úr þessari eftirspurn- arþenslu. Skýringin er röng stefna í öðrum þáttum efnahagsstjórnun- ar sem kahað hefur á aukna eftir- spum eftir lánsfjármagni. Á meðan tekjumar voru settar fastar með fastgengisstefnunni hækkaöi tilkostnaður fyrirtækja því viðnám var htiö gegn innan- landshækkunum og veröbólgu. Leiddi þetta af sér taprekstur hjá útflutnings- og samkeppnisaðilum sem brúa urðu tapið með lántök- um. Samfara taprekstri undir- stöðuatvinnugreinanna jókst Kjallarirm Guðmundur Ágústsson alþingismaður eyðsla einstaklinga og ríkisins með tilheyrandi ríkissjóðshalla, m.a. vegna launahækkana og umfra- meyðslu. Kallaði eyðslan á erlend- ar lántökur því þjóðartekjur dugöu ekki fyrir eyðslunni og þenslan varð gífurleg. Innlendi lánamarkaðurinn minnkaði og stór hluti hans fór til fjármögnunar nýja húsnæðiskeríisins sem sprakk. Aðgerðir núverandi ríkis- stjórnar Með aðgerðum núverandi ríkis- stjórnar, þ.e. stórauknum skattaá- lögum til að minnka ríkissjóðs- hallann, átti að draga úr eftirspurn í hagkerfinu. Á sama tíma var stefnt að minni erlendum lántök- um til að koma í veg fyrir fjárfest- ingar og kaup fólks og fyrirtækja á vörum og þjónustu og til að draga úr viðskiptahaha. Höfðu aðgerðir þessar frekar í fór með sér að vext- ir héldust háir en aö þeir lækkuðu eins og að var stefnt. Má þar um kenna öörum aðgerðum sem ríkis- stjórnin greip th og ástandinu í þjóðfélaginu. Fyrirtækin í undir- stöðuatvinnugreinunum voru hla keyrð eftir viðvarandi taprekstur og í öðrum greinum voru ofijárfest- ingar. Þá bættist það við að heimh- in voru ekki viðbúin þessum um- skiptum né heldur fyrirtæki sem mörg hver höfðu sett sig 1 skuld- bindingar vegna góðæris undan- genginna ára. Nú keppa þessir aöh- ar á markaðinum um það takmark- aða fjármagn sem th er. Á meðan eftirspumin er svo mikil er ekki von á að vextir lækki heldur hækki eins og raunin hefur orðiö og nýleg dæmi sanna. A að lögbinda vexti eða láta markaðinn ráða ferðinni? Th þess að vextir geti lækkað er tvennt th; annars vegar að aðstæð- ur séu þannig í þjóðfélaginu að eft- irspum minnki og spamaður auk- ist og hins vegar kveða vexti niður með lagaboði. Fyrri kosturinn er æskilegri því lögbinding vaxta er ekki lausn á vandamálinu heldur kæfing og myndi annaðhvort beina spamaðinum frá bankastofnunun- um yfir th fjárfestingarfélagarina eða draga úr spamaði og ýta undir eyöslu og auka ásókn í lánsfé. Sama myndi gerast og gerðist hjá hús- næðismálastofnun þegar peningar vom þar settir á útsölu með þaki á vöxtum, ásóknin í þau lán var miklu meiri en stofnunin gat sinnt. Fyrri kosturinn, þ.e. að draga úr eftirspurn, er því vænlegri til ár- angurs í baráttunni th lækkunar vaxta. Til þess að sú leið sé hins vegar fær þarf að skapa þannig skhyrði að raunhæft sé aö ætla að markaðurinn geti jafnað sig. Draga verður úr verðbólgu, skrá gengið rétt með tilliti th útflutningsat- vinnugreinanna, minnka við- skiptahalla, reka ríkissjóð með hagnaði, draga úr erlendum lán- tökum ríkis og einkaaðila og stöðva seölaprentun umfram verðmæta- sköpun. Ef ekki er unnið að öllum þáttum samtímis er vonlítið að tak- ist að draga úr því meini sem háir vextir eru. Líta verður á efnahags- lífið sem eina hehd en ekki hta á einn afmarkaöan þátt þess eins og því miður er allt of oft gert. Efna- hagslífið er samsph margra og ólíkra þátta og sé einn þeirra heftur eða takmarkaður og aðrir- þættir gefnir frjálsir myndast ójafnvægi og heildarmyndin skekkist. Gæta verður því þess að lækkun vaxta komi ekki út á öðru sviði, t.d. með aukinni verðbólgu éða atvinnu- leysi. Borgaraflokkurinn til þjón- ustu reiðubúinn Borgaraflokkurinn hefur gagn- rýnt á málefnalegan hátt vaxta- stefnu ríkisstjórnarinnar og lýst því yfir að róttækra aðgerða sé þörf th lausnar aðkallandi vanda. Er hann því tilbúinn th að vinna með stjórnarflokkunum að mark- vissum aögeröum í efnahagsmál- um til að koma í veg fyrir gjaldþrot fyrirtækja og einstakhnga sem skipa undirstöður þjóðfélagsins. Guðmundur Ágústsson „Forsenda þess að vextir geti lækkað er að dregið sé úr eftirspurn í hag- kerfinu og sparnaður sé aukinn þannig að jafnvægi geti myndast milli fram- boðs á peningum og eftirspurnar.“

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.